Content là gì ? Đây là nội dung mang thông tin có giá trị và có ích đối với bạn đọc, content lôi cuốn và thu hút hơn khi nó được trình bày theo ngữ cảnh và có yếu tố cảm xúc khiến người đọc tham gia tương tác.
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về content là gì ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
Content là gì?
Content là nội dung mang thông tin có giá trị và có ích đối với bạn đọc, content lôi cuốn và thu hút hơn khi nó được trình bày theo ngữ cảnh và có yếu tố cảm xúc khiến người đọc tham gia tương tác. Trong digital marketing thì content là phương tiện hữu hiệu để tạo dựng niềm tin và thẩm quyền giúp đạt được mục tiêu kinh doanh.
Content là thông tin và trải nghiệm hướng tới người dùng hoặc độc giả được thể hiện thông qua một số phương tiên như: lời nói, văn bản, video hoặc bất kỳ cách thức nào khác
![]() |
Kinh điển: Content is KING |
Môt số định nghĩa khác về Content:
Phía dưới là một số khái niệm từ một cuộc thăm dò của cộng đồng những người có trải nghiệm làm Content marketing chia sẻ:
-
Content là nhiều thứ cho những người và tình huống không giống nhau do bối cảnh. Về căn bản, Content là thông tin. Content là kinh nghiệm. Content là không có gì cụ thể. Content là: lôi cuốn, xoay quanh, đáng tin cậy, thú vị, giải trí hoặc khai sáng dưới dạng văn bản, hình ảnh, video hoặc âm thanh.
- Content hợp lý cả về lượng và chất cao, thông tin có ích truyền tải một câu chuyện được giải thích theo cách phù hợp theo ngữ cảnh với mục đích hấp dẫn cảm xúc hoặc tham gia.
- Content là bất kỳ thông tin nào tạo dựng niềm tin và quyền hạn giữa các khách hàng lý tưởng của bạn.
Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO – Content là gì ?
Bài viết chuẩn SEO phải có cấu trúc ra sao?
Hiểu được content là gì thôi thì chưa đủ. Bạn còn phải đảm bảo cấu trúc bài viết chuẩn SEO. Như vậy thì mới có thể “lọt vào mắt xanh” của Google và hấp dẫn người đọc. Cấu trúc bài viết chuẩn thường gồm có:
Tiêu đề bài content (Title và SEO Title)
Đây là tiêu chí rất quan trọng quyết định người dùng có truy cập vào bài viết/website của bạn hay không. Thông thuờng, tiêu đề bài viết thường chiếm đến hơn 40% năng lực người dùng click vào bài viết. Tiêu đề càng thu hút, càng thu hút, càng độc đáo thì người dùng càng mong muốn xem bài viết của bạn. Đây là tiêu chí “ăn tiền” để người sử dụng chọn bạn thay vì các bài viết khác cùng keyword. Bạn cần ghi nhớ: không chỉ tiêu đề bài content mà tiêu đề SEO cũng cần được chú ý.
SEO Title chuẩn thường có độ dài ít hơn 70 ký tự. nếu vượt quá con số 70 thì sao? Luca này tiêu đề sẽ không được hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google. Việc này khiến người đọc lướt qua bài viết của bạn. hơn nữa, tiêu đề SEO phải có thêm “tên website” ở cuối tiêu đề để tăng độ tin cậy của bài viết.
Một yếu tố khác cũng quan trọng không kém chính là bạn phải thêm keyword vào trong tiêu đề SEO để người sử dụng có thể chắc chắn họ cập nhật đúng bài content phù hợp/có ảnh hưởng đến từ khóa chủ đề mà bạn đang tìm kiếm.
Với SEO Title, bạn sẽ sử dụng YOAST SEO và SEOquake để kiểm tra xem mình đã viết chuẩn hay chưa.
Đoạn miêu tả (Meta description) – Content là gì ?
Khi tìm kiếm “content là gì” hay “cách viết content SEO sao cho thu hút”, bạn thường thấy một yếu tố ảnh hưởng vô cùng quan trọng: Meta Description. Đây chính là gì? đây chính là một đoạn văn ngắn nằm dưới SEO Title để bạn có thể giới thiệu ngắn gọn về bài viết của bạn. một khi người dùng bị thu hút bởi tiêu đề bài content thì việc đọc meta description sẽ tăng khả năng truy xuất vào bài content của bạn.
Meta description đúng chuẩn thường khoảng 2 dòng, hoặc cụ thể hơn là trong dưới 170 ký tự. tương tự như SEO Title, đây chính là linh hồn của bài viết. nếu viết quá dài sẽ không hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google khiến người dùng không hiểu rõ được nội dung bài viết của bạn. Nhưng nếu như bạn viết quá ngắn (dưới 160 ký tự), bạn sẽ rất khó để có thể tóm lược một cách triệt để nhất và hấp dẫn nhất về phần nội dung của bạn.

Bạn có thể sử dụng YOAST SEO để kiểm tra độ dài của Title và Meta Description. Hơn nữa, bạn cũng có thể kiểm tra Meta Description của mình đã thật sự hấp dẫn người đọc hay chưa dựa trên Google Search Console bằng cách kiểm tra Tỷ lệ click – CTR.
Đoạn mở đầu (Sapo)
Không những tìm hiểu content là gì là đã có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực content. bảo đảm viết bài đúng, đủ và hay là cực kì quan trọng. Trong đó, đoạn sapo – tương tự như đoạn mở đầu của một bài tập làm văn là cực kì quan trọng. Sapo hấp dẫn, rõ ràng, có chứa từ khóa và cho người sử dụng nhận biết nội dung trọng điểm của bài content sẽ quyết định người sử dụng có nên đọc tiếp hay không. Đoạn sapo này thường ảnh hưởng đến cả Bounce Rate lẫn Pageviews, Time on Site của Website.
Khi đoạn sapo tốt, các chỉ số như Pageviews, Time on Site lẫn Page/Sessions thường tăng cao trong khi Bounce Rate sẽ giảm. Đừng quên kiểm tra các chỉ số này thường xuyên trên Google Analytic nhé!
Các đề mục trong bài content (Heading)
Tiếp đến, một khía cạnh quan trọng không kém mà bạn cần phải bảo đảm chính là đề mục của bài viết. Đề mục này được hiểu nôm na như mục lục của sách, giáo án,… Mà bạn vẫn sử dụng hằng ngày. Mục khổng lồ nhất đặt là H2 và chia dần xuống đến H3 đến Heading 6. tuy vậy, để tránh rối mắt và giúp bài viết mạch lạc hơn, bạn chỉ nên dừng lại ở Heading
5 bước sửa đổi và nâng cấp quy trình tạo Content
-
Nắm rõ ràng các mục đích cho Content: trước khi bắt đầu viết Content bạn phải cần có một kế hoạch và các mục đích nhất định, bạn sẽ sử dụng Content như thế nào? Nơi nào cần sửa đổi và nâng cấp trải nghiệm người sử dụng. Xem thêm: Cách xác định chiến lược Content phù hợp với bạn
- Brainstorm về các chủ đề và các loại Content: Bạn cần xác định các chủ đề liên quan tới lĩnh vực của mình phân tích và nghiên cứu chia nhỏ các subtopic cho mỗi chủ đề và tổ chức Content theo mô hình Topic Cluster để đạt hiệu quả tối đa.
- Chạy một kiểm toán Content: Mục đích của Content Audit là tìm ra được những Content có hiệu suất tốt và tìm ra các cơ hội Content có tiềm năng sẽ cần tạo thêm. Xêm thêm: hướng dẫn thực hiện Content Audit
-
Vẽ ra một kế hoạch Content: Hoàn thành lịch biên tập sản xuất Content gồm có không những khi xuất bản một Content mà còn thể hiện Content theo nhiều hình thức khác(Syndication) như: Text, Inforgaraphic, video và nắm rõ ràng các kênh, cộng đồng ảnh hưởng để tiếp cận bạn đọc (Promotion)
-
Tìm các writer chất lượng: Cần tìm ra những write cho kiến thức nền, chuyên ngành tốt về lĩnh vực và đề tài sẽ viết để tạo được thẩm quyền và sự tin cậy tới bạn đọc.
|
Xem thêm : SEO và SEm là gì ? Khái niệm về SEM
Xem thêm : Kiến thức về seo cơ bản cần thiết trong công việc
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về content là gì ? Cũng như tìm hiểu cách để giúp các bạn cải thiện và hoàn chỉnh content của mình. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về content . Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp : toponseek.com, seothetop.com, … )
Discussion about this post