Marketing là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi công ty. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải hiểu rõ về công việc này. Hôm nay hãy cùng kienthucseo tìm hiểu chiến lược định giá sản phẩm trong marketing là gì nhé.
Mục lục
Chiến lược định giá là gì?
Pricing strategy (hay còn được nhắc đên là chiến lược định giá) là một trong những chiến lược cấp cao, tối quan trọng trong marketing. Mục tiêu của các doanh nghiệp ở đây, là làm cách nào đẻ xác định một mức giá hấp dẫn, cạnh tranh nhất cho mặt hàng / dịch vụ của họ trên thị trường.
Định giá là một trong 4 thành tố tối quan trọng của marketing Mix, bao gồm Product (sản phẩm), price (giá cả), place (địa điểm) và promotion (quảng bá). Đây chính là các yếu tố mang thuộc tính định hướng và quyết định hoạt động truyền thông của một thương hiệu.
XEM THÊM 4 yếu tố giúp tăng lượng truy cập website trong chiến dịch SEO
TẦM đặc biệt CỦA kế hoạch ĐỊNH GIÁ
Cái giá sản phẩm luôn tùy thuộc và chịu tác động của nhiều yếu tố từ tiền của hoạt động công ty bao gồm tiền của thuê mặt bằng, cơ sở vật chất, lãi vay vốn, tiền của tài chính, tiền của nhân lực,…
Không những vậy, việc định giá còn gây ảnh hưởng đến định vị sản phẩm trên thị trường. Song hành cùng mặt hàng, cung cấp, kế hoạch định giá giúp doanh nghiệp tạo một định vị thích hợp cho sự phát triển lâu dài.
Về căn bản, chiến lược định giá là sự xác định mức giá bán mặt hàng trên thị trường. Nó dựa trên những đo đạt chi tiết từ sự kết nối cung – cầu, năng lực chi trả của người sử dụng mục tiêu và tương quan chặt chẽ với kế hoạch định vị của tổ chức.
Nguyên tắc căn bản là giá mặt hàng phải bù đắp đủ chi phí sản xuất và đảm bảo có lãi, nếu như mong muốn hạ giá thì phải tối ưu hóa tiền của sản xuất và tiền của sale.
Giá phải thường xuyên được thay đổi, xem xét nhằm phản ánh đúng sự điều chỉnh, yêu cầu từ thị trường, mức độ cạnh tranh và mục tiêu lợi nhuận.
Và cuối cùng, thay vì hỏi mặt hàng của mình đáng giá bao nhiêu, hãy hỏi câu hỏi người tiêu dùng sẵn sàng trả mức giá nào cho sản phẩm.
Định giá xâm nhập
Penetration Pricing, hay kế hoạch định giá xâm nhập, là một kế hoạch mà các doanh nghiệp cung cấp mặt hàng / dịch vụ với mức giá thấp (hoặc thậm chí là miễn phí) trong một khoảng thời gian nhất định (thường là vào khoảng thời gian vài tháng).
Chiến lược này được các doanh nghiệp ứng dụng nhằm tăng cường thị phần, hoặc quyến rũ nhóm khách hàng mục đích tiếp tục sử dụng và làm quen với thương hiệu.
Định giá tùy chọn
Khi áp dụng chủ đạo sách định giá này, công ty thường áp mức giá thấp cho dịch vụ chủ đạo, và nâng giá cho các dịch vụ / mặt hàng bổ trợ.
Ví dụ:
Hãng hàng không giá rẻ thường cung cấp vé máy bay với giá cực kì rẻ. Thay vào đó, họ tính các mức giá cho dịch vụ có liên quan cao hơn, như bữa ăn, khoang ghế có chỗ để chân phổ biến,…
Định giá bán kèm
Chính lược định giá bán kèm (hay captive pricing) là chủ đạo sách mà công ty cung cấp mức giá cho các sản phẩm phụ trợ cho sản phẩm chủ đạo. Nếu thiếu các sản phẩm phụ này, sản phẩm chính sẽ chẳng thể sử dụng được.
Ví dụ: Một máy in nếu mong muốn hoạt động thì phải cần mực. Nên các công ty bổ sung máy in sẽ cùng lúc đó cung cấp luôn cả mực in. Trong nhiều hoàn cảnh, mực in chỉ phù hợp với loại máy mà công ty kia bổ sung. Có thể công ty không còn chọn lựa nào khác ngoài việc sử dụng mực in được phân phối chính thức. Giá mực in sẽ rất là đắt.
Định giá tiết kiệm
Economy Pricing (hay kế hoạch định giá tiết kiệm) là chiến lược mà các doanh nghiệp bổ sung mặt hàng cố định ở mức giá thấp. Thường thường, các công ty sẽ hạn chế ngân sách marketing, truyền bá khi áp dụng kế hoạch định giá này.
Ví dụ:
Các doanh nghiệp hàng không như Vietnam Airlines thường bán với giá rất thấp các khoang ghế hạng phổ thông vào mùa thấp điểm (như vào mùa đông, qua cao điểm mùa lễ tết) để toàn bộ các khoảng trống trong máy bay được lấp đầy.
Mục đích của việc định giá này là để công ty thu hồi vốn trong những món đồ / dịch vụ vào mùa bán hàng thấp điểm. Con người hay gặp kế hoạch này ở các ngành dịch vụ vận chuyển, kinh doanh hàng hóa theo mùa vụ (bánh trung thu, mứt kẹo tết,…).
Định giá theo gói
Đây chính là chiến lược đưa rõ ra giá sản phẩm thấp hơn khi người sử dụng mua nhiều mặt hàng cùng một lúc (mua Combo).
Nó là tập hợp các mặt hàng hay dịch vụ đồng bộ và bổ sung lẫn nhau. Khi mua theo gói, mức giá sẽ thấp hơn so với tổng mức giá của các sản phẩm tạo thành.
Không những vậy, phương thức này còn giúp công ty giải phóng lượng hàng tồn kho, cùng lúc đó tạo cho khách hàng cảm xúc họ nhận được rất nhiều vì doanh nghiệp đang cho họ những giá trị lớn.
Chẳng hạn như các công ty du lịch với các tour du lịch trọn gói, hãng máy bay với vé khứ hồi. Hay các phần ăn Combo trong các cửa hàng Fastfood như KFC, Lotteria, Burger King, Mc Donald’s, Pizza Huts, Domino,….
Chìa khóa thành công trong việc định giá sản phẩm đều phải dựa trên mức độ đồng cảm người tiêu dùng, quan sát đối thủ cạnh tranh.
Đây chính là yếu tố quyết định đến doanh thu của một doanh nghiệp, vì vậy phải cân nhắc phù hợp với tình thế của công ty trước khi đưa rõ ra các chiến lược định giá trong tương lai.
XEM THÊM Hướng dẫn cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất
Lộc Nguyên – Tổng hợp