Hiện nay, cùng với sự biến động và cạnh tranh gay gắt của thị trường, nhiều doanh nghiệp hoạt động và kinh doanh thuốc ngày càng ra đời. Vậy chiến lược marketing nào là phù hợp với họ để có thể thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhất ? Cùng PharMarketing khám phá về chiến lược marketing mix cho sản phẩm thuốc dưới bài viết sau nhé!
Mục lục
Marketing sản phẩm thuốc được hiểu như thế nào ?
Định nghĩa của chiến lược marketing cho sản phẩm thuốc là các chiến lược, kế hoạch phù hợp mà các marketer đưa ra cho ngành dược phẩm. Không chỉ quảng bá sản phẩm, marketing thuốc còn giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, chi phí marketing ở lĩnh vực này sẽ cao hơn các ngành khác, bởi đây là ngành công nghiệp có chi phí nghiên cứu và phát triển khá cao.
Mục tiêu chiến lược Marketing sản phẩm thuốc là gì ?
Hầu hết các doanh nghiệp ngành dược đều hướng đến một mục tiêu chung khi triển khai những chiến dịch marketing, đó là: tăng doanh thu và lợi nhuận, tìm kiếm và mở rộng thị trường hoặc xây dựng thương hiệu vững chắc.
Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp có tầm nhìn xa và bao quát hơn. Họ hướng đến sự phát triển lâu dài với những chiến lược kinh doanh riêng biệt. Từ đó, dễ dàng gây ấn tượng và thu hút khách hàng.
Xây dựng chiến lược marketing mix cho sản phẩm thuốc bằng cách nào?
Dưới đây là những chiến lược marketing mix phổ biến được các doanh nghiệp dược phẩm đã và đang áp dụng:
Sơ đồ thể hiện rõ chiến lược marketing mix 4P
Chiến lược marketing sản phẩm
Chiến lược marketing mix 4P luôn đặt sản phẩm lên hàng đầu trong quá trình đưa ra thị trường. Vì thuốc là sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, nên mọi quyết định về sản phẩm cần phải có sự cân nhắc, tính toán tỉ mỉ.
Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng và triển khai chiến lược đa dạng hóa sản phẩm dược phẩm.
Chiến lược marketing về giá
Khác với các ngành khác, ngành dược phẩm hoàn toàn có quyền chủ động trong việc định giá sản phẩm của mình. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cần phải quan tâm đến chiến lược marketing cho sản phẩm thuốc về giá.
Tùy vào từng doanh nghiệp mà họ có thể áp dụng nhiều chiến lược giá khác nhau. Song, doanh nghiệp vẫn cần chú ý đến thị trường và các đối thủ cạnh tranh của mình khi định giá.
Chiến lược phân phối dược phẩm
Đây là chiến lược marketing có tầm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tiếp cận, quảng bá sản phẩm đến khách hàng của doanh nghiệp. Từ trước đến nay, hầu hết người tiêu dùng đều có thói quen mua thuốc trực tiếp tại các cửa hàng dược phẩm. Tuy nhiên, xu hướng mở nhà thuốc online đang được nhiều hãng dược thực hiện bởi nó có thể tiếp cận được nhiều tệp khách hàng khác nhau.
Chiến lược xúc tiến trong ngành dược
Truyền thông trong chiến lược marketing cho sản phẩm thuốc khá quan trọng đối với kết quả tổng thể của sản phẩm. Bởi vậy, các thông tin truyền thông đều cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng và được các cơ quan quản lý xét duyệt. Trong đó, doanh nghiệp cần phải cung cấp cho khách hàng đầy đủ các thông tin quan trọng của sản phẩm như thành phần của thuốc, chỉ định, liều lượng, hướng dẫn sử dụng,..
Một số chiến lược marketing thuốc hiệu quả
Những chiến lược marketing thuốc hiệu quả mà các doanh nghiệp nên biết là:
Chú ý nhu cầu thị trường
Một chiến lược marketing cho sản phẩm thuốc thành công chính là cung cấp đúng sản phẩm mà người tiêu dùng đang có nhu cầu sử dụng. Đặc biệt, doanh nghiệp nên chú ý cập nhật những xu hướng mới trên thị trường để kịp thời tung ra những chiến lược marketing phù hợp.
Xác định đúng đối tượng khách hàng hướng tới
Mỗi khách hàng ở những độ tuổi khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau. Bởi vậy, doanh nghiệp cần xác định đúng đối tượng khách hàng của mình mới có thể triển khai những chiến lược marketing phù hợp cho sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí khi trong quá trình thực hiện chiến lược marketing.
Sáng tạo những điều tốt hơn doanh nghiệp trước
Biết rút ra bài học và vận dụng những điều đã có để tạo ra những sản phẩm tốt hơn chính là điều mà doanh nghiệp hướng tới. Việc biết nắm bắt cơ hội, nhìn nhận thế mạnh của những người đi trước và và dựa vào đó phát triển, sáng tạo tốt hơn giúp cho việc kinh doanh tốt hơn.
Bài viết trên, PharMarketing.vn đã giải đáp được thắc mắc về chiến lược marketing cho sản phẩm thuốc cho bạn. Hy vọng bạn sẽ có cho mình những kiến thức bổ ích nhất trong lĩnh vực này.
Discussion about this post