Website Crawler là gì? website crawlers, web spiders hay bot công cụ tìm kiếm là những khái niệm không mấy xa lạ với marketer hoặc nghiêm trọng hơn là người sử dụng web. Vậy cách thức hoạt dộng cảu website Crawler như thế nào? Có dấu hiệu gì? Cùng tìm và phân tích nhé.
Mục lục
Website Crawler là gì?
Trình thu thập nội dung website (Web crawlers), Spider hay bot công cụ tìm kiếm có nhiệm vụ tải về và Index tất cả phần nội dung từ khắp các nơi trên mạng.
Từ crawl (thu thập thông tin) trong cụm “Web crawlers” là thuật ngữ kỹ thuật sử dụng để chỉ chu trình tự động truy cập website và lấy dữ liệu thông qua một chương trình phần mềm.
Mục đích của bot là tìm hiểu (hầu hết) mọi trang trên site xem chúng đề cập về điều gì; từ đó, xem xét truy xuất thông tin khi không thể thiếu. Các bot này hầu như luôn được vận hành bởi các công cụ tìm kiếm.

Bằng việc ứng dụng thuật toán tìm kiếm cho dữ liệu được thu thập bởi web crawlers, công cụ tìm kiếm có khả năng cung cấp các liên kết xoay quanh để chiều lòng các truy vấn tìm kiếm của người sử dụng. Sau đó, tạo danh sách các trang website cần hiển thị sau khi người dùng gõ từ khóa vào thanh tìm kiếm của Google hoặc Bing (hoặc một công cụ tìm kiếm khác).
Tuy nhiên, nội dung trên internet lại vô cùng rộng lớn, khiến người đọc khó mà hiểu được liệu ghi đầy đủ thông tin cần thiết đã được index đúng cách hay chưa?
>>>Xem thêm Các lỗi thường gặp phải khi làm SEO là gì? Và làm gì để khắc phục?
Web Crawler là gì? – Crawl là gì?
Crawl là cào dữ liệu (Crawl Data) là một thuật ngữ không để lại mới trong marketing, và seo. Vì Crawl là kỹ thuật mà các con Robots của các công cụ tìm kiếm dùng như: Google, Bing Yahoo…
Công việc chính của Crawl là lấy dữ liệu từ một trang bất kỳ. Rồi tiến hành phân tích mã nguồn HTML để đọc dữ liệu. Và lọc ra theo yêu cầu người sử dụng hoặc dữ liệu mà Search Engine đòi hỏi.
Liệu có nội dung nào bị bỏ qua không?
Thế nên, để có thể bổ sung đầy đủ nội dung thiết yếu, bot trình thu thập thông tin website sẽ bắt đầu với một tập hợp các trang web phổ biến trước; sau đấy, lần theo các siêu liên kết từ các trang này đến các trang khác và đến cả các trang bổ sung, v.v.
Theo thực tế, không có con số chuẩn xác bao nhiêu % các website hiển thị trên mạng thực sự được lấy nội dung bởi các bot của công cụ tìm kiếm. Một số nguồn ước tính rằng chỉ 40-70%, tương ứng với hàng tỷ site trên internet được index cho mục tìm kiếm.
Mô hình của Crawler
Website Crawler là phần mềm được thiết kế với mục tiêu có thể duyệt website trên internet World Wide web một cách có bộ máy, giúp lấy thông tin của những trang web đó về cho công cụ tìm kiếm.
Việc này sẽ mang lại năng lực lưu chỉ mục các trang website đấy vào bộ cơ sở dữ liệu của Search Engine. Đồng thời, giúp các công cụ tìm kiếm đó tìm ra những đánh giá chuẩn xác nhất về website được lấy dữ liệu.
Mô hình crawler bao gồm như sau:
- Chọn URL để khởi đầu
- Dùng HTML protocol để có khả năng thu thập trang web
- Trích xuất ra các đường link và lưu trữ lại trong queue
- Lặp đi lặp lại nhiều lần các bước 2,3
Các module quan trọng của 1 crawler chi tiết hơn như sau:

- Web Crawler là gì? URL Frontier chứa danh sách các đường dẫn URl chưa được lấy.
- Fetch module có khả năng lấy các trang web.
>>>Xem thêm:Facebook Pixel là gì?Tổng hợp kiến thức về Pixel kênh Facebook 2020
Các yếu tố ảnh hưởng đến crawl
Có hàng triệu triệu các websites trên toàn toàn cầu. Liệu toàn bộ mọi người có hài lòng với tỷ lệ crawl và index? Không!! Phần đông mọi người liên tục có thắc mắc rằng vì sao các nội dung bài viết của họ không được lập chỉ mục.
Hãy cùng xem đến một số yếu tố chính và giữ nhiệm vụ đặc biệt trong việc crawl và index của Google.
Tên miền
Từ khi Google Panda được cập nhật, tầm đặc biệt của tên miền càng ngày cải thiện một bí quyết đáng kể. Các tên miền bao gồm các từ khóa chính cũng cực kì quan trọng.
Thêm nữa site bạn được crawl tốt hơn có nghĩa cũng có lợi hơn trên kết quả tìm kiếm.
Backlinks
Bạn càng có nhiều backlinks, bạn lại càng trở thành uy tín và danh tiếng hơn trong mắt các công cụ tìm kiếm.
nếu bạn có xếp hạng tốt nhưng vẫn không có được bất kỳ backlink nào cho trang của mình, thì các công cụ tìm kiếm có khả năng giả định rằng website đấy toàn những thông tin kém chất lượng.
Kết nối trong nội bộ
Web Crawler là gì? Đã có rất nhiều các cuộc tranh luận liên quan đến việc kết nối trong nội bộ (cũng được biết đến là deep link). Mọi người thậm chí khuyên có thể dùng cùng một anchor text trong cùng một bài đăng vì nó sẽ giúp việc crawl sâu vào một trang.

Điều cốt yếu phải nhớ là việc liên kết nội bộ là điều dường như bắt buộc trong mọi phương pháp seo, nó không những có lợi cho seo mà còn giúp bạn giảm tỉ lệ thoát trên website, tăng thời gian onsite của người dùng, hay điều hướng khách truy cập biến họ thành khách hàng của bạn.
>>>Xem thêm :Marketing facebook hiệu quả cho doanh nghiệp mà bạn cần biết
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về Web Crawler là gì? Ứng dụng của Web Crawler trong seo. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết này nhé.
Discussion about this post