Ưu điểm của WOM? Word Of Mouth Marketing (WOMM) là Marketing truyền miệng hoặc quảng cáo truyền miệng chính là phiên bản truyền miệng dễ dàng trong thời đại truyền thông số. Hãy cùng tìm hiểu về những ưu điểm của WOM qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Word Of Mouth Marketing là gì?

Word Of Mouth Marketing (WOMM) là Marketing truyền miệng hoặc quảng cáo truyền miệng chính là phiên bản truyền miệng dễ dàng trong thời đại truyền thông số.
- Theo một cách truyền thống, Word Of Mouth Marketing được lan truyền từ người này sang người khác dựa trên sự review.
- Word Of Mouth Marketing hiện đại mô tả cả những nỗ lực có mục đích và những trường hợp xảy ra tự nhiên mà trong đó khách hàng sẻ chia sự ưng ý của họ với một thương hiệu.
Trong toàn cầu siêu kết nối tại thời điểm này, một sự đề xuất tới từ người dùng sẽ có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với các quảng cáo đóng phí, vì lẽ đó các marketers nên tận dụng WOMM để gia tăng đạt kết quả tốt cho chiến dịch.
Nhiều phương pháp hay nhất và chiến thuật Marketing vào thời điểm hiện tại đều khuyến khích truyền miệng tự nhiên, tuy nhiên các chiến dịch nhất là chiến dịch trên social media có khả năng có mục tiêu chính xác là thúc đẩy sự tiếp xúc xã hội của một doanh nghiệp tren nền tảng trực tuyến.
Theo Nielsen, 92% mọi người thường tin tưởng các đề nghị từ bạn bè và gia đình hơn bất kỳ loại quảng cáo nào khác. Ngay cả nghiên cứu học thuật về WOMM cũng đã chứng minh đạt kết quả tốt của nó trong việc chuyển đổi.
4 nguyên tắc của marketing truyền miệng
Làm mọi thứ tự nhiên
Sẽ chẳng một ai tiến hành marketing truyền miệng cho bạn nếu như bạn đòi hỏi họ đi kể về sản phẩm của bạn với người thân của họ.

Có một cách cách dễ dàng nhất để thực hiện là thông qua mạng xã hội. nếu nói như vậy rất phức tạp. Để tôi lấy một VD minh họa:
Như bạn viết, có đến 65% người dùng internet đều dùng kênh mạng xã hội, nếu 50% trong số đó like các trang cá nhân của các hãng và có đến 40% sẽ chia sẻ chúng trên tường cá nhân nếu thấy thông tin hay. Đó được gọi là marketing truyền miệng.
Xem thêm Cách viết stt hay về con đường trong cuộc sống bạn
Sự đơn giản
Sẽ chẳng một ai có đủ thời gian và kiên nhẫn để nghe bạn nói về một thứ phức tạp và khó nhớ. Vậy phải có 2 điểm bạn phải cần làm:
- Tìm thông điệp đơn giản nhất
- Làm mọi việc để giúp thông điệp được lan truyền
Vốn dĩ sự truyền miệng rất lười biếng, nếu bạn chỉ làm ra các câu chuyện và để đấy thì rất khó để làm ra sự lan truyền mạnh mẽ. Cách dễ dàng nhất và cũng luôn luôn gặp ở các Web, trang cá nhân là có nút “chia sẻ”.
Công ty bạn có điểm độc đáo
Sẽ rất ít người mong muốn nói cho một ai về một thứ “NHẠT” không có điểm gì hay ho cả. Nếu như muốn dùng marketing truyền miệng, bạn cần phải tìm ra được điêm khác biệt lớn so với các công ty khác và khiến cho họ nhớ về nó.
Hãy luôn trung thực
Dù bạn có dẻo miệng đến đâu thì khách hàng sẽ vẫn tin vào chất lượng thực tế của sản phẩm. Để quý khách hàng truyền miệng bạn phải cần nhìn nhận đúng giá trị thực của bạn thân. Một phần của thành công của công ty được biết đến từ việc khách hàng có tin tưởng công ty hay không.
Các hình thức marketing truyền miệng phổ biến
Buzz marketing
Buzz marketing là hình thức marketing phổ biến và được khai triển nhiều thông qua mạng xã hội. Cách thức tiến hành buzz marketing trọng điểm là tạo “tin đồn, giật gân, hoặc gây shock” để thu hút sự chú ý, kích thích mọi người thảo luận, bàn tán qua lại.
Chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với những “chiêu trò” marketing trước thềm ra mắt một sản phẩm âm nhạc của một ca sỹ, hay một bộ phim nào đó. Đó chính là buzz marketing hay cũng chính là một hình thức marketing truyền miệng. Hiệu ứng khán giả sẽ phần nào làm cho sự kiến chính sau đấy được chú ý.
Xem thêm Các dịch vụ phổ biến khi chạy quảng cáo trên Facebook 2020 là gì?
Viral marketing
Viral marketing hay marketing lan truyền chính là một trong những hình thức marketing truyền miệng phổ biến nhất. Với sự phổ biến của mạng xã hội, viral marketing lại càng được sử dụng nhiều hơn. Bất cứ cái gì viral đều có khả năng bắt nguồn từ một phương án marketing nào đó.
Thực chất bất cứ kế hoạch marketing nào cũng ít nhiều cần đến nhân tố “viral”. Đơn giản vì mục đích của marketing là để thu hút sự quan tâm của mọi người. Vì thế, bạn sẽ nhìn thấy viral marketing ở khắp mọi nơi, trong các chiến dịch marketing từ trước đến nay.
Influencer marketing

Chắc hẳn bạn cũng không lạ gì với khái niệm influencer nữa rồi. Internet và mạng xã hội bùng nổ khiến influencer marketing tăng trưởng hơn bao giờ hết. Influencer marketing là hình thức nhãn hiệu liên kết với một influencer trong lĩnh vực ảnh hưởng đến sản phẩm/dịch vụ của họ để tạo sự ảnh hưởng tích cực đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
Bạn sẽ đơn giản thấy hình ảnh một người nổi tiếng truyền tải một sản phẩm nào đó trên trang riêng cá nhân của họ. Đó chính là influencer marketing. Và cũng chính là một dạng marketing truyền miệng, lời nói của ngôi sao ở đây chính là word-of-mouth. Họ cũng là một người dùng hạnh phúc nhưng có thể ảnh hưởng tích cực đến phần đông người cùng một lúc.
Netflix là một ví dụ về việc thành công nhờ vào influencer marketing. Sức mạnh và tầm liên quan của những người định hướng ý kiến đã giúp Netflix nổi bật và tăng trưởng vượt bậc.
Product seeding
Seeding là cách làm phổ biến để truyền thông hàng hóa, đặc biệt trong các hội nhóm và cộng đồng có liên quan đến sản phẩm đó.
Bằng việc lan truyền thông tin về sản phẩm đến quý khách hàng, bạn đang tiếp cận họ nhằm tạo ra sự tò mò và thích thú đối với sản phẩm.
Xem thêm Google Medic là gì? Nguyên nhân Google Medic bị ảnh hưởng
Referral/affiliates program
Xây dựng các chương trình referral hay affiliate cũng là một cách để thực hiện marketing truyền miệng. Thay vì trông đợi vào việc khách hàng tự nguyện trình bày hàng hóa của bạn với người khác, hãy làm ra một chương trình khuyến khích họ sẻ chia sự ưng ý khi dùng hàng hóa cùng lúc đó nhận lại được một tí quyền lợi/quà tặng gì đấy.
Hình thức này nằm trong affiliate marketing, nhưng nhìn chung nó cũng là một cách thức truyền miệng đạt kết quả tốt. Chương trình referral/affiliates cũng mang về cho nhãn hàng một lượng người dùng mới cụ thể.
Discussion about this post