EdgeRank Facebook là gì? EdgeRank là một thuật toán được Facebook sử dụng rất nhiều, là một người làm seo bạn cần nên biết đến thuật toán này. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn về EdgeRank Facebook, cùng tham khảo nhé.
Mục lục
EdgeRank Facebook là gì?

Thuật toán EdgeRank là một tập hợp các phép toán với nhiều biến khác nhau. Thuật toán này của Facebook giúp xác định những bài viết nào cần được hiển thị trên News Feed của người dùng tùy thuộc vào nội dung mà họ quan tâm.
Xem thêm Taxonomy trong seo là gì? Phân loại Taxonomy đơn giản
3 thành phần của Thuật toán EdgeRank
Thuật toán EdgeRank gồm có 3 phần chính: affinity score, edge weight và time decay. Là marketer, bạn có thể kiểm soát 2 trong 3 thành phần trên.
Affinity Score
Affinity Score chỉ mối quan hệ giữa bạn và người dùng, nghĩa là lượng tương tác của một người trên Trang Facebook trong quá khứ sẽ ảnh hưởng đến khả năng họ thấy bài viết của bạn. Giả sử nếu bạn từng click vào link, like hay comment bài viết của bạn bè thì thuật toán EdgeRank sẽ cho rằng bạn muốn xem thêm nội dung từ trang của người bạn bè đó. Từ đó EdgeRank ưu tiên hiển thị nội dung này trên Newsfeed của bạn.
Facebook còn ra mắt đợt update đối với thuật toán News Feed gọi là Last Actor. Thuật toán này sẽ ghi nhận lại 50 lượt tương tác gần nhất bạn có được từ người dùng Facebook, từ đó hiển thị content của bạn thường xuyên hơn trên feed của họ.
Nếu ai đó tương tác với Trang của bạn vào buổi sáng thì rất có thể chiều hay hôm sau content của bạn sẽ tiếp tục xuất hiện trên feed của họ (trường hợp họ vẫn chưa thực hiện thêm 50 tương tác khác).
Edge Weight
Edge Weight là độ ưu tiên của thuật toán EdgeRank dành cho bài viết của bạn, dựa trên loại bài viết. Facebook có nhiều loại hình bài viết khác nhau, xếp theo hệ thống phân bậc do một số loại content sẽ thu hút hơn một số khác. Cụ thể hình ảnh và video sẽ được ưu tiên trước tiên. Tiếp đó là link và cập nhật trạng thái toàn text được xếp cuối sơ đồ. Tuy nhiên không phải vì thế mà edge weight sẽ kết thúc ở loại hình cập nhật trạng thái.
Edge Weight cũng tính luôn lượng tương tác từ người dùng đối với Trang. Ví dụ comment sẽ có sức mạnh hơn link dù cả hai đều ảnh hưởng đến sức mạnh chung. Một status có 50 like và 10 comment sẽ có cơ hội hiển thị nhiều hơn so với bức hình nhưng không có lượt tương tác nào cả.
Time Decay
Time Decay là gì? Time decay nói đơn giản là độ tuổi bài viết. Bài viết càng lâu thì càng khó xuất hiện trên Newsfeed người dùng do không có gì mới mẻ. Về yếu tố này thì tất nhiên những người vào Facebook 1-2 lần 1 tuần sẽ nhìn nhận độ fresh của content khác với những người kiểm tra Facebook 2 lần 1 ngày rồi phải không nào?
Ngoài ra Facebook còn cập nhật thuật toán gọi là Story Bumping. Thuật toán này xảy ra khi story liên quan đến người dùng, chẳng hạn bạn thường xuyên hay mới tương tác với một người dùng khác hay một trang khác gần đây.
Bài viết như vậy sẽ xuất hiện trên đầu timeline của bạn bất kể tuổi đời bao lâu. Vì vậy độ liên quan đến người dùng là khía cạnh quan trọng nhất khi viết content trên Facebook.
Làm thế nào để tăng chỉ số Edgerank trên Facebook?
Nhiều doanh nghiệp đang sai lầm trong việc sử dụng Facebook như một công cụ để quảng bá sản phẩm hay thương hiệu của họ, nhưng lại quên rằng nó chỉ là mạng xã hội với mục đích chia sẻ, kết nối và tiếp nhận thông tin tiện lợi, nhanh chóng.
Thế nên để làm Marketing Facebook thành công, bạn cần củng cố mối quan hệ với khách hàng bằng cách cung cấp các giá trị cốt lõi. Và muốn làm được điều đó thì không thể được 5 yếu số dưới đây.
Thường xuyên đăng bài
Time Decay trong thuật toán Edgerank thường dựa trên thời gian bao lâu từ khi bạn đăng bài viết. Bởi vậy việc đăng nội dung mới thường xuyên là điều quan trọng để đảm bảo bài viết của bạn luôn hiện trên Newsfeed.
Luôn đăng kèm hình ảnh

EdgeRank Facebook là gì? Khi đã hiểu rõ Facebook Edgerank là gì bạn sẽ hiểu được hình ảnh có tầm quan trọng như thế nào. Ngoài việc tập trung vào content, bạn cũng nên chú trọng cải thiện lượng tương tác bằng cách đăng video hoặc hình ảnh. Theo đánh giá, bài viết kèm hình ảnh sẽ nhận được nhiều tương tác hơn so với bài viết chỉ chứa toàn text.
Tạo cơ hội tương tác
Bạn hãy chủ động tạo ra những cuộc thi, câu hỏi hoặc trò chơi để thu hút sự tương tác của mọi người và tăng điểm số Affinity. Nếu làm được bạn sẽ dễ tiếp cận với Newsfeed của những người dùng Facebook thường xuyên.
Tạo ra các câu hỏi thăm dò sẽ làm tăng tương tác với người thường xuyên sử dụng Facebook
Quản lý chặt chẽ nội dung
Trước khi đăng tải bất cứ điều gì, bạn cần kiểm tra thật kỹ từ nội dung cho đến hình ảnh, video xem có vi phạm điều luật của Facebook không. Vì nếu số lượng phàn nàn của mọi người đối với bài viết càng tăng thì khả năng phủ sóng của bài viết trên Newsfeed hoàn toàn bằng không.
Hãy tập trung vào chất lượng
Facebook là mạng xã hội dùng để tương tác và củng cố các mối quan hệ. Nếu làm đúng, bạn có thể làm Marketing trên Facebook. Nên tập trung vào việc phát triển nội dung chất lượng hướng tới người dùng. Nếu nhận được tương tác tốt, mật độ hiển thị bài viết của bạn trên Newsfeed sẽ dày đặc hơn.
3 hiểu lầm thường gặp về Facebook EdgeRank
EdgeRank Facebook là gì? Có rất nhiều tranh cãi và nghi ngờ xoay quanh liệu rằng thuật toán EdgeRank Facebook có thực sự hoạt động và tác động đến kết quả newsfeed.
Xem thêm Dịch vụ viết bài SEO ở Quảng Ninh uy tín – Xuyên Việt Media
Mỗi người dùng đều có điểm Facebook Edgerank riêng
Nhiều người cho rằng mỗi người dùng đều sở hữu điểm số Facebook Edgerank riêng. Tuy nhiên theo Jeff Widman, một chuyên gia Facebook hàng đầu, giải thích không thể có chuyện đó do mỗi fan sẽ có điểm affinity khác nhau đối với một trang nhất định.
Ngoài ra tương tự Google thì Facebook không ngừng cập nhật và thay đổi thuật toán nên điểm số này có thể thay đổi liên tục và không xác định.
Công cụ thứ ba ảnh hưởng đến thuật toán EdgeRank
Một nghiên cứu từ công cụ kiểm tra EdgeRank và HubSpot tuyên bố có bằng chứng cho thấy công cụ thứ ba có thể giảm khả năng xuất hiện của bạn trên Newsfeed. Tuy nhiên phía Facebook khẳng định “Không có sự khác biệt giữa việc đăng bài từ app của bên thứ ba và đăng trực tiếp.”
EdgeRank giảm hiển thị bài viết trên Newsfeed

EdgeRank Facebook là gì? Gần đây, Facebook thay đổi thuật toán EdgeRank khiến ngày càng ít bài viết từ các trang hiển thị trên newsfeed. Trên thực tế tình trạng này còn bị ảnh hưởng bởi những thương hiệu lớn sẵn sàng chi trả thời gian và tiền bạc để thu hút lượt tương tác trên trang của họ.
Tuy nhiên không có bằng chứng chính xác cho thấy Facebook đang làm như vậy. Thay vào đó, có thể giải thích là khi số lượng bạn bè tăng đến số lượng nhất định thì theo lẽ tự nhiên content sẽ ít xuất hiện trên newsfeed do bạn phải cạnh tranh với nhiều bài viết hơn.
Qua bài viết trên của Kienthucseo.vn đã cung cấp các thông tin về EdgeRank Facebook là gì? EdgeRank Facebook gồm có những gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.chidoanh.com, inboundmarketing.vn, … )
Discussion about this post