Hai thuật ngữ và từ được viết tắt thường được sử dụng không chuẩn xác, hay không thấy được sự có sự liên quan với nhau chính là seo và SEM. Hai công cụ này có mối quan hệ cộng sinh, là vũ khí sắc bén mang lại cho doanh nghiệp kết quả tiếp thị tuyệt vời. Hãy cùng kienthucseo.vn theo dõi bài viết bên dưới để phân biệt thế nào là seo và thế nào là sem nhé
Mục lục
Sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm (SEO) là gì?
SEO là quá trình tối đa hóa số lượng khách truy cập vào một trang website nhất định bằng việc cam kết website của bạn xuất hiện ở thứ hạng cao trên danh sách mục đích trả về của một công cụ tìm kiếm. Ngành công nghiệp SEO liên tục thay đổi do thuật toán Google thường xuyên thay đổi. nhưng, có một phương diện của SEO vẫn không đổi, đó là: seo được tạo thành từ các hoạt động On-Page và Off-Page.
Seo bao gồm những yêu tố nào?
Như đã nêu ở trên, SEO gồm có hai hoạt động khác nhau.
Seo On-page bao gồm:
- Đưa các từ khóa cần seo vào thẻ tiêu đề, miêu tả thẻ meta, nội dung các của văn bản,… Sao cho tối ưu nhất.
- Tối ưu hóa chất lượng bài viết trong blog và các trang liên kết
- Định dạng URL trang đơn giản và dễ đọc
- Tối ưu hóa tốc độ tải trang
- Kết hợp khắn khít với Google
- Chi sẻ website của bạn trên các mạng xã hội
Seo Off-page bao gồm:
- Tạo backlink tự nhiên đạt chất lượng cao (các trang website khác có liên kết đến website của bạn một cách tự nhiên).
- truyền thông marketing bài viết lên kênh social.
- Submit các đường dẫn lên các trang social bookmark
Truyền thông trên công cụ tìm kiếm (SEM) là gì?
Theo Wikipedia, truyền thông trên công cụ tìm kiếm (SEM) là thuật ngữ để chỉ toàn bộ các thử thuật marketing Trực tuyến nhằm nâng cao xếp hạng của một site, công ty hay một chủ thể nào đấy trên các công cụ tìm kiếm như Google, bing, yahoo,… SEM bao gồm SEO và một số công cụ khác.
SEM bao gồm những vấn đề nào?
Khác với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, SEM dùng công cụ truyền thông marketing Textlink của Google như Adwords hay Yahoo để trả tiền theo click trên các từ khóa mà bạn mong muốn site của mình xảy ra. đa số các từ khóa bạn phải trả giá click cao để được xuất hiện hay xảy ra ở vị trí cao hơn trong mục Sponsor – đường link tài trợ của các công cụ tìm kiếm.
Sự khác biệt giữa SEO và SEM là gì?
Sự khác biệt chính giữa hai thuật ngữ này là sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm (SEO) chỉ thuộc một phần của marketing trên công cụ tìm kiếm (SEM). Như đã nói đến ở trên, SEM gồm có các thành phần: seo + PPC (pay per click hay Adwords) + SMM (tiếp thị nội dung qua các mạng xã hội).
Điều quan trọng cần chú ý là bạn không thể nào được sử dụng thuật ngữ seo và SEM thay thế cho nhau, bởi vì mặc dù SEO nằm trong SEM nhưng chẳng phải là một loại.
Vậy, bạn nên chọn seo hay SEM?
Trong nhiều trường hợp PPC (một phần cúa SEM) có ý nghĩa hơn so với SEO. ví dụ, khi website của bạn mới được lập và bạn muốn nó được hiển thị ngay lập tức thì bạn nên chọn PPC vì nó mất ít thời gian để hiển thị hơn SEO.
Cho dù SEO mất nhiều thời gian để hiển thị mục đích hơn tuy nhiên ít tốn kém và đáng tin cậy hơn SEM.
Việc chọn lựa seo hay SEM phụ thuộc vào mong muốn cụ thể của bạn. Hãy chắc chẵn là bạn đã hiểu rõ về sự sai biệt giữa chúng để đưa rõ ra lựa chọn chính xác nhất.
BỨC TRANH TỔNG QUAN VỀ seo
SEO là một công cụ cần liên tục phát triển để theo kịp các thuật toán luôn thay đổi của Google. nhưng có một điều không đổi, seo được hình thành từ các công việc trên trang (on-page) và ngoài trang (off-page) như hai trụ cột chính.
CÁC YẾU TỐ CỦA SEO ON-PAGE
Sửa đổi và cải thiện meta data, bao gồm thẻ tiêu đề (page title tag), thẻ mô tả (meta description tag), thẻ heading, thẻ ALT hình ảnh, mà trong số đó kết hợp các từ khóa mục đích.
Tối ưu seo bài đăng và trang web thông qua chiến lược nghiên cứu từ khóa.
URL trang giản đơn và được định dạng tốt với các keyword chọn lọc.
Tốc độ tải trang nhanh.
Tích hợp chia sẻ xã hội trong nội dung.
CÁC YẾU TỐ CỦA seo OFF-PAGE
Xây dựng sự liên kết (Link building) để thu hút và có được inbound links chất lượng (các backlink này giúp chiếm phần lớn SEO off-page).
Tín hiệu từ kênh social (ví dụ: tăng lượng kết nối đến một trang website từ sẻ chia social media).
Thu hút chú ý từ các trang web nổi bật như Reddit, Facebook, …
Mục đích CUỐI CÙNG CỦA seo
Làm ra nội dung có chất lượng và thành quả mà người coi chú ý sẽ thấy hữu ích, thường là trên blog và các trang website. sử dụng seo có thể giúp bạn cài đặt quyền lợi trong thuật toán của Google. Nhờ đó, lượng truy cập trang web sẽ tăng, nhiều cơ hội cho các inbound links và quan trọng nhất là có thêm conversion.
Hãy lưu ý đến các chiến thuật trên on-page và off-page để đảm bảo landing page, trang web và bài đăng blog của bạn được tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm nhé.
Nhất định không nên bỏ qua bài đăng các thuật ngữ trong seo nếu bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực này.
Cái nhìn bao quát VỀ SEM
SEM hoàn toàn liên quan đến việc có được khả năng hiển thị tìm kiếm, thông qua các quảng cáo trả tiền trên các công cụ tìm kiếm như Google. Đây được gọi là ads trả tiền cho những lúc chuột (pay-per-click).
Có những thuật ngữ khác được dùng cho các công việc SEM bao gồm: cost-per-click truyền thông marketing, truyền thông marketing tìm kiếm phải trả tiền – có trả tiền.
Quảng cáo pay-per-click cho phép bạn chủ động nhắm vào người mua tiềm năng, thông qua ads và keyword phù hợp với truy vấn tìm kiếm của họ. Và loại truyền thông marketing này hiển thị trong các trang chứa kết quả của công cụ tìm kiếm, bên cạnh danh sách không phải trả tiền. Chúng mang đến cho doanh nghiệp thời cơ để tăng khả năng hiển thị của các trang website, Landing Page, bài viết blog và hơn thế nữa.
CÁC kế hoạch SEM ĐẶC TRƯNG
GoogleAds là một nền tảng công cụ tìm kiếm phổ biến nhất để lưu trữ truyền thông marketing. bạn sẽ coi xét các nền tảng khác như Bing hay Yahoo. Bất cứ nơi nào bạn chọn để đổ tiền vào tiếp thị internet của mình, đều có những kế hoạch SEM chính như sau:
Chiến dịch truyền thông marketing với đối tượng mục tiêu cụ thể (ví dụ: địa lý, ngành, nhân khẩu học,…).
Tạo các nhóm truyền thông marketing gồm có các biến thể keyword mục đích.
Viết truyền thông marketing xoay quanh bằng việc dùng các từ khóa phân loại.
Đặt ngân sách ads.
Theo dõi các số liệu như số lần click, số lần hiển thị, phần trăm khoản chi những lúc trung bình.
SEO và SEM là hai thuật ngữ khiến nhiều marketer dễ nhầm lẫn khi tiếp xúc. Với bài viết phân tích này, AIM hy vọng các bạn đã có cái nhìn rạch ròi với hai công cụ đắc lực này. Vậy còn lựa chọn SEO hay SEM cho công ty một cách hợp lý như thế nào? Đón chờ bài viết kế tiếp từ AIM nhé.
SEM là gì :
SEM (viết tắt là Search Engine marketing) và SEM = SEO + PPC (pay per click hay Adwords) + LBS + VSM. Như vậy SEM là khái niệm rộng hơn và bao gồm cả SEO trong đó. nói cách khác, seo là một nhánh của SEM. SEM là là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích tạo điều kiện cho site của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên mạng.
Trong thời đại số hiện nay, trước khi thực hiện hành động mua hàng, toàn bộ mọi người thường search trên các công cụ tìm kiếm (như Google, kênh Facebook,…) để coi trước tất cả thông tin sản phẩm, nơi bán, reviews từ những người mua trước, nên SEM cũng vì vậy mà tăng trưởng.
Trong mô hình Internet truyền thông, SEM sẽ có trách nhiệm thu hút khách hàng một cách trực tiếp. bạn có thể hình dung SEM bao gồm SEO và PPC.
1. Seo là những kết quả không phải ads.
- Do vậy không có gì ngạc nhiên khi phần trăm đối tượng mua hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC (Theo 1 số nghiên cứu là > 75%).
- 10 kết quả đầu tiên của Google đem lại khách hàng mà không phải trả phí cho Mỗi lần họ ghé thăm website. tỷ lệ Conversion từ SEO thường ở mức cao hơn so sánh với PPC.
- Nếu thương hiệu xảy ra trên các vị trí tự nhiên thì nhãn hiệu và chính bản thân site đó sẽ tốt hơn nhiều lần vì phải thật tốt mới được Google nhận xét cao như vậy trên Organic results.
- Mục đích lâu bền seo đấy là sửa đổi và cải thiện website, không chỉ là nội dung, cấu trúc, kỹ thuật liên kết mà còn cả việc thu hút truy cập.
- Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có cạnh tranh với chính sách đấu giá keyword của Google.
- đối tượng mua hàng đơn giản phân biệt đâu là truyền thông marketing
2. PPC cũng có nhiều ưu thế cụ thể so với SEO như:
- Tùy biến quảng cáo nhanh chóng, đo được độ chuẩn xác hiêu quả ads.
- Độ phủ keyword rộng, có thể ads vài chục từ khóa một lúc.
- Nhanh xảy ra trên công cụ tìm kiếm chứ không mất thời gian lâu như seo.
SEM Khác SEO ra sao :
Sự sai biệt SEO và SEM
Theo thời gian dần dần SEM được hiểu ngầm là Ads, do SEO rất khó tính KPI (Chỉ số đo lường) và ROI (Return of Investment) và thường bị phân biệt SEM và seo như hình ở trên.
Nếu như bạn muốn làm quảng cáo PPC – Adwords thì rất dễ, cho dù ai có thẻ tín dụng Quốc tế như VISA, MASTER CARD đều có thể tự ads trên Google hay Yahoo được. Còn SEO thì khó hơn nhiều, bạn có thể bỏ ra dăm bảy triệu để đi học SEO hoặc có thể thuê các doanh nghiệp dịch vụ SEO thực hiện cho bạn nhanh hơn.
Vậy câu hỏi đưa rõ ra là các bạn làm SEM rồi thì có cần làm seo nữa không? Đây cũng là một câu hỏi không đúng bởi thực tế thì seo là một phần của SEM và ngay kể cả bạn trả tiền rồi thì bạn vẫn nên tối ưu trang website của mình. Theo một cách khác, việc trả tiền chỉ có thể làm được trong thời gian nhanh chóng (trừ khi mà bạn có quá là nhiều tiền) còn SEO (nhất là organic SEO) có thể cung cấp lợi ích cho bạn trong một thời gian khá dài.
Vũ – Tổng hợp
Tham khảo ( jpwebseo.com, 3ce.vn, … )