Marketing là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi công ty. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải hiểu rõ về công việc này. Nếu bạn đang gặp rắc rối với lĩnh vực marketing thì hôm nay kienthucseo hướng dẫn cách tạo slogan ấn tượng hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Mục lục
Slogan là gì?
Nói một cách đơn giản, slogan là một câu khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ, mang thông điệp biểu hiện cho một brand (hoặc một mặt hàng, dịch vụ, doanh nghiệp hay cá nhân…) kết hợp với tên nhãn hiệu và logo, slogan là thành phần không thể thiếu trong bộ nhận diện nhãn hiệu, giúp hình ảnh của doanh nghiệp đi vào kỹ càng vào tâm trí người tiêu dùng.
Để tạo ra được một slogan ấn tượng hoàn toàn không đơn giản là điều giản đơn, luôn phải có sự đầu tư nghiên cứu về mặt hàng, các ưu điểm nhấn, những ước muốn của người sử dụng mục đích, đối thủ cạnh tranh… Một slogan cần cam kết truyền tải được thông điệp ngắn gọn nhất đến người sử dụng bằng từ ngữ dễ nhớ, dễ hiểu, có sự quyến rũ về mặt ý nghĩa, âm thanh.
XEM THÊM Các Kiến thức cơ bản về trình duyệt Web mới nhất hiện nay
Hãy thiết kế logo trước, nếu như thương hiệu của bạn chưa có logo
Một slogan chỉ đạt được hiệu quả khi được tạo ra dựa trên logo với mục tiêu thúc đẩy cho quá trình nhận diện thương hiệu.
Một slogan không thực sự tạo nên thành công nếu không hề có logo trừ khi phương tiện quảng cáo độc nhất của bạn là radio. Logo là gà, slogan là trứng. Nếu bạn đang thiết kế các logo và tạo ra các slogan cho một đơn vị, bạn có một thời cơ “có một không hai” để sản sinh ra cả hai cùng một lúc, điều này có thể cho phép bạn tích hợp cả hai tốt hơn giống như mặt hàng cuối cùng.
Hãy nhớ rằng các nhãn hiệu hàng đầu điều chỉnh slogan của họ liên tục, và bạn có thể làm như vậy nếu bạn cảm thấy cần thiết trong vòng 5 năm tới. Không hề có sologan nào tồn tại luôn luôn.
Xác định thời gian hợp lý cho dự án
Trong mỗi dự án, bạn nên chọn lựa rõ thời gian phù hợp. Bạn sẽ tốn khoảng bao nhiêu giờ để nghiên cứu về công ty, bao nhiều giờ suy xét ý tưởng thiết kế slogan, bao nhiêu giờ để tư vấn người tiêu dùng và chỉnh sửa…. Toàn bộ những điều này hỗ trợ bạn nhanh chóng hoàn thành dự án, làm giảm bị mắc kẹt trong dự án vô thời hạn, đặc biệt là đối với những hoạt động mang thuộc tính thông minh.
Bạn phải cần một giờ để bào chế về công ty mà bạn đang làm slogan, 1 đến 2 giờ để suy nghĩ những cảm hứng sau những nghiên cứu ban đầu của bạn, và 1 đến 2 giờ để tư vấn khách hàng và chỉnh sửa.
Việc sản sinh ra một sologan không đơn giản, ngay cả đối với các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm. Thế nên bạn có thể tính toán xem xét việc tự mình suy nghĩ ra một slogan hay bỏ tiền để thuê một chuyên gia viết slogan.
Nếu như bạn thuê dịch vụ thông minh slogan bên ngoài, điều quan trọng là bạn phải thật sự tin tưởng ở họ. Hãy tin rằng họ thật sự sẽ nghĩ ra được những ý tưởng slogan xuất sắc cho bạn xác định.
Nếu bạn thật sự không thích những khẩu hiệu mà họ đưa cho bạn, hoặc cảm thấy rằng họ hiểu sai tầm nhìn thương hiệu của bạn. Bạn có khả năng yêu cầu bên bổ sung dịch vụ chỉnh sửa theo số lần quy định mà bạn giao ước với họ trong hợp đồng ban đầu.
Dành đủ thời gian
Nếu bạn được thuê để tạo ra một khẩu hiệu cho doanh nghiệp, hãy chia quá trình làm việc của bạn thành nhiều bước. Bạn sẽ cần một giờ để lấy tất cả thông tin công ty mà mình đang cần sản sinh ra sologan, một đến hai giờ để đưa ra một số ý tưởng sơ bộ và hai giờ để hỏi một lời phàn nàn của bạn bè, tranh luận về các đề nghị với người sử dụng của bạn và chỉnh sửa.
Tạo slogan có thể là một thách thức khó khăn ngay cả đối với các chuyên gia dày dạn. Công việc này thường sẽ mất ít nhất cả một ngày làm việc, do đó bạn hãy cam kết mình tính phí để phù hợp. Nếu như là người cần thuê sáng tác slogan, bạn hãy dành thời gian để chọn lựa cẩn thận nhà thiết kế. Đừng thuê ai trừ khi mà bạn bảo đảm họ có đủ kỹ năng để tạo ra khẩu hiệu tối ưu cho brand của bạn. Và một điều nữa. Khi mà bạn đã chấp thuận và trả tiền cho sản phẩm cuối cùng, đừng đòi hỏi nhà thiết kế chỉnh lại khẩu hiệu của bạn nhiều lần. Nếu như bạn không yêu thích phiên bản được đề nghị, hãy cho họ hiểu rõ ngay bây giờ. Nhà thiết kế sẽ phải điều chỉnh nhưng chỉ trong giới hạn quy định trong hợp đồng.
Dễ dàng hóa
Để thành công, một khẩu hiệu phải ngay tức thì gây được sự cộng hưởng với khán giả.
Bạn chỉ có vài giây để tạo ấn tượng trước tiên cho đúng, vì vậy hãy dùng cơ hội đấy để tạo lợi thế cho mình. Chắc hẳn bạn có khả năng hiểu tại sao khẩu hiệu “Những Công cụ tối ưu từ năm 1949” sẽ là một thất bại hoàn toàn. Hãy cố hết sức đưa ra một điều gì đó cô đọng và dễ dàng thôi.
Dùng càng ít từ càng tốt. Đừng bị cám dỗ rồi thêm thật nhiều nhiều ý tưởng vào một câu. Hạn chế những từ phức tạp, phức tạp bởi chúng dễ khiến người nghe khó đoán được ý bạn đang mong muốn nói. Dù vậy, đôi lúc bạn có thể bẻ cong quy tắc này. Nếu như bạn đã nghĩ ra một từ phức tạp đầy ý nghĩa đến nỗi nó thay thế cho tất cả một câu, hãy trung thành với nó! Ai biết được? Có lẽ từ này sẽ tạo có thể sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Khẩu hiệu của bạn cần phải bao gồm một câu ngắn. Slogan huyền thoại “Just Do It” của Nike là một chẳng hạn như lý tưởng bởi nó chứa đựng một thông điệp truyền ý tưởng rất hiệu quả đối với mọi nền văn hóa.
Mặt khác, khẩu hiệu “Chúng tôi Bán những sản phẩm Hữu cơ & Tự nhiên Chất lượng Cao Nhất.” của Whole Foods thì lại thiếu sự dễ dàng và cảm xúc. Câu sologan này truyền tải được đúng thông điệp nhưng theo cách quá bộc trực
Cân nhắc về đối tượng mục tiêu người sử dụng mục tiêu của bạn
Đối tượng mục tiêu khách hàng của bạn là ai? Họ kì vọng vào điều gì? Hãy nguyên cứu kỹ việc làm này trước khi tạo một slogan ấn tượng. Vì mình tin chắc rằng đây sẽ là gợi ý tốt nhất cho bạn trong việc tìm từ ngữ cho slogan đó. Hãy quan sát vào Sabeco, họ tạo một slogan giữa sản phẩm, brand của họ dựa trên nhu cầu và mong muốn ẩn sâu bên trong của khác hàng mục tiêu “Vị bia của hàng triệu người sành bia”. Một câu nói đơn giản như đủ làm những người thích uống bia mong muốn thưởng thức thử.
Thực hiện khảo sát để biết thêm thông tin tạo ra slogan
Thông minh là một ngành nghề phức tạp, nhưng có nhiều bí quyết để bạn không phải thông minh một mình. Hãy lấy thăm dò từ những người đồng nghiệp trong công ty, biết đâu được họ sẽ đưa cho ta được một ý tưởng hay một câu từ hay ho. Hoặc thực hiện thăm dò từ những người hâm mộ mình, và khảo sát qua các phương tiện marketing như kênh Facebook, kênh instagram,….
Nó là một trong 7 quy tắc để tạo có thể một slogan ấn tượng cho công ty. Hãy thử áp dụng 7 quy tắc trên, bạn sẽ biết được cách thức tạo một slogan ấn tượng như thế nào. Chúc bạn tìm được slogan ấn tượng và độc đáo cho công ty của mình.
XEM THÊM KINH NGHIỆM GIÚP NÂNG CAO KỸ NĂNG VIẾT BÀI HAY VÀ HIỆU QUẢ
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: brasol, logaster, nhuquynh)