Semantic Search là gì? Tìm kiếm ngữ nghĩa là một cụm từ mà nhiều người tiêu dùng để chỉ nỗ lực của các công cụ tìm kiếm để thực hiện một ngành nghề tốt hơn. Bạn mong muốn bài đăng của mình được nhiều người biết, thì bạn cần nên hiểu được cách tối ưu Semantic Search hiệu quả nhất.
Mục lục
Semantic Search là gì?

Semantics là gì?
Semantics (ngữ nghĩa học) là chiết suất về ý nghĩa, tham chiếu hoặc sự thật. Thuật ngữ này có thể được dùng để chỉ các lĩnh vực con của một vài ngành khác nhau, gồm có ngôn ngữ học, triết học và khoa học máy tính.
>>>Xem thêm :Keyword là gì ? Tầm quan trọng của keyword trong ngành SEO
Khái niệm về Semantic Search là gì?
Semantic Search được gọi là tìm kiếm ngữ nghĩa để chỉ việc tìm kiếm có nghĩa, phân biệt với tìm kiếm từ vựng (trong đấy công cụ tìm kiếm tìm các hậu quả thích hợp theo nghĩa đen của từ được tìm kiếm hoặc các biến thể của chúng mà không hiểu ý nghĩa tổng thể của truy vấn).
So với tìm kiếm từ vựng, tìm kiếm theo ngữ nghĩa cải thiện độ chuẩn xác của tìm kiếm bằng việc hiểu ý định của người tìm kiếm và ý nghĩa ngữ cảnh để Mang đến các kết quả có liên quan, được cá nhân hóa.
Tìm kiếm theo ngữ nghĩa
Cũng cho phép Google phân biệt giữa các thực thể không giống nhau (người, địa điểm và sự vật) và diễn giải ý định của người tìm kiếm dựa trên nhiều yếu tố bao gồm:
- Lịch sử tìm kiếm của người sử dụng
- Vị trí của người dùng
- Lịch sử tìm kiếm thế giới
- Các biến thể chủ đạo tả.
Ví dụ: Khi người dùng search từ khóa: “Cách để làm bánh” thì Semantic Search của Google tự động hiểu người dùng đang tìm kiếm hướng dẫn và công thức làm bánh và cho xuất hiện lên top tìm kiếm những video và trang website hướng dẫn làm bánh.
Như vậy, bạn đã nắm được định nghĩa “Tìm kiếm ngữ nghĩa”, hãy cùng rê chuột xuống để nghiên cứu phần kế tiếp nào.
Vì sao cần theo đuổi tìm kiếm ngữ nghĩa?
Từ khái niệm của động cơ, không khó để hình dung tại sao Google muốn theo đuổi một toàn cầu kết nối hơn: nhiều dữ liệu hơn, ít spam hơn, hiểu một cách rõ ràng hơn về ý định của người sử dụng và tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên (tức là đàm thoại). Hiểu tất cả dữ liệu này sẽ tối đa hóa khả năng người dùng của họ sở hữu trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất có thể.
Với dữ liệu của toàn cầu tăng gấp đôi sau mỗi hai năm, dữ liệu lớn đã trở thành tiêu chuẩn cho những người tham gia trong lĩnh vực Trực tuyến. Tất cả dữ liệu này sản sinh ra một mối quan tâm bao quát “Điều này có ý nghĩa gì với tôi?” quá trình tổ chức, cấu trúc và liên kết chặt chẽ dữ liệu ngữ nghĩa là một mong mong muốn đối với các công cụ tìm kiếm.
Bạn đang bổ sung những câu trả lời dạng nào?
Đa phần ai cũng muốn thông tin của mình hiện diện trên các trích dẫn nổi bật (hoặc một vị trí nào đấy lý tưởng trên trang đầu của kết quả tìm kiếm). Với vị trí tuyệt vời trên trang đầu mà Featured Snippet đang sở hữu, khả năng nổi bật cũng giống như số lượng kết nối vào trang của bạn sẽ là rất tuyệt vời.

Semantic Search là gì? Để có khả năng xuất hiện trong Google Answer Box, việc đầu tiên bạn phải cần lựa chọn từ khóa mà website mình đang xếp hạng trên trang trước tiên. Sau đó hãy tối ưu tiêu đề, mô tả (Description) của bài đăng tối ưu để người dùng có thể tìm kiếm trang website giản đơn nhất, Traffic cũng là một yếu tố để Google quyết định hiển thị trên Trích dẫn nổi bật
>>>Xem thêm Top những phần mềm giả lập game hiện nay
Tips để tốt nhất thông tin theo Semantic Search
Ý định tìm kiếm trở thành ưu tiên
Trong quá trình làm SEO, từ khóa là một yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên hiện nay, khi Google đã thay đổi thuật toán tìm kiếm, việc chèn keyword càng nhiều vào bài đăng đã không để lại hiệu quả.
VD: Khi search key “máy rửa chén đời mới” thì công cụ tìm kiếm trả về một số shopping box. Đây là biểu hiện bài bản của ý định giao dịch. Người dùng mong muốn tìm kiếm từ khóa này với ý định mua hoặc nghiên cứu mặt hàng.
Viết dàn bài
Nếu muốn viết một topic lớn, hãy đảm bảo gạch ra dàn bài trước. Dàn bài là những ý chính, ý phụ cần đề cập trong bài. Nó giúp bài đăng đi đúng trọng điểm và sâu hơn hơn.
Viết bài viết dài bao quát hết topic liên quan
Chủ đề liên quan là chủ đề xoay xung quanh một thông tin chủ đạo bạn hướng đến. Google sẽ đánh giá cao một bài đăng dài, đầy đủ các chủ đề nhỏ, bao quát chiều rộng lẫn chiều sâu của một nội dung khiến người dùng tin tưởng.

Ví dụ: Search keyword Harry Potter => Tổng quan về Fan Club, truyện Harry potter, diễn viên phim…
Semantic Search là gì? Nếu mong muốn đạt thứ hàng cao cho từ khóa này, bạn cần phải viết nhiều bài theo chủ đề & tạo ra hàng loạt bài đăng có sự liên quan đến topic để phục vụ nhu cầu nội dung người sử dụng và Google Bot.
Ví dụ: Fanclub đông nhất của Harry Potter, dàn diễn viên phim ngày ấy-bây giờ…
>>>Xem thêm Ngành marketing là gì ? Những điều cần biết về lĩnh vực marketing
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về Semantic Search là gì?. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết này nhé.
Discussion about this post