Marketing là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Để làm trọn bộ phận marketing hiệu quả thì cần có những kiến thức nhất định và phải thông thạo những kiến thức này. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong lĩnh vực marketing thì hôm nay kienthucseo sẽ cùng bạn tìm hiểu marketing trực tiếp là gì nhé.
Mục lục
Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp là bộ máy các công việc của công ty hành động nhằm thu hút và đo lường sự tương tác từ người tiêu dùng một bí quyết trực tiếp. Mục tiêu của phương thức marketing này là cài đặt, duy trì và tăng trưởng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng dùng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: mail, số máy, địa chỉ
Marketing trực tiếp được chia thành hai nhóm công cụ chính:
- Nhóm truyền thống gồm các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), quảng cáo phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)
- Group công cụ tối tân được phát triển trong những năm gần đây như: gởi mail (Email Marketing), gởi tin nhắn (SMS Marketing), kênh social (Social Media).
Tại sao nói marketing trực tiếp là một phương thức marketing quyền lực ? Theo báo cáo của Hiệp hội marketing trực tiếp, doanh thu từ Direct marketing tại Mỹ trong năm 2006 đạt mức 6,5 tỷ USD, tăng 6% so sánh với năm 2005; năm 2007, tiếp tục tăng đến 7,4% (đạt khoảng 7 tỷ USD), trong khi mức tăng doanh thu trung bình từ các công việc tiếp thị, ads nói chung chỉ đạt khoảng 3,9%. Tuy vậy, marketing trực tiếp tại Việt Nam lại chưa được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao tận dụng những điểm mạnh vượt trội của hình thức này. Vậy làm cách nào để vận dụng marketing trực tiếp một cách sáng tạo để biến nó trở thành một công cụ đắc lực giúp gia tăng doanh số bán hàng? Hãy cùng chúng tôi nghiên cứu qua nội dung sau đây.
XEM THÊM 5 xu hướng kinh doanh của giới trẻ hiện nay
Các hình thức của marketing Trực Tiếp
Marketing Trực tiếp thu hút rất nhiều nhà làm marketing bởi nó mang về những đạt kết quả tốt tích cực là nó có thể được đo lường một bí quyết trực tiếp. Ví dụ như nếu như một nhà làm marketing gởi một triệu thư bán hàng và có hai mươi ngàn người tiêu dùng phản hồi lại chương trình Promotion, thì nhà marketing có thể tự tin nói rằng chiến dịch tiếp thì đã có những phản hồi.
Marketing trực tiếp có các hình thức sau đây: marketing trực tiếp qua thư (Direct Mail), marketing qua thư điện tử (Email Marketing), marketing tận nhà (Door to Door Leaflet Marketing), ads có hồi đáp (Direct response television marketing), bán hàng qua điện thoại(Telemarketing), Phiếu thưởng hiện vật (couponing), bán hàng trực tiếp (Direct selling), chiến dịch tích hợp (Integrated Campaigns).
Marketing trực tiếp qua thư (Direct Mail) trong hình thức này người làm marketing sẽ gởi trực tiếp thư qua bưu điện tới các người tiêu dùng trong khu vực hoặc đến với các khách hàng trong danh mục của họ.
Marketing qua thư điện tử (Email Marketing) trong hình thức này thì nhà làm marketing sẽ gửi thư qua email cho các người sử dụng của mình. Một điều lo âu trong hình thức marketing này là thư rác (Spam), những thư này sẽ làm suy yếu những thư điện tử hợp pháp khác. Hậu quả là sự tăng trưởng cực kì mau chóng của thư rác, nhiều nhà cung cấp dịch vụ email và IPS đã nâng cao tác dụng của các chương trình chống lại nó.
Marketing tận nhà (Door to Door Leaflet Marketing) đây chính là hình thức marketing được sử dụng nhiều trong ngành thực phẩm tiêu dùng (Fast Food Industries). Hình thức này tập trung hoàn toàn theo vùng.
Quảng cáo có hồi đáp (Direct response television marketing) có hai hình là thức hợp đồng lâu dài (long form) và hợp đồng ngắn hạn (short form) Long form là hình thức sử dụng một khoản thời gian dài (khoản 30 phút) để miêu tả sản phẩm thật chi tiết và short form dùng khoản thời gian marketing ngắn (30 giây hay 1 phút) để hỏi những góp ý của người tiêu dùng tức khắc bằng việc gọi điện thoại hiện trên màn hình hoặc vào site.
Sale qua điện thoại (Telemarketing), trong hình thức những người làm marketing sẽ gọi trực tiếp qua điện thoại, ưu điểm vì điện thoại là một phương tiện giao tiếp thiết yếu, mau chóng và tiện lợi không gì thay thế được, giúp tiếp cận với khách hàng, cũng giống như giúp người tiêu dùng đến gần hơn với nhà marketing cho dù khoảng cách, thời gian, thời tiết,…
Phiếu thưởng hiện vật (Couponing) là hình thức dùng các pương tiện marketing được in ra để lấy nội dung phản hồi từ người đọc bằng những phiếu giảm giá cắt ra để đổi lấy tiền chiết khấu
Sale trực tiếp (Direct selling) là hình thức bán hàng đối mặt (Face to face) với người tiêu dùng thông qua các nhân viên bán hàng.
Nhà làm marketing có khả năng kết hợp tất cả các hình thức trên gọi là Chiến dịch tích hợp (Integrated Campaigns) nhằm có thể đạt được những hiệu quả tối ưu nhất.
Với mục tiêu bào chế thị trường
Marketing trực tiếp cho phép doanh nghiệp tự cung cấp thông tin về đặc điểm, xu thế của thị trường dựa theo mẫu khách hàng và những ý kiến góp ý của họ. Việc đo đạt bức xúc của khách hàng cho phép công ty nắm bắt thị trường, định vị người tiêu dùng mục tiêu, các một lời phàn nàn giúp sức, đồng cảm mong muốn, nhu cầu về sản phẩm của họ, độ rộng của nhu cầu, từ đó công ty xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng, động cơ mua hàng và tiêu dùng hàng hóa của người tiêu dùng.
Gửi thư trưc tiếp tới khách hàng
Thư từ là hình thức quảng cáo về công ty, sản phẩm và dịch vụ. Có những loại thư như bưu thiếp, sách hướng dẫn sử dụng, lời cảm ơn… Chiến dịch gửi thư trực tiếp qua bưu điện là hình thức cổ điển của marketing trực tiếp truyền thống, tuy nhiên hiện nay nó dần dần bị lãng quên.
Mail trực tiếp đến người tiêu dùng
Email khác với thư classic, nó nhanh nhạy và đơn giản hơn. Email góp phần quan trọng trong chiến dịch marketing trực tiếp, giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng họ mong muốn gì, quảng bá thông tin ads nhanh chóng và nhận góp ý giản đơn.
XEM THÊM Sự khác nhau giữa việc xếp hạng trên Google và Youtube như thế nào?
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: marketingai, caia, adsplus)