Phân tích SWOT là công việc không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp và là việc làm cần thiết trong kinh doanh. Để thành công bạn cần phải biết phân tích SWOT. Hôm nay hãy cùng kienthucseo tìm hiểu phân tích SWOT là gì nhé.
Mục lục
SWOT là gì?
SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là mô hình (hay ma trận) đo đạt bán hàng có tiếng cho công ty.
Trong số đó thế mạnh và nhược điểm là hai yếu tố nội bộ trong một doanh nghiệp. (Vd như danh tiếng, đặc điểm doanh nghiệp, vị trí địa lý), bạn có khả năng nỗ lực để điều chỉnh. Cơ hội và thách thức là hai yếu tố ngoại vi. (Vd như nguồn cung ứng, đối thủ, giá thị trường), chẳng thể kiểm soát.
XEM THÊM 7 cách giúp bạn đẩy từ khóa khó lên top Google
Đo đạt SWOT là gì?
Phân tích SWOT chính là yếu tố để tạo kế hoạch sản xuất bán hàng của doanh nghiệp. Về căn bản, đo đạt SWOT tức là đo đạt 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) hỗ trợ bạn xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp.
- Thế mạnh: dấu hiệu doanh nghiệp hoặc dự án mang đến lợi thế so với đối thủ
- Điểm yếu: dấu hiệu công ty hoặc dự án khiến công ty hoặc dự án yếu thế hơn so với đối thủ
- Cơ hội: Nhân tố môi trường có khả năng khai thác để giành được lợi thế
- Thách thức: Nhân tố môi trường có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến công ty hoặc dự án
Nguồn gốc tạo ra ma trận SWOT là gì?
Qua nhiều năm, giải pháp đo đạt ma trận SWOT đã được chào đón và biết tới phổ biến. Nguồn gốc của ma trận SWOT vẫn còn là bí ẩn. Tuy nhiên người ta cho rằng khái niệm này được tạo ra bởi cố vấn quản lý người Mỹ Albert Humphrey.
Trong khi đang làm dự án bào chế tại Đại Học Stanford, khoảng thời gian 1960-1970, Albert Humphrey đã tăng trưởng công cụ đo đạt để đánh giá kế hoạch chiến lược. Cùng lúc đó công cụ này còn cảm nhận lý do tại sao chiến lược của các công ty lại gặp thất bại. Ông đặt tên cho kỹ thuật phân tích này là SOFT, trong đó:
- S = Satisfactory, điểm ưng ý ở thời điểm hiện tại
- O = Opportunities, thời cơ có thể khai thác trong tương lai
- F = Faults, sai lầm ở thời điểm hiện tại
- T = Threats, thách thức có thể vướng phải trong tương lai
Trong thời gian phần đông thừa nhận SOFT là tiền thân của SWOT. Tuy nhiên một vài tin rằng khái niệm SWOT được phát triển riêng lẻ và không có sự liên quan đến SOFT.
Cách dùng SWOT
Thực hiện mô hình SWOT như thế nào?

Kết
Mô hình SWOT càng ngày được sử dụng nhiều trong các công ty, doanh nghiệp, lớp học cho thấy được tầm đặc biệt của nó trong cuộc sống của mỗi bạn. Vì thế, việc hiểu rõ thêm về bí quyết tạo ra cũng như ý nghĩa của mô hình này sẽ mang đến con người nhiều tiện ích trong hoạt động cũng như trong cuộc sống.
XEM THÊM Cách thêm thẻ meta vào wordpress mới nhất 2020
Lộc Nguyên – Tổng hợp