khi bạn bước chân vào lĩnh vực làm web thì chắc chắn ít nhiều gì bạn cũng đã từng nghe qua về cụm từ seo và phần đông người chỉ bạn nên học SEO. Vậy seo nó là cái gì? ứng dụng thực tế và lợi ích của nó như thế nào mà nhiều người mê mẩn đến như vậy? Hãy cùng kienthucseo.vn theo dõi bài viết bên dưới để tìm hiểu xem khái niệm cơ bản về seo là như thế nào nhé
Mục lục
Seo là gì?
Tất nhiên là con người không ăn trực tiếp được rồi, nhưng nó sẽ giúp con người đạt được những “miếng ăn” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. đầu tiên, bạn hãy nhìn tấm ảnh dưới đây:
Nhìn thì ai cũng biết đó là những kết quả khi ta tìm kiếm với từ khóa “học wordpress”, những kết trước tiên của trang tìm kiếm gần như toàn thông tin liên quan và có chất lượng với keyword này. nhưng các bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao những trang đấy được đưa đầu? Vì đó là những site nổi tiếng và nhiều khách truy cập ư?
Seo là chữ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (dịch theo nghĩa tiếng Việt là tối ưu hóa máy tìm kiếm). công việc seo nghĩa là đo đạt phương thức hoạt động và các thuật toán của máy tìm kiếm và dùng một vài mánh đơn giản hoặc phức tạp để sửa đổi và nâng cấp thứ hạng của site trên một số từ khóa cụ thể. Ngắn gọn và dễ hiểu phải không nào.
Các máy tìm kiếm hoạt động như thế nào?
Trước khi nghiên cứu về seo thì tất cả chúng ta đều phải biết sơ qua phương thức công việc của các máy tìm kiếm để lấy thông tin trên các website, từ đấy giai đoạn học SEO của bạn có thể nhanh hơn và áp dụng chuẩn xác hơn.
Các máy tìm kiếm sẽ có nhiều “robot” (hay còn gọi là bot, spider..v.v..) tìm kiếm có nhiệm vụ là đi “lùng sục” các site mà nó biết rồi tiến hành lấy dữ liệu. Bạn phải nhớ rằng, bot tìm kiếm không giống như một con người thực thụ cho dù bot tìm kiếm vào thời điểm hiện tại khá thông minh so với các phiên bản vài năm trước tuy nhiên điều đang diễn ra thì nó vẫn là một cỗ máy và thực hiện công việc theo một trình tự nhất định.
Các trình tự đấy gồm có thu thập dữ liệu (crawling) thông qua thông tin HTML của site theo thứ tự từ cao xuống thấp để xem tất cả những nội dung gì mà site đang có.
Mỗi khi có một đòi hỏi tìm kiếm nào từ người dùng, máy tìm kiếm sẽ bắt đầu giải quyết các truy vấn đó. nghĩa là so sánh các truy vấn tìm kiếm (search query) với các trang đã được đánh chỉ mục trong cơ sở dữ liệu của nó. Khi có bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào được thực thi, thực tế là có hàng triệu hoặc hàng tỷ trang có chứa những nội dung có sự liên quan, lúc đó máy tìm kiếm sẽ tiếp tục áp dụng một số thuật toán để tính toán thành quả thông tin thích hợp với các truy vấn tìm kiếm nhất để có thể được hiển thị.
Ích lợi của SEO
Seo bao gồm rất nhiều tiện ích mà nếu bạn đang là một nhà phát triển website hay đầu tư thì không nên bỏ qua nó. nếu như bạn vẫn còn hoài nghi về các ích lợi của seo cung cấp thì hãy cùng với mình điểm qua một vài ví dụ dưới đây.
Tham khảo thêm : SEO LÀ GÌ? khái niệm đầy đủ VỀ seo
Phần 1: Các định nghĩa căn bản về SEO bạn phải cần biết
1/ Tại sao phải SEO
Do hiện tại người sử dụng thường tìm kiếm sản phẩm bằng các công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing,…) nên việc đưa website của bạn lên top ( thường là top 3 – 5 ) là rất cần thiết để giúp truyền bá sản phẩm, bán hàng dễ dàng hơn. đây chính là một hình thức marketing online lâu bền và đang được các công ty ưa chuộng đưa lên đầu khi tạo ra thương hiệu trên internet.
Thực chất seo là công thức nâng hạng dựa trên những hiểu biết sâu sắc về nguyên tắc nhận xét xếp hạng site của Google.
Thường chia làm 2 loại. White hat và black hat.
- White hat: sửa đổi và cải thiện site theo các phương pháp căn bản nhất (xây dựng nội dung có thành quả cao, sửa đổi và cải thiện site thích hợp với các tiêu chí như tốc độ load, điều hướng, phân bố keyword,…)
- Black hat: những phương pháp giúp site lên top nhanh (tầm 1 tuần > 1 tháng) thường là dùng công thức đổ dồn backlink về site tuy nhiên hiện tại với các thuật toán của Google thì công thức này dần bị loại bỏ.
2/ SEO là gì? SEM là gì?
SEO là chữ viết tắt của “Search Engine Optimization” có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là tập hợp các phương pháp để tối ưu hóa site tương thích với các tiêu chí của hệ thống tìm kiếm. seo cũng có thể coi là một tiểu lĩnh vực của tiếp thị qua công cụ tìm kiếm.
SEM – Search Engine marketing (Marketing thông qua công cụ tìm kiếm) Thay vì dùng cách SEO để đưa site lên google thì SEM bạn sẽ hình dung là một cách đóng phí (dạng đấu thầu) cho các vị trí cao mà bạn có thể phải trả tiền cho công cụ tìm kiếm qua mỗi lượt truy cập vào địa chỉ website. (VD: Google adword) Hình thức này giúp các site có ngay lượng kết nối nhưng nếu như không quản lý chính xác thì số tiền phải trả là lớn không ngờ.
So sánh SEO và SEM:
Theo thực tế, SEO cần nhiều thời gian để thực thi và duy trì, vì thế để đạt cho được đạt kết quả tốt cao nhất trên các kênh công cụ tìm kiếm, các công ty thường thực hiện SEM song song với SEO.
- Về thời gian: SEO thực hiện đẩy keyword lên cần mất tối thiểu 1-2 tháng để từ khóa lên, còn SEM chỉ mất 1-2 ngày để ads hiển thị và mang lại được khách hàng. vì lẽ đó nếu như chiến dịch khách hàng cần nhanh thì nên dùng SEM không nên sử dụng SEO.
- Về Uy tín: kết quả tìm kiếm tự nhiên cung cấp cho người dùng cảm xúc tin tưởng hơn vì thế SEO mang lại kết quả uy tín hơn là SEM. vì lẽ đó, bạn quan tâm đến việc đẩy mạnh uy tín thương hiệu thì seo là chọn lựa tốt hơn.
3/ Cơ chế công việc của công cụ tìm kiếm Google
Hiện nay các công cụ tìm kiếm thường đánh giá site dựa vào văn bản (nội dung) của website đó có phù hợp với mục tiêu tìm kiếm của người dùng hay không.
Và thường có 3 bộ phận chính thực hiện việc nhận xét 1 trang website sau đây.
- Bộ phận lấy dữ liệu.
- Phòng ban lập chỉ mục.
- Bộ phận xử lý dữ liệu – tính toán.
Các bộ phận này sẽ có trách nhiệm thực hiện 4 bước chính:
- Bước 1: bộ phận thu thập dữ liệu cử bộ (spider) vào site. Bọ sẽ bò theo các link trên website để thu thập nội dung.
- Bước 2: Bọ lên danh sách các từ và chú thích vị trí tìm thấy và gởi thông tin về cho phòng ban lập chỉ mục.
- Bước 3: phòng ban lập chỉ mục đánh chỉ mục cho các trang trên website phụ thuộc vào hệ thống site tìm thấy.
- Bước 4: Mã hóa, lưu dữ liệu, tính toán thứ hạng cho site.
4/ Chức năng của bộ phận thu thập dữ liệu
Vai trò của Google Spider là : đi từ trang này sang trang còn lại để khám phá nội dung và các liên kết trong trang web, xác định các thông tin,trang web mới, truy xuất các liên kết không tồn tại để cập nhật vào chỉ mục của Google.
- Trình lấy thông tin xem các trang website và dò theo liên kết trên các trang đấy, kiểu như khi ta duyệt thông tin trên web.
- Chúng đi từ liên kết này tới liên kết khác và mang dữ liệu về các trang website đó về cho máy chủ của Google.
- Quá trình lấy thông tin tiếp tục với danh sách các địa chỉ website từ các lần thu thập thông tin trước đó và kế hoạch trang website do chủ sở hữu trang web phân phối.
- Khi các trình thu thập nội dung truy xuất các trang website này, chúng sẽ tìm các liên kết cho những trang còn lại để truy xuất.
- Phần mềm Đặc biệt chú ý tới các trang website mới, các chỉnh sửa đối với trang web hiện tại và các liên kết không còn công việc.
5/ Công dụng của Bộ xây dựng chỉ mục
- Hệ thống web giống như một thư viện công cộng không ngừng phát triển với hàng tỷ cuốn sách và không có hệ thống quản lý trung tâm.
- Google về căn bản gom góp các trang web trong lúc lấy thông tin, sau đó tạo chỉ mục để biết chính xác cách tra cứu nội dung.
- Chỉ mục của Google cũng bao gồm thông tin về các từ và vị trí của chúng.
6/ Bộ phận xử lí– tính toán
Khi tìm kiếm, ở mức căn bản nhất, các thuật toán của Google sẽ tra cứu những cụm từ tìm kiếm trong chỉ mục để tìm các trang phù hợp.
Ngoài hệ thống lập chỉ mục , Google còn xây dựng hệ thống các đồ thị tri thức để hiểu một cách rõ ràng hơn về con người, địa điểm và những thứ mà người sử dụng chú ý để trả về nhiều dạng dữ liệu như hình ảnh, clip chuẩn xác theo mong muốn của người dùng. (Kiểu như tìm kiếm phụ thuộc vào địa lý và thói quen v..v,..)
Tham khảo thêm : Các định nghĩa căn bản về seo và cách seo bạn phải cần biết (A>Z)
Phần mềm seo
Thông qua seo, các quản trị có thể đưa trang website của họ lên vị trí cao trong SERP (Search engine result page – trang chứa kết quả tìm kiếm) với những keyword có sự liên quan nhằm tăng lượt truy cập và tính cạnh tranh với đối thủ.
Seo là một công việc riêng, một việc rất độc lập nhưng thỉnh thoảng là một trong những chiến dịch quảng cáo của các quản trị. nếu nhận thức được tầm quan trọng của SEO, người quản trị sẽ gặt hái được nhiều dấu ấn, kiếm được nhiều nguồn khách hàng khổng lồ từ các công cụ tìm kiếm.
Thuật ngữ SEO cũng sẽ được dùng để chỉ những nhân viên việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là những nhà tư vấn đưa ra những dự án sửa đổi và cải thiện cho các site của khách hàng.
Cuộc chiến SEO giành vị trí thứ hạng tìm kiếm cao
Vào thời điểm hiện tại, việc làm SEO ở Việt Nam đang ngày càng phổ biến, nó được coi như một nghề hái ra tiền, một việc làm đầy tính tư duy hay một lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo độc đáo !
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên mạng, cuộc tranh đấu giành vị trí cao trên bảng thứ hạng của các công cụ tìm kiếm là điều rất quan trọng.
Hầu hết người dùng Internet dùng các công cụ tìm kiếm thường nhật và có thể chỉ nhìn vào trang trước tiên của kết quả tìm kiếm. vì vậy nếu một đối tượng mua hàng đang tìm kiếm trang website của bạn, và bạn vô tình bị xếp ở trang thứ 2 của kết quả của tìm kiếm, sẽ ít có khả năng đối tượng mua hàng ghé thăm trang của bạn.
Google quyết định thứ tự trên trang kết quả tìm kiếm như thế nào?
Google dùng hơn 200 tiêu chí để quyết định thứ tự của kết quả của tìm kiếm và những thuật toán chính xác này là một bí mật – điều tương tự cũng xuất hiện đối với các công cụ tìm kiếm của Yahoo hay Microsoft. tuy nhiên, những tiêu chuẩn được tách biệt giữa các yếu tố nằm ở trên trang website như văn bản thực tế và nội dung, và các yếu tố nằm ngoài trang website bao gồm số lượng các đường link ở ngoài đến các site đó.
Làm thế nào để trang web được các công cụ tìm kiếm để mắt tới?
Google công khai các chỉ dẫn SEO của mình. đầu tiên, hãy chắc chắn rằng trang website của bạn được công cụ tìm kiếm biết tới, Điều này có nghĩa là có một “con nhện” tự động bò trên nội dung trang web của bạn và đưa nó vào trong bản đồ.
Từ đó, việc tối ưu hóa phụ thuộc vào việc kết hợp giữa công tác biên tập và kỹ thuật. Về căn bản, nội dung, nhất là tiêu đề luôn phải mô tả được nội dung, sử dụng những từ khóa mà khách hàng thường dùng. một vài trang web có thể cố gắng để “lừa” Google, hoặc bằng việc tải các trang website với quá là nhiều các từ khóa không có sự liên quan, hoặc thông qua các trang trung gian có các link mà không mang thông tin nào cả.
Có phải trả tiền để được thứ hạng cao ở các trang tìm kiếm?
Bạn sẽ trả tiền cho các trang web tài trợ (sponsor link), nhưng đấy là cách khá đắt đỏ để đạt được khách hàng, Đặc biệt nếu bạn có rất nhiều khách hàng ghé thăm. seo tập trung vào việc gây ảnh hưởng đến danh sách kết quả của tìm kiếm có bộ máy.
Bạn có thể trả tiền cho một chuyên gia seo để khuyên mình làm sao để tăng xếp hạng của mình, nhưng bạn không thể trực tiếp trả tiền cho Google để được xảy ra ở thứ hạng cao.
Một phần trọng yếu của seo là nắm rõ ràng từ khóa và lặp lại chúng trong các đề mục, các đoạn mở bài và trong địa chỉ trang website. Các link đến với những bài khác từ trang chủ cũng có tác dụng. Bởi vì trang chủ hay được các công cụ tìm kiếm biết đến nhiều hơn. Ảnh và video cần được đính kèm với các từ khóa có sự liên quan để được công cụ tìm kiếm tìm thấy.
Tham khảo thêm : khái niệm SEO là gì? kiến thức cơ bản về SEO?
Vũ – Tổng hợp
Tham khảo ( dichvuthietkewebwordpress.com, thachpham.com, … )