M&a là gì? M&A là viết tắt của từ Mergers – Sáp nhập và Acquisitions – Mua lại, giúp công ty tăng thị phần, nhờ việc tập hợp các nguồn tiềm lực, nhóm khách hàng mục tiêu. Hãy cùng tìm hiểu về M&a là gì qua bài viết này nhé!!
Mục lục
M&A là gì?
M&A là viết tắt của từ Mergers – Sáp nhập và Acquisitions – Mua lại. M&A là hành động giành quyền làm chủ một doanh nghiệp thông qua việc mua bán và sáp nhập các hàng hóa, dịch vụ hoặc mua bán/sáp nhập 2 doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường kinh tế.

M&A mặc dù được sử dụng chung tuy nhiên 2 hành động: Sáp nhập và mua lại lại có sự khác biệt. nhất định như sau:
- M – Mergers (Sáp nhập): Những công ty hoạt động riêng lẻ, độc lập sáp nhập biến thành 1 công ty đặc trưng. Các cơ quan này có khả năng là đối thủ cạnh tranh, hoặc có chung nhà cung cấp – khách hàng.
- A – Acquisitions (Mua lại): một đơn vị mua lại 1 phần hoặc đầy đủ cổ phiếu của doanh nghiệp khác, sau đó có thể dành đầy đủ quyền làm chủ doanh nghiệp đã mua lại. Hoạt động mua lại thường là doanh nghiệp có quy mô lớn, tầm cỡ mua lại các doanh nghiệp nhỏ và giành quyền làm chủ.
Kết quả của 2 hành động M&A là như nhau, tuy nhiên mối quan hệ giữa 2 đối tượng mục tiêu là khác nhau, quyết định việc “Sáp nhập” hay “Mua lại”.
Xem thêm Tổng hợp các tiêu đề hay trong ngành SEO
Lợi ích và hạn chế của thương vụ M&A là gì?
Hoạt động M&A được xảy ra luôn luôn, liên tục giữa các công ty trên thị trường. Dù đem lại nhiều ưu điểm cho công ty tuy nhiên hoạt động M&A cũng có một vài hạn chế
Ích lợi của M&A
Một vài ích lợi của M&A có thể kể tới như:
- Hoạt động M&A nâng cao quy mô của tổ chức, từ đấy cải thiện hiệu quả kinh tế. Bởi khi quy mô sản xuất, vận hành hệ thống tăng, công ty sẽ mua nguyên liệu với số lượng lớn và giá thành rẻ hơn, qua đó cải thiện hiệu suất sản xuất kinh doanh khớp hơn.
- Hoạt động M&A giúp công ty tăng thị phần, nhờ việc tập hợp các nguồn tiềm lực, nhóm khách hàng mục tiêu.
- M&A giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng phân phối, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng ở nhiều khu vực. Hoạt động M&A giúp mở rộng về mặt địa lý, gia tăng chi nhánh, từ đấy cải thiện kênh phân phối hàng hóa.
- M&A sáp nhập và mua lại sẽ tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao cho công ty mới, từ đó nâng thời cơ phát triển mở rộng.
- Hoạt động M&A sẽ giúp sửa đổi và cải thiện nguồn lực tài chính của doanh nghiệp. Bởi 2 tài chính và lợi nhuận của 2 công ty khi hợp lại sẽ lớn hơn một.

Hạn chế của M&A
Bên cạnh những lợi ích mà hoạt động M&A cung cấp, việc sáp nhập và mua lại cũng có những hạn chế như:
- Việc mua lại một tổ chức sẽ tốn kém khoản chi rất lớn, để nắm giữ kiềm kiểm soát doanh nghiệp đấy.
- các sai lầm pháp lý liên quan đến hoạt động M&A khá phức tạp, đòi hỏi khoản chi cao cho việc giải quyết pháp lý.
- Việc tập trung vào mua lại 1 doanh nghiệp khác có khả năng khiến công ty của bạn bỏ qua nhiều thời cơ giao dịch, mua bán khác trên thị trường.
- Sự xung đột tiêu cực từ việc sáp nhập 2 công ty với nhau có thể gây khó khăn cho việc quản trị, vận hành, rủi ro giảm giá cổ phiếu trên thị trường.
Xem thêm Top 1 Google Dễ Hay Khó? Hướng Dẫn Viết Bài Chuẩn SEO 2019
Các hình thức M&A phổ biến hiện nay
Để hiểu cụ thể kế hoạch M&A là gì, bạn cần hiểu biết rõ các hình thức M&A phổ biến vào thời điểm hiện tại. Dưới đây, là 3 hình thức Mergers & Acquisitions phổ biến nhất:
M&A theo chiều dọc
Hoạt động sáp nhập với mục đích kết nối 2 doanh nghiệp có cùng chuỗi giá trị sản xuất, nhưng khác biệt về giai đoạn sản xuất đang thực hiện. Đặc điểm của hoạt động M&A theo chiều dọc sẽ đảm bảo làm chủ và nâng cao chất lượng hàng hóa, đầu ra hàng hóa. Từ đấy, M&A theo chiều dọc sẽ khống chế đầu ra của đối thủ chung ngành, cắt giảm khoản chi sản xuất cho công ty.
Ví dụ như: một đơn vị bán hàng may mặc, sáp nhập với doanh nghiệp dệt. Hoạt động sáp nhập này nâng cao chuỗi cung ứng, hạn chế nguồn cung cho đối thủ cạnh tranh.
M&A theo chiều ngang
Hoạt động sáp nhập các doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp với nhau. Các công ty này thường có chung sản phẩm, hình thức mua bán, phân khúc quý khách hàng. đạt kết quả tốt từ hoạt động M&A theo chiều ngang sẽ gia tăng thị phần, doanh thu lợi nhuận, loại bỏ đối thủ cạnh tranh.
Ví dụ: công ty may mặc thời trang xuất khẩu A, sáp nhập với công ty B cũng may mặc thời trang xuất khẩu. Hoạt động M&A sẽ loại bỏ đối thủ cạnh tranh cho doanh nghiệp A, nâng cao thị phần quý khách hàng.
M&A kết hợp
Hình thức mua bán, sáp nhập để tạo thành các công ty, tập đoàn lớn. Việc sáp nhập này xảy ra giữa những doanh nghiệp cùng phục vụ 1 nhóm người dùng, trong ngành nghề cụ thể tuy nhiên không mang lại hàng hóa giống nhau. Các hàng hóa này có thể hỗ trợ lẫn nhau, đi cùng nhau để chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và uy tín doanh nghiệp.

Hình thức M&A này sẽ mang lại đa lợi ích như: nhiều loại hóa mặt hàng, sản phẩm, gia tăng lợi nhuận, giảm rủi ro cho doanh nghiệp, tiếp xúc được nguồn tài nguyên khách hàng có sẵn…
VD của hình thức M&A kết hợp: doanh nghiệp sản xuất quần áo thời trang với doanh nghiệp sản xuất giày dép. Đây chính là nhóm ngành có chung phân khúc quý khách hàng, việc sáp nhập sẽ gia tăng loại sản phẩm phục vụ cho người dùng có nhu cầu, từ đấy gia tăng và chuẩn lợi nhuận.
Xem thêm Review sách hay nên đọc để cảm nhận những điều khác biệt đang xảy ra
Quy trình tiến hành M&A như thế nào?
- Bước 1: xây dựng chiến lược M&A cụ thể với mục tiêu với Lịch trình thẳng thắn, phương pháp để hoàn thành mục tiêu đó.
- Bước 2: xác định tiêu chí tìm kiếm doanh nghiệp mục đích. công ty mong muốn mua lại hay sáp nhập cần có tiêu chí đánh giá và chọn doanh nghiệp thích hợp để thực thi hoạt động M&A, mang lại lợi nhuận tối ưu. Từ đấy, lập ra danh sách các công ty có khả năng mua lại, phù hợp với mục tiêu M&A của tổ chức.
- Bước 3: xác định các doanh nghiệp tiềm năng có thể mua lại, từ danh sách doanh nghiệp đã được lập ra trước đây.
- Bước 4: liên hệ với các doanh nghiệp tiềm năng có khả năng mua lại để nhận định mong ước, nhu cầu của đối phương.
- Bước 5: tiếp nhận thông tin liên quan đến công ty mục tiêu, bằng cách đòi hỏi đơn vị cung cấp các báo cáo tài chính, dữ liệu ảnh hưởng đến sản xuất, tình hình nợ, khách hàng…
- Bước 6: thương thuyết và bàn bạc các điều khoản chi tiết giữa 2 công ty mong muốn mua lại và công ty mục đích.
- Bước 7: Thẩm định giá trị của doanh nghiệp mục đích, bằng việc điều tra trực tiếp, phân tích mọi khía cạnh của công ty (Chỉ số tài chính, tài sản cố định, nợ, nguồn nhân lực, nguồn khách hàng…).
- Bước 8: Thỏa thuận và ký kết hợp đồng mua bán với các điều chi phí tiết đã được 2 bên thảo luận thống nhất trước đó.
- Bước 9: tiến hành thanh toán tài chính, theo thỏa thuận giữa 2 bên và theo Lịch trình.
- Bước 10: Hai nhóm quản trị của tổ chức mục tiêu và thâu tóm làm việc cùng nhau, có khả năng điều chỉnh lại 1 số điều khoản quan trọng. Sau đó có thể kết thúc công đoạn M&A.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn biết thêm được một số kiến thức về m&a là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luattriminh.vn, luatminhkhue.vn, www.finhay.com.vn, www.uef.edu.vn)
Discussion about this post