Growth hacking là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề growth hacking là gì. Trong bài viết này, kienthucseo.vn sẽ viết bài viết Growth hacking là gì? Tại sao chúng ta cần hiểu về growth hacking?
Mục lục
Growth hacking là gì? Tại sao chúng ta cần hiểu về growth hacking?
bây giờ, có hàng loạt startup nổi lên với sản phẩm chất lượng, ý tưởng hay cùng đội ngũ nhân viên năng động và sáng tạo, tuy nhiên chủ đề mà họ gặp phải vẫn luôn là bài toán phát triển user.
Trong thực tế, những cái tên như Pinterest, Facebook, Canva, Dropbox,…đều đã giải quyết rất tích cực chủ đề đó và đạt được số lượng người dùng hàng hóa từ con số k lên đến hàng triệu (và thỉnh thoảng là hàng trăm triệu) chỉ với lời giải duy nhất, đó là vận dụng kỹ thuật “Growth Hacking”.
phương pháp truyền thông mà mọi startup ban đầu thực hiện với món hàng của mình luôn luôn luôn là: dùng các nơi mạng online và offline, chia sẻ trên các trang mạng xã hội với mục đích tìm kiếm user và hiệu ứng khá tốt. Nhưng sau một thời gian, dường như hiệu ứng này nguội dần, số lượng người sử dụng k tăng, có khi còn giảm xuống.Vậy đâu là lý do kéo đến chuyện này?Liệu hàng hóa đó đã cung cấp đa số được nhu cầu người dùng hay chưa? làm cách nào để giữ chân và tăng tỉ lệ người dùng sản phẩm? Hàng loạt câu hỏi được đặt ra… và người đọc khởi đầu để ý đến định nghĩa “Growth Hacking”.
“Growth Hacking” là một khái niệm còn khá mới và khá thú vị. Nó mới ở chỗ khái niệm này chỉ được mang ra hướng dẫn đây phương pháp đây 5 năm, tức là vào năm 2010 trong một post của Sean Ellis (mặc dù là một định nghĩa mới, nhưng thực tế thì mẹo thực hiện đang được dùng từ lâu) và nó thú vị ở chỗ, bạn có nghĩ rằng số lượng user hàng hóa của bạn ban đầu là vài chục, có thể lên đến vài trăm, vài nghìn, có khi lên tới hàng triệu chỉ trong một khoảng thời gian ngắn không? Điều này nghe có vẻ khó tin, nhưng đối với “Growth Hacking” thì hoàn toàn đủ nội lực. Minh chứng cho điều này đó là hàng loạt doanh nghiệp vừa mới nổi danh nhờ dùng công nghệ này giống như Fb, Dropbox, Quora, Pinterest,…
Thế nào là “Growth Hacking”?
“Growth Hacking” là sự giao thoa giữa hai thành phần mkt và Coding, những người sử dụng về “Growth Hacking” được gọi là “Growth Hacker”.
Vậy rốt cuộc “Growth Hacker” là gì?
Trong bài “What is Growth Hacking?” của Mattan Griffel, “Hacker” được hiểu là người quan tâm đến mục đích đạt được hơn là công thức thực hiện nó. Họ không bị gò buộc theo một phương thức nào có sẵn, do vậy, hacker thường mang ra nhiều phương pháp rất sáng tạo để đạt được mục tiêu. “Growth Hacker” cũng tương tự như vậy.Nhưng thay vì mục đích là có được quyền truy cập trái phép vào một nền tảng nào đó, mục đích của “Growth Hacker” chính là phát triển số lượng người dùng cho một món hàng cụ thể.
“Growth hacker” thường bị đánh đồng với “marketer”, nhưng thực chất thì không hoàn toàn như vậy. “Marketer” là những người thường quy tụ vào sử dụng những công thức truyền thống để thuyết phục user mua hàng giống như sale trực tiếp, truyền ảnh, đài phát thanh, thư, quảng cáo in ấn (như tạp chí, sách phiếu mua hàng, biển quảng cáo…)… Mặc dù trong tương lai đủ nội lực sẽ có rất nhiều “marketer” trở thành “growth hacker”, ngoài ra hiện nay thì “marketer” còn cần phải rèn luyện nhiều kĩ năng hơn nữa để cung cấp các yêu cầu của “Growth Hacker”.
“Growth Hacker” là những người sáng tạo, thường xuyên khám phá những mẹo mới để thu hút được sự để ý của khách hàng, duy trì và mở rộng về số lượng KH nhằm thu được lợi nhuận.
Quan sát một cách tổng quát thì họ là những người sử dụng việc có kỉ luật, luôn yêu cầu công cuộc thực nghiệm để đưa ra những quyết định xem việc gì nên làm, việc gì không. Họ hiểu rõ rằng chính mình sản phẩm chính là tool mkt kết quả nhất, và họ cũng có những hiểu biết kĩ thuật nhất định để biết hướng dẫn tận dụng các nền móng hiện có trên Internet, giúp startup gấp rút tiếp cận được với hàng tỷ KH tiềm năng. Cụ thể hơn, bạn đủ nội lực ảnh dung như sau:
Sáng tạo dựa vào thực nghiệm
Đứng trước một dự án cụ thể, thay vì chỉ mang ra một giả định và xây dựng chiến lược dựa trên các giả định đó, “Growth Hacker” sẽ đưa ra các chiến lược phù hợp, thử nghiệm chúng trên quy mô nhỏ và so sánh hiệu quả đạt được.
Việc thử nghiệm trên quy mô nhỏ chỉ nghiên cứu một phần nào đó chiến lược được thử nghiệm. vì vậy, các “Growth Hacker” cần phải sử dụng các phương thức để phân tích giống như A/B testing để biết rõ ý tưởng nào thích hợp, ý tưởng nào k.
dùng chính món hàng để quảng cáo cho chính nó
Khi nhắc đến viral mkt, phần lớn các marketer đều chỉ nghĩ đến content quảng cáo hấp dẫn, có sức lan tỏa cao. tuy nhiên với thành công của Internet, có một công thức viral mkt khác đáng tin cậy hơn nhiều đó là tích hợp các thông tin giới thiệu vào món hàng. gợi ý như:
- Hotmail đang đính kèm định dạng chữ “Get your free email at Hotmail” vào phần cuối trong nội dung mail được gửi đi.
- YouTube và Vimeo cho chép user không khó khăn nhúng các video vào các website không giống.
- Dropbox khuyến khích user giới thiệu cho bạn bè cùng sử dụng dịch vụ bằng cách tặng thêm dung lượng và chiến lược đó đang đóng góp tới 60% cho thành đạt của công ty.
Trong các doanh nghiệp, việc xây dựng hàng hóa và marketing hàng hóa thường được thực hiện bởi hai nhóm khác nhau.Một group chỉ tập trung vào việc phát triển các chức năng, cho ra hàng hóa hoàn thiện, group còn lại thì chỉ chú trọng vào việc mang ra plan truyền bá món hàng mà thỉnh thoảng lại k nắm rõ các tính năng của món hàng đó.Growth Hacker chính là cây cầu để liên kết hai nhóm này với nhau.
Hiểu rõ các Platform
cho đến nay, cánh cổng từ các công ty đến người dùng ngày càng được xây dựng rộng nhờ thành đạt của nhiều platform mới, đặc biệt là các trang mạng xã hội. Nhờ các trang social, hàng triệu user có thể không khó khăn tiếp cận được sản phẩm chỉ nhờ một cú click chuột, đơn giản chia sẻ thông tin về món hàng, vì thế, việc thiết lập một chiến lược mạng thông qua mxh là vô cùng cần thiết, và công việc của các “Growth Hacker” chính là phải biết hướng dẫn làm sao tận dụng những lợi thế đó.
Theo thời gian, lợi ích do các platform hiện giờ đem lại sẽ giảm đi khi các công ty khác cũng tham dự ngày một nhiều. vì vậy nên việc trở thành đạt ty trước tiên tận dụng được các tính năng của platform mới sẽ mang lại một lợi thế vô cùng lớn.
Những kế hoạch như vậy cũng song song cần một sự hiểu biết thấu đáo về API của các platform, điều mà phần đông các marketer truyền thống không có hoặc k thể sử dụng được.
nguồn: brandsvietnam.com