Viral Marketing là gì ? Viral Marketing hay tiếp thị lan truyền là một giải pháp marketing có năng lực tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung, thông điệp từ người này đến người khác nhanh nhất.
Trong bài viết bên dưới đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn Viral Marketing là gì ? hãy cùng mình tìm hiểu bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
Viral Marketing là gì?
GOBRANDING chắc với bạn rằng kể từ khi dùng trang Facebook đến nay ít nhất một lần bạn lướt bảng tin và bắt gặp thông tin, hình ảnh hoặc video nào đó được chia sẻ đi, sẻ chia lại đúng không? đó chính là thành công của một chiến dịch Viral Marketing!
Vậy, để hiểu một cách rõ ràng hơn về Viral Marketing là gì, hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu xem nguồn gốc của từ “Viral” đến từ đâu nhé!
Viral bản chất là một con virus! Mà bạn biết đấy, virus có năng lực lây lan từ người này đến người khác với tốc độ cực kỳ nhanh. Đây cũng chính là mục tiêu mà tất cả những người làm Viral Marketing đều ước muốn có được.
Qua đây, bạn có thể dễ dàng định nghĩa được khái niệm Viral Marketing như sau:
Nội dung chính là điểm quan trọng nhất để tạo nên một chiến dịch Viral Marketing. Nội dung ở bất kỳ hình thức nào cũng có thể tạo được tính Viral như video, hình ảnh, bài viết trên Website, slogan…
Chỉ cần nó chạm tới cảm xúc của khách hàng (cảm xúc ở đây có thể là tích cực hoặc tiêu cực), thì cơ hội để được lan truyền càng đơn giản hơn. Từ đấy thúc đẩy khách hàng chú ý đến thương hiệu, sản phẩm và nội dung bạn tạo ra thông qua lượt xem, lượt like và nhất là lượt chia sẻ.
Ví dụ nổi bật nhất về chiến dịch Viral Marketing là gì ?
Sau thông tin mà chúng ta đã cùng tìm và phân tích ở phần trên thì chắc hẳn các bạn cũng đã nắm được căn bản về khái niệm Viral Marketing là gì phải không nào?. Một VD Điển hình cho các chiến dịch viral marketing là Hotmail.com, một trong những dịch vụ email dựa trên nền tảng Website miễn phí đầu tiên. Chiến lược này rất đơn giản:
-
Tặng miễn phí địa chỉ email và các dịch vụ;
- Đính kèm một tag nhỏ dưới mỗi tin nhắn miễn phí được gửi đi: “Get your private, free mail at http://www.hotmail.com”;
- Rồi lùi lại phía sau để người sử dụng gửi những tin nhắn riêng tư và cá nhân cho list những người bạn, cộng sự của họ.
- Những ai nhìn thấy tin nhắn đó;
- Sẽ đăng kí dịch vụ email miễn phí của riêng họ;
-
Và thúc đẩy ngày một rộng hơn thông điệp này tới các vòng tròn kết nối của những người bạn của họ.
Như những con sóng nhỏ gợn lên ngày một rộng hơn và xa hơn từ một dao động nhỏ của viên sỏi rơi vào vũng nước, các bước khai triển xây dựng viral marketing được thiết kế cẩn thận và kĩ lưỡng sẽ giúp phát triển doanh số sản phẩm và tạo tiếng vang rất mạnh mẽ.
Các yếu tố của các chiến dịch viral marketing là gì ?
Hãy chấp thuận sự thật này. Có các chiến dich viral marketing hoạt động tốt hơn những kế hoạch khác. một số vận hành giống như là kế hoạch của Hotmail.com, nhưng phía dưới là 6 yếu tố cơ bản để cấu thành một chiến dịch viral marketing mang lại hiệu quả cao.
Vậy 6 yếu tố đấy của viral marketing là gì? Một chiến dịch viral marketing không nhất thiết phải gồm có cả 6 yếu tố này, tuy vậy càng bao hàm nhiều yếu tố, kế hoạch sẽ càng có sức mạnh lan rộng cao.
-
Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị.
- Mang lại tiện ích sẻ chia đơn giản cho người khác.
- Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn.
- Khai thác hành vi và động lực.
- Dùng mạng lưới truyền thông hiện có.
-
Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác.
Giờ hãy cùng làm cho rõ hơn 6 yếu tố này:
Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị
“Miễn phí” là từ ngữ quyền lực nếu thương hiệu của bạn đi theo selling concept. Hầu hết các chương trình viral marketing thường tặng miễn phí sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị để thu hút sự quan tâm. Dịch vụ mail không mất phí, thông tin không mất phí, các chương trình phần mềm miễn phí có nhiều tính năng tuy nhiên không nhiều như trong phiên bản pro.
Một luật bất thành văn trong marketing là “luật tặng và bán”. Giá tốt tạo một làn sóng quan tâm, tuy nhiên tặng không mất phí thường sẽ mang lại hiệu ứng nhanh hơn nhiều.
Viral marketing sẽ khiến bạn không có lợi nhuận luôn, tuy nhiên nếu bạn có thể tạo ra một làn sóng chú ý thì bạn sẽ được hưởng lợi về dài hạn. Vì sao? miễn phí viral lan truyền, thu hút sự chú ý và tham gia của mọi người, và bạn sẽ có được lượng mail có giá trị, doanh thu quảng cáo và thời cơ bán hàng thương mại và điện tử. Hãy tặng một điều gì đó, bán một điều gì đó với giá đặc biệt.
Cung cấp tiện ích sẻ chia dễ dàng cho người khác
Viral marketing là gì? mang đến các tiện ích có giá trị và sẻ chia cho người khác
Các cô y tá thường dặn vào mùa dịch cúm: “Hãy tránh xa những người bị ho, rửa tay thường xuyên và không chạm vào mắt, mũi hay miệng”. Vâng, virus chỉ lây lan khi nó dễ truyền tải.
Tương tự như thế, phương tiện mang thông điệp tiếp thị của bạn phải đơn giản để chuyển giao và nhân rộng: mail, Web, đồ họa và phầm mềm tải xuống. Viral marketing hoạt động phổ biến trên internet vì sự giao tiếp tức thì, đơn giản và không tốn kém. Các định dạng kĩ thuật số giúp việc sao chép đơn giản hơn.
Từ khái niệm marketing, bạn phải dễ dàng hóa thông điệp tiếp thị để nó sẽ được truyền đi một cách đơn giản và không có suy thoái. Thông điệp càng ngắn gọn càng tốt. Ví dụ kinh điển là “nhận tin nhắn cá nhân, mail miễn phí tại hotmail.com”. Thông điệp hấp dẫn, nhấn mạnh nội dung và sao chép ở cuối mỗi tin nhắn mail không mất phí.
Quy mô đơn giản từ nhỏ đến lớn – Viral Marketing là gì ?
Để lây lan nhanh như cháy rừng, các phương pháp lan truyền phải được nhanh chóng mở rộng từ nhỏ đến lớn. Sự hạn chế của Hotmail là sự đáp ứng của máy chủ (server) khi lượng người sử dụng miễn phí tăng lên. Nếu kế hoạch thành công thì máy chủ email phải được thuyết phục nhanh chóng và tự động. nếu sự lan truyền nhanh sẽ dẫn tới máy chủ không đáp ứng được thì chiến dịch sẽ thất bại hoàn toàn.
Vì vậy, nếu bạn đã xây dựng kế hoạch trước thời hạn ra sao thì cần thuyết phục các máy chủ email nhanh chóng như thế. Bạn phải xây dựng để áp ứng được sự tăng giảm linh động. VD này cũng đúng với cả quy mô nhân sự và các quy trình vận hành đảm bảo đáp ứng khi chiến dịch lan truyền.
Khai thác hành vi và động lực
kế hoạch kế hoạch viral marketing là gì? Khai thác vào hành vi và động lực
Kế hoạch viral marketing thường đánh vào hành vi và động lực. Họ khao khát được nổi tiếng, được yêu thương và thấu hiểu. Sự thôi thúc là động lực để phát sinh những hành động dẫn đến sự lan truyền. Thiết kế một chiến lược marketing là dựa vào động cơ cơ bản của con người và bạn có thể biến thành người chiến thắng.
Xem thêm : Marketing Automation là gì ? Kiến thức marketing
Xem thêm : Kiến thức marketing căn bản – Marketing là gì ?
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn Viral Marketing là gì ? Cũng như tìm hiểu sơ lược về các lĩnh vực liên quan marketing. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về marketing là gì . Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết bên dưới !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp : marketingai.admicro.vn, gobranding.com.vn, … )
Discussion about this post