Search Intent là gì? đã trở thành yếu tố càng ngày đặc biệt, chi phối kết quả tìm kiếm nhiều hơn các yếu tố thứ hạng SEO cũ như backinks, thẻ tiêu đề (title tags)… của bài viết.
Mục lục
Search Intent là gì?

Search Intent hay còn gọi là ý định tìm kiếm lần đầu tiên được Andrei Broder đưa ra vào năm 2002, Andrei nói rằng ý định tìm kiếm sẽ được chia thành 3 mục đích:
- Tìm kiếm thông tin: mục đích tìm kiếm thu thập thông tin không mất phí.
- Tìm kiếm điều hướng: mục đích của truy vấn là để tìm đến một website cụ thể.
- Tìm kiếm giao dịch: Tìm kiếm với mong muốn mua hàng.
Ý định tìm kiếm là lý do đằng sau mỗi tìm kiếm của người sử dụng, tại sao họ tìm kiếm keyword đó? Người dùng đang tìm kiếm câu trả lời? Hay họ đang tìm kiếm khái niệm của từ đó? Hay họ đang mong muốn mua hàng?
>>>Xem thêm: SERP là gì? Và các dạng SERP hay gặp là gì?
Cách phân loại Search Intent
Có thể chia loại Search Intent theo 2 cách phổ biến. Cách thứ nhất cũng là cách truyền thống sẽ chia Search Intent thành các dạng:
- Điều hướng (Navigational): ý định là để truy xuất 1 trang website cụ thể.
- Nội dung (Informational): ý định lấy 1 số thông tin chi tiết.
Vậy câu hỏi đặt ra là làm cách nào để lựa chọn được ý định cho một từ khóa bất kì? Bạn có thể bắt đầu bằng việc quan sát và đo đạt SERP (kết quả từ trang tìm kiếm) trả về. Có 9 loại Search Intent phổ biến nhất hiện nay:
- Search Intent nghiên cứu thông tin
- Search Intent tìm lời giải thích nhanh
- Search Intent ý định mua hàng
- Search Intent tìm kiếm địa điểm Local
- Search Intent tìm kiếm trực quan (nhiều hình ảnh)
- Search Intent tìm kiếm clip
- Search Intent tìm các tin mới / tin thời sự (News Intent)
- Search Intent nghiên cứu thương hiệu
- Search Intent hỗn hợp
Phía dưới là chi tiết về các kiểu Search Intent nói trên.
Search Intent bào chế nội dung
Đây là loại ý định được thực hiện nhiều nhất trên các công cụ tìm kiếm gồm có Google. Khi người dùng truy vấn, kết quả nhận được thường là các trang bổ sung nội dung, học tập, bào chế như Wiki, blog, forum theo chủ đề…. Mục tiêu là đem lại những nội dung có ích trả lời cho câu hỏi của người sử dụng và giúp họ tìm hiểu, chiết suất về topic đó.
Search Intent tìm câu trả lời nhanh
Search Intent Quick Answer là gì? Dù có cùng mục đích là tìm kiếm thông tin tuy nhiên không phải lúc nào người sử dụng cũng mong muốn bào chế. Đôi lúc, họ chỉ tìm những định nghĩa đơn giản và mơ ước lời giải thích nhanh chóng mà không cần truy cập vào một trang website nào.
Với những truy vấn dạng này Google thường đưa ra câu trả lời bằng các hộp định nghĩa (definition box), hộp trả lời (answer box), bảng tỉ số thể thao…. Do đó, các trang web có kết quả về truy vấn này thường bị giảm tỷ lệ click (CTR).
Search Intent ý định mua hàng

Xu hướng thương mại điện tử hiện đang rất phát triển và Google cũng mau chóng bắt kịp. Khi người dùng có nhu cầu chiết suất hoặc mua hàng, trên trang tìm kiếm sẽ xuất hiện các website mua sắm online như Lazada, Tiki, Shopee…
Search Intent là gì? Bên cạnh đó, một số:
- Shopping box
- Các trang mặt hàng đi kèm đoạn trích đánh giá, view
Cũng là biểu hiện rõ ràng cho ý định mua hàng. Search Intent dạng này tương đối dễ lựa chọn. Lý do vì phần đông thường là các truy vấn đi kèm tên sản phẩm.
>>>Xem thêm :Làm thế nào để SEO Youtube đạt top 10 chỉ trong 7 ngày?
Bí quyết tối ưu hóa nội dung cho mục tiêu tìm kiếm
Sửa đổi và cải thiện ý định có khả năng được thêm vào các trang tạo ra để giải đáp các câu hỏi của người sử dụng hoặc cho ý định giao dịch. Đây thực sự không đơn giản là một cảm hứng phức tạp. Tuy nhiên có một vài chỉ dẫn tốt khi tối ưu hóa cho các ý định khác nhau.
Tối ưu hóa ý định thông tin
Chìa khóa để tối ưu hóa cho mục đích thông tin là sử dụng các câu hỏi phong phú trong thông tin tối quan trọng trên trang:
- Tiêu đề trang
- Thẻ tiêu đề HTML
- Thẻ mô tả
Sau đó, khi bạn giải đáp câu hỏi, hãy đặt thông tin có chứa câu trả lời ngay bên dưới tiêu đề có chứa các câu hỏi.
Vì thế, một điều gì đó như thế này:

Ý định tìm kiếm là gì? ≪/ H1>
Search Intent là gì? Mục tiêu tìm kiếm, có nhiều khi còn được gọi là mục tiêu keyword, là mục tiêu cuối cùng của người sử dụng công cụ tìm kiếm.
Khi giải đáp một truy vấn ”how to”, hãy cấu trúc thông tin sao cho thẻ
chứa truy vấn, sau đó đặt từng bước của công thức vào thẻ:
>>Xem thêm :Bí kíp ngành marketing những điều bạn cần biết
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về Search Intent là gì? Cách tối ưu Search Intent hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết này nhé.
Discussion about this post