Featured Snippet là gì? Featured Snippet là một trong những kỹ thuật SEO Onpage không thật sự khó, và đôi lúc còn khá dễ thì sao? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mục lục
Featured Snippet là gì?

Featured Snippet là đoạn thông tin trả lời truy vấn người dùng trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Nó chứa nội dung được trích từ một đoạn của bài viết, tiêu đề, hình ảnh/video và url trỏ ngược về bài viết của bạn.
Tôi chắc chắn một điều rằng, bạn đã thấy Featured Snippet vô số lần khi bạn bắt đầu tìm kiếm thông tin trên Google.
Featured Snippet cũng có một tên khác trong giới SEO đó là vị trí top 0 trên Google, như tôi gọi ở đầu bài. Bởi vì bất cứ khi nào bạn tìm kiếm và thấy featured snippets, nó đều được đặt ở vị trí đầu tiên của trang tìm kiếm, nằm trên top 1.
Lấy ví dụ như bạn tìm kiếm từ khóa GSA là gì. Lúc này Google sẽ trả lời bạn bằng một “cái khung” ở vị trí đầu tiên; đứng trên tất cả các công cụ tìm kiếm khác.
Google thường lấy những nội dung này từ content ở những vị trí top đầu công cụ tìm kiếm. Featured snippet giúp cung cấp thông tin cần thiết cho người dùng ngay lập tức để họ không cần phải bấm vào bài viết để coi và tìm kiếm.
Xem thêm Mô tả trong SEO là gì ? Cách viết thẻ mô tả sao cho bài viết bên top
Tại sao các đoạn nổi bật rất quan trọng?
Đoạn trích nổi bật cung cấp nhiều lợi ích khác nhau cho bất kỳ trang web nào có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả.
Quyền tối đa
Bằng cách có được một đoạn trích nổi bật, chứng minh rằng Google đã chọn trang của bạn trên các trang khác là trang hữu ích nhất cho các truy vấn có liên quan của người dùng .
Đánh bại đối thủ
Khi Google chọn trang web của bạn là câu trả lời nhanh cho một câu hỏi cụ thể, kết quả được hiển thị trên kết quả không phải trả tiền, có nghĩa là bạn đã đánh bại đối thủ, bao gồm cả trang web có thể xếp hạng #1 cho kết quả tìm kiếm cụ thể.
Các đoạn trích nổi bật của SeoTheTop đạt được:
- Rich cards là gì
- Seo copywriting là gì
- Search intent là gì
- Evergreen content là gì
- Semantic search là gì
- Contextual Link là gì
Tăng lưu lượng
Người dùng thích đoạn trích nổi bật vì họ cung cấp câu trả lời nhanh cho câu hỏi của họ và điều này mang lại lợi ích cho trang web được chọn với sự gia tăng lưu lượng truy cập, có thể lên tới 20-30%.
Vì sao phải tối ưu featured snippet?

Đơn giản thôi, vì featured snippet có quá nhiều lợi ích như sau:
- Bạn không nhất thiết phải top 5 mới đạt được feature Snippet. Trong một số trường hợp bạn ở vị trí top 20 vẫn có thể bay được lên ở top 0
- Sẽ giúp bạn có nhiều traffic hơn vào website. Trong nhiều trường hợp. Vị trí top 0 có thể có tỉ lệ CTR (Click Through Rate) cao hơn cả vị trí top 1.
- Vị trí top 0 này một phần giúp tăng đáng kể độ uy tín thương hiệu cũng như độ hiển thị trên SERP.
- Bạn không phải mất thêm bất kì chi phí nào để tối ưu cho vị trí top 0 này
- Bạn vừa top 1 mà vừa top 0 thì quá đỉnh rồi.
Bây giờ bạn đã hiểu những lý do rồi, đến lúc học tối ưu thôi. Đầu tiên thì chúng ta cần tìm hiểu có các loại Feature Snippet nào? để có thể tối ưu theo từng loại tương ứng.
Xem thêm Khái niệm Certificate Authority những lưu ý khi chọn lựa
Cách tối ưu Featured Snippet là gì?
Tìm kiếm những từ có khả năng
Featured Snippet là gì? Bạn phải hiểu rằng, không phải từ khóa nào trong Google cũng có thể tối ưu Feature Snippet được. Bình thường google sẽ xuất hiện Feature Snippet cho các trường hợp sau:
- So Sánh
- Định nghĩa
- Cách làm
Và nhiều trường hợp khác. Do bản thân bạn không thể biết được google sẽ cho feature snippet ở từ khóa nào thì cách tốt nhất đó là tìm kiếm những từ khóa hiện tại đang được google cho lên vị trí top 0. Sau đó tối ưu để bài viết mình được lên đó.
Có 2 cách, đó là:
- Phân tích website đối thủ trong nước
- Phân tích đối thủ ở thị trường toàn cầu (trang tiếng anh)
Khái niệm rất dễ hiểu, đó là coi xem đối thủ trong nước và global hiện tại đang có những từ khóa nào đang hiển thị Feature Snippet. Su đó mình tối ưu nội dung website của mình sao cho vượt trội hơn; để có thể được google đưa lên vị trí top 0 đấy.
Cách làm:
- Liệt kê danh sách domain đối thủ
- Bỏ vô Ahrefs phân tích > Organic Keywords
Chọn Features > Feature Snippet
Lúc này bạn sẽ ra được hàng loạt từ khóa đối thủ trong và ngoài nước đang đứng top 0, liệt kê chúng lại và sau đó nhóm những từ khóa đồng nghĩa vô một cụm để mình tối ưu theo từng cụm cho dễ
Rồi, bước thứ 2 bạn cần làm là
Phân tích Feature Snippet của từ khóa
Phân tích số lượng chữ Feature Snippet cho phép xuất hiện ở bên trên. Giả sử Feature Snippet của từ khóa A xuất hiện 52 chữ. Lúc này bạn nên bố cục content bạn sao cho đoạn giải thích đó giao động từ 50 – 60 chữ để khai báo google dễ dàng, dễ nhận biết và đưa content ấy lên.
Phân tích coi xem đó là dạng nào của Feature Snippet (bảng, văn bản hay liệt kê) để bố cục content phần đấy theo như những gì Feature Snippet xuất hiện.
Lúc này khi bạn có dữ liệu về Feautre Snippet của từ khóa, bạn sẽ tiến tới bước thứ 3
Xem thêm Thông tin Duplicate Content và những ảnh hưởng tới seo
Tối ưu các thẻ heading & đoạn văn của Feature Snippet

Featured Snippet là gì? Đầu tiên là headings: Bạn sẽ muốn chọn thẻ headings của bạn là headings 2, 3 hoặc 4 (mình thường chọn 2 – tùy ngữ cảnh mà chọn, ở bước tiếp theo bạn sẽ biết mình chọn heading gì cho chính xác).
Thẻ heading nên được tối ưu theo từ khóa Feature Snippet để google dễ dàng nhận biết đoạn văn đấy của bạn đang nói về từ khóa ấy.
Vd: Bạn tối ưu từ khóa backlink là gì
Lúc này bạn sẽ muốn đặt thẻ heading chứa từ khóa cần được tối ưu (chính xác càng tốt).
Và sau đó đoạn content ở phần headings này sẽ làm rõ nghĩa toàn bộ chủ đề của heading ấy đề cập.
Qua bài viết trên của Kienthucseo.vn đã cung cấp các thông tin về Featured Snippet là gì? Tại sao các đoạn nổi bật rất quan trọng?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( seothetop.com, carly.com.vn, … )
Discussion about this post