Ở một thực tế, ngày nay nhiều công ty tuy tuyển nhân viên marketing nhưng lại phân việc của một saleman cho họ, hoặc ngược lại, tuyển sale lại phải kiêm luôn cả marketing. Cùng tìm hiểu nhiều hơn về cách phân biệt sale và marketing qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Phân biệt sale và marketing như thế nào?

Phân biệt sale và marketing
Hiểu một cách đơn giản, marketing là làm thị trường – tác động chủ yếu vào người tiêu dùng (consumer) để tạo ra sức kéo (pull), còn sales là bán “những gì trong kho” – tác động vào người bán hay khách hàng (customer) để tạo ra sức đẩy (push). Cả hai có chung một mục đích là giải quyết đầu ra của doanh nghiệp và đều rất quan trọng trong kinh doanh.
Phân biệt sale và marketing là bán những sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn phải thương lượng về giá buôn sản phẩm, thuyết phục khách hàng mua càng nhiều hàng hóa càng tốt để thu về lợi nhuận lớn nhất có thể. Marketing là “con đường dài hơi” với khách hàng. Người làm Marketing phải thực hiện tất cả các hoạt động tiếp thị, quảng cáo để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.
>>>Xem thêm: Những khách sạn đẹp ở sapa nhưng giá lại rẻ bèo
Mỗi bộ phận, một nhiệm vụ khác nhau
Người làm marketing (marketer) không phải chờ đến khi có sản phẩm mới bắt đầu lên chiến lược.
Trước khi sản xuất, họ phải xác định loại hình sản phẩm, đối tượng khách hàng, giá cả ra sao? Tiếp đó, các marketer phải theo dõi quá trình sản xuất , tức là giai đoạn biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế.
Phân biệt sale và marketing cuối cùng
Phân biệt sale và marketing sau khi hoàn thành sản phẩm, bằng mọi nỗ lực và sáng tạo, người làm thị trường đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các chương trình quảng cáo, khuyến mãi, PR, tiếp thị trực tiếp được tung ra hết sức rầm rộ để người tiêu dùng biết đến sản phẩm và thương hiệu của mình. Vì thế, đây là giai đoạn quan trọng nhất.
Đến giai đoạn cuối này, các sales mới bắt đầu vào cuộc. Có thể nói, bộ phận bán hàng là lực lượng tác nghiệp cực kỳ quan trọng để thực hiện mục tiêu doanh thu của công ty. Dựa trên những chiến lược đã được marketer vạch ra, những người làm công tác kinh doanh sẽ sử dụng lời đường mật và các chiêu bài để bán được thật nhiều hàng, đem tiền về cho công ty.
>>>Xem thêm :Đánh giá chevrolet spark 2020 sơ bộ – nhỏ gọn đậm chất Mỹ
Sự khác biệt cơ bản của sale và marketing
Có thể hiểu đơn giản rằng, Marketing là làm thị trường, tác động chủ yếu vào người dùng, thực hiện tất cả các hoạt động tiếp thị, quảng cáo để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp. Còn Sales là bộ phận bán hàng, tác động vào người bán hay khách hàng để bán được càng nhiều hàng càng tốt để thu lợi nhuận lớn nhất có thể. Cả hai đều có chung mục đích giải quyết đầu ra của doanh nghiệp và đều rất quan trọng trong kinh doanh.

Mỗi bộ phận một nhiệm vụ khác nhau
Người làm Marketing không phải chờ đến khi có sản phẩm mới bắt đầu lên chiến lược. Mà trước khi sản xuất họ phải xác định loại hình sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu, giá cả ra sao sau đó theo dõi quá trình sản xuất tức là giai đoạn biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế.
Và sau khi hoàn thành sản phẩm bằng mọi nỗ lực và sáng tạo người làm thị trường đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các chương trình PR, khuyến mại, tiếp thị được đẩy mạnh liên tục, tung ra rầm khổ để người tiêu dùng biết đến sản phẩm và thương hiệu của mình. Và đây cũng là giai đoạn quan trọng nhất.
Làm thế nào để phối hợp hai bộ phận hiệu quả?
Trong mối quan hệ giữa sale và marketing, bộ phận marketing đảm nhận vai trò tìm kiếm nguồn tăng trưởng, xác định các khách hàng tiềm năng, lỗ hổng mà thị trường đang bỏ sót. Còn bộ phận sales sẽ là lực lượng tấn công trực tiếp các nhóm khách hàng, bao phủ những lỗ hổng thị trường đó.

Chính vì vậy phân biệt sale và marketing chính là
Hai bộ phận này cần có sự hợp tác, hỗ trợ và phối hợp hài hòa với nhau. Điều đó sẽ đem đến hiệu quả kinh doanh tuyệt vời giúp doanh nghiệp bạn tăng thị phần, mở rộng doanh thu nhanh chóng. Tuy nhiên, với sự khác nhau giữa bán hàng và marketing, hai bộ phận này thường xuyên có nhiều sự xung đột. Làm thế nào để hai bộ phận có được sự phối hợp hiệu quả?
Bài viết trên đã cho các bạn biết về phân biệt sale và marketing là gì. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm :Đánh giá chevrolet spark 2020 sơ bộ – nhỏ gọn đậm chất Mỹ
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( quantriphanphoi, c3group, … )
Discussion about this post