Trang Facebook quảng cáo là gì?
Là công cụ giúp người dùng có trả tiền được quyền cưỡng bức đẩy các thông tin mình muốn đến đối tượng mục tiêu người mua hàng ước muốn dựa trên môi trường trang Facebook và mạng xã hội instagram (nên ta không có kênh instagram ads, hai thằng sử dụng chung một công cụ).
Bởi là công cụ, nó sẽ có nhiều chức năng không giống nhau. VD cái bàn chải công dụng cơ bản là để chải răng, nhưng thi thoảng bạn sẽ sử dụng nó để đánh giày hoặc bí quá có thể sử dụng nó để phết mật ong lên con gà nướng.
Trang Facebook quảng cáo ban đầu xuất hiện lần đầu để giúp người bán đưa thông tin đến các đối tượng người có khả năng mua hàng một cách hiệu quả, tiết kiệm, người bán và người mua và nhà ads đều được hưởng lợi từ cách thức quảng cáo mới này.Tuy nhiên câu chuyện về công dụng nguyên thủy của trang Facebook ads đã qua được 7 hoặc 8 năm rồi.
Bạn muốn làm hot Facebooker như Quỳnh búp bê, mong muốn bài viết nào dù dài ngắn đều được vài ngàn like, vài trăm comment nhưng không hề biết bắt đầu từ đâu mà vì lượng follow của bạn ít quá trời? Hãy đẩy ads và tận hưởng từ thành quả mang lại.
Việc dùng Facebook ads vào Mục đích chính trị xã hội được đẩy lên đỉnh điểm ở cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và chiến dịch Brexit ở Anh, anh Zúc cơ bét cũng dính ít vướng mắc sau phải lên điều trần và trang Facebook quảng cáo giờ quản lý rất chặt các tài khoản ads có nội dung liên quan đến chính trị xã hội. nếu như bạn thấy Facebook nó hỏi tài khoản quảng cáo của bạn xoay quanh gì đến chính trị không thì phải nên giải đáp là “Không”.
Mục lục
1. Một số vấn đề cơ bản về Facebook marketing
1. Facebook marketing là gì?
Trang Facebook marketing là một bộ phận trong Marketing online. Marketing online hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến là việc ứng dụng các công nghệ tối tân, phương tiện điện tử để quảng bá, đưa hình ảnh các sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tối ưu nhất. Marketing online tiếp cận đến với người dùng thông qua các nền tảng Internet, nền tảng kênh mạng xã hội, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thói quen mua sắm của người dùng, hỗ trợ phát triển sản phẩm, lắng nghe ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng để từ đấy xây dựng kế hoạch cho các kế hoạch và chiến thuật marketing… Facebook marketing là các hoạt động xây dựng hình ảnh sản phẩm, hình ảnh nhãn hiệu, quảng bá các sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng thông qua nền tảng Facebook.
Công ty bán hàng trong lĩnh vực nào cũng có thể tìm kiếm cơ hội khi tận dụng trang Facebook marketing. Trong lĩnh vực thực phẩm, Oreo với hình ảnh quảng cáo những chiếc bánh ngon miệng và lôi cuốn, những video công thức nấu ăn đầy sáng tạo và đẹp xinh đã thống trị Facebook trong thời gian dài mà không hề gây chút nhàm chán nào cho người sử dụng. Hay trong các lĩnh vực báo chí, tin tức, Humans of New York thực sự đã rất thành công khi biết xây dựng cho mình một hình ảnh khác biệt so với các thương hiệu thông thường. Thay vì những thông tin quen thuộc, Humans of NewYork lựa chọn kể những câu chuyện bằng hình ảnh ngắn gọn mà đầy sâu sắc. Chính điều này đã tạo nên một làn sóng mới, một phong trào đã kết nối con người với nhau.
2. Phân loại Facebook marketing
Phân loại trang Facebook marketing là điều quan trọng để công ty nắm rõ ràng hướng đi và hướng đầu tư của mình. nếu như đang tự học Marketing online hoặc đang theo Khóa học Marketing Online nào đó, chắc hẳn bạn sẽ biết trang Facebook marketing được chia làm hai loại: kênh đóng phí trực tiếp và kênh trả phí gián tiếp.
- Kênh đóng phí gián tiếp: bạn có thể xây dựng trang cá nhân, trang cá nhân hoặc group trang Facebook của mình bằng các thông tin, nội dung ảnh hưởng đến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. được gọi là kênh đóng phí gián tiếp bởi bạn không trực tiếp trả tiền cho trang Facebook để người dùng tiếp xúc được sản phẩm của mình mà bạn sẽ chi tiền để thuê người xây dựng Facebook đó: nội dung creator, designer, seeder… hoặc trả tiền cho những ngôi sao, KOLs, streamer… để họ truyền bá nhãn hiệu của bạn với người hâm mộ. đây là một trong những nghệ thuật kinh doanh bậc cao nhất đang được phần đông người áp dụng bởi doanh thu có được cực lớn.
- Kênh trả phí trực tiếp: Kênh đóng phí trực tiếp hay còn gọi là Facebook ads. bạn sẽ trả tiền trực tiếp cho trang Facebook để chạy quảng cáo, tăng được lượng lớn người tiếp xúc trang cá nhân hay trang cá nhân của bạn.
2.Và những khách hàng tiềm năng?
Cỡ những năm 2010, Facebook khởi đầu thói quen của người dùng thông qua một cử chỉ rất chi là đơn giản. Bạn “like” nhiều bài viết của ai thì bài viết và nội dung của người đó sẽ xuất hiện nhiều hơn trên mạch tin của bạn, với một khoảng thời gian nhất định, Facebook sẽ đưa đến cho bạn nhiều thông tin mà bạn cần quan tâm hơn, bạn sẽ cảm thấy yêu Facebook hơn.
Rồi Facebook gạ bạn điền đầy đủ profile với trường bạn đã học, doanh nghiệp bạn đã làm, Việc này giúp bạn tìm lại những người bạn thất lạc 15 năm trước, kết bạn với anh em công ty mới nhanh hơn, bạn yêu Facebook hơn hơn.
Rồi trang Facebook gạ bạn nhập thêm một số sở thích cá nhân như quyển sách bạn thích, bộ phim bạn xem hay môn thể thao bạn hay theo dõi, rồi bạn thấy các nội dung có liên quan đến sở thích của bạn xảy ra nhiều hơn, bạn yêu Facebook hơn hơn hơn …. Ờm tuy nhiên có gì không ổn.
Đến một ngày bạn đổi realationship status từ “đơn côi” sang “đang quặp” bạn thấy quảng cáo Durex nhảy vào mặt bạn, ngày bạn tuyên bố “đính hôn” thì ads ảnh cưới, nhẫn cưới hay du lịch đập vào mặt bạn. Ngày bạn sinh đứa con đầu lòng thì ads xe nôi bỉm sữa ùa đến và bạn không hiểu tại sao? Bạn bắt đầu sợ và hạn chế thông tin của mình trên trang Facebook.
Tất cả những nội dung đó được Facebook lưu và sử dụng để hỗ trợ cho Facebook ads ngày một hiệu quả hơn.
Tất nhiên “tương tác” cũng có trọng số, việc dừng lại ở một bài đăng 3 giây là tương tác thấp, like một bài viết là tương tác, share bài đăng là tác động qua lại cao còn nếu như bạn tìm kiếm về một vấn đề gì đó trên trang Facebook thì là tương tác cực cao.
Một vài cái “tương tác thấp” sẽ không chỉnh sửa ngay cách trang Facebook đối xử với bạn, tuy nhiên nếu như bạn mong muốn test cách trang Facebook giận dữ với các trao đổi qua lại cực cao thì có cách này:
Mở trang Facebook, phần search, đánh đại một dòng Phòng khám nam khoa chữa bệnh lậu hoặc phòng khám phụ khoa mà bạn ngại không dám đi trực tiếp gì đó :D, vào vài kết quả, inbox hỏi vài câu ở vài phòng khám. Xong, tắt đi đi ngủ và sáng mai dậy tận hưởng kết quả.
3.Ngộ nhận về Facebook Ads?
Nếu các bạn đã đọc đến đây thì sẽ nhận ra rằng Facebook ads không phải là con gà đẻ trứng vàng: Nhiều người đang đi làm, thấy bạn bè kinh doanh online liên tục, chốt đơn ship hàng ầm ầm và nghĩ là mình có cái nguồn hàng này, mình đóng ít ads rồi cũng đóng hàng rầm rầm như chúng nó. Câu chuyện này có thật tuy nhiên đã từ …7 năm trước. Giờ đây mọi chuyện đã rất khác, trang Facebook đã biến thành một không gian cực kì khắc nghiệt mà loser lose, winner cũng lose. Bạn thấy đứa bạn nào đang post facebook ầm ầm cái khỉ gì mà hàng về ầm ầm, đóng hàng mỏi tay, cái gì mà show tài khoản tiền về ting ting, đừng tin, mấy đứa đó đang lỗ sml hết đấy. Bọn chạy Facebook thắng không đứa nào nó ho he gì đâu, vì thật nó đang bận đóng hàng và nó không rảnh để show ra cho toàn thể nhân viên biết nó đang bán cái gì, bán cho ai.
4. 3 nguyên tắc quan trọng để làm trang Facebook Marketing
1. Có đi có lại
Sự tác động qua lại của Facebook hoạt động trên thuật toán EdgeRank. có nghĩa là bạn càng tương tác với những người bạn mình thường xuyên hơn, thì bài đăng của bạn cũng xảy ra trên news feed người đó nhiều hơn. Hãy chăm chỉ like dạo, comment dạo, share hoạt động của người khác nếu bạn mong muốn nhận lại điều tương tự. vào thời điểm hiện tại, ba cách để có tỉ lệ trao đổi qua lại tự nhiên tốt nhất mà các nhãn hiệu thường sử dụng đó là: Đổi avatar, đặt sự kiện, live stream.
2. Minh bạch thông tin
Những nội dung minh bạch, rõ ràng về nhãn hiệu, nhãn hàng, nguồn gốc sản phẩm, nhà quản lý phân phối sẽ tác động rất lớn tới uy tín của bạn. nếu bạn làm Facebook marketing trên trang riêng cá nhân, nên để avatar rõ ràng, phân phối những nội dung cần thiết như họ và tên, email, số máy, địa chỉ, Website, khái niệm sống…
3.Không làm ra “đống rác”
Đừng viết bất cứ thứ gì bạn nghĩ là ảnh hưởng tới sản phẩm của mình lên Facebook, bạn sẽ không tìm thấy hiệu quả thậm chí là bị phản “tác dụng ngược” đấy. người sử dụng trang Facebook ước muốn được tạo lợi ích nhiều hơn là cảm thấy bị lợi dụng để kinh doanh. Bạn hãy thử đăng bài theo tỉ lệ ⅕. nghĩa là trong 1 ngày cung cấp 4 bài viết có giá trị, và 1 bài viết bán hàng nha.
4.Thuê chạy Ads?
Ưu điểm
- Các cơ quan này kiểu như những nhà bán buôn có giá quảng cáo trang Facebook rẻ hơn tư nhân.
- Tài khoản ads của họ chuyên chạy một ngành hàng nên được trang Facebook tối ưu (đấy là mình nghe đồn vậy).
- Nó có nguồn target khách hàng riêng (đôi khi phải mất nhiều tiền để mua) và luôn cập nhật.
- Kinh nghiệm trong việc lên nội dung sao cho “bắt” ads.
Vậy nếu như bạn lười, ngại vọc vạch thì cứ thuê chạy ads cho mau ,tốt chán.
Nhược điểm
- Làm việc với cơ quan ads không phải lúc nào cũng nhanh, mất 1 đến một vài ngày để bạn thay đổi vài chi tiết của chiến dịch.
- Cơ quan quảng cáo chú ý nhiều hơn tới KPI của họ hơn là của bạn. có nghĩa là họ chú ý tới mỗi ngày đẩy về cho bạn bao nhiêu comment, bao nhiêu inbox chứ không chú ý nhiều tới việc bạn chốt được bao nhiêu đơn hàng. Với một vài ngành hàng, bạn có thể thấy đôi lúc nhiều comment, nhiều inbox chưa chắc đã tốt.
- Bạn không kiểm soát được những bí mật kinh doanh. VD dễ dàng quan trọng là danh sách khách hàng đang chú ý tới sản phẩm của bạn trong 1 tháng qua sẽ được đơn vị quảng cáo sử dụng để chạy một quảng cáo khác cho một đối thủ cạnh tranh của bạn. Bên cạnh đó các tất cả thông tin sản phẩm, lượng tác động qua lại, lượng inbox của bạn cũng có thể bị lấy.
Nói chung thuê chạy quảng cáo cũng giống như đi tiểu mà có thằng nó giúp cho bạn cầm tờ rim tuy tiện thật đấy tuy nhiên không thoải mái vì bạn có to bé dài ngắn thế nào nó biết cả kkkk.
5.Học tự chạy ads Facebook?
Những người nào cần phải học trang Facebook ads?
- Tech nerds, có sở thích đáng chú ý với ngồi nhìn số, so sánh, xem bảng.
- Những người kinh doanh nhỏ, ngân sách phập phù, kinh doanh thời vụ.
- Những bussiness lớn nhỏ cũng cần học để tránh bị mấy công ty chạy ads thuê nó loè.
…. Ờm, thật ra thì thế này, sắp tới đây mới là phần mình định viết trọng điểm tuy nhiên đoạn đầu tiên với các thứ đã quá dài, đến đây thì đói rồi, không muốn viết nữa nên thôi tạm ngừng topic tại đây nha. Mình cũng thực hiện theo bí quyết nhá hàng page, post lên thử, trao đổi qua lại tốt thì post tiếp, không thấy ai đá lưỡi thì nghỉ, thế cho đỡ mệt :)))
>>>Xem thêm: hướng dẫn về Facebook Ads cho người mới.
Lời kết: Hi vọng bài viết trên của mình sẽ giúp ích được cho các bạn,chúc các bạn một ngày mới tốt lành và thành công trong cuộc sống nhé
Discussion about this post