Tiêu đề(Title) của một trang web cực kì quan trọng khi tiếp xúc người sử dụng từ trang tìm kiếm, mạng xã hội, và trên trình duyệt nó là yếu tố then chốt người sử dụng có click tới trang của bạn hay không, tuy nhiên đa phần chưa được phần đông người quan tâm đúng mức hoặc có thể chưa nhận biết được mức độ quan trọng của nó. Hãy cùng kienthucseo.vn theo dõi bài viết bên dưới để tìm hiểu xem thẻ tiêu đề trong SEO là gì nhé
Mục lục
Meta Title là gì?
Meta Title là Thẻ tiêu đề là của một trang web, được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm cùng thẻ mô tả Description, nội dung của Meta Title giúp người tìm kiếm quyết định có click để tới trang hay không do vậy thẻ tiêu đề nên miêu tả ngắn gọn, súc tích và chứa cụm từ mấu chốt của trang website đấy, một tiêu đề hấp dẫn thu hút người tìm kiếm giúp tăng tỷ lệ CTR tới site của bạn qua các công cụ tìm kiếm.
Thẻ tiêu đề xảy ra trong trang tìm kiếm Google như dưới đây:
![]() |
Thẻ tiêu đề xuất hiện trong trang tìm kiếm Google |
Thẻ tiêu đề là yếu tố sẽ quyết định của người dùng có ghé thăm trang website của bạn hay không, nó nên chứa các cụm từ trọng yếu giúp công cụ tìm kiếm xác định được đề tài chính mà trang web của bạn mong muốn truyền tải nội dung.
xuất hiện trong code HTML:
Thẻ title tag nằm trong cặp thẻ
![]() |
Mẫu tốt cho thẻ tiêu đề:
- từ khóa quan trọng – từ khóa bổ trợ | Tên nhãn hiệu
- Cách SEO không backlink nhiều vẫn lên TOP – SeoTheTop
Lưu ý quan trọng: Không nhầm lẫn giữa seo Title và tiêu đề đặt trong Heading (H1) ví dụ như tiêu đề bài đăng, không kiểu như thẻ Title, heading tag (H1-H6) có mức độ trọng yếu không bằng Title tag, nội dung các của văn bản cho 2 thẻ này bạn sẽ sử dụng giống nhau được.
Tại sao thẻ Title lại rất quan trọng
Trên 200 yếu tố Google dùng để xếp hạng thì thẻ Titlte là yếu tố xếp hạng rất quan trọng với seo
Tiêu đề là yếu tố quan trọng giúp công cụ tìm kiếm hiểu được trang của bạn là gì, và là ấn tượng đầu tiên nhiều người sẽ dễ nhận thấy nhất qua trang kết quả của tìm kiếm, kênh social và trình duyệt.
- Trang kết quả của tìm kiếm (SERPs): nội dung của thẻ Title xuất hiện trong trang kết quả của tìm kiếm được in đậm và Điển hình, đóng nhiệm vụ lớn trong việc quyết định của người dùng có click viếng thăm trang của bạn hay không.
![]() |
- Marketing xã hội: Ngoài việc hiển thị trong trang kết quả của tìm kiếm, khi liên kết của bạn được sẻ chia trên các trang mạng xã hội nội dung trong thẻ tiêu đề cũng được làm nổi bật và thu hút người sử dụng giống như là trên SERPs, hình ảnh chụp từ kênh Facebook
![]() |
- Trình duyệt web: Thẻ tiêu đề của bạn cũng đều được hiển thị ở đầu trình duyệt web, Đáng chú ý khi có những tab trình duyệt web mở. Tiêu đề độc đáo và dễ phát hiện ra với các từ khóa chính gần phía trước giúp đảm bảo rằng toàn bộ mọi người dễ nhận ra bạn.
![]() |
Cách seo thẻ tiêu đề trang tốt giúp tăng tỷ lệ click CTR
Bởi thẻ tiêu đề thuộc một phần quan trọng của SEO và trải nghiệm người dùng tìm kiếm, viết chúng một cách hiệu quả là một công việc SEO khó cần nỗ lực rất lớn. dưới đây là các đề xuất trọng yếu để sửa đổi và cải thiện thẻ tiêu đề cho mục tiêu công cụ tìm kiếm và mục tiêu sử dụng:
Một vài lưu ý để viết tiêu đề tốt:
- Thêm từ khóa, cụm từ trọng yếu ngay đầu tiêu đề
- Không nhồi nhét từ khóa
- Hãy viết cho người dùng trước tiên
- Kiểm tra độ dài của thẻ Title
- Viết tiêu đề duy nhất cho mỗi trang
- Viết tiêu đề độc đáo, tìm Biết cách viết tiêu đề hấp dẫn
1. Kiểm tra độ dài tiêu đề của bạn
Nếu như tiêu đề của bạn quá dài, các công cụ tìm kiếm có thể cắt nó và thêm một dấu chấm lửng (“…”) và có thể bỏ qua những từ quan trọng. Chúng tôi thường khuyên giữ tiêu đề của bạn dưới 60 ký tự, hoặc giới hạn trong 600-pixel.
Một ký tự như chữ hoa “W” rộng hơn chữ thường như “i” hoặc “t”. Hãy coi các VD dưới đây:
![]() |
Tiêu đề đầu tiên hiển thị 77 ký tự vì “ittl” trong “Littlest” rất hẹp, và tiêu đề chứa các ký tự (“|”). Tiêu đề thứ hai bị cắt sau khi chỉ có 42 ký tự vì chữ hoa rộng (như “W”).
Cố gắng tránh tất cả các từ viết HOA như “CÁCH SEO TỪ KHÓA”. Chúng có thể khó cho người đọc và có thể hạn chế số lượng ký tự mà Google sẽ xuất hiện.
Chú ý rằng ngay cả trong giới hạn độ dài đúng cách, các công cụ tìm kiếm có thể chọn để hiển thị tiêu đề khác với tiêu đề bạn cung cấp trong thẻ tiêu đề của bạn. Ví dụ: Google có thể nối nhãn hiệu của bạn với tiêu đề hiển thị, như sau:
2. Không lạm dụng các keyword seo
Mặc dù không có hình phạt nào trong thuật toán của Google cho các tiêu đề dài, bạn sẽ gặp rắc rối nếu như bắt đầu thêm thật nhiều tiêu đề của mình các keyword theo cách tạo ra trải nghiệm người dùng không tốt, chẳng hạn như:
Mua laptop, laptop tuyệt vời nhất, desktop giá rẻ, bán laptop
Tránh các tiêu đề chỉ là một danh sách các keyword hoặc các biến thể lặp lại của cùng một từ khoá quá mức. Những tiêu đề này là không tốt đối với người dùng tìm kiếm và có thể khiến bạn gặp rắc rối với công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm hiểu được các biến thể của từ khoá và không quan trọng và phản tác dụng đối với mọi phiên bản của từ khoá của bạn trong tiêu đề.
Sự không giống nhau giữa thẻ title và thẻ Heading là gì?
Trước khi tiến hành bước tối ưu hóa và cách bạn sẽ viết các title hay, cần phải hiểu sự khác biệt giữa thẻ title trang và thẻ H1.
Như đã đề cập ở trên, các nền tảng như WordPress tạo title tự động giống như tiêu đề của trang, bai viết trong trình biên soạn WordPress.
Một khi bạn nhấn xuất bản, cả hai đều có cùng giá trị nhưng trong nhiều trường hợp, đây là hai thứ khác nhau.
Hãy xem hai ví dụ dưới đây:
Thẻ title giống với thẻ Heading H1
Trong VD trên cả title trang và heading 1 trang đều giống nhau nhưng trong VD bên phía dưới thì title trang có giá trị khác với H1.
Nói cách khác, hai Điều này không nhất thiết phải giống nhau. Như chúng ta sẽ thấy phía dưới, bạn sẽ tuỳ chỉnh title trang của bạn khác với H1 (H1).
Thẻ title khác với thẻ heading 1
Cách khiến cho thẻ title khác với từ Heading trang?
Cách phổ biến đặc biệt là thiết lập plugin Yoast SEO. một khi kích hoạt trên trang web WordPress của bạn, Yoast seo sẽ thêm một hộp thêm bên dưới mỗi bài post cho phép bạn tuỳ chỉnh title của trang.
Nếu như bạn không muốn sử dụng Plugins Yoast seo thì bạn nên dùng themes có chức năng tùy chỉnh title. Mặc định các themes của WordPress hoặc các themes của các nhà thiết kế web là khá ít có tùy chỉnh này. Tôi dùng Yoast seo bởi vì ngoài việc tùy chỉnh title tôi còn dùng nó cho nhiều tính năng khác.
Tùy chỉnh title sử dụng Plugins Yoast SEO
Nên để Title và Heading là giống nhau hay khác nhau?
Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà phần đông người mới bắt đầu làm quen với seo hỏi tôi là liệu họ có nên đặt title và Heading trang giống nhau không.
Đáp án giản đơn. 90% Trường hợp đều có cùng giá trị vì hầu hết các công cụ CMS và trang web đều được định dạng theo cách này và Điều này hoàn toàn tốt.
Vì lẽ đó, không có gì sai khi có cùng giá trị. Đây cũng là cách tất cả các nội dung bài viết của tôi được cấu hình trong đầu.
Sau đấy, như thuộc một phần của quá trình seo đang xảy ra hoặc trong lúc làm chủ seo (một trong những dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số mà chúng tôi cung cấp), tôi có thể quay lại và tối ưu hoá title trang và phân biệt nó với Heading trang.
Tôi sẽ giải thích phía dưới công thức chi tiết hơn và cho bạn thấy làm sao bạn có thể tăng lượng truy cập của bạn bằng việc làm đơn giản là tối ưu title trang của bạn.
Những gì bạn nên hiểu bây giờ là không có rắc rối về SEO nếu như cả title trang và heading trang có thành quả như nhau.
Tạo các thẻ title thân thiện với SEO như thế nào?
Bây giờ bạn đã biết về thẻ title là gì và cách nó khác với thẻ H1, chúng ta hãy coi làm thế nào để làm ra những trang có title tốt cho SEO và thân thiện với người sử dụng.
Thực hành thẻ title tuyệt vời nhất
Mỗi trang trong trang web của bạn cần có một thẻ title độc nhất
Mỗi trang (bao gồm cả trang chủ và bài post của bạn) phải có một title độc nhất. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được các trang nhất định khác với các trang khác trên trang web của bạn.
Hãy nhớ rằng một trong những công việc phức tạp nhất của trình thu thập công cụ tìm kiếm phải thực hiện trong quá trình lập chỉ mục, là hiểu thông tin và bối cảnh của một trang, và title trang là một cách tuyệt vời để giúp hỗ trợ họ theo cách đó.
Cách viết Title Tags cho một trang
Title luôn được đặt trong phần header của trang với cấu trúc code (theo HTML):
Mẫu cho một Title Tags tối ưu:
Title Tags mẫu: “Từ khóa chính – keyword phụ| Brand Name”
Độ dài tối ưu:
Google thường hiển thị 50-60 ký tự trước tiên của một Title Tag, hoặc có thể nhiều ký tự hơn nhưng phải thỏa mãn điều kiện độ dài thích hợp với một màn hình 512 pixel. Trong trường hợp viết dài hơn, thẻ tiêu đề của trang có thể được hiển thị dưới dạng “…” gây mất thẩm mĩ và có thể thiếu sót thông tin quan trọng.
Hơn nữa năng lực hiển thị đúng tiêu đề của site sẽ rất thấp. Google sẽ xuất hiện thẻ tiêu đề khác cho trang theo những thông tin có trong trang và có thể không có những nội dung quan trọng cần hướng đến người dùng.
Nội dung:
Nội dung Title Tags cần chính xác và ngắn gọn, miêu tả phong phú thông tin của trang, hoặc tạo một thông điệp ấn tượng đến với người sử dụng.
Để đảm bảo cho Google bot dễ dàng định hướng và hiển thị kết quả tìm kiếm cho bạn, thì tốt nhất là các nhà đầu tư cần có các Title Tags không giống nhau cho từng trang trên site.
Tầm trọng yếu của Title Tags là gì
Thẻ tiêu đề là thông tin chính miêu tả nội dung trên trang, là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong tối ưu seo Onpage, cho phép người sử dụng mạng và Google Bot hiểu được chủ đề chính mà trang website đang đề cập. Và nó cũng là phần chắc chắn phải có đối với các site dùng phương ngữ lập trình HTML hay XHTML.
Ngoài ra thẻ tiêu đề còn là một yếu tố quan trọng trong việc tạo trải nghiệm cho người dùng và sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm.
Tối ưu Title Tag
Thẻ tiêu đề là một trong những nhân tố chủ lực bậc nhất của tối ưu seo Onpage. tuy nhiên việc tối ưu nó lại không hề khó, cần ít công sức tuy nhiên lại mang lại đem lại hiệu quả cao cho seo. Sau đây là một số các khuyến nghị dành cho các nhà đầu tư để kiểm tra xem thẻ tiêu đề của site đã được tối ưu chưa:
1. Hãy chú ý đến chiều dài
Như đã nói ở trên, công cụ tìm kiếm sẽ cắt ngắn thẻ tiêu đề của site trong bảng kết quả tìm kiếm nếu như vượt quá một độ dài nhất định. Đối với Google, chiều dài tối đa thường là từ 50-60 ký tự, hoặc 512 pixels. nếu thẻ tiêu đề quá dài, công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị một dấu ba chấm, “…” để ám chỉ rằng một thẻ tiêu đề đã bị cắt đứt. Như vậy rất có thể người dùng không hiểu được nội dung chính của trang đang nói đến hoặc những thông điệp mà doanh nghiệp cần gửi đến cho người dùng không được hiển thị phong phú. Việc này sẽ liên quan đến phần trăm chuyển đổi cho trang website, làm giảm doanh thu chung.
Ngoài ra nhiều chuyên gia SEO tin rằng công cụ tìm kiếm đã dùng các keyword trong thẻ tiêu đề của site cho mục đích thứ hạng kết quả tìm kiếm, kể cả những từ khóa được cắt đứt trong các kết quả của tìm kiếm.
Cuối cùng, sẽ hiệu quả hơn rất nhiều cho các công ty khi viết một tiêu đề website hay, có thể tăng số chuyển đổi và thu hút lượng người sử dụng lượng nhấp chuột lớn hơn, thay vì việc ám ảnh người dùng mạng với một thẻ tiêu đề dài đầy ắp nội dung.
2. Đặt từ khóa quan trọng nhất ở đầu thẻ tiêu đề
Theo nhiều thử nghiệm và bề dày kinh nghiệm của người có chuyên môn seo trên thế giới, thì việc để từ khóa quan trọng nhất ở phần đầu thẻ tiêu đề sẽ đem lại cho site rất nhiều lợi thể trong việc thứ hạng kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. ngoài ra việc để keyword lên đầu thẻ tiêu đề cũng làm gia tăng tỷ lệ người dùng nhấp chuột vào website trong bảng kết quả của tìm kiếm.
3. Thêm keyword thương hiệu vào thẻ tiêu đề
Rất nhiều các người có chuyên môn seo và quảng cáo trên mạng trên thế giới đều khuyên các doanh nghiệp nên thêm tên thương hiệu của mình vào cuối mỗi thẻ tiêu đề nhằm mục đích đưa nhãn hiệu của công ty đi vào lòng người sử dụng. Việc đưa nhãn hiệu của tổ chức vào tên thẻ tiêu đề sẽ nâng cao nhận thức của các nhãn hiệu trong thị trường mục đích, gia tăng độ uy tín và sức mạnh cho thương hiệu doanh nghiệp.
Nếu như nhãn hiệu doanh nghiệp đã được cho là nổi tiếng, đủ để tạo sự khác biệt trong tỷ lệ nhấp chuột so với các đối thủ khác trong bảng kết quả tìm kiếm, thì tên nhãn hiệu nên được để lên đầu tiên. nếu các thương hiệu ít được biết đến hơn hoặc có liên quan hơn so sánh với các keyword, thì keyword nên để đầu tiên và nhãn hiệu lên để xuống phía cuối thẻ tiêu đề.
4. Viết tiêu đề dễ đọc, dễ nhớ, viết một cách tự nhiên và phải gây ảnh hưởng đến cảm xúc của người sử dụng
Việc tạo một thẻ tiêu đề hấp dẫn có thể mang lại sự thu hút nhiều người sử dụng truy xuất hơn từ các kết quả tìm kiếm. Sẽ vô cùng quan trọng để các chủ đầu tư suy xét đến tất cả trải nghiệm của người dùng, những điều người dùng thực sự ước muốn tìm khi viết thẻ tiêu đề cho website, kết hợp chúng với các từ khóa quan trọng của trang và tối ưu hóa tiêu đề.
Bởi các thẻ tiêu đề là tương tác trước tiên của một khách với site, và là cái nhìn bao quát trước tiên của người dùng về toàn doanh nghiệp khi họ tìm thấy site công ty trong bảng kết quả tìm kiếm. vì thế, hãy tạo cảm giác nhất có thể cho người dùng và truyền đạt các thông điệp tích cực nhất có thể cho họ.
Những điều cần tránh khi viết Title Tags
Sau đây chính là một số điều các doanh nghiệp cần tránh khi viết thẻ tiêu đề cho website:
- Tránh viết trùng tiêu đề
- Tránh viết thẻ tiêu đề quá dài (và quá ngắn đối với các công ty chưa có tên tuổi trên thị trường)
- Tránh thêm các từ khoá không quan trọng vào các thẻ tiêu đề
- Tránh lạm dụng thẻ tiêu đề để nhồi nhét từ khóa chính cần SEO hoặc nhồi nhét thông tin vào thẻ tiêu đề
Xem thêm: Coupon là gì? Sử dụng Coupon trong Marketing thế nào thì hiệu quả?
Vũ – Tổng hợp
Tham khảo ( dautuseo.com, vietnetgroup.vn, … )