Mục lục
SEMRush là gì ?
SEMRush là một công cụ phân tích tất cả các chỉ số của website khá nổi tiếng, được phát triển vào năm 2008 bởi những thành viên tạo ra extension phổ biến nhất – SEOQuake.
Không giống như bất kỳ công cụ nghiên cứu từ khóa khác vào thời điểm đó, SEMRush đã đưa ra phương pháp độc đáo để tìm ra từ khóa có thể đem lại lợi nhuận.
Reverse–engineering (kỹ thuật đảo ngược) thứ hạng từ khóa của đối thủ.
SEMRush là công cụ đầu tiên có khả năng này, đó là lợi thế đầu tiên. Gần như sau một đêm, nó trở thành một công cụ cần thiết trong SEO và Online Marketing của thế giới.
Kể từ đó, mọi thứ đã đi một chặng đường dài. Câu hỏi bây giờ đặt ra là “Liệu SEMRush vẫn xứng đáng là một công cụ cần thiết cho bạn ?“
Mức Độ Hiệu Quả:
Nó tìm thấy các từ khóa tốt nhưng phân tích sức cạnh tranh trên SERP là một điều khó khắn
Giá:
Đắt so với tính năng nó cung cấp. Ahrefs cũng có các tính năng tương tự và có phân tốt hơn nhưng mức giá ngang nhau
Dễ Sử Dụng:
Giao diện hơi rối mắt khi sử dụng lần đầu, tuy nhiên cũng không mất quá nhiều thời gian để làm quen với mọi thứ
Support:
Support khá cơ bản nhưng trả lời rất nhanh chóng chất lượng qua mail
Ưu Điểm
- Dễ dàng theo dõi xếp hạng đối thủ cạnh tranh của bạn
- Kiểm tra các trang trong top đầu để có thêm ý tưởng về nội dung
- Xác định nhanh các từ khóa tiềm năng có volume search cao nhất.
- Tìm được tất cả các đối thủ cạnh tranh sử dụng cùng một seed URL
Nhược Điểm
- Chỉ số độ khó từ khóa không đáng tin cậy
- Báo cáo phân tích backlink có một số dữ liệu không chính xác
- Giao diện người dùng khá rối cho người mới bắt đầu.
Bây giờ, mình sẽ đi qua về giao diện của SEMRush nhé !
Giao Diện
Giao Diện SEMRush
Đối với lần đầu tiên sử dụng thì giao diện của SEMRush khi đăng nhập vào khá là rối mắt. Họ cố gắng sử dụng khá nhiều màu sắc để kêu gọi sự chú ý tập trung vào 1 số chỗ nhất định.
Sau vài thao tác làm quen, thì nó cũng không phải là một công cụ phức tạp và khó sử dụng. Họ chỉ cố gắng làm cho kín các khoảng trống của web khiến nó trông chuyên nghiệp hơn thôi.
Ví dụ: Điều đầu tiên bạn thấy khi đăng nhập là Dashboard. Và ở đây, nó không chỉ có 1 mà có tận 2 lựa chọn để thêm Project.
Button Thêm Project
Ở dưới, có các thông tin từ Blog và Tin Tức
Community của SEMRush
Mình tin chắc các bạn cũng thích giao diện đơn giản của Kwfinder hơn là cái giao diện rối mắt này của SEMRush.
Bây giờ thì mình sẽ đi sâu vào các chức năng của SEMRush.
Phân Tích Website Đối Thủ
Hãy lên list các đối thủ cạnh tranh của bạn và bắt đầu điền site của họ vào đây !
Còn đây mình sẽ thử với website của công ty mình Mageplaza.com

Hãy xóa bỏ http hoặc https để nó phân tích toàn bộ domain nếu không nó chỉ phân tích trang cụ thể. Trừ khi, đó là điều bạn muốn.
Đợi một vài giây, bạn sẽ nhận được dữ liệu của site đó. Lại một màn hình rối mắt đầy số liệu :))
Phân Tích Website
Chúng ta sẽ được cho một cái nhìn tổng quan về site. Nó giúp ta có mục tiêu và hiểu chính xác những gì mà ta đang tìm kiếm.
- Organic Search: Cung cấp cho ta lượng traffic đến từ lượng tìm kiếm tự nhiên trên các Search Engine
- Paid Search: Traffic đến từ quảng cáo keyword. Chả hiểu sao mình có chạy ads mà nó lại không thông kê
- Backlink: Tất cả backlinks của site bạn. Tất nhiên đây là số liệu của riêng SEMRush
- Display Advertising: Các chiến dịch quảng cáo trả phí. Và cũng như Paid Search nó cũng không thống kê luôn
Tất cả dữ liệu ở trên chỉ là tổng quát, muốn đi sâu vào dữ liệu cụ thể đó bạn phải sử dụng các mục ở sidebar bên trái.
SideBar
Nghiên Cứu Từ Khóa
Organic Research

Ở tab Positions trong mục Organic Research, nó cho ta tất cả các từ khóa mà site đã rank được và các dữ liệu của chúng.

Theo mặc đinh, SEMRush sắp xếp các từ khóa theo lượng traffic hoặc các từ khóa được ước tính mang lại nhiều traffic nhất cho site.
Tìm Kiếm Từ Khóa Tiềm Năng
Theo mặc định, SEMRush sẽ sắp xếp các kết quả này bằng traffic hoặc ước tính các từ khóa mang lại nhiều traffic nhất.

Điều này thì SEMRush làm tốt hơn Ahrefs, như vây chúng ta sẽ kiếm được từ khóa rất tốt và biết được cả traffic nó mang lại cho site.

Ở đây, nó cũng đưa ra từ khóa tiềm năng và vị trí xếp hạng của nó trên SERP. Từ đó chúng ta có 1 list các seed keyword để tiến hành research.
Khi có list seed keyword các bạn nên kết hợp với Kwfinder để có thêm các longtail keyword hoặc sử dụng luôn tính năng Keyword Magic Tool của SEMRush.
Kết Hợp SEMRush và Kwfinder
Lấy các seed keyword lấy được từ SEMRush, đây là các từ khóa có traffic rất tốt. Sau đó nhập các từ khóa này vào Kwfinder. Ở đây Kwfinder sẽ suggest thêm cho bạn thêm rất nhiều longtail keyword. Lúc đó, bạn sẽ có một bộ từ khóa tiềm năng chất lượng và volume search cao.
Mức Độ Cạnh Tranh và Độ Khó Của Từ Khóa
Cũng như Kwfinder, SEMRush cũng có dữ liệu phân tích mức độ cạnh tranh và độ khó của từ khóa.
Những dữ liệu này thì mỗi công cụ nghiên cứu từ khóa khác nhau sẽ có cách đo lường khác nhau. Như vậy, rất khó để tin tưởng vào dữ liệu cụ thể của bất cứ công cụ nào. Mọi chỉ số đều để chúng ta tham khảo, để chọn được những bộ từ khóa tốt nhất cho lĩnh vực của mình.

Xếp Hạng Từ Khóa
Postion Changes hiện thị cho bạn những thay đổi trong SERP của domain bạn cần theo dõi.

Bạn có thể kiểm tra 100 kết quả cho:
- New Keywords
- Lost Keywords
- Improved Keywords
- Decelined Keywords
Tính năng này nó cũng tương tự tính năng Movement trong Ahrefs.
Kiểm Tra Backlink
Tính năng này của SEMRush mình thấy không chính xác cho lắm, chỉ nên sử dụng để tham khao. Nếu muốn kiểm tra backlink một cách cụ thể và chính xác mình nghĩ bạn nên dùng Ahrefs và Majestic.

Kết Luận
SEMRush là một công cụ toàn diện, có đầy đủ các tính năng mà một SEO-er cần nhưng có những tính năng của nó thực sự chưa chính xác lắm.
Nguồn: sharelinkfree-net.blogspot.com