Ma trận swot là gì? Phân tích SWOT là yếu tố quan trọng để tạo kế hoạch sản xuất bán hàng của công ty, có thể được áp dụng cho phần đa số doanh nghiệp hoặc tổ chức hoặc các dự án riêng lẻ mà công ty đang hay sẽ khai triển. Hay cùng tìm hiểu về ma trận swot là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Phân tích SWOT là gì?
Phân tích SWOT là yếu tố quan trọng để tạo kế hoạch sản xuất bán hàng của công ty. Về căn bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp cho bạn xác định mục tiêu kế hoạch, hướng đi cho doanh nghiệp.

Phân tích mô hình SWOT có thể được áp dụng cho phần đa số doanh nghiệp hoặc tổ chức hoặc các dự án riêng lẻ mà công ty đang hay sẽ khai triển.
Nói tóm gọn, phân tích SWOT công ty bao gồm những khía cạnh như sau:
- Thế mạnh: Đặc điểm công ty hoặc dự án đem lại điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
- Điểm yếu: Đặc điểm công ty hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn so sánh với đối thủ.
- Cơ hội: nhân tố môi trường có thể khai thác để giành được lợi thế.
- Thách thức: nguyên tố môi trường có khả năng tác động tiêu cực đến công ty hoặc dự án.
Nguồn gốc của Ma trận SWOT
Mô hình phân tích SWOT được cho rằng do Albert Humphrey tăng trưởng vào những năm 1960- 1970. đây chính là kết quả của một dự án nghiên cứu do đại học Standford, Mỹ thực hiện. Dự án này vận dụng dữ liệu từ 500 doanh nghiệp có doanh thu khổng lồ nhất nước Mỹ ( Fortune 500 ) nhằm tìm ra lý do thất bại trong việc tạo dựng kế hoạch của các công ty này.
Ban đầu mô hình phân tích này có tên gọi SOFT, là từ rút gọn của: Thỏa mãn ( Satisfactory) – Điều good trong hiện tại, thời cơ ( Opportunity) – Điều good trong tương lai, Lỗi ( Fault) – Điều xấu trong hiện tại; nguy cơ ( Threat) – Điều xấu trong tương lai.
Tuy nhiên, cho đến năm 1964, sau khi mô hình này được truyền tải cho Urick và Orr tại Zurich Thuỵ Sĩ, Albert cùng các cộng sự của mình đã đổi F ( Fault) thành W (Weakness) và SWOT ra đời từ đấy. Phiên bản đầu tiên được thử nghiệm và giới thiệu đến công chúng vào năm 1966 dựa trên công trình nghiên cứu tại tập đoàn Erie Technological.
Năm 1973, SWOT được sử dụng tại J W French Ltd và thực sự tăng trưởng từ đây. Đầu năm 2004, SWOT đã được hoàn thành và cho chúng ta thấy tính năng hữu hiệu trong việc đưa rõ ra cũng như hợp nhất các mục tiêu của doanh nghiệp mà không cần phụ thuộc vào tư vấn hay các nguồn tiềm lực tốn kém khác.

Xem thêm Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng
Phương pháp phân tích ma trận SWOT của doanh nghiệp
Tìm ra điểm hay của bạn
Điểm hay là những sức mạnh bên trong hay nguyên tố xã hội trong tầm kiểm soát của bạn phải cần phát huy. Hãy nghĩ đến những nguồn lực tài sản con người và kinh nghiệm kiến thức dữ liệu mà bạn có.

Một vài câu hỏi để nắm rõ ràng thế mạnh nổi trội của tổ chức bạn:
Câu hỏi mở đầu:
- Bạn làm tốt điều gì?
- Điều gì bạn làm mà các đối thủ cạnh tranh không làm được?
- Vì sao người dùng đến với bạn?
- Điều mà bạn làm đạt được chứng nhận?
- Người ta đánh giá tiêu cực gì về bạn?
Khi bạn chăm sóc khách hàng good, kể cả quý khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng thì ắt hẳn người dùng sẽ đến với bạn. Có một cách giúp quá trình xây dựng này cực kì nhanh – CRM. Vậy phần mềm CRM là gì tham khảo ngay nhé!
Về tài chính:
- nguồn lực tài chính nội bộ nào mà bạn đang khai thác?
- Nguồn thu nhập của bạn có đa dạng?
- Bạn đầu tư những khoản nào trong tương lai?
Về cơ sở vật chất:
- Bạn đang có những tài sản lợi thế gì?
- Những ích lợi gì đến từ không gian và nhà xưởng của công ty của bạn?
- Bạn đang sở hữu những trang thiết bị nào?
- Bạn nên đầu tư hệ thống kỹ thuật mới bởi nó có lợi thế rất lớn
Về trí tuệ:
- Công ty, tổ chức của bạn đang có những loại sở hữu trí tuệ nào?
- Brand, bằng sáng chế,…
- Phát huy tối đa những talent của tổ chức
Xem thêm Có nên chạy quảng cáo Google? Ích lợi khi dùng Google Ads?
Nắm rõ ràng những yếu điểm của bạn
Mỗi chủ sở hữu doanh nghiệp đều mong muốn tin rằng công việc kinh doanh của họ đang thuận lợi, suôn sẻ, nên phần này của việc phân tích kinh doanh có thể khiến bạn phải đau đầu.
Tuy nhiên, đây lại là một phần rất quan trọng.
Khi phân tích mô hình SWOT, nhược điểm là những vấn đề bên trong có khả năng khiến công ty của bạn gặp bất lợi. Việc phân tích điểm mạnh điểm yếu đều có những hạng mục đánh giá khá giống nhau, vì vậy bạn sẽ học hỏi thông tin nhận xét SWOT ở trên.
Nắm rõ ràng những cơ hội của bạn
Cơ hội, như bạn cũng biết, là những yếu tố góp một phần làm nên thành công của mình. những vấn đề này thuộc về ngoại cảnh và thường nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.
Một vài câu hỏi giúp cho bạn xác định cơ hội cho mình:
Hội nhập kinh tế:
- Nền kinh tế ở khu vực của bạn có đang khả quan không?
- Liệu nền kinh tế có cho phép quý khách hàng của bạn mua nhiều hơn?
- Có sự chuyển biến kinh tế nào ảnh hưởng đến người dùng mục tiêu của bạn không?
Xu thế thị trường:
- Thị trường của bạn đang chuyển đổi như thế nào?
- Những trending mới nào mà công ty của bạn sẽ tận dụng thành công?
- Những xu thế mới này thuộc về cơ hội nhất thời hay dài hạn?
- Xu thế công nghệ luôn thay đổi và bổ sung và đổi mới
- Xu thế thế giới hóa
- Nhu cầu khách hàng ngày càng tăng
Chuyển đổi về cấp vốn:
- Bạn có đang mong đợi một đợt cấp vốn hoặc quyên góp lớn trong năm nay?
- Việc thay đổi về cấp vốn giúp công ty của bạn như thế nào?
- Nhu cầu gọi vốn để đẩy mạnh dự án mới
Xem thêm Chiến lược kinh doanh từ Facebook Marketing hiệu quả hay nhất 2021
Sự ủng hộ về chính trị:
- Bạn có dự đoán mình sẽ nhận được sự ủng hộ về chính trị nào của năm nay không?
- Những cơ hội nào có thể kiểm soát cơ cấu chính trị mới này?
- Những quy định của chính phủ
- Các chính sách luật có sự điều chỉnh theo hướng tích cực cho công ty bạn
- Có quy định nào mới của chính phủ có thể giúp ích cho công ty không?
Sự thay đổi về mối quan hệ:
- Có sự chuyển đổi good nào trong những mối quan hệ bên ngoài công ty không?
- Các đại lý có đang đổi mới hoặc mở rộng không?
- Đối tác của bạn rời đi, vậy có cơ hội làm việc với ai đấy mới không?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn biết thêm được kiến thức về ma trận swot là gì cực kỳ bổ ích và hiệu quả. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (gtvseo.com, knacert.com.vn, luanvan24.com, fiexmarketing.com, luanvan123.net)
Discussion about this post