Để có thể đưa một website đạt thứ hạng cao trên google thì cần những bài viết hay. Và để có thể đưa những bài viết có nhiều lượt click vào nhất thì chúng ta cần những tiêu đề hay, giật tít, thu người đọc. Vậy làm sao để có thể viết được tựa SEO hay ? Hãy cùng kienthucseo.vn theo dõi bài viết bên dưới tìm hiểu làm sao để có thể viết tựa SEO hay nhất
1. Tự tình của một content
Mình đã từng gặp khá nhiều khó khăn khi viết tiêu đề, từng phân vân nhiều lần trước bàn phím với hàng trăm câu hỏi kiểu nên viết cho nó bóng bẩy hay chân thật? Điều gì khiến người đọc hứng thú hơn? Viết tiêu đề như thé nào mới có thể tăng lượng click vào bài đăng của mình thay vì của đối thủ?
Mất rất nhiều thời gian quay cuồng, viết ra rất nhiều lần rồi xóa vội bởi mình biết tiêu đề cũng như thính, viết bất cẩn người coi sẽ không “dính”.
Vậy nên mình chuẩn bị món mồi này khá kỹ chỉ để gây sự lưu ý đến cho người coi & mình biết không phải ai khi mới bắt đầu cùng có thể viết được ngay.
May mắn là mình đã tìm được nhiều nguồn tài liệu có thành quả, giúp mình hoàn thành việc viết tiêu đề một cách thuận buồm xuôi gió.
Như đã hứa ở bài viết chỉ dẫn review, nay chia sẻ cho độc giả của tuhoccontent.com luôn.
2. Phân biệt các dạng tiêu đề
Như thường lệ thì con người cần phân biệt các dạng tiêu đề sau đây để có thể viết tiêu đề đơn giản hơn.
Tiêu đề thu hút, hấp dẫn
Tiêu đề thu hút, hấp dẫn thường chứa các nội dung có ích chứ không chứa những từ ngữ sáo rỗng (rất nhiều bạn hiểu lầm về nỗi lo này). Có thể bạn luôn cố gắng tìm những mỹ từ để diễn đạt tiêu đề của mình nhưng đừng quá sa đà vào những từ ngữ bóng bẫy tuy nhiên lại khiến người coi phức tạp.
Một tiêu đề “khiêu gợi” là phải thể hiện ra được thông điệp chính cụ thể bài bản, nó chứa nội dung giải quyết nỗi lo gì, mang đến ích lợi ra sao, có gì mới so với những vấn đề tương tự.
Ghi nhớ những Điều này, mình tin bạn đã có 50% thành công trong việc đặt tiêu đề hay và hấp dẫn.
Tiêu đề câu view, giật tít
Một điều đang diễn ra khá đau lòng là gần như những tiêu đề câu view, giật tít đều có tỉ lệ nhấp chuột khủng. Nó khơi gợi sự tò mò, tính hiếu kì của người đọc khiến cho họ lưu ý nhiều hơn do vậy rất dễ hiểu khi nó đơn giản đạt cho được một traffic khủng.
Cùng vì thế mà có rất nhiều người vịn vào đây để viết nên những tiêu đề “sặc sỡ bên ngoài” nhưng lại nội dung lại nghèo nàn bên trong, khiến người coi có tâm lý khó chịu, thậm chí anti những đề tài có mùi giật tít.
Và sự thật thì mình khuyên các bạn không được chìm đắm vào việc câu view ngắn hạn này. Có rất nhiều cách đặt tiêu đề hay khiến người coi phải “ôm tim” nagy tức thì, vậy nên hãy cùng đọc thêm tiếp nhé.
Tiêu đề dựa trên insight người coi.
Mình thấy là cách đặt tiêu đề này sẽ còn hiệu quả dài dài trừ khi nào con người ta đạt đến độ vô ưu vô tư, vô phiền vô muộn.
Bạn có công nhận với mình rằng, bản thân cũng sẽ có xu hướng tò mò, đồng cảm trước một vấn đề nào đó tương tự với trường hợp bản thân đã gặp phải, thường xuyên nghĩ đến?
Ai cũng vậy thôi!
Cảm giác dẫn lối chúng ta tìm đến những nội dung mà bản thân nghĩ rằng nó thích hợp với bản thân mình.
Vậy nên hãy cho tiêu đề của bạn một ý tưởng bằng cách dựa vào insight – tiếng lòng của người coi.
Nhắm vào khát khao
Bạn đang bán hàng một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, bạn nghĩ là nó sẽ đáp ứng được nhu cầu nào của các khách hàng & thỏa mãn nó ra sao?
Một số VD về tiêu đề nhắm vào khát khao của người đọc:
BẠN CÓ mong muốn SỞ HỮU……..(PHIÊN BẢN ĐỘC QUYỀN)
ĐỪNG MUA nếu bạn KHÔNG mong muốn …. (ĐẸP TRAI LÊN)
ĐẮT HÀNG KHÔNG KHÓ, nếu ….. (BẠN THAM GIA …..)
Nhắm vào nỗi lo lắng
Chắc chắn hơn một lần bạn muốn chế ngự nỗi lo lắng hãi của bản thân & dĩ nhiên là ai cũng thế. nếu tình cờ tìm được một thông tin có thể xử lý được nỗi sợ của mình, bạn có nhấp vào không?
Mình cá là Sure.
Vậy người ta thường đặt tiêu đề nhắm vào nỗi lo lắng như thế nào?
(……)LÀ CHUYỆN NHỎ, KHI ĐÃ CÓ (….)
Ví dụ: BỆNH GOUT LÀ CHUYỆN NHỎ, KHI ĐÃ CÓ….(TÊN SẢN PHẨM)
SẼ TỆ ra sao nếu KHÔNG CÓ (TÊN SẢN PHẨM/ DỊCH VỤ) TRONG….. (ĐỜI SỐNG, SINH HOẠT HẲNG NGÀY)
ĐÔI TAY CỦA CON BẠN CÓ THỰC SỰ ĐƯỢC BẢO VỆ?
Những tiêu đề như vậy khiến người đọc suy ngẫm, nó đã “động chạm” đến những nỗi niềm mà một nhóm đối tượng mục tiêu nhất định luôn canh cánh trong lòng.
Một tiêu đề khơi gợi những yếu tố có thực, những nỗi lo lắng mà người coi phải đối mặt hằng tại thời điểm này đã có giải pháp giải quyết bằng nội dung cụ thể (hàng hóa, dịch vụ của bạn). Thử nghĩ mà coi họ có nhấp chuột?
Cá nhân hóa nhóm đối tượng mua hàng
Dạng tiêu đề này target cho một phân khúc khách hàng cụ thể khi mà bạn đã biết được hành vi, sở yêu thích, cá tính của của đối tượng mua hàng. Bạn hiểu họ thích gì và ghét gì từ đó đưa rõ ra những thông điệp cụ thể xoay quanh đến sản phẩm để thuyết phục họ chú ý đến sản phẩm, dịch vụ của mình.
Lúc này tiêu đề được xây dựng phải có một thông điệp bài bản hướng đến những thói quen, sinh hoạt của phân khúc khách hàng đó.
Một số ví dụ:
THÍCH… (THÓI QUEN NÀO ĐÓ), BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA…. (THÔNG TIN có sự liên quan TỚI sản phẩm, DỊCH VỤ CỦA BẠN)
MÊ SON ĐỎ TƯƠI, BẠN không thể làm ngơ NHỮNG TÔNG HOT TREND NÀY
THƯỜNG XUYÊN ĐI… (THÓI QUEN NÀO ĐÓ) , CHẮN CHẮN BẠN PHẢI BIẾT… (THÔNG TIN liên quan TỚI sản phẩm, DỊCH VỤ CỦA BẠN)
THƯỜNG XUYÊN ĐI BAR, CHẮC CHẮN BẠN PHẢI BIẾT NGAY những kinh nghiệm NÀY
Tuy nhiên, trên các kênh không giống nhau, tiêu đề không phải chỉ cần êm tai là được. Mình sẽ đi sâu vào chi tiết giúp các bạn biết được trên từng kênh chúng ta phải viết ra sao nhé.
3. Cách viết tiêu đề cho bài viết website
Mình tin rằng nếu dành thời gian nghiên cứu về SEO cho site, bạn sẽ biết rằng tiều đề có tác động không nhỏ đến số lượt nhấp chuột.
Vậy làm thế nào để đạt được tiêu đề đọc phát click ngay mà vẫn cam kết được các chuẩn quy tắc chung của google?
Xem tiếp luôn để cải thiện đạt kết quả tốt cho tiêu đề của mình nhé các bạn!
Tính mới
Tiêu đề của bài đăng nên chứa từ khóa quan trọng là tất nhiên rồi, thế tuy nhiên nếu bạn thêm những trạng từ thời gian hoặc từ ngữ mang tính tức thời thì sẽ làm tăng lượt CTR đáng kể đấy.
Để mình VD nhé.
Trên blog của mình có thực hiện bài đăng với tiêu đề thế này: Top 5 xu hướng content truyền thông 2018.
2018 là thời điểm mình mong muốn đọc giả thấy rằng những xu thế này là những xu hướng mới nhất của năm, chứ không phải những trend đã qua của các năm cũ.
Hiện tại là năm 2019, mình sẽ update một bài thông tin và chỉnh sửa tiêu đề sao cho phù hợp với thời điểm này nhất.
Top list
Theo các tổng hợp và thống kê mình đọc được, thì tiêu đề dạng top list nhận được nhiều quan tâm từ người coi hơn cả. Bên cạnh đó, nó cũng là dạng tiêu đề có giá trị chuyển đổi lớn nếu bạn làm affilate truyền thông. Khi đặt tiêu đề dạng này, hãy nhớ là thông tin nó phải link đấy nhé.
Đừng có mà viết tiêu đề một đằng, viết thông tin một nẻo thì CTR có tăng nhưng rồi người đọc cũng thoát ra trong vòng một nốt nhạc.
Ví dụ dạng tiêu đề Toplist: Top 5 kem chống nắng dưới 500k dành cho da nhạy cảm
Sẻ chia kinh nghiệm
Những tiêu đề đề cao trải nghiệm cá nhân chính là chiếc chìa khóa vàng giúp đối tượng mua hàng “mở rộng lòng mình” với bài đăng của bạn.
Lấy ví dụ một tiêu đề mà mình đã phần mềm cách này để các bạn dễ hình dung: Mình đã học cách viết review sách & áp dụng nó thành công như thế nào?
Bài đăng này hiện đang đứng top 1 google về các thông tin có sự liên quan đến chỉ dẫn review sách. Mình tin rằng kết quả này nhờ một phần công sức không nhỏ của tiêu đề.
So sánh giữa thứ này và cái kia
Một phòng ban lớn người đọc lên google để được giải đáp những thắc mắc của mình. VD họ thường phân vân giữa các lựa chọn mua sắm, chọn lựa dịch vụ hoặc hàng hóa.
Thói quen tìm kiếm của họ sẽ là: nên …. Hay …..
Mình VD nhé: Nên mua tủ lạnh Panasonic hay Toshiba
Tham khảo thêm : hướng dẫn cách viết tiêu đề hay “hú hồn”, giúp tăng CTR trên mọi kênh
Tiêu đề của bạn đảm bảo các yếu tố:
Trước khi viết tiêu đề tốt bạn phải cần suy xét
- Thông tin của bạn nói tới vấn đề gì?
Cần thể hiện được điểm mấu chốt của thông tin
Tiêu đề nên chứa cụm từ mấu chốt trong nội dung của bạn
không nên sử dụng quá 25 từ để viết tiêu đề
Số ký tự không nên vượt quá 80 ký tự (nên trong khoảng 35-70 ký tự)
Vì sao Tiêu đề hấp dẫn lại trọng yếu đến vậy?
Thời cơ bài viết bạn tiếp xúc với người tìm kiếm trên trang tìm kiếm qua 2 phần Text là Title (Tiêu đề của trang), và Description (phần miêu tả giới thiệu về nội dung) một cái tít ấn tượng sẽ quyết định người sử dụng có click đến trang của bạn hay không.
- TITLE hấp dẫn kích thích người coi nhìn là mong muốn click ngay
Tăng phần trăm nhấp CTR (Click Through Rate), tăng traffic từ Search Engine, kênh social và trên chính website của bạn bất cứ chỗ nào người coi nhìn thấy cái tít đấy.
Một cái TITLE hấp dẫn đưa cụm keyword vào rất khó, vậy phương án nào xử lý vấn đề?
- Draf: Đặt nhiều Title và lựa chọn cái TITLE ưng ý nhất.
Luôn suy xét có thể đặt một cái TITLE hay và hấp dẫn hơn được không???
Những cụm từ tích cực nên dùng trong tiêu đề
- Bí mật
bí quyết
công thức
Cách
chỉ dẫn
tuyệt vời nhất
mãi mãi
nhanh nhất
Dễ nhất
Hầu hết
tuyệt vời
Hot nhất
Hoàn hảo
TOP
lý do
Quy tắc vàng
Mới nhất
Danh sách
Một số kỹ thuật và thủ pháp viết tựa đề bài viết hấp dẫn có ấn tượng mạnh
Dưới đây là môt số kỹ thuật viết tựa đề bài đăng hấp dẫn có sức lôi cuốn thu hút sự chú ý của người tìm kiếm để tăng năng lực click.
- Đưa con số vào bài đăng :Ví dụ: 6 kế hoạch seo đạt kết quả tốt trong năm 2018, 5 “Bí mật thất truyền” đã được tìm thấy
- Đặt câu hỏi 5W 1H (Where, When, Why, Who, What và How): Có phải bạn đang có rắc rối về … ?
- Tips, bí mật:Bí quyết SEO lên Top nhanh và bền vững
- Gợi ý cách tuyệt vời nhất để thực thi điều gì đó: Cách tuyệt vời nhất để nắm rõ ràng cụm từ mấu chốt của bài đăng
- Đưa ra lời khuyên để sửa đổi và nâng cấp vấn đề:Tại sao bạn nên bỏ xót Facebook đi
- Phân phối bằng chứng để tăng tính thuyết phục:14 xu thế SEO 2018 được đưa ra bởi các chuyên gia hàng đầu
Tham khảo thêm : 17 Cách viết Tựa đề bài đăng hấp dẫn thu hút người coi
Vì sao Tiêu đề hấp dẫn lại quan trọng đến thế?
Thời cơ bài viết bạn tiếp xúc với người tìm kiếm trên trang tìm kiếm qua 2 phần Text là Title (Tiêu đề của trang), và Description (phần miêu tả giới thiệu về nội dung) một cái tít ấn tượng sẽ quyết định người dùng có click đến trang của bạn hay không.
- TITLE hấp dẫn kích yêu thích người đọc nhìn là mong muốn click ngay
- Tăng phần trăm nhấp CTR (Click Through Rate), tăng traffic từ Search Engine, kênh mạng xã hội và trên chính website của bạn bất cứ chỗ nào người đọc nhìn thấy cái tít đó.
Một cái TITLE hấp dẫn đưa cụm keyword vào rất khó, vậy giải pháp nào xử lý vấn đề?
- Draf: Đặt nhiều Title và chọn lựa cái TITLE hài lòng nhất.
- Luôn suy nghĩ có thể đặt một cái TITLE hay và hấp dẫn hơn được không???
Tiêu đề tốt cho nội dung hay bài viết bao gồm các yếu tố:
- Tiếp tục với 1 lời hứa, phân phối ích lợi cho người coi
- Chạm vào cảm xúc: Thêm động từ hoặc tính từ thú vị
- Kích yêu thích gây tò mò, thu hút: tiếp tục bằng câu hỏi
- Tác động tới suy xét của người đọc: Nêu một ý kiến gây bàn cãi
- Chú ý vào 1 điểm đau của độc giả
- Tạo sự hấp dẫn
Gồm có 1 trong các yếu tố trên sẽ khiến bạn đọc không thể cưỡng lại được mà phải click
Trước khi viết tiêu đề tốt bạn cần suy xét
- Thông tin của bạn đề cập tới nỗi lo gì?
- Cần thể hiện ra được điểm mấu chốt của nội dung
- Tiêu đề nên chứa cụm từ mấu chốt trong thông tin của bạn
- Không nên sử dụng quá 20 từ để viết tiêu đề
- Số ký tự của tiêu đề cho search không nên vượt quá 65 ký tự (nên trong khoảng 35-60 ký tự)
Một số thủ pháp viết Tiêu đề hay tạo cảm giác mạnh
Dưới đây là môt số kỹ thuật viết tiêu đề có sức lôi cuốn thu hút sự quan tâm của người tìm kiếm để tăng khả năng click.
Hãy nhớ: Dù bạn có viết gì, toàn bộ đều xoay quanh ích lợi của người coi.
1. Dùng Lời hứa trong tiêu đề. Hãy cụ thể.
Chìa khóa để nhấp là hiểu điều này: Trước khi bất kỳ ai trong chúng ta nhấp vào bất cứ điều gì, chúng tôi thực hiện một phép tính lợi ích chi phí thứ 2.
Là ích lợi của việc nhấp (giá trị của nội dung) cao hơn khoản chi (hai giây thời gian của tôi)?
Đây là những gì đang xuất hiện trong suy nghĩ của khách truy cập của bạn
Hoạt động của tiêu đề là chỉ ra lợi ích và đưa ra lời hứa với người truy cập rằng nó xứng đáng. Và để làm điều đó trong ít hơn một giây.
Ích lợi càng cụ thể, người truy cập càng có những năng lực nhấp vào. Tiêu đề lớn làm cho lời hứa cụ thể.
Tự hỏi bản thân như thể bạn là người đọc. Cái gì trong đó cho tôi? lời giải thích sẽ nhảy ra khỏi trang. nếu không, hãy chuẩn bị và sẵn sàng để nghe dế. Bạn sắp thất bại.
Khả năng tưởng tượng khái niệm của bạn đọc là chìa khóa để đạt kết quả tốt trong việc viết tiêu đề. đồng cảm là kỹ năng tiếp thị lớn nhất.
Giả sử khán giả của bạn không quan tâm. Viết một tiêu đề làm nổi bật phần hấp dẫn nhất, không thể cưỡng lại trong thông tin của bạn.
Sức kéo/hút của một tiêu đề được biết đến từ lời hứa của nó, một cách đơn giản đó là một ích lợi
Ví dụ:
- 3 nguyên nhân ít được biết tại sao blog của bạn không có ai truy xuất (và đây là cách cải thiện)
2. Đưa con số vào tiêu đề nội dung
Danh sách bài post phổ biến vì một lý do: họ đặt hy vọng về số lượng nội dung, về năng lực scan và sự đa dạng; nếu như bạn không thích một thứ, bạn sẽ có thể quét xuống và tìm thứ khác.
Chữ số, không chỉ là số, là một phần của phép thuật. Trong một dòng chữ, chữ số nổi bật. do đó, đừng viết tiêu đề với Tám điều, Hãy viết một tiêu đề với 8 điều.
Tiêu đề với số không mãi mãi liệt kê bài viết. Các con số cũng có thể là dữ liệu và chỉ số đã được đo đạt, kể rằng bài báo được hỗ trợ bởi nghiên cứu. LinkedIn đã kiểm duyệt các tiêu đề có và không có con số tổng hợp và thống kê và thấy rằng chỉ số đã được đo đạt có tác động lớn đến tỷ lệ nhấp, tăng 37% so không có số
Ví dụ:
- 101 cách tăng traffic cho website của bạn
- 47 cách tăng xếp hạng keyword trong Google
- 6 chiến lược SEO đạt kết quả tốt trong năm 2020
- 5 “Bí mật thất truyền” đã được tìm thấy
3. Đặt câu hỏi 5W 1H (Where, When, Why, Who, What và How)
Tiêu đề câu hỏi có hai lợi ích.
Đầu tiên, chúng tận dụng một hiệu ứng tâm lý, khiến tâm trí người đọc phải thực hiện bước kế tiếp: trả lời câu hỏi hay câu hỏi thắc mắc. Sự thiếu hoàn chỉnh vốn có trong các câu hỏi gây căng thẳng và hứng thú với bạn đọc.
Tìm kiếm là lợi ích thứ hai. Google tập trung vào ý nghĩa của truy vấn tìm kiếm, không chỉ là sự kết hợp của các từ. Nó được gọi là thông số ngữ nghĩa tiềm ẩn và nó là chìa khóa cho seo ngữ nghĩa. Ngôn ngữ tự nhiên của một câu hỏi hoàn chỉnh giúp Google hiểu bài viết hữu ích như thế nào.
Tham khảo thêm : 22 Cách viết Tựa đề bài đăng hấp dẫn thu hút người đọc
Vũ – Tổng hợp
Tham khảo ( ecom.edu.vn, seothetop.com, … )