SEO là một trong những công việc marketing quan trọng mà người marketing cần phải biết để thành công. Nhưng để thành công và trở nên chuyên nghiệp trong việc SEO cần có nền kiến thức vững chắc và hiểu biết sâu rộng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trên con đường trở thành một SEO giỏi thì hôm nay kienthucseo sẽ tổng hợp kiến thức SEO hiệu quả mới nhất cho bạn nhé.
SEO là gì ?
SEO ( Search Engine Optimization – sửa đổi và cải thiện cho công cụ tìm kiếm ) là một tập hợp những phương pháp để tối ưu Tất cả mọi thứ trên site để giúp cho trang web thân thiện với các cỗ máy tìm kiếm( lan rộng nhất là Google, qua đấy nâng cao xếp hạng những keyword tìm kiếm.
XEM THÊM Cách kỹ năng nghề nghiệp trong CV. Kỹ năng bạn nên có trong CV giúp bạn tìm việc dễ dàng hơn.
SEO onpage
SEO onpage là việc tối ưu toàn bộ những cái gì trên site của bạn như:
- Tối ưu thông tin
- Tối ưu hình ảnh, clip
- Tối ưu code
- Tối ưu UI/UX
- Tối ưu tốc độ
- ….
Tối ưu onpage cần cả một quy trình dài hơi, từ việc tối ưu từng chi tiết như: Heading, title, meta description… dựa vào các checklist seo onpage được đúc kết qua nhiều dự án mà có được. Seo onpage không có một phương pháp nhất định nào. Mỗi một SEOer sẽ có một phương pháp riêng, SEONGON cũng như vậy. Phương pháp onpage của SEONGON là một quy trình nghiêm ngặt mang tên seo 3P(PPP), bao gồm:
- Nghiên cứu keyword
- Nghiên cứu cấu trúc website
- Nghiên cứu thông tin
SEO Offpage
SEO Offpage ngược lại với SEO onpage. Nếu như SEO onpage mang nghĩa là ” tôi đề cập về cái gì ” thì SEO offpage được hiểu giản đơn là: ” Người khác nói gì về tôi “. Công việc chính của SEO offpage việc tối ưu bên ngoài trang, tuy nhiên vẫn chung mục tiêu đấy là sửa đổi và nâng cấp, nâng cao xếp hạng site. Công việc seo offpage bao gồm:
- Build link ( xây dựng backlink cho website)
- Social Branding (Hệ thống mạng xã hội)
- Public Relations(Các hoạt động PR cho website)
- v.v…
Ưu thế
Việc làm seo giúp website của bạn được tối ưu, thân thiện với cỗ máy tìm kiếm và cả người sử dụng. Từ đó tạo điều kiện cho site mang lại được một lượng traffic tự nhiên, người sử dụng truy cập lớn. Bạn có thể thu lại lợi nhuận từ seo đem lại rất lớn, điển hình như:
- Doanh thu: keyword lên top → Bạn có những lượng đối tượng mua hàng truy xuất vào site → đem lại lợi nhuận
- Thương hiệu: website có nhiều người sử dụng truy cập vào sẽ tạo gợi nhớ cho đối tượng mua hàng, dần dần ăn sâu vào tiềm thức mỗi khi nhắc đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.Từ đó lan tỏa được độ phủ nhãn hiệu.
- Độ uy tín: kết quả của tìm kiếm của seo thường hay có phần trăm nhấp vào cao hơn so với quảng cáo
- Tính ổn định: Kết quả khá lâu bền nếu như bạn làm SEO tốt và keyword có xếp hạng cao.
Yếu điểm
- Việc làm seo có khả năng vài tháng mà bạn chưa thấy được hiệu quả
- Vô cùng tốn nhiều thời gian, cần một quá trình dài hơi mới Nhìn nhận được thành quả.
- Xếp hạng có thể thay đổi và biến động, chuyện lên top 1. Xong xuống top 1., 2. Là chuyện rất bình thường hay
Phân tích tổng quan cơ bản về thị trường và đối thủ
Bước tiếp theo sau khi mà bạn đã phân tích hàng hóa, dịch vụ của công ty mình rồi thì chuyển sang phân tích thị trường của bạn một chút.
Có bạn sẽ thắc mắc là chưa có dữ liệu thì làm thế nào mà hiểu thị trường mà phân tích bây giờ? Tôi xin nhắc lại. Ở đây chúng ta phân tích thị trường dưới góc độ seo.
Bạn có thể lên Google Trend để xem thị trường về hàng hóa, dịch vụ của bạn dao động như thế nào? Google dự báo nhu cầu của thị trường về ngành hàng của bạn sẽ tăng cao hay hạ thấp vào thời gian tới. Bạn cũng có khả năng dùng công cụ từ khóa Tool IO để biết được lịch sử của ngành hàng từ đấy có cái nhìn bao quát hơn về thị trường.
Nói một cách dễ hiểu. Bạn vào công cụ Google từ khóa IO (mà phải là account VIP nhé) để xem lượng tìm kiếm của người dùng về keyword đấy qua các tháng trước là như thế nào? Để bạn có cái Nhìn và dự đoán cho tương lai.
Nếu bạn có Google keyword Finder để đánh giá sơ thị trường của bạn nữa thì quá tốt. Công cụ này sẽ giúp bạn hiểu được cơ bản , tổng quan về độ khó của keyword trong lĩnh vực ngành hàng của bạn là như thế nào? Thường thì những keyword có KD (Keyword Difficulty) >=30 thì được đánh giá là cạnh tranh và khó làm seo hơn.
Seo social
Tại SEO social, các trang social media và tương tác của người dùng trên Facebook hay Twitter sẽ kết hợp với seo để góp phần nâng cao xếp hạng của site trên trang kết quả của tìm kiếm.
Trên cơ bản, dù seo hay nền tảng social media thì thông tin thu hút, hấp dẫn vẫn là yếu tố quyết định để đạt thứ hạng cao trên những công cụ tìm kiếm.
SEO app
Thực tế là có nhiều người dùng thiết bị mobile hơn desktop. , Cũng có tương đối nhiều những phương pháp khác nhau giúp app xuất hiện trên kết quả của tìm kiếm mobile.
Vì lẽ đó, SEO app để app của bạn có khả năng hiển thị trên trang kết quả của tìm kiếm này là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ thu hút kha khá người sử dụng mới mà còn có công dụng retarget người dùng hiện trong.
Seo local
SEO local là loại hình seo phù hợp với kinh doanh tại địa phương.
Nói dễ hiểu là khi mà bạn có site và đặt mục tiêu thu hút khách hàng ghé cửa hàng của bạn trong địa phương đó thì đây là lựa chọn tuyệt vời nhất.
Với seo local, bạn phải cần thêm tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên lạc lên tất cả những trang trên site.
- Thêm Local Business schema trên trang chủ
- Xây dựng tài khoản Google My Business
- Đăng ký công ty với Yelp, Yahoo small business, Foursquare …
- Quảng cáo website trên những danh mục/website địa phương (ví dụ như trên trang báo online địa phương).
XEM THÊM Cập nhật các thủ thuật SEO mới nhất giúp lên top nhanh chóng
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: seongon, seolenart, gtvseo)