Influence marketing là gì? Influence Marketing có thể khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp và mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng và được nhận diện tốt hơn trong môi trường đầy cạnh tranh. Hay cùng tìm hiểu về Influence marketing là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Influencer là gì?
Influencer là những người có sự tác động và liên quan đến ý kiến, hành vi và quyết định mua hàng của người khác do các yếu tố cá nhân mà họ có được như sự uy tín, kiến thức, quyền lực và các mối tương quan.

Hơn nữa, influencer còn có khả năng là những ngôi sao được nhiều người theo dõi trong một lĩnh vực bất kỳ. Sức ảnh hưởng của influencer càng lên cao thì tính năng thu hút sự chú ý của các thương hiệu càng lớn.
Xem thêm Top 1 Google Dễ Hay Khó? Hướng Dẫn Viết Bài Chuẩn SEO 2019
Một số tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer
Do sự bùng nổ của kênh mạng xã hội, Influencer được xem là một ngành công nghiệp bùng nổ với số lượng Influencer tăng nhanh chóng mặt, khiến việc tìm ra gương mặt phù hợp đối với nhãn hàng ngày càng khó khăn hơn. Tiếp đây cùng tìm và phân tích xem 4 tiêu chí để nhận xét và phân tích Influencer là gì trên mạng xã hội nhé:
Reach (Độ phủ): được đo bằng lượng người theo dõi (fans, followers) của Influencers trên kênh mạng xã hội. Bình thường, nhãn hiệu sẽ chọn lựa những Influencer có số lượng fan lớn, tiếp xúc được phần đông người tuy nhiên Điều này cũng không hoàn toàn bảo đảm khả năng thành công của chiến dịch.
Relevance (Sự liên quan): mô tả mức độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh của nhãn hàng. Relevence hay được thể hiện qua những yếu tố sau đây:
• Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn
• Demographic (Thông tin nhâu khẩu học): giới tính, tuổi tác, hiện trạng hôn nhân, ngành nghề hoạt động
• Type of post/ topic (Nội dung bài content trên trang cá nhân): văn phong, chủ đề họ quan tâm
• Fans/followers (Đối tượng audience): nhãn hàng cá nhân, nội dung nhâu khẩu học, chủ đề chú ý của họ.
Nhiều Brand ambassador (đại sứ thương hiệu) khi nhắc đến có thể khiến quý khách hàng liên tưởng đến hàng hóa mà họ quảng bá và ngược lại.

Resonance (Khả năng biến tấu ý kiến người tiêu dùng: Brand preference): cấp độ trao đổi qua lại của người theo dõi với loại nội dung mà Influencers tạo ra. Khi người theo dõi đọc các thông tin được viết bởi Influencers, họ sẽ có những mức độ trao đổi qua lại khác nhau. Resonance xác định cấp độ tác động qua lại của người đọc với thông điệp được đưa rõ ra và khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp đấy trên trang cá nhân của mình.
Ví dụ: bài đăng sẻ chia cảm nhận khi vận dụng son (swatch son) của beauty bloggers là dạng thông tin thu hút vô cùng lớn (xem thêm bài content http://bit.ly/2edi4Fb), khiến mọi người hào hứng sẻ chia cảm nhận đối với dòng son đấy, đồng thời đề cập về những Brand khác hoặc hỏi thêm nhiều thông tin hơn về đặc điểm sản phẩm (màu sắc, chất son). Lý do là vì nó hợp lý với nhu cầu của đầy đủ nữ giới (sở hữu nhiều loại son khác nhau), mang tính chất học hỏi tự nhiên, giúp người xem cân nhắc và lựa chọn. Một bài post trực tiếp trên trang cá nhân của nhãn hàng thường không nhận được nhiều góp ý như thế.
Xem thêm Có nên chạy quảng cáo Google? Ích lợi khi dùng Google Ads?
Ích lợi khi dùng kế hoạch Influence Marketing cho doanh nghiệp
Hầu hết các doanh nghiệp đều ứng dụng Influence Marketing trong hoạt động bán hàng của mình bởi họ am hiểu được những lợi ích mà nó mang lại dưới đây.
Tạo sự tin cậy cho quý khách hàng
Những đánh giá, nhận xét của Influencer đối với hàng hóa của công ty luôn khiến cho quý khách hàng tin tưởng và chú ý, từ đấy tạo dựng được sự tin cậy của họ đối với hàng hóa của tổ chức.
Tăng khả năng nhận diện Brand
Influence Marketing có thể khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp và mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng và được nhận diện tốt hơn trong môi trường đầy cạnh tranh.

Thu hút khách hàng tiềm năng
Lợi thế của Influencer chính là có lượng người theo dõi, hâm mộ và tin tưởng cao. Vì vậy mà những đánh giá của Influencer về hàng hóa đều có tác động tích cực đến nhóm người này và trở thành người có khả năng mua hàng của công ty.
Sửa đổi và nâng cấp chỉ số ROI
Các doanh nghiệp áp dụng Influence Marketing thường nhận được những đạt kết quả tốt bất ngờ về khoản lợi nhuận cũng như lượng khách hàng lớn từ các kênh trực tuyến.
Xem thêm Review sách hay nên đọc để cảm nhận những điều khác biệt đang xảy ra
Phân biệt KOL và Influencer
một vài người dùng vẫn dễ nhầm lẫn giữa KOL và Influencer bởi họ đều có vai trò chung là quảng bá hàng hóa. thế nhưng, giữa hai định nghĩa này có sự khác biệt cụ thể như:

- KOLs: Là những người hoạt động trên các phương tiện truyền thông và bị giới hạn độ phủ trong một khu vực nhất định với lượng theo dõi khoảng từ 100.000 đến 1M người theo dõi. Các KOLs sẽ tập trung nhiều thời gian vào ngành nghề chuyên nghiệp của mình.
- Influencer: Là người luôn luôn xảy ra trên các nền tảng Facebook, mạng xã hội instagram,.. Với độ phủ toàn cầu với lượng người theo dõi lớn. Các Influencer thường dành thời gian để đầu tư vào hình ảnh hoặc video để trình bày thông điệp đến các fans của mình.
Influence Marketing là chiến lược marketing đạt kết quả tốt giúp công ty tiếp xúc được với khách hàng tiềm năng và nâng cao doanh số.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn biết thêm được một số kiến thức về influence marketing là gì cực kỳ bổ ích và hiệu quả. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (bizfly.vn, aimacademy.vn, blog.tomorrowmarketers.org, marketingai.vn)
Discussion about this post