Ahrefs là một cái tên đã quá quen thuộc trong giới SEO những năm 2013 đến nay, một cái tên đi liền với những tiêu chí triển khai onpage, offpage trong quá trình tối ưu website với công cụ tìm kiếm. Vậy Ahrefs là gì? Cách sử dụng Ahrefs như thế nào?
Mục lục
Ahrefs là gì?
Ahrefs là một BigData rất lớn và phức tạp (chỉ đứng sau google), là một công cụ phân tích đối thủ, phân tích lượng truy cập, nghiên cứu từ khoá, nghiên cứu lượng truy cập và xây dựng liên kết các trang.Đặc biệt, Ahrefs chứa trong mình rất nhiều thông tin giá trị, nên Ahrefs được các SEOer ưa chuộng. Nhưng để sử dụng nguồn cơ sở dữ liệu khổng lồ này, bạn cần biết cách sử dụng Ahrefs.
Các thông số trong Ahrefs mà ai cũng phải biết
Ahrefs Rank (AR)
Ahrefs Rank cho biết thứ tự (xếp hạng) website của bạn đứng thứ bao nhiêu trong dữ liệu mà Ahrefs thu thập được dựa trên các yếu tố đánh giá về số lượng và chất lượng backlink trỏ về. Ahrefs rank sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao.

Ví dụ:
facebook.com – Ahrefs Rank = 1
twitter.com – Ahrefs Rank = 2
youtube.com – Ahrefs Rank = 3
.
.
.
vimeo.com – Ahrefs Rank = 18
amazon.com – Ahrefs Rank = 22
Như vậy, Facebook có xếp hạng cao hơn Twitter, Twitter cao hơn Youtube, Youtube cap hơn Vimeo và Amazon. Thật tuyệt vời! Dựa vào chỉ số Ahrefs Rank bạn có thể biết được website nào có xếp hạng cao hơn.
URL Rating (UR)
URL Rating – viết tắt UR là chỉ số đo lường sức mạnh/uy tín của một URL mục tiêu có thang điểm từ 1 đến 100, chỉ số UR đo lường dựa trên chất lượng, uy tín của backlink trỏ về URL mục tiêu.

Có một số bạn nghĩ rằng URL Rating tương tự như PageRank của Google nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác. URL Rating (UR) hay Page Authority (PA) là một chỉ số do Ahrefs, Moz đưa ra để mô phỏng lại việc Gu gồ đánh giá uy tín/sức mạnh của URL. Vì thể chỉ số UR/PA chỉ mang tính tham khảo tương đối, không chính xác 100%.
Domain Rating (DR)
Domain Rating – viết tắt DR là chỉ số thể hiện sức mạnh/uy tín tổng thể của một tên miền. DR có thang điểm từ 1 đến 100. Điểm DR chịu ảnh hưởng bởi các yếu tổ Offpage/Backlink nên Onpage gần như không ảnh hưởng đến chỉ số DR.
Ví dụ: Trang 24h.com.vn có Domain Rating (DR) = 86 (hình trên)
Theo nguyên tắc, khi xây dựng liên kết (Link Building) từ blog, diễn đàn, hệ thống, guest post….bạn nên chọn những website có DR cao hơn DR website của bạn để đặt backlink, vì chúng mang lại nhiều giá trị hơn cho bạn.
So Sánh UR Và DR
UR có độ chính xác cao hơn so với DR, vì UR là chỉ số đánh giá của một URL còn DR là đánh giá tổng thể của một tên miền, có nhiều trang khác nhau, có trang mạnh có trang yếu.
Bạn nên đi backlink trên trang có UR cao, liên kết này có độ uy tín cao và mang lại nhiều giá trị cho website của bạn.
UR và DR đều được Ahrefs chấm điểm bởi yếu tố offpage, từ số lượng đến chất lượng backlink.
Backlinks
Tại đây, Ahrefs hiển thị tổng số backlinks trỏ đến website hoặc URL mục tiêu. Lưu ý, trong một trang có thể có nhiều backlink trỏ đến đến website của bạn. Backlink trong Ahrefs thể hiển số lượng link trỏ về chứ không phải số lượng trang (page) trỏ về.
Ghi chú: Backlink là liên kết từ một website/page nào đó trỏ tới website của bạn.

Live Link
Live link thể hiện liên kết trực tiếp đến website của bạn và vẫn còn “sống” khi robot thu thập thông tin. Vì thế, để kiểm tra các chỉ số của website tại thời điểm hiện tại bạn hãy chọn Live link
Recent Link
Recent link thể hiện số lượng liên kết bao gồm Live backlink và và lost backlink (backlink bị mất) đã hoạt động trong 3-4 tháng qua. Liên kết được coi là lost backlink khi robot không tìm thấy thông tin khi thu thập hoặc không có sẵn vì một lý do nào đó.
Historical Link
Historical Link thể hiển tất cả liên kết đã hoạt động mà robot thu thập được từ quá khứ cho đến hiện tại. Thông số Historical Link này, được triển khai từ tháng 5 năm 2016 (Theo Ahrefs)
Referring Domains
Referring domains thể hiện tổng số tên miền duy nhất trỏ đến website hoặc URL mục tiêu. Referring domains cũng có các thông số Live/Recent/Historical tương tự như backlink.
Organic Keywords
Organic keywords thể hiện số lượng từ khóa của một website/URL có mặt trong top 100 trong bảng kết quả tìm kiếm Google. Lưu ý, trường hợp 1 từ khóa xuất hiện trên 2 quốc gia khác nhau thì Ahrefs sẽ tính 2 lần.
Organic Traffic
Organic traffic thể hiện lưu lượng truy cập ƯỚC TÍNH không phải trả tiền từ Google Search của domain/URL. Ahrefs đưa ra số lượng traffic dựa trên khối lượng tìm kiếm của từ khóa (Search Volume) và vị trí URL trong kết quả tìm kiếm.
Để biết chính xác traffic từ Organic Search, bạn hãy xem báo cáo traffic từ các kênh của Google Analytics.
Traffic Value
Traffic Value cho biết với lượng truy cập đó, bạn phải mất bao nhiêu tiền để có được để có được, thay vì phải “cày bừa” để có traffic tự nhiên.
Ví dụ:
Organic Keyword = 500
Organic Traffic = 2K
Traffic Value = $100
Có nghĩa rằng, để có được 2K traffic từ 500 keywords này bạn phải mất $100 hàng tháng.
Keyword Difficulty (KD)
Keyword Difficulty (KD) có nghĩa là độ khó của từ khóa, và thông số Keyword Difficulty (KD) này cho biết độ khó của một từ khóa để có thể xếp hạng trong trang 1 của Google, Keyword Difficulty (KD) có thang điểm từ 1 – 100.
Ahrefs cũng đưa ra đánh giá như sau, cùng mình tham khảo.
– Ahrefs sẽ dựa trên yếu tố Offpage để đánh giá, chủ yếu là Backlink và Reffering Domain
– Độ khó của một từ khóa sẽ đánh giá từ URL có vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Google.
Lưu ý thêm:
1/ Ahrefs chỉ dựa trên yếu tố Offpage để đánh giá, không có yếu tố Onpage. Google có hơn 200 yếu tố xếp hạng trong đó 3 yếu tố quan trọng nhất là Nội dung (Content), Liên kết (Link) và RankBrain. Vì thế, Keyword Difficulty (KD) để tham khảo, không tin hoàn toàn vào nó nhé!
2/ Rất nhiều người làm SEO nhầm lẫn khi xem chỉ số “cạnh tranh” mà mọi người thấy trong Google Keyword Planner. Xin lưu ý rằng số liệu này không liên quan đến độ khóa từ khóa SEO và nó thể hiện số lượng nhà quảng cáo đang đặt giá thầu để hiển thị quảng cáo của họ trong kết quả tìm kiếm cho một từ khóa nhất định.
Anchor Cloud
Anchor Cloud thể hiện mật độ/tỷ lệ anchortext khi bạn xây dựng liên kết (Link Building). Để xem chi tiết tỷ lệ anchortext, bạn vào mục “Anchors” ở cột trái giao diện Dashboard, tại đây bạn để ý 4 phần chính Anchor text, Reffering Domains, /dofollows và Reffering Pages.

– Anchor text
– Referring Domain: Số lượng tên miền có đặt backlink về domain/URL của bạn với anchortext đã cho, bao gồm dofollow và nofollow
– / dofollow: Số lượng tên miền đặt backlink về domain/URL của bạn với anchortext đã cho, chỉ thuộc tính dofollow
– Referring pages: Số lượng trang có đặt backlink về domain/URL của bạn với anchortext đã cho, bao gồm dofollow và nofollow
Vì Google chỉ tính Anchortext có thuộc tính Dofollow vào anchortext website nên bạn xem kỹ cột /dofollow để có cân đối tỷ lệ tốt nhất.
Top Pages
Top pages hiển thị traffic, value, keywords, KD của tất cả các URL trong một domain. Tại Top page, bạn có thể kiểm tra và tối ưu bài viết trong trang như:
– Không có traffic
– Có nhiều keyword nhưng traffic thấp
– Chọn những Phantom Keyword để làm Heading trong bài hoặc anchortext để đặt trong Internal Link
Kết luận
Trên đây là toàn bộ nội dung về chỉ số/thuật ngữ bạn bắt gặp nhiều nhất khi sử dụng Ahrefs. Cùng với những hướng dẫn chi tiết nhất hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn và giúp bạn sử dụng Ahrefs tốt hơn.
Anh Hào – Tổng hợp
Discussion about this post