Marketing là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Để làm trọn bộ phận marketing hiệu quả thì cần có những kiến thức nhất định và phải thông thạo những kiến thức này. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong lĩnh vực marketing thì hôm nay kienthucseo sẽ hướng dẫn cách marketing trên mạng xã hội hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Mục lục
Kênh social là gì?
Kênh mạng xã hội (social network) là một dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở yêu thích trên mạng lại với nhiều mục tiêu khác nhau không phân biệt không gian và thời gian (theo khái niệm từ wikipedia).
Thành quả cốt lõi của một kênh social là sự tham gia của các thành viên. Việc thành lập những cộng đồng ảo mới và sự hoán đổi ngôi vị của những mạng dẫn đầu đang diễn ra từng ngày với tốc độ chóng mặt. Bênh cạnh đó là xu hướng tạo ra những cộng đồng online gắn với những nhóm nghề nghiệp và lợi ích đặc thù.
Các kênh social cho phép bạn chủ động tạo ra và phát triển profile, quảng cáo mặt hàng hay bật mí những thông tin có ích, và xa hơn là hòa nhập và trở thành một phần của cộng đồng. Các marketer phải học bí quyết liên kết chặt chẽ với người sử dụng và sản sinh ra ảnh hưởng trên các kênh mạng xã hội, nó sẽ mang đến cho các bạn những thành quả xuất sắc.
XEM THÊM Bạn nên chọn gì giữa SEO hay Google Adwords?
Mạng xã hội trên toàn cầu
Các kênh mạng xã hội hàng đầu thế giới như MySpace, kênh Facebook, YouTube, LinkedIn… đều chứa đựng những điểm đặc thù hay những công cụ riêng có mà tùy vào chiến dịch các marketer có thể tận dụng tối đa.
1. MySpace ưu tiên hướng đến các thông tin giải trí như share âm nhạc, video online cùng với các dịch vụ giải trí offline. Kênh social này thích hợp với các chiến dịch truyền thông xây dựng và tăng trưởng các cộng đồng thu hút giới trẻ – những thế hệ tương lai.
2.Facebook là đối thủ của MySpace, tuy nhiên có điểm đặc biệt là giành được sự ưu chuộng của một group nhờ tập trung vào sự kéo dài những mối quan hệ sẵn có. Kênh Facebook giúp thành viên nhóm mở rộng mạng lưới bạn bè với các trường khác, cũng như kết nối các hoạt động giải trí, giải trí và tình nguyện.
3.LinkedIn đặc điểm nhấn nhất của LinkedIn là tăng trưởng mạng lưới quan hệ kinh doanh. Với nhiều thương gia, kênh mạng xã hội này tựa như một cuốn danh thiếp (namecard) online, giúp họ dễ dàng kết nối và kéo dài với những đối tượng mục tiêu khác, nhất là với công dụng tự động cập nhật danh sách. Cuốn danh bạ online này còn nói cho các chủ nhân biết được họ đang có bao nhiêu quan hệ và chúng “bền chặt” đến đâu.
4.Twitter là một kênh mạng xã hội với nội dung được chia sẻ theo thời gian thực, cho phép toàn bộ mọi người ăn nói bằng việc trao đổi những mẩu tin ngắn (chỉ 140 ký tự). Tuy Twitter chưa quá phổ biến tại nước ta nhưng nó được sử dụng cực kì nhiều trên toàn cầu ngang ngửa với kênh Facebook.
Đề ra các mục đích theo mục tiêu SMART
Trước tiên, hãy cùng làm rõ SMART là gì. SMART là từ rút gọn cho Specific, Measurable, Attainable, Revelant và Time-bound. Đây chính là những điều mà một mục tiêu phù hợp phải có: chi tiết, có khả năng đo đạc được, có tính khả thi, thích hợp và có giới hạn về mặt thời gian.
Cũng giống như tất cả những kênh marketing khác, một chiến lược marketing trên mạng xã hội (social media marketing) phải có nhiều mục tiêu SMART. Đưa ra được những KPI cụ thể cho kế hoạch mạng xã hội của bạn là điều cốt yếu đầu tiên không thể thiếu để thành công. Mục đích lớn ở đây có khả năng là đưa sản phẩm của bạn đến cho không ít người biết hơn, hay chuyển đổi được nhiều đối tượng mục tiêu tiềm năng thành khách hàng hơn.
Để xây dựng được KPI, bạn phải cân nhắc chi tiết bạn mong muốn đạt được điều gì từ mạng xã hội. Bạn đang mong muốn làm cho nhiều người biết tới mặt hàng của mình hơn, hay mong muốn tăng lượng truy cập cho trang website của bạn? Tùy từng mục đích mà bạn sẽ cần đo đạc những chỉ số khác nhau.
Chẳng hạn như, nếu doanh nghiệp của bạn đang mong muốn tăng cường lượng kết nối trang website thì bạn cần đo đạc những thông số như lượt truy cập hay tỉ lệ chuyển đổi. Nếu mục đích của bạn đang là gia tăng độ biết được nhãn hiệu thì những vấn đề cần quan tâm ở đây lại là lượt tương tác và độ phủ sóng của bài.
Phía dưới là một ví dụ chi tiết cho một mục đích SMART của một doanh nghiệp vừa mới tiếp tục tạo dựng hình ảnh trên kênh mạng xã hội.
Mục tiêu: Tăng độ biết được thương hiệu trên kênh mạng xã hội
- Tính chi tiết (Specific): Tôi muốn tăng độ biết được thương hiệu bằng việc đăng bài đều đặn trên Twitter, mạng xã hội instagram, LinkedIn và Facebook. Tôi sẽ đăng trên Twitter 4 bài hằng ngày, instagram 1 bài mỗi ngày, LinkedIn và kênh Facebook từ 4 đến 7 lần một tuần.
- Có thể đo lường được (Measureable): mục đích của tôi là tăng 4% tỉ lệ tương tác trên các kênh social.
- Tính khả thi (Attainable): Tỉ lệ tương tác tháng trước đã tăng lên 2% khi tôi tăng tần suất đăng bài hàng tuần và đầu tư nhiều thời gian hơn để sản xuất nội dung hợp lý cả về lượng và chất.
- Tính phù hợp (Relevant): bằng việc tăng tỉ lệ tương tác, tôi sẽ gia tăng độ nhận biết thương hiệu, từ đó tạo ra nhiều người có khả năng mua hàng hơn.
- Giới hạn về mặt thời gian: Cuối tháng này.
Mục đích SMART: Tăng tỉ lệ tương tác lên 4% vào cuối tháng này bằng việc tăng tần suất đăng bài và đầu tư vào chất lượng bài post.
Kết nối Facebook với site
Theo Jesse Stay, tác giả của nhiều cuốn sách viết về kênh Facebook, cho biết: “Điều trước tiên bạn có khả năng làm là kết nối kênh Facebook với site. Việc này giản đơn có thể làm được bằng cách chèn một đoạn code chiết xuất từ kênh Facebook vào website. Mối quan hệ này sẽ là công cụ vô cùng hiệu quả giúp tăng cường cấp độ nhận biết thương hiệu”
Có vô số bí quyết để chèn kênh Facebook vào site, tuy nhiên bí quyết cơ bản nhất là chèn biểu tượng “Thích” (Like) của kênh Facebook. Biểu tượng này giúp bạn biết chính xác số lượng fan và những ai đang là fan.
Dùng quảng cáo trên Facebook
“Một trong những phương pháp tiếp thị tương tác tiền của thấp ngày nay là truyền thông trên Facebook. Hình thức này hợp lý với mọi doanh nghiệp và quan trọng cho phép chuyên viên tiếp thị lựa chọn đối tượng mục tiêu một cách chính xác theo từng dấu hiệu nhân khẩu học ước muốn.” Theo Chris Treadaway, đồng tác giả của cuốn kênh Facebook marketing: An Hour a Day (tạm dịch: Tiếp thị trên Facebook: 1 giờ mỗi ngày)
Tạo một quảng cáo trên Facebook cực kì đơn giản. Bạn chỉ phải vào mục ads của Facebook và nhấn vào nút “Tạo quảng cáo”, sau đấy làm theo hướng dẫn.
Tận dụng “Friends of Connections”
Một khi đã tạo quảng cáo trên Facebook, thì mẹo phía dưới sẽ giúp nâng cao hiệu quả của quảng cáo.
“Giả sử bạn đang coi chương trình truyền hình ham muốn thì lại bị gián đoạn bởi quảng cáo. Thường thường thì bạn sẽ chuyển kênh hoặc tranh thủ làm một việc gì đấy, tuy nhiên lần này bạn lại thấy ở góc dưới bên phải xuất hiện hình ảnh của bạn mình đang nói rằng họ thích mẫu truyền thông marketing đó. Nghe có vẻ thú vị phải không?
Theo Dave Kerpen, tác giả của cuốn “Likeable Social Media: marketing to Win in a kênh Facebook World”: chức năng “Friends of Connections” cho phép fan của bạn tham gia vào mẫu quảng cáo”
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: haravan, growsteak, csc)