Nghề seo ra đời từ những năm 90 khi công cụ tìm kiếm (search engine) lần thứ nhất được biết tới. tại thời điểm này, đối với nhiều người seo website đã biến mình thành kế hoạch tiếp thị cần thiết và là lĩnh vực phát triển mãnh liệt. Hôm nay kienthucseo.vn sẽ tổng hợp các kiến thức tổng quát về SEO, hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới
Mục lục
1. Tổng quan về seo
Định nghĩa
SEO – sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm, tiếng Anh: Search Engine Optimization, là một tập hợp những phương pháp nhằm nâng cao xếp hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến đặc biệt là Google).
Các phương pháp đó gồm có việc sửa đổi và cải thiện site (tác động mã nguồn HTML và thông tin website) và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang website hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên internet ứng với một từ khóa cụ thể được người sử dụng truy vấn.
Ưu điểm
– Chi phí rất thấp khi so sánh với các phương thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm khác (PPC)
– SEO giúp thu hút lượng lớn khách hàng mục đích có quan tâm trực tiếp đến hàng hóa, dịch vụ bán hàng của công ty. vì lẽ đó cung cấp doanh thu.
– Tiết kiệm chi phí truyền thông khác.
– Giúp công ty mở rộng thị trường, đối tượng khách hàng, thậm chí đa dạng hóa hàng hóa một cách dễ dàng.
– SEO nâng cao nhãn hiệu của công ty.
– Xảy ra nhiều trên trang kết quả tìm kiếm khiến công ty của bạn đơn giản được biết đến.
– Xuất hiện ở những địa điểm cao hàm ý doanh nghiệp của bạn hoạt động lâu năm và là website đáng tin cậy.

2. Phương pháp tối ưu hóa
Google, Yahoo hay Bing là các hệ thống tìm kiếm vì vậy nó tạo ra các tiêu chuẩn để đánh giá, thứ hạng site. Một website càng đáp ứng được nhiều các chuẩn mực của máy tìm kiếm thì càng được nhận xét tốt, thời cơ lên phía trên TOP sẽ cao hơn.
Vào thời điểm hiện tại, có một vài cách thức trọng yếu sau để thực thi SEO:
– Title – Tiêu đề trang: khai báo thẻ Page Title của website ngắn gọn, súc tích, duy nhất trong từng webpage. Các máy tìm kiếm nhận xét rất cao thẻ Page Title do nó là những gì súc tích, hàm chứa nhất của website.
– Description – Thẻ mô tả: Nó kiểu như một đoạn tóm tắt nội dung của site. Khi khai báo Description cũng phải viết ngắn gọn, súc tích. Desciption thường thường là đoạn text màu đen hiện ra bên trên đường link, bên dưới tiêu đề trang trong phần kết quả của tìm kiếm.
– URL: tạo ra một URL tĩnh – hay URL dễ dàng sử dụng với người sử dụng và máy tìm kiếm. Trong URL dễ dàng sử dụng không được có các ký tự Đáng chú ý (%, $, ~,…) mà phải giống như đường dẫn thư mục trong window. Việc này làm các công cụ tìm kiếm đơn giản hơn trong việc tìm và thu thập nội dung trong website.
3. Kiến thức SEO cơ bản
SEO – Onpage
Đây chính là bài nhập môn cơ bản cho mỗi SEOer. Những điều cơ bản đó gồm:
Thông tin của website Thẻ tiêu đều Url Các thẻ H
SEO – Onpage đã trở định kiến thức phổ biến với phần đông người kể cả những người không làm SEO. vì lẽ đó cần thực sự hiểu kỹ lưỡng phần này, và làm thế nào để áp dụng những thay đổi tốt nhất cho nội dung, tiêu đề và meta.
Hồ sơ liên kết

Là một seoer, bạn nên hiểu ảnh hưởng của hồ sơ liên kết, những khái niệm về thế nào là một liên kết chất lượng và thế nào là một liên kết spam và bạn có thể đọc thêm bài viết nguồn backlink chất lượng để bổ sung vào hồ sơ liên kết của website bất cứ khi nào.
Nghiên cứu keyword
Việc nghiên cứu keyword là việc vô cùng quan trọng. bạn có thể không cần bất kỳ công cụ chuyên dụng nào để nghiên cứu từ khóa (sử dụng gợi ý của Google hoặc bằng bất kỳ cách nào), về căn bản bạn biết cách để chọn keyword cho website. Những từ khóa nào tốt nhất cho một website? Và những keyword nào sẽ đem đến traffic mục tiêu tốt nhất? Và bạn sẽ đọc thêm bài viết Cách lên kết hoạch từ khóa cho site bất kỳ.
Thực tiễn về liên kết
Liên kết từ một site từ lâu đã là một trong những chiến thuật quan trọng của SEO.
Liên kết đã chỉnh sửa rất nhiều. Và liên kết vẫn quan trọng, nhưng nó cũng sẽ là một cuộc diễn tập nguy hiểm của những hình phạt. Hãy chắc rằng bạn hiểu được những sắc thái của liên kết – cả bên trong lẫn bên ngoài/inbound và outbound.
Local seo
Local seo là gì?
Nó khái niệm cách mà một tổ chức đạt được có được traffic từ khách hàng tìm kiếm theo địa phương (như đào tạo SEO tại Hà Nội). Local SEO là một lĩnh vực rộng rãi. một số điều căn bản bạn phải cần biết về Local seo như sau:
NAP – Mỗi công ty có một tên, địa chỉ và số điện thoại. Những Điều này là một trần trích dẫn thông tin của doanh nghiệp khi công ty được đề cập trên website. trong đó, các công ty phải có hồ sơ trên web. Các Profile như Yelp, Foursquare và Google Local là rất quan trọng với một đơn vị mong muốn có traffic địa phương.
Nhận xét là một nhân tố chủ lực của tìm kiếm địa phương. nhận xét tiêu cực có thể gây hại cho việc hiển thị doanh nghiệp trong kết quả của tìm kiếm địa phương.
Bạn có thể đọc thêm bí kíp tối ưu kế hoạch seo local năm 2015
PPC
PPC ( pay per click – tính tiền theo click chuột) – dịch vụ ads có thu phí trên từng lần nhấp chuột đại diện là google Ads. Nó có thể là một phần của SEO, nếu bạn không biết làm sao để đăng nhập vào Adword và tùy chỉnh các chiến dịch, Việc này hoàn toàn bình thường. Bạn chỉ cần hiểu rằng có nhiều thứ tìm kiếm trả tiền và đây chính là cách mà truyền thông marketing hiển thị trong kết quả tìm kiếm (phía trên, bên phải và phía dưới)
Và đây chính là cách mà Google mang lại được rất nhiều lợi nhuận.
Mobile SEO
Thế giới công nghệ đang phát triển và thế giới seo đang hướng đến tương lai điện thoại di động. Từ các thiết bị cầm tay, con người luôn phải hiểu làm thế nào để áp dụng các nguyên tắc tối ưu hóa tìm kiếm cho điện thoại di động. Google xem site có Mobile-Friendly là 1 yếu tố xếp hạng và đừng để vì thiếu phiên bản mobile của website mà để mất traffic vào tay đối thủ. Và để kiểm tra website đã có phiên bản mobile hoặc đã hiển thị tốt trên mobile hay chưa bạn sẽ kiểm tra tại đây: Google ra mắt công cụ kiểm duyệt site Mobile-Friendly
Sửa đổi và cải thiện chuyển đổi
Tối ưu hóa chuyển đổi hoặc sửa đổi và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (CRO) là giúp người dùng chuyển đổi thành đối tượng mua hàng – họ có thể truy cập vào website và sẽ có một cuộc gọi hoặc mua một hàng hóa.
Sửa đổi và cải thiện chuyển đổi là phần song song với seo. SEO sẽ phải cố gắng có traffic vào website, CRO sẽ xuất hiện lần đầu phụ thuộc vào traffic đó. bạn sẽ xem bài muốn seo tốt hãy lắng nghe Google và người dùng
Tham khảo thêm : kiến thức căn bản về SEO
A – Biết về các kênh trong Digital truyền thông
Seo sẽ nhàn hạ khi mà bạn biết Mix tất cả các kênh trong Digital marketing để phục vụ nó. Thế mới nói, nếu như thực hiện công việc mà cứ chăm chăm sản xuất thông tin, rải rắc đường link tùm lum, tạo website vệ tinh rác thì lương bạn thấp là chuyện dễ hiểu thôi ạ.
Phải nắm rõ các kênh trong Digital truyền thông để giúp đỡ và hỗ trợ hiệu quả cho SEO và sale
Bạn có biết viết nội dung thế nào để tăng lượng tương tác? Bạn có biết sử dụng kênh Facebook để hỗ trợ SEO? Bạn có biết Remarketing để không mất khách hàng? Bạn có biết sử dụng email truyền thông để giới thiệu các bài viết hay nhất của mình đến độc giả?…
B – Chăm chút cho từng kiến thức đã đọc được
Tôi còn nhớ lúc tiếp tục tìm hiểu về seo, tối tối đi làm về là tôi đọc các kiến thức trên một vài diễn đàn seo nội địa, hoặc lên Google Search bằng những keyword ngô nghê như “Kiến thức SEO”, “SEO căn bản”,…
Đọc xong tôi thường Note lại trên con Blackberry 8820 cùi mía của mình…
Và tôi giữ thói quen trước khi đi ngủ, lôi cái Note đấy ra đọc cho dễ ngủ.
C – Dấn thân vào việc thực hành seo trên site
Đọc kiến thức mới tối hôm trước thì sáng hôm sau tôi thực hành luôn trên website của mình, cứ vậy, cứ vậy,…
Tôi yêu SEO từ lúc nào.
D – E ngại đối thủ là cách chúng ta tìm cách vượt họ
Những năm đầu tôi tìm hiểu vể seo và làm seo (2011-2012) thường vất vả nhất, đây kiểu như cuộc chạy đua vũ trang của Backlink vậy. Hồi đó đâu biết đến các kênh Digital truyền thông giúp đỡ và hỗ trợ khác.
Tôi còn nhớ hồi tôi TOP1 từ khóa “May loc nuoc” cho trang Ohido.vn, đợt đấy a @Minh Trần (Chuyên gia BĐS bây giờ) cũng làm dịch vụ SEO cho keyword đấy. Anh có nói về cách a lên TOP1 keyword “May loc nuoc” là nói chuyện với tôi để tôi chỉ hết cách làm seo cho a ấy (Thời đó dễ tin người, ông nào hỏi mình cũng giúp hỗ trợ, Nick ảo thì ai mà kiểm tra). Thế rồi một ngày ổng lên TOP1, ông chia sẻ bí quyết trên ThegioiSEO, ông có nói “Muốn lên TOP1 keyword khó, hãy lân la làm quen với đối thủ để đối thủ truyền hết kinh nghiệm cho”.
Tham khảo thêm : Kiến thức seo căn bản: 26 bước từ A-Z để biến mình thành người có chuyên môn SEO
Seo web có khó không?
Để hiểu được phần này. Bạn cụ thể phải nắm rõ 15 công việc SEO top cao trong google là gì để tối ưu website sao cho chuẩn nhất.
Các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo! Và các trang website khác lập thứ hạng trên trang SERP dựa trên các thuật toán xếp hạng khác nhau.
Chúng ta có thể xác định các thuật toán này không? Có và không!
Hãy để tôi giải thích cho bạn!
Google sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng. cho dù bạn đã biết tới kha khá trong số chúng như:
Content chất lượng
Số lượng và chất lượng backlinks
Các kỹ thuật tăng tốc độ tải trang, …
Tuy vậy, nhiều yếu tố thứ hạng khác vẫn được giữ bí mật và không một Seoer nào có thể khẳng định chắc chắn ràng họ có thể nắm được toàn bộ các yếu tố này.
Tất nhiên, bạn không cần phải biết tất cả các yếu tố để đua thứ hạng cho trang website của mình. Để hiểu SEO web là gì, hãy tưởng tượng nó như một bát súp.
3 yếu tố quan trọng trong seo web
3 yếu tố cấu tạo
Nên SEO web: backlink, nội dung và technical trong website
Có 3 phần cấu tạo quan trọng:
- Cái bát: đại diện cho những kỹ thuật đằng sau trang web (SEO technical và SEO onpage). nếu như không có bát thích hợp, súp sẽ tràn ra khắp bàn, phải không nào?
- Súp: đại diện cho nội dung của trang website của bạn – đó là phần mấu chốt. content kém chất lượng khiến trang web có xếp hạng thấp, rất đơn giản.
- Gia vị: đại diện cho các backlink chất lượng, làm tăng tính thẩm quyền và độ uy tín (authority và trust) của trang website. Thành phần cuối cùng để khiến cho súp seo của bạn hoàn hảo.
Người dùng internet sử dụng các công cụ tìm kiếm khi họ đang tìm thông tin, sản phẩm hay dịch vụ. Hẳn bạn sẽ muốn doanh nghiệp mình xảy ra khi người sử dụng search các thông tin có sự liên quan đến hàng hóa, dịch vụ của mình.
Thế thì không trọng yếu bạn đang bán hàng hóa, dịch vụ, blog hay bất cứ thứ gì khác. seo web là điều không thể không bạn phải cần làm để người dùng tìm thấy doanh nghiệp bạn!
Nếu được thực hiện đúng cách, SEO web sẽ sửa đổi và nâng cấp xếp hạng của web bạn trong trang chứa kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs – Search Engine Result Pages). thứ hạng cao hơn nghĩa là lượng kết nối vào web của bạn cao hơn, từ đó mang lại thành quả chuyển đổi.
Tóm lại thì, nếu bạn mong muốn đạt được thành công cùng trang website của mình, bạn cần phải thực hiện seo.
Học seo web sao cho hiệu quả?
Trong chỉ dẫn seo web cơ bản dành cho người mới tiếp tục này, tôi sẽ bao quát toàn bộ các đề tài quan trọng và kiến thức căn bản về cách seo top google để bạn sẽ tự học seo và tăng trưởng hơn khi làm seo.
Nếu như bạn tự hỏi làm sao để học SEO website vào năm 2020. chúng ta có một lời giải thích giản đơn cho bạn: bạn sẽ cần nghiên cứu và thực hành rất nhiều.
Tin tốt là bạn dễ dàng tìm thấy hàng tấn thông tin không mất phí trên internet (bao gồm cả hướng dẫn SEO web này) tuy nhiên bạn nên chọn lựa và áp dụng một cách khôn ngoan. trong đó, bạn có thể tham dự các khóa huấn luyện seo uy tín để update kiến thức mới nhất!
Xem thêm : hướng dẫn SEO web: Lộ trình học seo chi tiết cho người mới bắt đầu!
Vũ – Tổng hợp
Tham khảo ( gtvseo.com, brandsvietnam.com, … )