Thuật ngữ Internal link đối với một SEOer thì thì không thể nào không biết đến. Vì sao cần tạo Internal Link? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến các bạn đọc, cùng tìm hiểu nhé.
Mục lục
Thuật ngữ Internal link là gì?

Internal link là gì? Đây chính là hình thức kết nối trong nội bộ từ trang này sang trang còn lại trên cùng một tên miền hay website. Internal link thường được ứng dụng nhiều trong việc điều hướng và share thành quả liên kết.
Từ đấy, đóng góp vào việc giúp trang web của bạn có thể cải thiện vượt trội hơn về xếp hạng trên trang tìm kiếm. Tất nhiên, điều hướng trang website, thực đơn website cũng được tính là liên kết nội bộ. Song, Internal đường link lại tập trung nhiều vào liên kết trong nội dung trên các trang web của bạn.
Xem thêm :5 mẹo seo từ khóa lên top 1 – 3 hiệu quả
External link là gì?
Nếu như Internal link là liên kết nội bộ bên trong, thì External link là liên kết bên ngoài. Chúng được chia thành 2 loại là Inbound link và Outbound đường link. Trong đó:
Inbound đường link hay thường được gọi là Backlink, là các liên kết trỏ đến website của bạn từ những trang web khác.
Còn Outbound đường link là các liên kết trỏ đến các trang website khác từ trên site của bạn chuyển đổi.
Dù có 2 loại External đường link, song nếu ở vị trí của chủ site, chúng ta thường sẽ chỉ hiểu về các link từ web mình trỏ ra ngoài.
Đồng thời, bạn chẳng thể kiểm soát được External đường link Inbound. Trừ khi, bạn đã chuẩn bị cho riêng mình một vài lượng vệ tinh khủng và thoải mái sử dụng chúng. Ngược lại, các doanh nghiệp sẽ kiểm soát được Internal link và External đường link Outbound.
Ý nghĩa và vai trò của Internal link trong quá trình seo top
Thuật ngữ Internal link Như đã recommend ở phía trên, Internal link là yếu tố cực kỳ quan trong trong quá trình SEO của bất kỳ dự án nào. Việc tạo ra Internal đường link chuẩn xác có thể giúp bạn dễ dàng được ưu tiên hơn trên công cụ tìm kiếm. Tuy vậy nhiệm vụ tối quan trọng của link nội bộ lại chính là
- Đường link nội bộ giúp nâng cao tỷ lệ người sử dụng ở lại trên site của bạn. Việc làm này là quá bài bản, bạn chỉ cần đặt Internal đường link đúng nơi, đúng chỗ, đúng tâm lý của người sử dụng.
Tôi cam đoan rằng người tiêu dùng sẽ click vào coi giá để chọn sản phẩm thích hợp. Đương nhiên việc làm này còn dựa vào nội dung của bạn nữa nhé.
- GIảm tỷ lệ thoát trang: Trong Google Analytics có một thuật ngữ phần trăm thoát. Đây là một loại từ chuyên môn khá quan trọng trong Onpage site.
- Giúp người sử dụng và người chú ý sở hữu nội dung mình cần khi truy cập vào website và in sâu nhãn hiệu vào tâm trí để gia tăng tỉ lệ người sử dụng chuyển đổi.
Một số chú ý khi xây dựng liên kết nội bộ

- Dồn các liên kết nội bộ từ các trang trong website đến trang đích quan trọng.
- Chủ động đặt internal links tại các trang, bài đăng có những liên kết trỏ về
- Tùy thuộc vào mặt hàng cũng như đòi hỏi của bạn mà trang cần tăng thứ hạng là trang sản phẩm, tin tức hay giới thiệu dịch vụ,…Và việc cần làm là dồn toàn bộ sức mạnh từ các trang khác vào trang này.
- Nên sử dụng breadcrumb: Breadcrumb còn được nhắc đên là thanh điều hướng thường được đặt ở đầu hay cuối bài đăng nhẳm cho người sử dụng biết vị trị của mình đang đứng ở đâu trong website và giúp cho nó dễ dàng chuyển sang vị trí khác.
Đề nghị của Google về Internal đường link
Matt Cutts (cựu trưởng group chất lượng Google) trong clip công nhận rằng liên kết nội bộ được đối xử khác với các liên kết bên ngoài và miễn là bạn không làm bất kỳ điều gì bành trướng quá (ví dụ có hơn 100 liên kết trên mỗi trang), bạn không lo nghĩ đến việc bạn đang vi phạm nguyên tắc quản trị trang website của Google.
Theo nguyên tắc quản trị trang web của họ, Google nhấn mạnh tầm đặc biệt của việc viết neo văn bản và miêu tả tốt cho kết nối trong nội bộ.
Bên cạnh lời giải thích của Matt trên chỉ dẫn của Youtube và Webmaster, cách tốt nhất để hiểu cách sử dụng kết nối trong nội bộ là coi Google và các nhãn hiệu đáng tin cậy khác đang sử dụng liên kết nội bộ trên trang website của họ ra sao.
Google sử dụng liên kết nội bộ như thế nào?
Khi mà bạn làm seo, đừng quên theo dõi blog trung tâm quản trị trang web của Google, đó cũng là cách tốt nhất để hiểu cách Google đang dùng kết nối trong nội bộ và bạn hoàn toàn tin tưởng vào cách sử dụng đấy.
Thật tốt khi mà bạn biết những gì họ đang làm trong blog của họ để hiểu rõ hơn những gì họ chỉ dẫn do đó bản thân tôi có thể nói rằng thực hành đó là không gây hại để sử dụng và nó hoàn toàn tốt.
Như bạn thấy từ chẳng hạn như dưới đây (chỉ là một nửa bài đăng), họ đang dùng cực kì nhiều liên kết nội bộ và họ cũng đang sử dụng các từ khóa cho neo văn bản.
Trang có 19 liên kết bên trong văn bản nội dung bài đăng + các liên kết trong menu + các liên kết trong các comment.
Còn Wikipedia thì sao?

Thuật ngữ Internal link tôi nghĩ rằng ví dụ không tỳ vết cho việc sử dụng liên kết nội bộ là Wikipedia. Nếu bạn xem bất kỳ trang nào trên Wikipedia, bạn sẽ ngay tức thì cảm nhận rằng họ đang sử dụng hàng chục liên kết nội bộ (với các từ khoá dưới dạng neo văn bản). Tôi thử đọc trang Google trên Wikipedia, bạn có thể thấy cực kì nhiều internal đường link trong thông tin bài viết mà bên thực đơn bên của trang này.
Mô hình internal link
Mình lấy ví dụ về trang bán mặt hàng nhé, trang dịch vụ cũng tương tự
Các bạn phân cấp các trang như sau:
Cấp 1: Trang danh mục sản phẩm
– Trang này chứa nhiều mặt hàng, nhấp vào sản phẩm, đi đến trang chỉ tiết mặt hàng
– Trang này chứa bộ key chung, tổng quan
Ví dụ: Mình thu thập chẳng hạn như về mặt hàng máy phiên dịch nhé
Các key chung, tổng quát bao gồm: máy phiên dịch, máy thông dịch, máy dịch ngôn ngữ, máy dịch cầm tay . . .
Cấp 2: Trang chi tiết sản phẩm
– Chứa thông tin chi tiết của mặt hàng
– Chứa bộ key chi tiết về mặt hàng, mặt hàng tên gì
Các key bao gồm như: máy phiên dịch travis, máy dịch ngôn ngữ travis, máy phiên dịch travis touch . . .
Cấp 3: các bài viết có sự liên quan

– các bài viết liên quan đến ngành sản phẩm, dịch vụ các bạn đang kinh doanh
– Chứa các key liên quan, không mang về chuyển đổi trực tiếp nhưng sẽ là gián tiếp thông qua internal links
Thuật ngữ Internal link ở ví dụ này, con người có 3 cấp bậc đúng không. Lúc này, các bạn cần lựa chọn trang mình mong muốn SEO nhất, ở đây có khả năng là trang danh mục sản phẩm, hoặc là trang cụ thể sản phẩm. Mình thu thập chẳng hạn như là trang danh mục sản phẩm đi ha
Lúc này, mô hình internal đường link sẽ chia thành 3 tầng như sau:
– Tầng 1: Bài cấp 1
– Tầng 2: Bài cấp 2
– Tầng 3: Bài cấp 3
Xem thêm: 7 Thủ thuật SEO nâng cao thật sự hiệu quả bạn không nên bỏ qua
Qua bài viết trên đã cung cấp các thông tin về thuật ngữ Internal link là gì? Mô hình đặt Internal link hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( haviweb.com.vn, seothetop.com, … )
Discussion about this post