Bạn là người quan tâm đến ngành SEO hay là người trong ngành, bạn muốn hoàn thiện kỹ năng để làm tốt công việc. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, hôm nay kienthucseo.vn sẽ tổng hợp những kỹ năng SEO cần và làm sao để cải thiện kỹ năng viết SEO
Mục lục
Seo là gì? SEO là viết tắt của từ gì?
Seo là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tạm dịch là làm sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm) là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm (Search Engine) từ đó nâng cao xếp hạng site khi người sử dụng tìm kiếm với các từ khóa liên quan.
Theo định nghĩa của Wiki SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một site trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website (tác động mã nguồn HTML và thông tin website) và tạo ra các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang website phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên mạng ứng với một vài từ khóa nhất định được người sử dụng truy vấn.
Sự không giống nhau giữa seo và Ads
SEO và Adwords là dịch vụ tối ưu hóa website với bộ máy tìm kiếm nhằm tăng lưu lượng truy vào một trang website khách hàng tìm kiếm với “một từ” hoặc một “cụm từ” nào đấy trên bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing…). tuy nhiên SEO và Ads khác nhau về truyền thông.
Quảng cáo Google Adwords)là hình thức quảng cáo trả tiền để được xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Bạn chỉ cần trả tiền khi ai đó click vào quảng cáo. Google Adwords cho phép bạn đặt ads của bạn ở phía bên tay phải hoặc vị trí trên cùng của trang kết quả tìm kiếm trên Google và các trang web liên kết khác.
Nếu như bạn mong muốn làm truyền thông marketing PPC – Adwords thì rất dễ, cho dù ai có thẻ tín dụng Quốc tế như VISA, MASTER CARD là có thể đăng ký và chạy quảng cáo. Còn làm SEO site thì khó hơn nhiều, bạn sẽ bỏ ra vài triệu đồng để đi học seo hoặc có thể thuê các công ty dịch vụ thực hiện cho bạn nhanh hơn.
Thực hiện seo keyword là một công việc rất độc lập. nhưng để đạt được đạt kết quả tốt tuyệt vời nhất, nó cần được dùng liên kết với các công cụ khác như: Social Media, mail marketing, ..
Tại Viet Nam, seo keywword đang ngày càng phổ biến, được coi như một nghề hái ra tiền, một việc làm đầy tính tư duy hay một lĩnh vực sáng tạo độc đáo! Ước tính có hơn 20.000 người đang hành nghề SEO và con số này vẫn tiếp tục tăng lên.
Seo làm những hoạt động gì? Nghề SEO là gì?
Nghề SEO là gì?
Nghề SEO là một trong những nghề nổi lên tại Viet Nam chỉ trong vài năm gần đây, cùng với sự phát triển của quảng cáo trên mạng nói chung và sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm (SEO) nói riêng. Hiểu một cách dễ hiểu, một người làm nghề seo cần phụ trách hoạt động SEO Onpage và seo Offpage.
Như vậy, nghề SEO gồm có 2 đầu việc chính là SEO Onpage và seo Offpage (bạn có thể đọc thêm 2 công việc đấy lần lượt tại đây và tại đây). tuy nhiên Nghề seo là gì cũng là một định nghĩa còn khá lạ lẫm với nhiều người nên cũng cũng còn nhiều lầm tưởng về nghề SEO. Sau đây chính là 5 lầm tưởng về nghề làm seo phổ biến nhất:
Nghề SEO giống như nghề làm về IT
IT viết tắt là Information Technology. Nghề SEO với nghề IT không hề giống nhau. nếu như IT về lập trình máy tính một cách sâu hơn, thì SEO lại về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nghề SEO chỉ phải biết biên soạn văn bản, thiết lập các ứng dụng chính để phục vụ cho chạy Ads, đo đạt và đo lường hiệu quả. Đúng đắn hơn, cần nói rằng, nghề seo liên quan đến nghề IT.
Tham khảo thêm : [BẠN CÓ BIẾT] Nghề SEO là gì, seo làm những công việc gì?
Seo website là gì?
Seo là từ được viết tắt của Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và SEO site là tập hợp những phương pháp hỗ trợ cải thiện xếp hạng của một site trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).
định nghĩa seo là gì?
6 loại hình seo
6 Loại hình seo phổ Biến nhất hiện nay.
#1. SEO tổng thể
SEO tổng thể là tối ưu hoá tất cả website theo tiêu chuẩn Google cùng một vài thành tố khác để tăng uy tín và chất lượng cho site, cùng lúc đó nâng cao trải nghiệm người sử dụng.
Để sửa đổi và cải thiện SEO tổng thể, cần đảm bảo 3 yếu tố chính. đó là Onpage SEO, Offpage SEO và technical (kỹ thuật).
#2. SEO keyword
Khác với SEO tổng thể, SEO keyword chỉ tập trung sửa đổi và cải thiện keyword để tăng thứ hạng cao nhất trên trang kết quả của tìm kiếm như Google.
tuy nhiên để seo keyword thì tổng thể site cũng cần tối ưu hoá tốt các mặt onpage, offpage, kỹ thuật.
#3. SEO social
Trong SEO social, các trang social media và tương tác của người dùng trên Facebook hay Twitter sẽ Kết hợp với seo để góp phần nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Trên căn bản, dù SEO hay nền tảng social media thì thông tin thu hút, hấp dẫn vẫn là yếu tố then chốt để được xếp xếp hạng cao trên kết quả của tìm kiếm.
#4. Seo ảnh
Seo ảnh là các bước giúp tối ưu hoá giúp hình ảnh sản phẩm, hình ảnh site thứ hạng cao hơn trên kết quả của tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác. Những công việc quan trọng trong tối ưu hoá hình ảnh bao gồm:
- Tối ưu hoá dung lượng file hình nhằm tối ưu hoá tốc độ tải trang.
- Đặt tên file bằng từ khóa hay thông tin hình, không dấu, nối nhau bằng “-”. Ví dụ: dich-vu-seo-tot-nhat.png
- Tối ưu hoá các thành phần khác như caption, alt tag, structured data, open graph …
#5. SEO app
Thực tế là có nhiều người dùng thiết bị mobile hơn desktop. Và cũng có rất nhiều các phương pháp khác nhau giúp app xảy ra trên kết quả tìm kiếm mobile.
Do đó, seo app để app của bạn có thể hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm này là rất quan trọng. Nó không những thu hút kha khá người sử dụng mới mà còn có công dụng retarget người sử dụng hiện tại.
#6. SEO local
SEO local là loại hình seo phù hợp với bán hàng tại địa phương.
Nói một cách dễ hiểu là khi mà bạn có website và đặt mục đích thu hút khách hàng ghé quán của bạn tại địa phương đấy thì đây chính là chọn lựa tuyệt vời nhất.
Với seo local, bạn cần thêm tên công ty, địa chỉ, nội dung liên lạc lên tất cả các trang trên site.
- Thêm Local Business schema trên trang chủ
- Tạo tài khoản Google My Business
- Đăng ký doanh nghiệp với Yelp, Yahoo small business, Foursquare …
- quảng bá website trên các danh mục/website địa phương (ví dụ như trên trang báo online địa phương).
Công thức căn bản của seo
SEO gồm có nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, dễ gây rối rắm cho người mới tìm hiểu SEO. do đó, để tránh phung phí thời gian và công sức, yêu cầu người làm nghề seo nên có một công thức cơ bản, chuẩn xác. cụ thể như sau:
Bước 1: Nghiên cứu từ khoá
Nghiên cứu từ khóa thông qua sự hỗ trợ từ các công cụ và phân tích người dùng cũng giống như đối thủ.
Bước 2: tạo ra thông tin nội dung
một khi có được bộ keyword mục tiêu và chất lượng nhất, tiến hành thiết lập cấu trúc và thông tin cho các Landing Page để target từ khóa.
Bước 3: Onpage
Tối ưu onpage cho các từ khóa như title, H1, meta description, hình ảnh, readability cho nội dung content đã triển khai…
Bước 4: Offpage
Tối ưu offpage hay nói cách khác là thiết lập hệ thống backlink trỏ về trang chủ và các trang trọng yếu.
Bước 5: Theo dõi kết quả
quan sát kết quả và tiếp tục tối ưu hoá các yếu tố ảnh hưởng đến SEO theo chuẩn công cụ tìm kiếm Google.
Bước 6: Tối ưu hóa nâng cao
Từ ranking và traffic đạt cho được, bắt đầu đo đạt sâu và tối ưu hoá nâng cao như bounce rate, time on site …
Note: Nếu bạn có update mới hay thay đổi trên bài đăng, hãy thường xuyên submit url lên Google Search Console để Google bot khẩn trương crawl lại url cho bạn nhé!
Xem thêm : seo là gì? ích lợi của seo web & 15 Việc cần làm của một seoer
Seo chỉ là sửa đổi và cải thiện Google mà không cần biết lập trình ?
Thật ra, không hẳn là như các bạn thường nghĩ đâu, bởi vì khi bạn mong muốn tối ưu bài đăng đấy thì bạn luôn phải hiểu nó cần gì thì từ đấy mới có những phương pháp tối ưu một cách hiệu quả nhất. Tuy seoer không cần thiết phải biết tất tần tật các kiến thức về lập trình tuy nhiên về cơ bản thì nên biết.
Kỹ năng seo là gì ? Ai nói seo và marketing chả liên quan đến nhau ?
Đây có thể quan niệm khá sai lầm, bởi vì seo là một phần nhỏ trọng yếu bắt buộc phải làm trong ngành marketing. Đứng trước cách mạng kĩ thuật số 4.0, việc tối ưu hóa site là một trong những điều cần thiết nhất của thị trường ngành hot này trong tương lai.
Làm seo nhất định phải có cơ hội giải quyết nỗi lo, đưa ra quyết định tốt :
Mỗi site mà một người có chuyên môn seo quản trị thuộc một lĩnh vực không giống nhau, chính vì vậy mà từng lĩnh vực họ phải đưa ra những kế hoạch cụ thể không giống nhau. Không dừng ở đó, khi điều hành một site, người có chuyên môn SEO này phải giải quyết từng vấn đề khó hiểu không giống nhau có thể đến từ các đối thủ cạnh tranh khác nữa.
Bài viết trên đây chính là một số kỹ năng cần thiết nhất của một người có chuyên môn trong lĩnh vực SEO. Ngành seo này vào thời điểm hiện tại đang rất « HOT » và nguồn nhân công dồi dào, thế tuy nhiên các nhà tuyển dụng vẫn cứ kêu ca vì ứng viên không đủ điều kiện để ứng tuyển.
Hiểu được tầm trọng yếu của những kỹ năng SEO là gì, bạn phải nên trau dồi cho mình không chỉ là những kiến thức trên sách vở mà còn là những kiến thức từ kinh nghiệm thực tế, những kỹ năng mềm như thiết kế, lập trình căn bản là nhất định phải có. Chúc các bạn thành công !
Tham khảo thêm : Kỹ năng seo là gì? 5 Bước để biến mình thành người có chuyên môn SEO giỏi mọi lĩnh vực
Vũ – Tổng hợp
Tham khảo ( hoangpr.vn, gtvseo.com, … )