Khái niệm Link Building hay còn được hiểu là liên kết xây dựng các siêu liên kết được nhắc tới là blacklink. Vậy link Building sử dụng thế nào? Có vai trò gì? Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung đến độc giả cùng tìm và phân tích nhé.
Mục lục
Khái niệm Link Building là gì?

Link building là quá trình có được các liên kết từ trang web bên ngoài tới trang website của bạn (Backlink)
Mục tiêu của hầu như các chiến dịch xây dựng liên kết sẽ là tăng lưu lượng tìm kiếm trong tương lai từ Google, cho dù các liên kết từ các trang website rộng rãi (như báo chí) cũng có khả năng là một nguồn lưu lượng click recommend xuất sắc.
Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng cấp độ phổ biến của liên kết (số lượng liên kết nội địa đến một trang web / trang) tiếp tục có mối tương quan cao với bảng thứ hạng của Google.
Thật vậy, biểu đồ phía dưới (được lấy từ chiết suất của Ahrefs về hơn 2 triệu từ khóa) cho chúng ta thấy các tín hiệu liên kết có điểm tương quan cao hơn nhiều so với các yếu tố trên trang riêng cá nhân (thẻ meta, sử dụng keyword, v.v.).
Xem thêm: Web Crawler là gì? Ứng dụng của Web Crawler trong seo
Lịch sử phát triển của đường link Building trong SEO
Nghề SEO đã trải qua cực kì nhiều biến cố thăng trầm tại thị trường Trực tuyến tại nước ta. Cho tới nay, nghề seo đang dần khẳng định được vị trí rất quan trọng trong Tree marketing với gần như 100% các doanh nghiệp đổ bộ vào thị phần đầy tiềm năng này. Trải qua nhiều biến cố theo từng giai đoạn, đáp ứng theo các chính sách, thuật toán của Google đã cải tiến mà các Seoer dần biến đổi, thích nghi với yếu tố thực tại. Trong đó, biến động khổng lồ nhất vẫn là đường link Building với nhiều thay đổi qua từng giai đoạn về mặt tư duy lẫn phương pháp triển khai!.
Vào thời điểm năm 2010-2012, khi mà seo vừa mới du nhập vào nước ta và đang còn ít người biết đến thị phần đầy tiềm năng này. Theo những khuyến cáo của Google đề ra, các seoer đã nhận thức được tầm đặc biệt của Backlink trong việc đẩy keyword lên TOP tìm kiếm. Từ đây, khái niệm xây dựng liên kết cũng đều được tạo ra với dạng sơ khai đường link Building “đơn cấp”.
Chia loại đường link Building trong SEO
Nói một cách dễ hiểu, mỗi liên kết đến một trang web được coi là một phiếu bầu. Trang website càng tích lũy nhiều phiếu, càng có những khả năng nó sẽ hiển thị cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Tuy vậy, nó không đơn giản là một thành viên, một hệ thống bỏ phiếu.
Có một vài yếu tố then chốt trọng lượng Google sẽ gán cho một liên kết chi tiết và khả năng nó sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng trong tương lai. Gồm có các:
Đường link từ các Authority Domain

Khi một trang web tích lũy liên kết, độ uy tín của chính nó tăng lên. Lúc đó xây dựng link building từ trang đấy sẽ có những sức mạnh hơn.
Vì lẽ đó, một liên kết từ một trang có thẩm quyền cao (như Wiki) nói chung sẽ mạnh hơn một liên kết từ một trang có thẩm quyền thấp (ví dụ: một trang hoàn toàn mới chưa có backlink).
Ahrefs có 2 số liệu sẽ giúp bạn lựa chọn thẩm quyền của trang hoặc trang liên kết:
Thứ hạng tên miền (DR) – nhắc đến sức mạnh tổng thể (quyền hạn) của một trang website và được đo từ 0 mộc100 – với 0 là không có thẩm quyền (ví dụ: một trang website mới không hề có liên kết trong) và 100 là cao nhất.
Khái niệm Link Building thứ hạng URL (UR) – nhắc đến độ mạnh (quyền hạn) của một trang riêng lẻ và được đo từ 0 Hóa100.
Xem thêm :Tăng trưởng nhanh, phủ sóng mạnh với dịch vụ SEO – giải pháp thúc đẩy kinh doanh hiệu quả?
NoFollow Links
Một vài liên kết chắc chắn (ví dụ: liên kết từ đánh giá blog) có thể được áp dụng tính chất rel=”nofollow”
This is a nofollow link
Để tuân thủ các nguyên tắc của Google, bất kỳ liên kết phải trả tiền nào cũng nên có thuộc tính rel=”nofollow”.
tính chất nofollow hướng dẫn các công cụ tìm kiếm không theo liên kết và trong lý thuyết Kết hợp với tính chất này sẽ không giúp sức vào bảng thứ hạng.
tuy vậy, một lời phàn nàn không giống nhau về việc liệu đây có phải là trường hợp thực sự hay không.
Ví dụ: các liên kết từ wikipedia là nofollow và nhiều seo hàng đầu xem các liên kết wikipedia có lợi cho xếp hạng do trang website này tin tưởng cao (xem bài viết này để biết thêm).
Vị trí liên kết
Nó có khả năng là hoàn cảnh các công cụ tìm kiếm gán trọng lượng hơn cho các loại liên kết chắc chắn.
Ví dụ: liên kết văn bản từ bên trong nội dung có khả năng vượt qua nhiều quyền hơn so sánh với liên kết từ thanh bên hoặc chân trang. Việc làm này là vì liên kết trong thông tin có nhiều năng lực là:
- Biên tập
- theo thực tế đã nhấp
- Được bao quanh bởi văn bản xoay quanh (xem sự có sự liên quan liên kết)
Google ‘Reasonable Surfer’, được nộp vào năm 2004 và được phê duyệt vào năm 2010, cho chúng ta thấy Google sẽ cố gắng lựa chọn năng lực một liên kết sẽ được nhấp vào và cân nhắc việc làm này khi quyết định một liên kết sẽ vượt qua bao nhiêu cân nặng.
Điều đó đang được nói, có bằng chứng rằng Google tiếp tục tăng sức nặng cho các liên kết từ chân trang, thanh bên, vv khi trang web liên kết được coi là một cơ quan có thẩm quyền. Chiết suất gần đây của Viperchill đã chứng minh bí quyết các nhãn hiệu lớn đang sử dụng các liên kết chân trang để tác động (và thống trị) kết quả của tìm kiếm.
Anchor Text

Khái niệm Link Building các công cụ tìm kiếm đã dùng Anchortext từ lâu – đấy là các từ được dùng để liên kết – như là một yếu tố thứ hạng.
Ví dụ, một trang website có keyword mục tiêu là cần câu cá có thể hưởng lợi từ tỷ lệ các liên kết nội địa có chứa cụm từ đó; ở dạng khớp một phần hoặc chính xác:
- Khớp chủ đạo xác: cần câu
- Khớp một phần: trang này về cần câu
Xem thêm: 8 thủ thuật giúp SEO ứng dụng di động lên TOP nhanh chóng
Qua bài viết trên đã cung cấp các thông tin về khái niệm Link Building và phân loại Link Building trong Seo. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( hapodigital.com, seothetop.com, … )
Discussion about this post