Làm thế nào để content của bạn tiếp xúc được nhiều người nhất? Viết bài chuẩn seo làm thế nào để là chìa khóa sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó, việc đầu tiên bạn phải cần là làm ra nội dung chất lượng phân phối thành quả có ích cho người dùng chính là yếu tố hàng đầu. Hãy cùng kienthucseo.vn theo dõi bài viết bên dưới để có thể viết bài chuẩn như một chuyên gia seo nhé
Mục lục
1. Chuẩn mực viết bài chuẩn SEO là gì?
Một bài đăng chuẩn seo cần được đáp ứng về các yếu tố căn bản sau:
- Thẻ tiêu đề (Title tag)
- Meta description
- Heading trong bài viết
- Hình ảnh
- Chất lượng thông tin
- Mật độ từ khóa
- Sử dụng từ in nghiêng in đậm cho những nội dung chính, nếu có chứa từ khóa thì càng tốt.
Tiêu chuẩn viết bài chuẩn SEO là gì
2. Yêu cầu về title tag, meta description, Heading
Về thẻ tiêu đề (title tag)
- Có độ dài trong khoảng 50-60 ký tự (không vượt quá 512px).
- Chứa từ khóa chính, keyword càng nằm về phía trái càng tốt.
Chú ý 1: thông tin trong thẻ tiêu đề có thể khác đôi chút so với tiêu đề của bài đăng.
Thẻ tiêu đề được dùng để hiển thị trên Google. Bạn có để ý một số tiêu đề trong kết quả tìm kiếm Google khi click vào coi nội dung bên trong thì có tiêu đề khác đi một chút không?
Tiêu đề hiển thị trên Google là nội dung mà bạn nhập trong thẻ tiêu đề.
Tiêu đề bên trong bài đăng.
Nếu như website của bạn được tạo ra trên WordPress thì tiêu đề trong bài viết nằm ở đầu màn hình, bạn kéo xuống phía cuối bài đăng sẽ thấy nơi để tối ưu tiêu đề chuẩn seo.
Nơi để bạn đặt tiêu đề trong bài viết trong WordPress: nằm ngay đầu màn hình viết bài.
Kéo xuống phía cuối bố cụ và giao diện viết bài, bạn có thể thấy nơi điền tiêu đề chuẩn SEO vào.
Chú ý 2: thông thường bạn sẽ viết tiêu đề trong bài và tiêu đề trong thẻ title giống nhau. tuy nhiên, trong một số trường hợp, tiêu đề trong bài đăng mặc dù thể hiện rõ ý nghĩa hơn tuy nhiên không đáp ứng được chuẩn mực về giới hạn ký tự của Google, lúc này bạn sẽ rút gọn tiêu đề lại trong title tag.
Chú ý 3: một vài nền tảng website cho tích hợp tiêu đề bài viết vào thẻ title luôn, lúc này tiêu đề trong nội dung bài và tiêu đề trên Google sẽ luôn giống nhau.
Về meta description
- Có độ dài từ 120 – 180 ký tự (không vượt quá 930px).
- Có chứa từ khóa, keyword càng nằm về phía trái càng tốt.
Về heading 2
Chuẩn mực về thẻ heading
Heading 2: là 1 dạng miêu tả ý chính của bài viết, giống như cách phân bổ khi làm đồ án hay bài văn có I,II,III, đến 1,2,3, rồi sau đó là a,b,c,… Thì trên web sẽ có heading 1, H2 (Heading 2), heading 3,…
- Có tối thiểu ít nhất 1 H2
- Có 1 H2 chứa từ khóa quan trọng
- Các Heading còn lại có thể chứa từ khóa mở rộng
3. Về hình ảnh
- Dùng hình ảnh thực tế, trường hợp không có thì tìm ảnh từ Google có liên quan.
- Hình ảnh không chứa số máy, logo của thương hiệu khác.
- Chú thích hình ảnh: in nghiêng.
- Nên dùng đuôi hình ảnh là. Jpg hoặc .png.
- Kích thước hình ảnh nên chọn chọn 1 khung mặc định: Ví dụ: mặc định là 600 pixel.
- Ít ra 1 bài viết ít nhất 2 hình ảnh.
- Không để hình kém chất lượng.
Ví dụ:
Chuẩn mực về hình ảnh
4. Thông tin bài đăng
- Nội dung: Tuyệt đối không copy dù là 1 câu hay 1 đoạn text nào từ các nguồn tham khảo trên internet hoặc từ thông tin của website đối tượng mua hàng. Chỉ tham khảo và chuyển thành thông tin mới theo văn phong của mình
- Nội dung phải chứa nhiều thông tin hữu ích cho người coi, không nên viết lang man, vô nghĩa
- Thống nhất tên nhãn hiệu trong một bài đăng. ví dụ, ở đoạn đầu là GOBRANDING thì chỉ nên dùng từ đấy trong bài viết, không dùng GO hay GO BRANDING. (Nên tham khảo thông tin sẵn có trên website)
Sắp xếp từ khóa:
+ Từ khóa chính phải xuất hiện ở các vị trí sau: tiêu đề, meta description, H2, trong 2 dòng trước tiên.
+ Keyword trong nội dung phải phân bố đồng đều, không xảy ra liền kề.
+ Sử dụng thêm 1 số từ khóa phụ để giúp đỡ và hỗ trợ cho từ khóa chính.
5. Cách tính mật độ keyword
Phương pháp tính mật độ từ khóa:
MĐTK = (ĐDTK * SLLTK)/ TSC *100
MĐTK: Mật độ từ khóa
ĐDTK: Độ dài từ khóa: được tính là tổng số chữ của từ khóa.
SLLTK: Số lần lặp của từ khóa: dùng Ctrl + F để tìm kiếm keyword (trừ đi những lần lặp ở title, và meta description)
TSC: Tổng số chữ của bài viết.
Ví dụ:
Từ khóa: “điện thoại di động”: Độ dài là 4
Tổng số chữ: 1000 chữ.
Tần suất của từ khóa là 7 lần, trong đó có 1 lần xuất hiện ở tiêu đề, và 1 lần xảy ra ở meta description. SLLTK =5
MĐTK = (4 * 5)/1000*100% = 2% => Đáp ứng đòi hỏi
Tham khảo thêm : hướng dẫn viết bài chuẩn seo
Chuẩn seo là gì?
Chuẩn seo là hình thức tối ưu giúp site hay bài đăng thân thiện với hệ thống tìm kiếm (đặc biệt là Google).
Mong muốn thực hiện được như vậy, chúng ta phải có nền tảng cơ bản, nhất là SEO thông tin. Khác với content thường thường, nội dung chuẩn seo yêu cầu trong bài đăng không chỉ hướng tới người coi mà còn phải đáp ứng những tiêu chí seo để thân thiện với hệ thống tìm kiếm (đặc biệt là Google) và đơn giản lên top hơn.
Nhìn chung, chuẩn SEO là yếu tố nên được ưu tiên số một nếu bạn muốn tăng năng lực tiếp cận đối với khách hàng mục đích của mình.
Site chuẩn SEO là gì?
Site chuẩn seo là những website đáp ứng các tiêu chí về SEO Onpage và Offpage đây chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng, giúp bạn có được nhiều tương tác hơn với đối tượng mua hàng.
Bài đăng chuẩn seo là gì?
Bài đăng chuẩn SEO là dạng bài viết được chú trọng tối ưu thông tin thỏa mãn mong muốn tìm kiếm của người sử dụng và được khai triển các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài đăng trên trang kết quả của tìm kiếm. cùng lúc đó bài đăng chuẩn SEO có thể kéo được lượng lớn traffic (lượng truy cập) từ hệ thống công cụ tìm kiếm.
Để có thể làm ưng ý hệ thống tìm kiếm và người có khả năng mua hàng của bạn, bạn bắt buộc phải xây dựng những bài viết chuẩn SEO có thành quả cao đối với người sử dụng, chứ không những là tối ưu SEO cho nó.
Và trong bài phần kế tiếp, tôi sẽ cho bạn thấy cách viết bài chuẩn seo như thế nào.
3 Tiêu chí cần có trong bài viết chuẩn seo
1. Giọng văn
Tùy vào lĩnh vực và khách hàng tiềm năng mà giọng văn của các bài viết thường khác nhau.
Chẳng hạn bạn có một trang blog như tôi, nơi sẻ chia tất tần tật những kiến thức về SEO thì phải nên dùng tông giọng vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin mang tính hành động (có thể áp dụng ngay được).
Đồng thời, sử dụng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” sẽ giúp thể hiện quan điểm cá nhân và tạo ấn tượng gần gũi, dễ tin cậy nơi người coi.
Ngược lại trong trường hợp bạn đang viết các trang về sức khỏe thì yêu cầu giữ thái độ khách quan, khoa học, xác thực và tránh dùng ngôi thứ nhất trong bài đăng.
2. Thông tin
Trong bất kỳ bài viết nào, bạn cũng yêu cầu phải cam kết đưa rõ ra thông tin chính xác, có nguồn tham khảo bài bản, uy tín thì càng nâng cao giá trị của bài đăng hơn, nhất là các trang sức khỏe.
Tuyệt đối không copy content từ bài viết khác.
Đây là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập nội dung và SEO bài đăng.
- Hãy tự tạo cho mình thông tin chất lượng. bạn có thể tham khảo nội dung đối thủ và các nguồn khác. tuy nhiên TUYỆT ĐỐI KHÔNG copy nội dung nếu không mong muốn dính án phạt Google Panda.
- Bạn sẽ sử dụng công cụ viết bài chuẩn seo như CopyScape để kiểm tra content trước khi chuyển sang bước tối ưu trong bài đăng chuẩn seo kế tiếp.
3. Cam kết các tiêu chí về seo
SEO content yêu cầu phải đảm bảo những quy định về title, heading 1, H2, meta description, keyword … để Google có thể dễ dàng crawl dữ liệu cũng giống như hiểu về bài đăng của bạn theo hướng đúng nhất.
Nếu như bạn thắc mắc tối ưu những vấn đề trên trong seo ra sao, hãy tiếp tục theo dõi bài đăng vì tôi đã hướng dẫn cực kỳ chi tiết trong phần dưới đây nhé!
Cách viết bài đăng chuẩn SEO
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu
Cấu trúc trong seo content vô cùng quan trọng vì thực tế người dùng có xu hướng lướt hơn là đọc.
Sự thật chứng minh chỉ có 30% người dùng coi hết nội dung bài đăng của bạn. do đó nếu như bạn sắp xếp nội dung mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu, họ sẽ nhanh chóng nắm rõ ràng được chủ đề bài viết và thông tin đang tìm kiếm.
Cấu trúc bài đăng chuẩn seo thường chú ý vào đoạn text trước tiên, các heading, câu đầu tiên của mỗi đoạn.
Vì người coi không có đủ kiên nhẫn để mong đợi “phần hay nằm ở phía sau”.
Tốt nhất bạn nên đặt content “truất’ss” hay thông tin trọng yếu lên đầu bài để đảm bảo khách hàng kịp đọc chúng trước khi rời khỏi.
Cấu trúc bài viết chuẩn seo mẫu:
Cấu trúc bài Viết chuẩn seo mẫu
Bằng việc trao cho họ thông tin trọng yếu sớm hơn, người dùng của bạn có thể lấy nội dung họ cần.
Và nếu họ có bỏ giữa chừng, họ cũng đã có nhiều nội dung quan trọng để sẻ chia. Nên họ có xu thế chuyển đổi thành đối tượng mua hàng sớm hơn.
Trong đó lên outline trước khi viết bất kỳ content nào cũng là cách làm cực kỳ hiệu quả. Điều này giúp kiểm soát nội dung bài viết tốt hơn, tránh đi lan man, lạc đề.
Việc lập outline còn giúp cho bạn đơn giản hơn khi muốn tối ưu bài đăng về sau.
7 Bước viết bài chuẩn seo 2020
- Nghiên cứu từ khóa
- Tạo ra bố cục bài đăng chuẩn SEO
- Tối ưu bài đăng chuẩn seo
- Chèn keyword
- Tối ưu internal link và external link
- Đăng tải bài viết
- Tối ưu tỉ lệ bounce rate và tương tác người dùng
Bước 1: Nghiên cứu keyword
Điều đầu tiên trong chỉ dẫn viết bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa.
- Không nên nhắm vô từ khóa ngắn để seo. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm kiếm những keyword nhất định về nhu cầu của họ trên internet. (Ví dụ: địa điểm bán điện thoại Iphone uy tín, đi phượt bằng xe máy chuẩn bị gì, …)
Biểu đồ thể hiện mong muốn tìm kiếm của người sử dụng trên internet
Mục tiêu
- Nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ họ cần.
- Từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO hơn so với keyword ngắn.
Nhất định cách làm như thế nào tôi cũng đã có bài viết, Tối ưu nội dung: 6 Bước Rank Top Hàng Trăm Keywords Với 1 bài đăng, bạn có thể tham khảo.
Tối ưu Content: 6 Bước Rank Top Hàng Trăm Keywords Chỉ Với 1 bài đăng
Trước khi viết bài chuẩn SEO, bạn cần phải nghiên cứu keyword bằng việc sử dụng công cụ Ahrefs và Google Search Box.
#1: Sử dụng công cụ Ahrefs
Hãy sử dụng Ahrefs để nghiên cứu những từ khóa liên quan cũng như chủ đề nhỏ (subtopic) cần nói đến trong bài nhằm “thỏa mãn” người sử dụng.
Đơn giản chỉ với 3 bước nhỏ bạn có thể làm được:
Bước 1: gõ từ khóa về lĩnh vực bạn mong muốn thứ hạng lên phía trên google (vd: backlink là gì)
Bước 2: Copy Url của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs
Nghiên Cứu keyword bằng công cụ Ahrefs
Bước 3: Nhấn Organic Keywords để coi từ khóa của từng Url này
Lúc này Ahrefs sẽ xuất hiện các keyword của mỗi bài viết hiện tại đang đứng top trên google.
Các keyword liên quan bạn cần tìm chính là các từ khóa đang thứ hạng top đầu mà Ahrefs vừa hiển thị.
Danh sách LSI từ Khóa cần chuẩn bị trước khi viết bài chuẩn SEO
Khi bạn seo một bài đăng và có độ tin tưởng nhất định (thường là lên top 10 & có traffic), Google tiếp tục đối chiếu nội dung bài viết bạn với dữ liệu của họ để xem nội dung bạn còn liên quan được với các từ khóa nào trong dữ liệu.
Từ đó Google sẽ thứ hạng bạn lên những keyword này.
#2: Google Search Box – Khung tìm kiếm của Google
Google suggestion là gợi ý từ khóa của google mỗi khi bạn tìm kiếm.
Gõ từ khóa trên Google > Kéo xuống phía cuối trang > Chọn từ khóa liên quan bạn muốn
Ví dụ:
Gõ từ khóa bạn mong muốn nhắm đến “cách viết bài chuẩn seo”. Sau đấy bạn kéo xuống phía cuối trang hiển thị kết quả của tìm kiếm của Google. đó là những keywords google gợi ý cho bạn.
Click vào những Keywords này > Kéo xuống phía cuối trang > Tìm được những từ khóa có sự liên quan khác.
Google gợi ý từ Khóa – dịch vụ viết bài chuẩn seo
Lặp lại các bước trên và copy keyword bỏ vào file excel. Vậy coi như là bạn đã có danh sách từ khóa cần tối ưu cho bài đăng của mình rồi đấy!
từ Khóa Research: phương pháp nghiên cứu từ khóa chuyên sâu 2020
Bước 2: tạo ra bố cục bài đăng chuẩn seo
Bạn cũng nên lưu ý độ dài từ khóa vì nếu viết quá ngắn sẽ không hấp dẫn và diễn tả đủ ý, nhưng nếu như quá dài thì sẽ không thể hiển thị phong phú trên kết quả tìm kiếm.
Độ dài tiêu đề bài đăng chính xác là bao nhiêu vẫn còn gây tranh luận. Vì bản chất Google tính theo độ rộng tối đa là 600 pixel. Nên an toàn nhất là đặt tiêu đề dao động từ 60-65 ký tự.
Ngoài ra để thu hút người sử dụng click chuột ngay từ tiêu đề, bạn cần:
- Lưu ý mỗi bài viết chỉ có 1 tiêu đề.
- Tạo tiêu đề ấn tượng và không bị trùng lắp so sánh với đối thủ .
- Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa.
- Dùng số lẻ để tạo cảm giác cụ thể và đáng tin cậy cho bài viết và các tính từ “mạnh” cung cấp kết quả, ích lợi cho người coi, chẳng hạn: 3 cách viết bài chuẩn seo lên top hàng trăm nghìn keyword.
- Tiêu đề dạng cẩm nang, tổng hợp thông tin về mà người sử dụng đang tìm kiếm, dùng những cụm từ: Mách bạn, tiết lộ, A – Z …
Tip hay #1:
Cách kiểm duyệt tiêu đề có trùng lắp với đối thủ hay không: Gõ “Allintitle: + tên tiêu đề“ > Nhấp Enter
Ví dụ, bạn mong muốn kiểm duyệt tiêu đề “Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn seo thu hút trong 2020” đã có ai đặt chưa, hãy search:
Allintitle: Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút trong 2020
Nếu xảy ra kết quả như hình phía dưới, chứng tỏ tiêu đề này unique.
phương pháp kiểm Tra tiêu đề đạt được đặt hay chưa
Tip hay #2:
Viết một tiêu đề thu hút bằng cách chèn vài từ ngữ cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực vô trong tiêu đề.
VD như tôi có một bài đăng về mánh seo, ban đầu của tiêu đề sẽ là “75 thủ thuật seo hiệu quả trong 2020”
Tiêu đề này cũng tốt thôi. nhưng bây giờ hãy nhìn cách tôi thêm những từ ngữ mô tả cảm xúc vô hơn.
- 75 mánh seo đạt kết quả tốt kinh ngạc trong 2020
- Bí kíp: 75 tuyệt chiêu seo đạt kết quả tốt tuyệt vời trong 2020
- Kinh ngạc: 75 thủ thuật SEO đột phá trong 2020
Chỉ phải thêm một tí “gia vị” – Từ ngữ thể hiện cảm giác cũng có thể khiến tiêu đề bài viết của bạn thu hút, độc đáo, thú vị hơn.
Xem thêm : bài đăng chuẩn seo là gì? hướng dẫn 7 bước viết bài chuẩn seo 2020
Thông tin của bài đăng chuẩn seo
1. Yêu cầu về nội dung bài viết chuẩn SEO
- Unique 100%. bài viết phải mới hoàn toàn và tuyệt đối cấm COPY sao chép!
- Riêng các bài về thông số kỹ thuật, giữ nguyên chỉ số và có thể chấp nhận duplicate khoảng 30% – 50%.
- Nội dung bài phải phù hợp với tiêu đề bài đăng.
- Bài đăng ít ra dài 2000 từ vì xu hướng là bài đăng dài sẽ hỗ trợ SEO tốt hơn.
- Nội dung bài đăng phải mới, có tính cập nhật xu hướng.
- Có sự sáng tạo, đào sâu, phát triển từ những thông tin đã có.
- Đáp ứng được mong muốn tìm kiếm của users.
- Nội dung có nghĩa và có ích, viết cho “người” đọc, không chèn keyword quá sống sượng.
2. Cách giải thích một bài viết chuẩn SEO
- Nội dung: căn đều 2 bên.
- Caption: in nghiêng, canh giữa
- Sub – title: bôi đậm, canh đều
- Sử dụng OL, UL
3. Yêu cầu về hình ảnh của bài đăng SEO
- Đối với bài đăng ít ra 2000 từ, cần ít nhất 5-7 hình ảnh minh họa có caption.
- Hình ảnh có độ phân giải khoảng 640px x 480px, hoặc 640px * …..px.
- Hình có trọng tâm, đúng chủ đề bài đăng, có caption thích hợp.
- Rõ, sáng, không sử dụng dạng ảnh như cover Facebook.
- Không dùng ảnh của người nổi tiếng.
- Không dùng ảnh có tên của bất kỳ brand nào.
- ALT chứa từ khóa có sự liên quan.
4. Quy tắc từ khóa (Keyword)
- Từ khóa chính không thể không phải xảy ra trong 3 dòng đầu tiên và trong caption của hình ảnh.
- Keyword nên xảy ra trên title và sub – title để giúp tối ưu hóa SEO.
- Từ khóa trong bài cần được in đậm.
5. Mật độ từ khóa SEO lý tưởng
- Tỉ trọng số lượng từ khóa chiếm không quá 2-5% tổng số lượng từ trong bài viết.
- Công thức Mật độ chèn keyword = Số lần chèn từ khóa = [Tổng số từ của bài đăng / (Số từ của từ khóa * 40)] nếu mật độ từ khóa là 2,5%. Còn mật độ keyword 4% thì là: Tổng số từ của bài viết/(Số từ của từ khóa * 20%).
Xem thêm : Cấu trúc viết bài chuẩn seo 2020 bậc cao nhất
Vũ – Tổng hợp
Tham khảo ( seolenart.com, gtvseo.com, … )