Đã có rất nhiều tài liệu viết về đề tài nghiên cứu thị trường, Marketing Research là gì? nhưng vấn đề này luôn khiến cho những người mới bắt đầu hay những bạn ngoại đạo phải đau đầu, vò tai bức óc vì nó. Có nhiều công ty, doanh nghiệp còn bỏ qua những hoạt động này, cứ cắm đầu vào kinh doanh nên đã nhận lấy hậu quả thất bại trong thời gian ngắn. Cùng tìm hiểu về Marketing research con người qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Marketing research con người tại sao nó quan trọng?

Marketing research con người nghiên cứu thị trường, nghiên cứu marketing đơn giản là cho bạn được những câu trả lời cho việc: Khách hàng có cần/thích sản phẩm của bạn không? thích ở điểm nào? Đối thủ của bạn hiện đang làm gì? Làm thế nào để khách hàng mua hàng của bạn?… Nếu không có những thông tin ấy doanh nghiệp sẽ mau chóng thất bại vì không hiểu thị trường và khách hàng.
>>>Xem thêm: Những khách sạn đẹp ở sapa nhưng giá lại rẻ bèo
5 bước chủ đạo trong quy trình marketing research:

Bước 1: Marketing research con người xác định vấn đề:
Marketing research con người đây là bước quan trọng nhất nhưng thường người làm không xác định rõ ràng, đó chính là phải xác định được mục tiêu-objective thực sự của việc nghiên cứu, khảo sát là gì. Tất nhiên, mục tiêu có thể ở tầm vĩ mô (chiến lược, cho các quyết định quản lý cấp cao) cho các kế hoạch dài hạn hoặc ở tầm vi mô ở tầm trung hoặc ngắn hạn (chiến thuật, cho các quyết định quản lý tầm trung).
Tóm gọn, bước 1 gồm 2 phần, bạn muốn gì, mục tiêu là gì? bạn cần làm gì để đạt được mục tiêu ấy? và 4 bước còn lại là câu trả lời của việc làm nó như thế nào?
Bước 2: Viết bản kế hoạch tham khảo, nghiên cứu
Công việc nghiên cứu chính thức bắt đầu từ đây. Chúng ta cần xác định được có những hạn chế nào, nếu có của kế hoạch: thời gian ngắn quá, ngân sách không đủ, nhân lực mỏng v.v. Xác định được dữ liệu nào cần phải có cho công tác marketing research là phần quan trọng không kém trong bước này.
Có thể sử dụng 3 phương pháp phổ biến:
1. Phân tích dựa trên kinh nghiệm, ý thức và sự quan sát.
2. Dùng bảng câu hỏi trắc nghiệm để khảo sát.
3. Thử nghiệm hoặc cho khách dùng mẫu thử.
Bước 3: Thu thập những thông tin liên quan, cần thiết
Tùy vào mức độ và cấp độ của dự án nghiên cứu mà chúng ta quyết định chỉ chọn thu nhập thông tin nào, về khách hàng, về đối thủ, về thị trường, hoặc tất cả. Cần lưu ý rằng kết quả của quá trình nghiên cứu và hoạt động marketing của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất lớn từ những thông tin này, nên đảm bảo thông tin rỏ ràng và chính xác nhất có thể.
>>>Xem thêm: Bí quyết và cách lên kế hoạch tài chính thông minh cho bạn
Bước 4: Đúc kết thông tin và đề xuất ý tưởng.
Marketing research con người công tác nghiên cứu khởi điểm từ việc cơ bản nhất là thu thập thông tin hay những dữ liệu thuần túy. Chúng ta tập hợp, tổng hợp, và phân tích thông tin thành dữ liệu cô đọng. Thông tin, dữ liệu, tài liệu hoàn toàn không có giá trị sử dụng nếu chúng không được chuyển hóa thành kiến thức thực tế. Nói cách khác, người làm nghiên cứu thị trường, quan trọng không phải là tìm ra thông tin mà là có thể diễn giải thành kiến thức, bằng chứng, insight khách hàng, doanh nghiệp.
Bước 5: Thực hiện hoạt động Marketing
Bước này đơn giản là thực hiện một cách chính thức những đề xuất của bước 4, sử dụng kết quả nghiên cứu để xúc tiến các công đoạn kế tiếp của 1 dự án. Việc thực hiện sẽ được theo dõi và đánh giá khi kết thúc dự án. Cần phải làm rõ thêm là quá trình nghiên cứu chính thức hoàn thành ở bước 4.
Định nghĩa và vai trò
Nghiên cứu thị trường là một quá trình dài thu thập và phân tích, diễn giải các thông tin của một thị trường, sản phẩm, hoặc dịch vụ. NCTT có thể cho ta biết quá khứ, hiện tại và tương lai của một ngành hàng và có 2 vai trò chính:

- Giảm thiểu rủi ro vận hành
- Đo lường hiệu quả
Đôi khi có những hiểu lầm, rằng khi NCTT sẽ giúp chúng ta tăng doanh thu, đem lại được lợi nhuận. Điều này không đúng, đó là kết quả có được trong tổng thể chiến dịch chứ không phải vai trò riêng lẻ của NCTT.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Marketing research con người. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé
>>Xem thêm: Tổng hợp những siêu xe mắc nhất hiện nay
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( hocvien.haravan, brandcamp, … )
Discussion about this post