Page rank là gì? PageRank (PR) là bí quyết toán học nhận xét giá trị của trang bằng việc xem xét số lượng, chất lượng của các trang liên kết đến nó. Website có PageRank cao chỉ khi nó có một lượng lớn các liên kết hợp lý cả về lượng và chất, gồm có cả internal đường link và external link. Hãy cùng tìm hiểu về Page rank là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
PageRank là gì?
PageRank (PR) là bí quyết toán học nhận xét giá trị của trang bằng việc xem xét số lượng, chất lượng của các trang liên kết đến nó. Mục tiêu của PageRank là nhận xét tầm cần thiết tương đối của Web trong phần lớn hệ thống world Wide Web.

Nhà đồng sáng lập Google, Serge Brin và Larry Page đã phát minh ra PageRank vào năm 1997 như một phần của dự án nghiên cứu tại ĐH Stanford với ước mong cải thiện chất lượng hoạt động của các bộ máy tìm kiếm.
Bởi vì vào thời điểm đấy, bộ máy tìm kiếm (như Yahoo, Altavista) gặp phải các vấn đề:
- Hoạt động không mang lại hiệu quả, thường đưa ra các Web không liên quan
- Trả về kết quả tìm kiếm không hợp lý với ước mong quý khách hàng
Và PageRank được lập nên nhằm xử lý 2 vấn đề này.
Xem thêm Review sách hay nên đọc để cảm nhận những điều khác biệt đang xảy ra
Tầm cần thiết của Google PageRank hiện nay?
- Dù từng bị Google loại bỏ công khai vào năm 2016, Pagerank vẫn còn đóng nhiệm vụ cần thiết cho đến nay trong việc nắm rõ ràng độ tin tưởng của Web và tên miền. Nó giúp công cụ tìm kiếm Google xác định thông tin hay tài liệu đáng tin cậy nhất cho một truy vấn cụ thể. Website có PageRank cao chỉ khi nó có một lượng lớn các liên kết hợp lý cả về lượng và chất, gồm có cả internal đường link và external link, hay Theo một cách khác là Website được Kết hợp với nhiều Web có uy tín.
- Tuy nhiên, PageRank có ít tác động hơn đáng kể so với vài năm trước, vào thời điểm hiện tại nó chỉ là một trong số hơn 200 tín hiệu ảnh hưởng đến cách thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp vị trí một Trang Web.
- Vào thời điểm hiện tại, một số công cụ và nền tảng phần mềm SEO đã đưa ra các thông số đo lường thẩm quyền của riêng họ, thế nhưng Google sẽ không bao giờ vận dụng các thông số của bên thứ 3 đó vào trong thuật toán đo lường của họ.
- Tuy nhiên, việc hiểu cách hoạt động của Google PageRank cũng khá cần thiết cho việc xây dựng các liên kết, giúp cho bạn hiểu biết được tầm cần thiết “bí mật” nó cũng như giúp bạn biến thành một SEOer chuyên nghiệp hơn. Và bạn cũng cần phải khôn ngoan khi sử dụng nó để không bị Google đánh giá Website của bạn thiếu tự nhiên khi không khéo léo trong việc cài đặt liên kết trỏ về.
Cách Google xếp hạng PageRank các Website
Các điểm quan trọng của giải thuật Google PageRank

- Xếp vị trí trang được tính theo thang đo logarit từ 0 – 10: PageRank là một giải thuật phức tạp chỉ định cấp độ cần thiết của một trang trên Web, khi truy cập thì thông số đo lường này sẽ được hiển thị trên thanh công cụ PageRank. Điểm PageRank bằng 0 thường là một Website chất lượng thấp, ngược lại, điểm 10 sẽ đại diện cho các Website có thẩm quyền nhất trên Web.
- Pagerank xem mỗi liên kết là một loại phiếu bầu. tuy nhiên trọng lượng của các phiếu bầu này là khác nhau. Một liên kết từ Website có điểm Pagerank 6 sẽ là một phiếu bầu có trọng lượng hơn một liên kết từ trang có điểm Pagerank chỉ là 2.
- Các giá trị PageRank mới sẽ chỉ được Google công khai vài tháng một lần.
- PageRank chỉ là một trong số nhiều tín hiệu xếp hạng: xếp hạng trang là một vài liệu nhất định dễ theo dõi, tuy nhiên nó chỉ tập trung vào tiềm năng xếp vị trí chứ không phải thể hiện độ tin cậy và quyền hạn của một Website.
Xem thêm Thiết kế web chuẩn SEO là như thế nào? và Có quan trọng hay không?
Một trong những bí quyết thuật toán của Google PageRank hoạt động
PageRank là phân bố xác suất, thông số này được dùng để giới thiệu tính năng một người click chuột ngẫu nhiên vào link nào đấy và sẽ tới được Website cụ thể. Thế nên, PageRank tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên các Web, nên tổng số Pagerank của tất cả các trang sẽ là 1.
Giả sử Web A được trỏ đến từ các trang T1,…,Tn. Ta có công thức tính thông số PageRank của trang A như sau:
Trong đó:
- T: Số lượng và chất lượng Internal Links (liên kết nội bộ) trên các trang.
- C: Số lượng Outlink (liên kết bên ngoài) trên mỗi trang.
- PR: thông số PageRank trên từng trang.
- Tham số d (Damping factor – hệ số điều chỉnh): Tham số d mô phỏng xác suất của một khách hàng ngẫu nhiên liên tục lặp đi lặp lại việc nhấp vào liên kết trên trang khi họ truy nhập vào Website. Và xác suất này sẽ giảm dần theo thời gian người đấy lướt Trang Web. Bởi xác suất người xem click vào liên kết trên trang trước tiên họ truy nhập là khá cao, tuy nhiên khả năng họ click vào link trên trang tiếp theo sẽ giảm dần một tí. Và cứ thế tiếp tục giảm cho đến khi người đó thoát khỏi Trang Web.
Các nhân tố chủ lực ảnh hưởng đến PageRank
Trước khi kiểm tra và tối ưu PageRank cho Website, bạn cần thấu hiểu rõ những vấn đề ảnh hưởng chính tới PageRank.
Anchor Text
Vào những năm trước, anchor text có tác động quan trọng đến thứ hạng của một Trang Web. Nếu mong muốn tăng xếp vị trí cho một cụm từ, bạn càng có không ít liên kết sử dụng cụm từ đấy làm anchor text, cụm từ đấy càng có khả năng xếp vị trí cao hơn.
Năm 2021, việc lạm dụng thao tác anchor text có khả năng bị phạt thủ công hoặc xoay chỉnh theo giải thuật vì có khả năng dẫn đến các liên kết độc hại.
Tính năng một liên kết được nhấp vào
Khả năng một liên kết được nhấp vào là tiêu chí ảnh hưởng chính trong giải thuật PageRank, được tham chiếu bởi “bằng sáng chế về mô hình người lướt Website thực tế” của Google.
Các liên kết khác nhau tùy thuộc theo khả năng được nhấp vào sẽ có giá trị không giống nhau. Ví dụ các liên kết ít có thể được nhấp bao gồm: quảng cáo biểu ngữ và “điều khoản dịch vụ”,…
Xem thêm Chiến lược kinh doanh từ Facebook Marketing hiệu quả hay nhất 2021
Internal links
liên kết nội bộ (Internal links) là một chiến thuật SEO mạnh mẽ và với kết cấu liên kết nội bộ vững chắc có thể tăng PageRank. Nó giúp sẻ chia xếp vị trí trang đến các trang còn lại nhau trên Trang Web, từ đó củng cố các trang kém đạt kết quả tốt và về tổng thể sẽ làm cho Website trở nên mãnh liệt hơn.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn biết thêm được page rank là gì và các nhân tố ảnh hưởng đến page rank. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (gtvseo.com, seongon.com, luatminhkhue.vn, gobranding.com.vn)
Discussion about this post