google tag manager là gì đây là một từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề về Chuẩn seo. Trong bài viết này, kienthucseo.vn sẽ chia sẻ Google tag manager là gì? Tại sao cần biết google tag manager?
Mục lục
Google tag manager là gì? Tại sao cần biết google tag manager?
Google Tag Manager là gì?
Google Tag Manager là một công cụ cho phép bạn đơn giản cải tiến và quản lý các thẻ trong web, đó đủ nội lực là những thẻ theo dõi website (Google Analytics), thẻ tiếp thị lại (Google quảng cáo, Fb Pixel), những thẻ tối ưu biến đổi (Google Optimize, Hotjar, Crazy Egg),….
Nói easy hiểu thì giống như thế này, nếu thực hiện thủ công thì các bạn sẽ phải cài mã Google Analytics, Fb Pixel, Google ads,….vào mã gốc của web. Tuy cấp độ plan và truyền bá để bạn cài nhiều hay ít thẻ, mức độ càng cao thì bạn sẽ phải cài càng nhiều thẻ. Còn với Google Tag Manager, bạn sẽ cài và quản lý all các thẻ trong chính công cụ này mà không liên quan tới mã nguồn web, điều này sẽ giảm nguy cơ với web nhất là đối với anh em không phải lập trình viên, chưa kể đến website phải load nhiều đoạn JS sẽ giúp giảm tốc độ load web.
Mình cũng là người từng dựa vào rất nhiều vào các bạn IT trong chủ đề rất nhỏ là setup mã theo dõi, có khi mất 2-3 ngày để bên design web cài mã cho mình, với một website đã có uy tín thì việc chờ thời gian ấy là quá lâu.
Nhưng GTM đem lại cho bạn k chỉ có thế đâu, chúng ta cùng nghiên cứu tiếp nhé
lợi ích của Google Tag Manager
- như đang nói ở phần định nghĩa, chức năng chính của Google Tag Manager là update và thống trị all các thẻ được thích hợp website
- Theo dõi hành vi khách hàng
- Đo lường biến động website, support khai triển A/B testing
- Và rất rất nhiều chức năng nhỏ không giống, vậy thì hiện nay hãy bắt đầu đến với phương pháp khai triển Google Tag Manager nhé.
gốc hình từ Mediaz
tut sử dụng Google Tag Manager
Để bắt đầu khai triển Google Tag Manager, bạn phải truy cập vào https://tagmanager.google.com và đăng ký account Google Tag Manager, nếu vừa mới có sẵn account Google thì bạn có thể đăng nhập ngay.
Lưu ý: GTM có 2 loại là GTM dành cho website và ứng dụng, trong post này mình sẽ chỉ nói về GTM dành cho web
Bước 1: Bạn nhấn vào tạo tài khoản để bắt đầu tạo account GTM:
Bước 2: Bạn điền tên tài khoản và lựa chọn đúng đất nước Việt Nam. Ở phần xây dựng vùng chứa, bạn điền website vào (website k chứa http:// hay https://), lựa chọn kênh sử dụng vùng chứa là web.
Bước 3: Sau đó Google Tag Manager sẽ send cho bạn 2 đoạn mã, đoạn trước nhất bạn dán trong phần
, đoạn thứ hai bạn chèn vào trước thẻ , nếu bạn không rõ phần này thì nên nhờ bạn IT gắn giúp cho an toàn.
Bước 4: Gắn mã GTM xong thì bạn phải vào trình cai quản GTM để nhấn gửi, lúc đó thì GTM sẽ cập nhật mã trên website cho bạn.
muốn biết web của bạn đã nhận mã GTM sự phát triển hay chưa, bạn đủ sức cài add on Google Tag Assistant cho trình duyệt Crome để kiếm tra.
Nếu Google Tag Assistant báo tick xanh, vậy là vừa mới hoàn thành công đoạn setup Google Tag Manager
-> xem ngay 16 kỹ thuật tối ưu Onpage mà SEODO vừa mới khai triển trên nhiều dự án không giống nhau
nhìn thấy video chỉ dẫn cài đặt Google Tag Manager của Google
cài đặt Google Analytics qua GTM
Bước 1: trước tiên bạn vào phần Biến ở thanh công cụ bên trái màn ảnh, chọn thêm biến mới:
Bước 2: Đặt tên cho biến này là Google Analytics, lựa chọn ngay biến là Google Analytics ngay bên phải màn hình.
Bước 3: Sau đó, bạn vào tải ký ngay account Google Analytics cho website để quét id theo dõi, dán ngay id theo dõi vào phần biến Google Analytic trong GTM và lưu biến này lại.
Bước 4: hiện tại bạn vào phần Thẻ -> Mới để tạo ngay thẻ Google Analytics.
Bước 5: Bạn đặt tên của thẻ là Google Analytics, bấm vào phần chọn thẻ để lựa chọn thẻ Google Analytics. Ở ngay phần bên phải màn hình là những thẻ đa dạng mà GTM đề nghị cho chúng ta, bao gồm cả thẻ Google ads, Google Optimize, Hotjar,…, nhưng ở đây chúng ta chọn Google Analytics – Universal Analytics.
Bước 6: Trong phần cài đặt Google Analytics – Universal Analytics, bạn lựa chọn biến cài đặt là Google Analytics, đây là biến mà chúng ta đang cài đặt trước đây với ID theo dõi lấy từ account Google Analytics.
Bước 7: Phần kích hoạt bạn lựa chọn tất cả PAGE, sau nhấn Lưu để lưu cài đặt thẻ.
Bước 8: liên tục nhấn vào gửi để hoàn tất tiến trình setup Google Analytics. đối với những thẻ của Google bạn đủ sức kiểm tra được bằng Google Tag Assistant, những thẻ của Facebook thì bạn tra cứu bằng add on Facebook Pixel Helper
-> xem ngay 10+ tool phân tích đối thủ trong SEO mà SEODO tiếp tục dử dụng
cài đặt thẻ Google Remarketing qua GTM
đối với những thẻ Remarketing Google hay những thẻ khác, bạn vẫn cập nhật tương tự như Google Analytics, chỉ không giống là những thẻ còn lại bạn sẽ không cần phải tạo biến nữa.
Để tạo thẻ Google Remarketing, bạn vào Thẻ -> Mới -> Thẻ marketing lại Google quảng cáo
Phần ID chuyển đổi bạn phải vào phần thiết lập thẻ thị trường trong trình ads Google quảng cáo để lấy, phần nhãn biến động các bạn để trống.
kích hoạt -> toàn bộ Page -> Lưu -> gửi để hoàn tất công cuộc setup thẻ Google Remarketing vào công cụ Google Tag Manager.
Một số lưu ý:
- Những thẻ không giống đều tương tự như công cuộc setup thẻ Google Remarketing (thẻ Google Ads)
- Sau khi setup thẻ phải click gửi để Google Tag Manager update thẻ
- Những thẻ khác nếu k được Google đề xuất (Facebook Pixel) thì bạn chọn phần Tùy chỉnh – HTML tùy chỉnh, sau đó bạn dán mã vào HTML tùy chỉnh.
Đây là một trong những trình cai quản thẻ của mình, mọi thao tác liên quan đến thẻ, mình đều vào đây chỉnh sửa mà không còn phải vào tận mã nguồn web hay liên hệ với IT như trước nữa.
quản lý thẻ không phải là tất cả ích lợi mà Google Tag Manager đem lại, giờ SEODO sẽ hướng dẫn bạn tracking event những sự kiện cơ bản, bản thân mình cũng nghiên cứu rất cao chức năng này của GTM.
tính năng này là gì, nói một cách dễ hiểu thì bạn sẽ biết được có bao nhiều nhấn vào sdt Hotline, bạn sẽ biết có bao nhiều người nhấn vào nút Button, bao nhiều người xem hết nội dung bài biết, bao nhiêu người đọc nội dung hời hợt. Bạn cũng có thể thống kê số click vào những Anchor Text cho từng từ khóa thuộc liên kết nội bộ.
ĐÓ là những hoạt động theo dõi biến đổi của người dùng, tùy mục tiêu của plan SEO hay truyền bá để chúng ta theo dõi những chuyên đổi thích hợp. Với SEODO, loại biến đổi chúng tôi tiếp tục dùng nhất đó là nhấn vào vị trí (Hotline, Button), chỉ số cuộn trang.
SEODO liên tục đo lường chỉ số nhấn Hotline hay Button để tổng hợp được hiệu quả chi tiết của camp Digital marketing. Nếu bạn vừa mới get traffic làm chỉ số hiệu quả cho công việc sử dụng SEO hay truyền bá website thì nên nghiên cứu ngay việc đo lường với chỉ số mới này. Nếu như lượt truy cập là những người dùng đã truy cập website với mong muốn dùng sản phẩm đó thì những người nhấn vào Hotline hay Button mới là những người có mức độ biến đổi thành khách hàng thực sự cao nhất.
Nguồn: Internet.