Định nghĩa về Favicon đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng thương hiệu cho các công ty. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung đến độc giả, cùng tìm và phân tích nhé.
Mục lục
Định nghĩa về Favicon là gì?

Khi xây dựng website, thiết yếu biểu tượng để người sử dụng có thể nhận diện được “thương hiệu” của bạn. Và biểu tượng này chủ đạo là Favicon.
Hiểu dễ dàng Favicon là gì, Favicon là biểu tưởng của website. Khi truy cập trình duyệt, biểu tượng Favicon sẽ hiển thị ở góc trên cùng của một tab. Vì thế, favicon có thể được coi như là logo biểu hiện của site đó.
Xem thêm :6 Lợi ích tuyệt vời của SEO đối với doanh số và thương hiệu như thế nào?
Tại sao không được dùng logo làm Favicon?
Favicon là thể rút gọn của logo với mục đích giúp người đọc biết được đây chính là nhãn hiệu riêng. Thường thường, logo được thiết kế chữ dưới dạng Tagline hay Title của website. Tuy nhiên Favicon lược bỏ chữ đi bởi kích thước tránh chỉ cho phép nó hiển thị biểu tượng.
Lợi ích của Favicon đối với site là gì
Sau khi đã hiểu favicon là gì, bạn phải cần biết một vài ích lợi đặc biệt khi website tạo biểu tượng favicon. Có thể nói favicon có một số ích lợi như:
- Favicon là một biểu tượng của site, là dấu ấn, dấu hiệu nhận dạng site này với site khác để tạo dấu ấn nhãn hiệu. Trang web có favicon thường được người sử dụng nhận dạng đơn giản và ghi nhớ thương hiệu của bạn hơn vì hình ảnh luôn luôn khắc sâu trong trí nhớ.
- Đối với seo, favicon là một công cụ hỗ giúp đỡ tạo ra và nhận diện nhãn hiệu của công ty. Bên cạnh đó, site có favicon sẽ có thứ hạng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm cao hơn.
- Favicon giúp người dùng nhận diện các tab đang mở trong trình duyệt. Có nhiều khi, lướt internet sẽ mở cùng lúc nhiều tab, người dùng có khả năng dựa vào favicon để xem tab nào cần dùng.
- Không những dùng với chức năng nhận diện, favicon còn giúp máy tìm kiếm đề nghị website lên xếp hạng cao hơn.
Lịch sử và trào lưu ra đời của Favicon
Favicon trước kia mới ra đời thì có được một bố cụ và giao diện cũng như công dụng khá dễ dàng chỉ phải bạn có sẵn một file. Ico là bạn có thể thấy các trình duyệt đấy được phát hiện ra và giải thích lên góc con ở bên cửa sổ một cách tinh tế, thông minh và tỉ mỉ cao.
Nhưng sau một thời gian tìm tòi và chiết suất thì các nhà tăng trưởng đã nghĩ ra thêm ý tưởng dùng file. Gif để có khả năng giúp những bức ảnh của bạn có thể chuyển động trên chủ đạo cửa sổ trình duyệt web hay còn được gọi là hình ảnh động khác hẳn với những dòng ảnh tĩnh.
Và dần dần nó vẫn được phát triển một cách không ngừng, người sử dụng lại được chào đón một xu hướng trào lưu mới là sử dụng .png với các phần trong suốt. Có thể nói đến như favicon sở hữu chỗ hở, chỗ che cũng như đục lỗ chính vì thế cách biến tướng, điều chỉnh một bí quyết tinh vi, sáng tạo để các brand, logo của tổ chức không còn nằm trong khu vực khung màu trắng mà nó thường xuất hiện trước đây nữa.
Thiết kế Favicon như thế nào?

Thiết kế Favicon cực kì giản đơn. Bạn thiết kế Logo ra sao thì thiết kế Favicon như vậy chỉ khác ở chỗ là bạn tiêu giản hết chữ trên Logo. Nếu bạn vẫn chưa hiểu được cách thiết kế Logo, bạn hãy đọc bài viết
Tự thiết kế Logo trong 5 phút
Thiết kế với Canva không bao giờ đơn giản hơn thế.
Xin nhắc lại, việc lược bỏ chữ ra khỏi Logo là nhằm đưa logo về thể cơ bản nhất có khả năng. Khi thiết kế Logo xong, bạn lưu lại và copy ra thêm một project mới. Bỏ phần chữ đi thì bạn sẽ có ngay Favicon. Logo và Favicon sẽ đồng bộ và nhìn có vẻ chuyên nghiệp hơn rất nhiều.
Một số lưu ý khi thiết kế Favicon
Định nghĩa về Favicon một vài gợi ý giúp bạn thiết kế Favicon chuẩn hơn
- Định dạng của Favicon nên là PNG. Định dạng này giúp bạn duy trì được chất lượng hình ảnh tối ưu thậm chí là bạn đã nén ảnh.
- Kích thước tệp phải <100 KB.
- Kích thước Favicon tiêu chuẩn hiện nay nên là 512×512 pixels. Bởi vì sự tăng trưởng của màn hình hiển thị như Retina của Apple hay màn hình 4K của các điện thoại di động, bạn phải cần một Favicon có kích thước lớn hơn để hiển thị sắc nét nhất có thể.
Xem thêm :7 Thủ thuật SEO nâng cao thật sự hiệu quả bạn không nên bỏ qua
Cách để tạo Favicon cho website của bạn
Favicon thường là phiên bản tiêu giản hết chữ của Logo, bạn thiết kế logo thế nào thì thiết kế favicon tương tự như vậy.
Để bắt tay với việc thiết kế favicon hãy làm theo bốn bước sau:
Bước 1: Tạo tệp ảnh làm favicon
Để tạo favicon, bạn có khả năng sử dụng bất kỳ trình chỉnh sửa hình ảnh nào từ Paint, Canva đến các ứng dụng thiết kế chuyên sâu như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator,… Nói chung, tùy thuộc theo độ phức tạp của favicon để xác định ứng dụng sử dụng sao để phù hợp.
File hình ảnh phải là hình vuông, kích thước tham khảo 16 x 16px , 32 x 32px, 48 x 48px, 64 x 64px,… có khả năng lưu tệp ảnh dưới dạng jpeg, png, gif, hoặc bmp…
Bước 2: Chuyển tệp vừa tạo sang định dạng .ico
Truy cập vào link https://www.favicon-generator.org/ và upload file ảnh vừa tạo. Sau đó, trang website sẽ mang lại một link để tải xuống hình ảnh với định dạng .ico.
Bước 3: Tiến hành upload file favicon lên website

Một khi tải thành công file favicon.ico về máy thành công, hãy upload file này lên host website của mình.
Định nghĩa về Favicon để thiết lập favicon, hãy chèn đoạn code sau vào phần
của website:
Trong đó:
- ‘images’ cần được thay thế bằng thư mục lưu trữ favicon.
- ‘favicon.ico’ cần được thay thế bằng những gì bạn đã đặt tên cho biểu tượng của mình.
- Lưu ý rằng thành quả rel cũng có thể là ‘icon’, ‘apple-touch-icon’ hoặc ‘apple-touch-icon-precomposed’
- Giá trị href có khả năng là một đường dẫn tương đối (nơi bạn dùng đường dẫn file nơi lưu trữ favicon) hoặc URL tuyệt đối (nơi bạn sử dụng miền của mình và thêm file favicon vào URL như trong https://abc.com/favicon.ico)
Xem thêm: Dịch vụ viết bài SEO ở Quảng Ninh uy tín – Xuyên Việt Media
Qua bài viết trên đã cung cấp các thông tin về định nghĩa về Favicon và cách tạo một Favicon cho website. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( hostingviet.vn, www.bkns.vn, … )
Discussion about this post