Định nghĩa marketing quốc tế là một quá trình nhận dạng hàng hóa và dịch vụ mà khách hàng nước ngoài mong muốn và sau đó cung cấp chúng đúng nơi, đúng giá.
Mục lục
Định nghĩa marketing quốc tế (International Marketing)

Định nghĩa marketing quốc tế trong tiếng Anh là International Marketing. Marketing quốc tế là một quá trình nhận dạng hàng hóa và dịch vụ mà khách hàng nước ngoài mong muốn và sau đó cung cấp chúng đúng nơi, đúng giá.
Định nghĩa marketing quốc tế hay có thể hiểu như sau:
Marketing quốc tế là việc áp dụng các nguyên tắc Marketing cơ bản để đáp ứng đa dạng nhu cầu và mong muốn của những người cư trú xuyên biên giới quốc gia.
>>>Xem thêm: Keyword là gì ? Tầm quan trọng của keyword trong ngành SEO
Sự cần thiết phải áp dụng Marketing quốc tế
Định nghĩa marketing quốc tế trong nước
– Định nghĩa marketing quốc tế thị trường trong nước quá nhỏ và phân mảnh
– Cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt khi thị trường mở cửa
– Năng lực sản xuất dư thừa
– Chính sách thúc đẩy ra thị trường nước ngoài
Định nghĩa marketing quốc tế nước ngoài
– Do thế giới ngày càng “phẳng”, tạo ra cơ hội đầu tư và mở rộng thị trường.
– Do những lợi ích đáng kể từ quốc tế hóa, tìm kiếm các nguồn tài nguyên.
Hoạt động Marketing quốc tế bao gồm:
Đánh giá thị trường quốc tế
Đánh giá thị trường quốc tế là việc đánh giá các yếu tố sau:
– Định nghĩa marketing quốc tế nhu cầu cơ bản và tiềm năng
– Các điều kiện về kinh tế và tài chính
– Những tác động của chính trị và luật pháp
– Những tác động của văn hoá và xã hội
– Môi trường cạnh tranh
– Nghiên cứu thực địa
Tìm hiểu phân khúc thị trường
– Tìm hiểu về phân khúc thị trường nhằm xác định các nhóm khách hàng riêng biệt có sự khác biệt quan trọng về động thái mua.
– Các thị trường được phân khúc theo: Địa lí, đặc điểm nhân khẩu, các yếu tố văn hóa xã hội, tâm lí.
– Mục đích: Thiết kế chiến lược Marketing mix (Marketing hỗn hợp) phù hợp từng phân khúc thị trường nhằm tối đa hóa doanh số bán hàng.
Các chiến lược Marketing quốc tế
– Chiến lược sản phẩm
– Chiến lược phân phối
– Chiến lược chiêu thị
– Chiến lược giá
Bí quyết vàng để phát triển chiến lược marketing quốc tế
Định nghĩa marketing quốc tế đối với những doanh nghiệp nhỏ, xây dựng chiến lược marketing quốc tế quả thực khó vì sự thiếu hụt về vốn cũng như công nghệ. Để giải quyết vấn đề đó, cách làm duy nhất đó là hợp tác.
Việc hợp tác giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa được sự đầu tư vốn, phát triển sản phẩm hoặc đơn giản là giải quyết vấn đề về kênh phân phối mà đa số các doanh nghiệp đều vấp phải khi xây dựng chiến lược marketing quốc tế.
Nhóm khách hàng nào nên làm chiến lược marketing quốc tế?

Tùy theo từng doanh nghiệp, văn hóa khu vực quốc gia thì đặc điểm khách hàng sẽ có ảnh hưởng đến từng chiến lược marketing khác nhau.
Chìa khóa thành công cho chiến lược marketing quốc tế chính là sự hiểu biết về văn hóa, sở thích và ngôn ngữ của khách hàng.
>>>Xem thêm: Các thuật ngữ cần hiểu rõ khi chạy Facebook Ads 2020
Bí quyết để phát triển chiến lược marketing quốc tế
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc xây dựng chiến lược marketing quốc tế quả thực rất khó khăn bởi sự thiếu hụt về vốn cũng như công nghệ. Tuy nhiên không phải không có cách để thực hiện được tiếp thị quốc tế. Cách làm duy nhất là “Hợp tác”
Hợp tác giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa được sự đầu tư về vốn, phát triển sản phẩm hoặc đơn giản là giải quyết được khâu phân phối mà đa phần các doanh nghiệp khi triển khai global marketing đều gặp phải.
Có thể phân làm 2 loại chính:
Marketing xuất khẩu: nhằm làm cho sản phẩm của doanh nghiệp thích ứng với nhu cầu của thị trường nước ngoài.
Marketing toàn cầu: khác biệt cần chú ý là không còn tồn tại khái niệm thị trường ngước ngoài mà chỉ có thị trường ở các vùng khác nhau trên thế giới với công ty đa quốc gia.
Những thách thức trong môi trường marketing quốc tế

Thông thường người làm marketing sẽ khó nắm rõ được tình hình hoạt động của thị trường nước ngoài. Do đó, họ cần nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu kỹ trước khi lên kế hoạch xâm nhập vào thị trường mới.
Những thách thức khi triển khai international marketing
Một số thách thức mà marketer cần lưu ý sau:
- Mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn
- Rào cản pháp lý
- Khác biệt trong hành vi mua sắm
- Khoảng cách địa lý
- Điều kiện thời tiết không giống nhau
Bài viết trên đã cho các bạn biết về định nghĩa marketing quốc tế. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Đánh giá chevrolet spark 2020 sơ bộ – nhỏ gọn đậm chất Mỹ
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( vinalink, crmviet, … )
Discussion about this post