Dù Google Trends được khen ngợi có tác dụng hỗ trợ nghiên cứu nhờ đưa ra các con số về xu hướng tìm kiếm của người dùng, cũng như các chủ đề hot đang được quan tâm trên Internet, nhưng rất ít người khai thác được Google Trends.
Cái khó đầu tiên là sử dụng các kết quả Google Trends trả về làm sao tối ưu nhất.
Các khó thứ hai là nhiều người cho rằng các vấn đề hot mà Google Trends thông báo thường là những chủ đề văn hoá, xã hội, với một người kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, làm sao khai thác được.
Mục lục
1. Cách sử dụng Google Trends
Đầu tiên bạn vào đường link: https://www.google.com/trends/
Chúng ta có trang chủ của Google Trends. Mặc định trang chủ sẽ hiển thị những chủ đề hot nhất đang được tìm kiếm tại Hoa Kỳ.
Để chuyển sang Việt Nam, bạn bấm vào mũi tên ở phía bên phải. Bạn sẽ xem được những chủ đề nào đang hot.

Ta có nhóm T-ara đang sang Việt Nam, hay những chú rồng Pikachu, mình rồng đầu chó ở Hải Phòng, Quảng Bình, Đồng Hới.
Các chủ đề hot tại Google Trends sẽ thay đổi liên tục, theo ngày, theo tuần, theo tháng, tuỳ vào độ dài, độ nóng của chủ đề.
Không dừng lại ở đó, hãy bấm vào một chủ đề bạn quan tâm, ví dụ T-ara. Chúng ta thấy 3 bài viết được xem nhiều nhất, và danh sách quan tâm theo thời gian.
Nhìn vào biểu đồ thời gian chúng ta thấy sự kiện T-ara đến Việt Nam bắt đầu được quan tâm nhiều từ ngày 15-01 và nóng lên từ trưa đến chiều ngày 16-01, đúng vào thời điểm trước và sau khi các cô gái đáp xuống sân bay.
Kéo xuống dưới là các tỉnh thành tìm kiếm chủ đề này nhiều, bạn thấy có Hà Nội, Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương…
# Chúng ta có thể làm gì?
Nếu đang sở hữu các kênh tin về âm nhạc, giải trí, bạn có thể viết những bài xoay quanh thời trang của T-ara, thông tin về sự kiện âm nhạc mà các cô gái này tham gia.
Bài viết phải được sớm public vì thời gian chỉ kéo dài đến hết 17-01.
Bạn hoàn toàn có thể áp dụng tương tự cho các chủ đề hot khác, như dịch bạch hầu tại Tây Giang, Quảng Nam.
2. Dùng Google Trends so sánh độ hot giữa các từ khoá
Bạn truy cập vào link: https://www.google.com/trends/explore
Ví dụ 1: Bạn đang muốn kiểm tra xem giữa từ “công ty SEO” và “dịch vụ SEO”, từ nào sẽ được tìm kiếm nhiều hơn, để bạn chọn lựa cho chiến dịch SEO.
– Bạn nhập từ khoá “công ty SEO” vào ô “thêm cụm từ tìm kiếm”.
– Bấm vào ô “So sánh” kế bên và nhập tiếp từ khoá “dịch vụ SEO”
– Chọn khu vực: ở đây chúng ta sẽ chọn là Việt Nam.
– Thời gian chọn: bạn có thể chọn thời gian tuỳ ý, ví dụ ở đây tôi chọn là 12 tháng.
Với Google Trends, nó sẽ không đưa ra một con số cụ thể, mà sẽ là con số biểu trưng cho xu hướng tìm kiếm nhiều hay ít. Nên bạn có thể kết hợp thêm với công cụ keyword planner để đưa ra được con số chính xác.
Với hai từ khoá trên, có vẻ dịch vụ SEO được search nhiều hơn công ty SEO, càng về sau độ chênh lệch càng cao.
Trong đó, công ty SEO được yêu thích ở Hà Nội, còn dịch vụ SEO được cả hai thành phố tìm kiếm.
Ví dụ 2: Bạn đang có sản phẩm và muốn đăng lên những trang thương mại điện tử. Bạn có thể áp dụng tương tự để kiểm tra độ phủ của những trang này.
Tại ví dụ này, tôi chọn 5 trang khá nổi tiếng, Google Trends cho phép bạn so sánh tối đa 5 từ khoá.
Có vẻ lazada chiếm ưu thế hơn so với những trang còn lại, kế đến là Tiki.
Lazada có độ phủ khá rộng trên toàn quốc, còn enbac có vẻ tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía bắc.
Dựa vào nơi bạn đang kinh doanh, một vài số liệu tham khảo từ Google Trends, chính sách mà các trang thương mại điện tử đưa ra…. để bạn chọn lựa đâu là trang phù hợp với mình.
Ví dụ 3:
Bạn đang phân vân không biết nên lựa sản phẩm làm đẹp nào để kinh doanh. Vậy sao không thử xem từ khoá nào đang được ưa chuộng nhất.
Có vẻ vấn đề trị mụn luôn là nỗi quan tâm rất lớn với mọi người, kế đến là làm trắng da và chống nắng.
Kéo xuống khu vực của từ “trị mụn”, mục “truy vấn có liên quan” bạn có thể thấy có vẻ sản phẩm “nacurgo” đang rất được nhiều người quan tâm tìm kiếm.
3. Cập nhật ngay lập tức các chủ đề nóng
Google Trends hiện nay đã có chức độ real time, nghĩa là bạn có thể gần như ngay lập tức biết được chủ đề nào đang hót hòn họt.
Bạn vào đường link: https://www.google.com/trends/hottrends
Đừng quên chỉnh địa lý từ Hoa Kỳ sang Việt Nam.
# Chúng ta có thể làm gì?
Tương tự như trên, dựa vào những chủ đề hot mà Google Trends thông báo, hãy tìm những nội dung chúng ta có thể khai thác để viết.
Ví dụ về sự việc đau lòng của nữ sinh tại chung cư Hà Đô, chúng ta có thể phát triển những nội dung hữu ích về cách giúp các bạn nữ tự vệ trong những trường hợp nguy hiểm.
4. Đăng ký nhận bản tin từ Google Trend
Bạn có thể chủ động vào Google Trends để tìm kiếm thông tin, hoặc đăng ký nhận mail khi có thông tin hot liên quan đến từ khoá mà bạn muốn.
Bạn vào đường link: https://www.google.com/trends/subscriptions
– Bấm vào “thêm đăng ký”
– Nhập từ khoá bạn muốn theo dõi, nơi theo dõi, và tần suất theo dõi.
– Sau đó bấm Đăng ký
Không thiếu các công cụ giúp bạn tìm kiếm và nghiên cứu thị trường miễn phí, nhưng việc sử dụng thế nào để hiệu quả và khai thác được tối đa lợi ích của nó, cần sự luyện tập và nhạy bén của bạn.
Nguồn: seovietnam.net.vn
Discussion about this post