Phân tích ma trận swot là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề phân tích ma trận swot. Trong bài viết này, kienthucseo.vn sẽ viết bài viết Hướng dẫn phân tích ma trận swot mới nhất 2020.
Mục lục
Hướng dẫn phân tích ma trận swot mới nhất 2020
SWOT là gì?
SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là mô ảnh (hay ảo trận) nghiên cứu mua bán nổi tiếng cho doanh nghiệp.
Trong đó thế mạnh và điểm yếu là hai nguyên nhân nội bộ trong một công ty. (Vd giống như danh tiếng, đặc điểm doanh nghiệp, vị trí địa lý), bạn đủ nội lực cố gắng để thay đổi. cơ hội và thách thức là hai thành phần bên ngoài. (Vd giống như gốc cung ứng, đối thủ, giá thị trường), k thể kiểm soát.
Cụ thể:
Nghiên cứu SWOT là gì?
nghiên cứu SWOT là yếu tố cần thiết để tạo kế hoạch sản xuất mua bán của công ty. Về cơ bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp bạn định hình mục đích chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp.
- Thế mạnh: Đặc điểm công ty hoặc dự án mang lại lợi thế so với đối thủ
- Điểm yếu: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn đối với đối thủ
- Cơ hội: Nhân tố hoàn cảnh đủ sức khai thác để giành được lợi thế
- Thách thức: Nhân tố hoàn cảnh có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án
Gốc gốc tạo dựng ma trận SWOT là gì?
Qua nhiều năm, công thức đánh giá ma trận SWOT đã được đón nhận và biết đến rộng rãi. nguồn gốc của ảo trận SWOT vẫn còn là bí ẩn. Nhưng người ta cho rằng khái niệm này được hình thành bởi cố vấn quản lý người Mỹ Albert Humphrey.
Cố vấn thống trị người Mỹ Albert Humphrey
Trong khi đang sử dụng dự án tìm hiểu tại ĐH Stanford, khoảng thời gian 1960-1970, Albert Humphrey đang phát triển tool phân tích để nghiên cứu plan kế hoạch. song song công cụ này còn nhận thấy lý do tại sao kế hoạch của các doanh nghiệp lại gặp thất bại. Ông đặt tên cho kỹ thuật đánh giá này là SOFT, trong đó:
- S = Satisfactory, điểm hài lòng ở thời điểm hiện giờ
- O = Opportunities, cơ hội có thể khai thác trong tương lai
- F = Faults, lỗi lầm ở thời điểm ngày nay
- T = Threats, thách thức đủ sức gặp phải trong tương lai
Trong khi phần lớn chấp thuận SOFT là tiền thân của SWOT. Nhưng một số tin rằng khái niệm SWOT được phát triển riêng lẻ và không liên quan đến SOFT.
SWOT được vận dụng trong ngành nào?
nghiên cứu SWOT (hay ma trận SWOT) là kỹ thuật kế hoạch được sử dụng để giúp một mình hay đơn vị định hình điểm hay, điểm yếu, thời cơ và thách thức trong cạnh tranh thương trường cũng như trong quá trình xây dựng content plan cho dự án. doanh nghiệp có thể sử dụng nghiên cứu SWOT sử dụng rõ mục đích đầu tư và định hình những thành phần khách quan – chủ quan đủ sức ảnh hưởng đến tiến trình đạt được mục tiêu đó.
dựng lại SWOT cực kì cần thiết. Vì nó sẽ quyết định bước kế tiếp để đạt được mục đích là gì. Người lãnh đạo nên dựa vào ma trận SWOT nhìn thấy mục tiêu có thích hợp hay không. Nếu không thì họ cần refresh mục tiêu và làm lại quá trình đánh giá không có thực trận SWOT.
Dưới đây là một số trường hợp vận dụng đánh giá SWOT:
- Lên plan plan
- Brainstorm ý tưởng
- đưa ra quyết định
- tăng trưởng thế mạnh
- Loại bỏ điểm yếu
- khắc phục vấn đề cá nhân giống như vấn đề nhân sự, cơ cấu đơn vị, nguồn tài chính …
Ai là người nên lập mô ảnh nghiên cứu SWOT?
Tầng lớp lãnh đạo và giỏi nhất doanh nghiệp nên chủ động dùng mô hình nghiên cứu SWOT.
ngoài ra quá trình đánh giá SWOT k thể tiến hành một mình. Để đạt được kết quả khách quan và toàn diện nhất, SWOT nên được khai triển bởi một nhóm người với nhiều hướng nhìn và quan điểm khác nhau.
cai quản, sales, dịch vụ cskh và thậm chí là bản thân KH cũng đủ sức đóng góp vào tiến trình này. SWOT giúp quan hệ đội nhóm và đề nghi nhân viên tham dự lên plan cho công ty.
Nếu bạn vừa mới tự điều hành doanh nghiệp cũng đừng nên quá sợ. Bạn luôn luôn có thể tham khảo quan điểm từ bạn bè, những người biết về công ty của bạn, kế toán hay thậm chí là nhà cung cấp. cần thiết là có thể tập hợp nhiều góc nhìn khác nhau.
doanh nghiệp có thể sử dụng SWOT để phân tích tình hình cho đến nay và dựng lại kế hoạch sắp tới một phương pháp kết quả và thích hợp hơn. Nhưng mọi chuyện luôn cải thiện. Bạn cần thường xuyên phân tích lại chiến thuật và triển khai ma trận SWOT mới 6-12 tháng một lần.
Xem thêm: Hướng dẫn cách đọc suy nghĩ của người khác qua ánh mắt mới nhất 2020
đối với startup, phân tích SWOT là một phần trong công cuộc lên plan công ty, từ đó giúp nền tảng hóa kế hoạch để có khởi đầu tốt và nắm rõ định hướng trong tương lai.
Hướng dẫn thực hiện mô hình SWOT
Thông thường sơ đồ SWOT được trình bày dưới dạng template 4 ô vuông tượng trưng cho 4 yếu tố chính. bên cạnh đó bạn cũng có thể liệt kê các ý cho từng mục dưới dạng mục lục. phương pháp trình bày như thế nào tùy vào bạn.
Mô ảnh nghiên cứu SWOT với 4 yếu tố: Strength (Điểm mạnh), Opportunity (Cơ hội), Weakness (Điểm yếu), Threat (Thách thức)
Bạn có thể cùng nhau bàn luận hoặc phân mỗi thành viên điền một template đánh giá SWOT rồi họp nhau gom ý kiến lại. Ở bước này k cần viết quá chi tiết, dài định dạng mà nên diễn tả ý chính kèm theo bullet.
Sau khi bàn luận, thống nhất phiên bản SWOT hoàn chỉnh nhất, liệt kê các ý trong 4 yếu tố theo thứ tự ưu tiên nhiều nhất cho đến ít ưu tiên nhất.
Tôi cũng đã thống kê một số câu hỏi dành cho mỗi phần để bạn tham khảo khi đánh giá SWOT.
Thế mạnh
- Thế mạnh của doanh nghiệp bạn là gì?
- Mặt nào bạn làm tốt hơn người khác?
- gốc tài nguyên nào chỉ bạn mới có hoặc có được với giá thấp hơn đối thủ?
- Người trong lĩnh vực đánh giá đâu là thế mạnh của bạn?
- thành phần nào kéo đến đơn hàng thành công?
- Lợi điểm sale độc nhất của công ty bạn là gì?
Cân nhắc lợi thế từ góc nhìn cả trong cuộc lẫn khách hàng và những bạn cùng ngành nghề. Nếu bạn gặp khó khăn thì hãy cứ viết ra những đặc điểm của doanh nghiệp và một trong số đó có thể là điểm mạnh của bạn.
không những thế bạn cũng cần nghĩ tới đối thủ.
Chẳng hạn nếu toàn bộ đối thủ khác đều cung cấp hàng hóa chất lượng cao thì dù bạn có món hàng tốt thì đó cũng chưa hẳn là lợi thế của bạn.
Điểm yếu
Điểm yếu của doanh nghiệp trong SWOT
- Bạn đủ sức cải thiện điểm nào?
- Bạn nên tránh cái nào?
- Người trong ngành đánh giá đâu là điểm yếu của bạn?
- yếu tố nào khiến bạn k bán được hàng?
đối với điểm yếu, bạn cũng phải dựa trên hướng nhìn khách quan và chủ quan: Đối thủ có đang sử dụng tốt hơn bạn không? Những điểm yếu người khác thấy mà bạn k nhận ra? Hãy thành thật và thẳng thắn đối diện với điểm yếu của mình.
Cơ hội
- Những cơ hội tốt bạn đủ nội lực nắm bắt là gì?
- Bạn vừa mới nhận thấy có những thiên hướng hot nào hiện nay?
cơ hội giúp doanh nghiệp tìm ra con đường tăng trưởng
Tận dụng những cơ hội đến từ:
- khuynh hướng trong công nghệ và thị trường
- cải thiện trong chính sách chính phủ liên quan đến lĩnh vực của bạn
- refresh về mặt thế giới, dân số, lối sống …
- event địa phương
- thiên hướng của KH
Mẹo:
phương pháp tốt nhất là Quan sát vào thế mạnh và tự hỏi những thế mạnh này đủ sức mở ra bất cứ cơ hội nào không. không những thế, nhìn thấy xét những điểm yếu và tự hỏi loại bỏ đi những điểm này, bạn có thể tạo ra thời cơ mới nào không?
Thách thức
Thách thức là một trong 4 thành phần trong mô hình đánh giá SWOT
- Trở ngại bạn đang đối mặt và phải chăm chỉ vượt qua là gì?
- Đối thủ cạnh tranh đang sử dụng gì?
- Những tiêu hợp lý chất lượng hay thông số kỹ thuật so với công việc/sản phẩm/dịch vụ có thay đổi không?
- Công nghệ refresh có đe dọa đến vị trí trong lĩnh vực của bạn không?
- Bạn có nợ xấu hay chông gai tài chính không?
- Có điểm yếu nào sẽ đe dọa đến công ty của bạn không?
Mẹo:
Khi phân tích thời cơ và thách thức, hãy dùng phân tích PEST – phân tích toàn cảnh nơi mua bán dựa trên Chính trị (P), Kinh tế (E), không gian (S), Công nghệ (T) – để chắc rằng bạn k bỏ qua những nguyên nhân bên ngoài giống như quy định mới của nhà nước hay thay đổi công nghệ trong lĩnh vực.
À quên! Nếu bạn chưa biết nghiên cứu PEST là gì?
Nghiên cứu PEST là gì?
đánh giá PEST – đánh giá toàn cảnh môi trường kinh doanh dựa trên Chính trị (P), Kinh tế (E), không gian (S), Công nghệ (T).
Xây dựng rộng mô ảnh SWOT
Mô hình SWOT còn được mở rộng bằng cách hòa hợp linh động 2 yếu tố với nhau.
Đây là kỹ thuật nâng cao nhằm thiết lập nền tảng để loại bỏ những yếu tố trở ngại và click like những điểm có lợi.
- SO (maxi-maxi) nhằm tận dụng tối đa lợi thế để tạo ra thời cơ
- WO (mini-maxi) mong muốn giải quyết điểm yếu để phát huy thế mạnh
- ST (maxi-mini) sử dụng thế mạnh để loại bỏ nguy cơ
- WT (mini-mini) khắc phục mọi giả định tiêu cực và tụ họp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực
Gợi ý SWOT của Starbucks & Nike
Starbuck
nghiên cứu SWOT của doanh nghiệp Starbuck
Thế mạnh
- Starbuck là tập đoàn sinh lời lên đến $600 triệu vào năm 2004
- Là thương hiệu cà phê toàn cầu nổi tiếng với chất lượng sản phẩm và dịch vụ
- Lọt top 100 kênh đáng sử dụng việc nhất, tôn trọng nhân sự
- công ty đưa tôn chỉ và sứ mệnh giàu tính đạo đức
- Hiểu được thị hiếu và xu hướng của khách hàng
Điểm yếu
- Nổi tiếng mát tay trong tăng trưởng hàng hóa mới và tính sáng tạo. bên cạnh đó khả năng update của họ sẽ có lúc fail rất dễ xảy ra.
- Có mặt khắp nước Mỹ nhưng cần đầu tư ở các đất nước không giống để phân tán nguy cơ trong hoạt động mua bán.
- Chủ yếu dựa trên lợi thế cạnh tranh là bán lẻ cà phê nên chậm lấn sang các ngành không giống để tăng trưởng.
thời cơ
- Starbuck rất thông minh nắm bắt các thời cơ
- Năm 2004, công ty cộng tác với tập đoàn công nghệ thông tin Hewlett Packard xây dựng dịch vụ CD-burning tại shop Santa Monica (California Mỹ) để KH đủ nội lực tự tay tạo CD âm nhạc của riêng họ
- hàng hóa và dịch vụ mới đủ sức được bán lẻ tại các shop cà phê chẳng hạn món hàng theo tiêu phù hợp Fair Trade
- Có thời cơ xây dựng rộng đối tượng ra quốc tế, tại các phân khúc cà phê mới giống như Ấn Độ và vành đai Thái Bình Dương
- Có tiềm năng đồng thương hiệu với các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống không giống, cũng giống như nhượng brand cho các nhà bán hàng món hàng và dịch vụ.
Thách thức
- Liệu phân khúc cà phê tiếp tục lên ngôi hay sẽ bị thay thế bởi thói quen uống thức uống khác trong tương lai?
- nguy cơ gia tăng giá cà phê và hàng hóa từ sữa
- Kể kể từ ra mắt tại Chợ Pike Place, Seattle năm 1971, thành đạt của Starbuck đang tạo ra style mới cho nhiều đối thủ và bị nhiều copy, dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm tàng.
- Thách thức từ đối thủ cạnh tranh
Nike
phân tích swot của Nike
Sức mạnh
- Nike là công ty có sức cạnh tranh mạnh trong thị trường
- Và Nike k có xưởng sản xuất nên không có gánh nặng về địa điểm và nhân công. Nike hướng đến lean organization – công ty tạo ra nhiều trị giá cho khách hàng với gốc tài nguyên ít nhất)
- Mạnh về tìm hiểu và phát triển nắm bắt thiên hướng của khách hàng
- Là thương hiệu quốc tế
Điểm yếu
- món hàng thể thao chưa phong phú. phần lớn doanh thu dựa trên thị phần mặt hàng giàu nên easy bị lung lay nếu thị phần này giảm.
- lĩnh vực bán lẻ rất nhạy cảm với chi phí. Nike có các shop bán lẻ riêng với tên Niketown. bên cạnh đó, phần lớn lợi nhuận lại đến từ bán cho các nhà bán lẻ khác.
cơ hội
- phát triển món hàng đem lại cho Nike nhiều thời cơ. Chủ thương hiệu tin rằng Nike không hề là một thương hiệu thời trang. Nhưng dù mong muốn hay k thì người mua Nike không hẳn đưa giày này chơi thể thao. Mà xem đó giống như phong cách thời thượng. Điều đó xây dựng cơ hội vì sản phẩm dù chưa hư luôn luôn bị lỗi thời. Nên KH sẽ mua tiếp sản phẩm mới.
- có thể tăng trưởng sản phẩm theo hướng thời trang thể thao, kính mát và trang sức. Càng có nhiều phụ kiện giá trị cao bán kèm với giày càng thu về nhiều doanh số.
- doanh nghiệp cũng đủ sức tăng trưởng ra quốc tế, dựa trên sự nhận diện thương hiệu thế giới. Nhiều thị trường có doanh thu cao chi trả cho sản phẩm thể thao đắt tiền như Trung Quốc hay Ấn Độ ngày càng có nhiều thế hệ người trẻ chịu chi tiền.
Thách thức:
- Nike cũng bị tác động bởi bản chất của phân khúc quốc tế. Giá mua bán chênh lệch theo nhiều đơn vị tiền tệ khác nhau nên ngân sách và doanh số không ổn định theo thời gian. trạng thái này có thể khiến Nike sản xuất hoặc bán lỗ. Đây là vấn đề chung của các brand quốc tế.
- thị trường quần áo, giày dép cực kỳ cạnh tranh.
- giống như đang đề cập ở trên, ngành nghề bán lẻ cực kì nhạy cảm về giá. Nên KH đủ sức lựa chọn nhà cung cấp giá tốt hơn.
- Những đối thủ cạnh tranh luôn là điều mà công ty luôn quan tâm đến
Kết bàn luận
Hy vọng qua post này, bạn đã hiểu rõ hơn về phân tích SWOT là gì (hay swot analysis là gì) và cách thực hiện mô hình SWOT đúng hợp lý.
Chúc bạn thành công!
nguồn: https://gtvseo.com/