Marketing Plan là bản chỉ dẫn các hướng đi cho các hoạt động Marketing, nó nắm vai trò quyết định đến các mục tiêu kinh doanh có phát triển đúng và thành công hay không. Chính bởi sự ảnh hưởng mạnh mẽ của nó mà bất kỳ công ty nào cũng luôn phải cẩn thận trong việc xây dựng cho mình một Marketing Plan chuẩn. Cùng tìm hiểu về Marketing plan hiệu quả cho doanh nghiệp nhé.
Mục lục
Marketing plan hiệu quả cho doanh nghiệp
Marketing Plan là bản chỉ dẫn các hướng đi cho các hoạt động Marketing, nó nắm vai trò quyết định đến các mục tiêu kinh doanh có phát triển đúng và thành công hay không. Chính bởi sự ảnh hưởng mạnh mẽ của nó mà bất kỳ công ty nào cũng luôn phải cẩn thận trong việc xây dựng cho mình một Marketing Plan chuẩn. Cùng tìm hiểu về Marketing plan hiệu quả cho doanh nghiệp nhé.
Marketing plan hiệu quả cho doanh nghiệp

Marketing plan hiệu quả là gì?
Marketing plan hiệu quả được biết đến như một phần đặc biệt quan trọng trong kế hoạch kinh doanh tổng thể. Nếu kế hoạch này được thực hiện tốt thì sẽ tạo dựng được bước đệm vững chắc, đem lại các chiến lược áp dụng khéo léo và kéo thành công lại gần hơn. Bởi lẽ đó mà hầu hết tất cả các công ty kinh doanh đặc biệt là công ty cung cấp các mặt hàng cho thị trường đều phải có đội ngũ nhân viên chuyên về Marketing.
Chúng ta hiểu, Một Marketing Plan chính là một tài liệu toàn diện hay một kế hoạch chi tiết được vạch ra với nỗ lực marketing cũng như quảng bá cho doanh nghiệp. Hay hiểu một cách đơn giản hơn nó mô tả các hoạt động cần thực hiện được định sẵn trong các khung giờ nhất định… Ngoài ra bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh còn giúp cho bạn đo lường được tiến độ và lượng công việc mình đã hoàn thành.
>>>Xem thêm: Các thuật ngữ cần hiểu rõ khi chạy Facebook Ads 2020
Tại sao cần lập kế hoạch marketing?

Để làm rõ hơn về vấn đề này sau đây là một số lý do khiến bạn cần lập Marketing Plan:
- Marketing plan hiệu quả tất cả các thành viên cùng hành động theo một định hướng đã được xác định trước tạo nên sự đồng nhất
- Hiểu rõ được về các bước rõ ràng để tiến đến mục tiêu.
- Hiểu biết rõ về nhu cầu của khách hàng cũng như những gì doanh nghiệp sẽ đáp ứng. Biết được khả năng ngân sách cho hoạt động Marketing là bao nhiêu từ đó có các phương pháp phòng chống rủi ro trong kinh doanh.
- Kiểm soát được từng bước phát triển, tiến độ của kế hoạch có đi theo đúng hướng kế hoạch đã đề ra hay không và từ đó có biện pháp can thiệp phù hợp.
- Đem lại nhiều cơ hội kinh doanh khác nhau thông qua các ý tưởng sáng tạo trong chương trình Marketing.
Các bước xây dựng kế hoạch marketing
Quá trình thiết lập bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh được thực hiện dựa theo một loạt các bước có chủ ý để bạn xác định rõ được phương án và mục tiêu mình muốn đạt được. Cụ thể các bước trong quy trình Marketing Plan như sau:
- Tìm hiểu thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh.
- Xác định đối tượng khách hàng và tìm hiểu tâm lý những khách hàng này.
- Xây dựng thông điệp marketing.
- Chọn hình thức marketing.
- Lập mục tiêu và doanh số của chiến dịch marketing.
- Lập ngân sách marketing.
Một số vấn đề lớn của việc lập kế hoạch
Cấp quản lý không làm việc cùng nhau
Marketing plan hiệu quả thông thường sẽ tập trung vào việc xác định thị trường cùng phương thức đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhằm nâng cao thị phần. Để có thể thực hiện được điều này đòi hỏi phải có kế hoạch kinh doanh tổng thể, vạch ra các mục tiêu và sự đồng lòng hỗ trợ của các ban quản lý. Mặc dù vậy nhưng trong các cuộc họp rất khó để tìm đến tiếng nới chúng. Những vấn đề cấp thiết đặt ra nếu cấp quản lý trong công ty không làm việc cùng nhau, kế hoạch sẽ khó có thể đi đến thành công.
>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách live stream facebook trên máy tính 2020
Sự nhầm lẫn khi phân biệt Chiến lược và Chiến thuật
Chiến lược là xác định mục tiêu dài hạn và cách thức mà bạn dự định để đạt được mục tiêu đó. Hay đơn giản hơn dựa vào các chiến lược chính là cách bạn vạch ra con đường để đi đến điểm đích mà bạn đặt ra. So với chiến lược thì chiến thuật được định hướng một cách cụ thể hơn trong những khung thời gian nhất định. Bạn cũng có thể hiểu chiến thuật và các phương pháp phù hợp với tài nguyên giúp bạn vượt qua vấn đề. Trong một Marketing Plan thì chiến lược rộng hơn và chứa đựng chiến thuật trong nó. Tuy nhiên khá nhiều các cấp quản lý nhỏ lại nhầm lẫn giữa hai điều này với nhau.
Thiếu nguồn lực
Trong bất cứ một kế hoạch hay nhiệm vụ gì thì giải quyết tốt yếu tố con người chính là bước đầu quyết định đến một nửa thành công. Một ví dụ lập về kế hoạch Marketing với mục tiêu là tăng doanh số bán hàng nhưng nhân sự của bạn không đủ đáp ứng hoặc không có khả năng thuyết phục khách hàng thì cũng rất khó thành công.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Marketing plan hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Những khách sạn đẹp ở sapa nhưng giá lại rẻ bèo
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( trungduc, 123job, … )
Discussion about this post