Seo từ khoá là gì? Chúng đóng vai trò gì trong việc tăng thứ hạng của một website? lợi thế cạnh tranh giữa từ khóa bình thường và seo từ khoá là gì? Hãy cùng team Markdao tìm lời đáp cho những câu hỏi trên trong bài viết này nhé. Hãy cùng kienthucseo.vn tìm hiểu từ khóa seo là như thế nào và cách lựa từ khóa seo hiệu quả.
Mục lục
Từ khóa seo là gì?
Keyword SEO (hay từ khóa) là một từ hay cụm từ ngắn miêu tả đề tài của một trang website. theo thực tế, keyword là truy vấn tìm kiếm bạn gõ vào công cụ tìm kiếm trước khi nhấn enter và chờ mục đích hiện ra.
Tìm hiểu khái niệm keyword (keyword) là gì?
Khi một người tìm kiếm trên Google “giày bóng rổ nam”, Google cố gắng biết được chủ đề và ý định người dùng đang tìm kiếm. Từ đấy, đưa ra danh sách trang web liên quan đến nội dung đấy.
Nếu như website của bạn sử dụng chuẩn xác cụm từ người sử dụng tìm kiếm làm keyword, một phần của cụm từ (giày bóng rổ) hay cụm từ có sự liên quan (như giày nam, Adidas, top giày bóng rổ) Google có thể sẽ xuất hiện trang của bạn đầu tiên.
SEO từ khóa là gì?
Seo từ khóa là một mánh và là một bước trọng yếu quyết định đến thứ hạn của site trên công cụ tìm kiếm gồm có nhiều công việc chuẩn bị nhằm đưa các từ khóa lên “top” các công cụ tìm kiếm.
Organic Search là gì?
Organic Search là hành vi tìm kiếm tự nhiên của người dùng trên các công cụ tìm kiếm (Search Engine) nhằm tìm đến một mục đích nhất định. Organic Search không bao gồm các kết quả của tìm kiếm đóng phí.
Organic search nói đến kết quả thuật toán Google chọn do thỏa mãn được mong muốn của người coi.
Và organic search chiếm đến 94.95% toàn bộ traffic tìm kiếm và 35.21% tổng traffic. có nghĩa là chỉ có 1.97% của toàn bộ traffic đến từ người mua trực tiếp bấm vào truyền thông marketing đóng phí. Dù những truyền thông marketing này thường chứa above-the-fold nội dung hiển thị nội dung trước mắt người đọc .
Do vậy, nắm rõ ràng keyword mục tiêu không chỉ đạt kết quả tốt mà còn tiết kiệm chi phí.
Bạn chỉ đạt được ROI khi nhắm vào bộ từ khóa seo mục tiêu chính xác.
91.5% traffic tìm kiếm đến từ các trang top đầu kết quả tìm kiếm (SERP).
Trong đó, top 3 mục đích chiếm 61,5% click và top 1 chiếm 32.5%. nếu bạn không lọt vào top 10 trên kết quả của tìm kiếm, bạn sẽ có rất ít traffic.
Bạn có thừa nhận rằng bạn cũng chẳng bao giờ click vào trang 2 trở đi trên SERP.
Seo tốt giúp:
- Tăng lượt khách truy cập và xếp hạng trên SERP
- Đem lại nhiều conversion (chuyển đổi), engagement (tiếp cận) hiệu quả hơn
- Nâng cao độ nhận biết nhãn hiệu
Vì sao SEO keyword lại quan trọng?
Chỉ một từ thôi: ROI.
Lập chiến lược từ khóa quyết định ROI
Nắm rõ ràng keyword – chọn đúng cụm keyword và dùng đúng chuẩn seo là một trong những cách đơn giản và hiệu quả đưa người dùng đến website của bạn.
SEO trong truyền thông thường hay gọi là “biến tấu” website để Google yêu thích nó và thứ hạng cao hơn đối thủ. Đây là tiêu chí thiết yếu dẫn đến thành công của một tổ chức. Và đương nhiên, từ khóa sẽ đóng vai trò quan trọng trong SEO.
Người sử dụng có thể truy xuất trang của bạn bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm:
- Referral (link từ trang khác)
- Social media
- Traffic trực tiếp (nhập URL của bạn hoặc nhấn vào link bookmark, thậm chí search keyword kèm theo tên thương hiệu của bạn)
- …
Tuy vậy, đối với mua sắm Trực tuyến, tìm kiếm tự nhiên (organic search) chiếm phần trăm traffic cao nhất (38.98%). Nó hơn cả traffic trực tiếp (35.88%), referral (19.34%) và social (3.91%)
Nên khai thác keyword SEO nào?
Tùy thuộc theo mục tiêu mà bạn muốn nhắm vào loại từ khóa nào. một từ khóa không phải cứ điểm cao và liên quan đến hàng hóa của bạn thì sẽ đạt kết quả tốt.
Cách chọn keyword để SEO
Người sử dụng biết họ đang tìm kiếm gì và mong đợi SERP sẽ dẫn họ tới đó. Đừng cố ép những khách hàng không quan tâm đến sản phẩm hay content của bạn click vào trang của bạn. Điều này không tạo ra giao dịch mới mà còn gây hại đến seo và danh tiếng của công ty bạn.
Thay vì vậy, hãy hiểu loại từ khóa và sử dụng chúng để phân phối người sử dụng nội dung mà họ ước muốn.
À mà bạn đã biết đến các kiểu từ khóa chưa nhỉ? Để tôi giới thiệu sơ lược lại cho bạn.
Các loại keyword cơ bản
Phụ thuộc vào ý nghĩa của từ khóa, thì có 3 dạng từ khóa cơ bản bạn cần quan tâm đến:
- Transactional keyword – keyword giao dịch
- Informational keyword – từ khóa thông tin
- Navigational từ khóa – keyword điều hướng
các Loại keyword trong seo
Từ khóa giao dịch (transactional keyword)
Keyword giao dịch (transactional keyword) là từ khóa người dùng gõ vào khi mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. tất cả keyword trong VD “quần áo” tôi đề cập ở trên là từ khóa dạng giao dịch. Chúng có thể là keyword chung chung (như keyword “đầm váy”) hoặc từ khóa phạm vi hẹp hơn (như keyword “đầm váy dự tiệc size lớn tại TP.HCM”)
Những truy vấn của người dùng theo chiều hướng transactional thì sẽ có khả năng chuyển đổi tốt hơn. tuy vậy, mức độ cạnh tranh của nó rất khốc liệt.
Do vậy, tìm ra được long-tail từ khóa tốt có độ khó thấp mới quan trọng.
Những từ giúp bạn nhắm đến từ khóa tốt hơn bao gồm:
- Tính từ (tốt nhất, khuyến mãi, đỏ)
- Tên thương hiệu (giày Nike)
- Mô tả hàng hóa cụ thể (giày bóng rổ nam)
Đừng cố tranh hạng những hàng hóa hay nhãn hiệu mà bạn không bán. Việc này có hại hơn là có lợi.
Từ khóa nội dung (informational keyword)
Từ khóa thông tin (informational keyword) là keyword người sử dụng sử dụng khi muốn được biết nội dung mới. Chúng thường chứa từ để hỏi như “là gì” “thế nào”.
Ví dụ: “lịch sử Việt Nam” là keyword thông tin.
Những từ khóa này giúp tăng uy tín và độ biết được nhãn hiệu thông qua sẻ chia kiến thức chuyên môn với những người xung quanh.
Tuy vậy, keyword thông tin cũng có thể tạo ra conversion (chuyển đổi). Bởi vì toàn bộ mọi người thường search thông tin theo đề tài trước khi mua hàng hóa có sự liên quan.
Chẳng hạn, một người gõ từ khóa “loại đàn ghita” thì có thể người đấy mong muốn mua đàn một khi tìm hiểu.
Với keyword thông tin, bạn phải tránh lối viết bài PR hàng hóa. Lúc này, người sử dụng chỉ mong muốn thấy những bài viết đáng tin và chỉnh chu.
Bạn nên thêm CTA và truyền thông marketing hàng hóa khi thích hợp. tuy nhiên bài viết cần cung cấp nội dung giá trị chứ không phải bài đăng PR.
Từ khóa điều hướng (navigational keyword)
Keyword điều hướng (navigational keyword) là keyword người sử dụng dùng để đi đến trang hoặc site cụ thể do họ không nhớ chuẩn xác URL hoặc không mong muốn gõ toàn bộ ra.
Ví dụ như: “Trang chủ Microsoft” hay “GTVSEO”.
Tối ưu xếp hạng cho keyword điều hướng của trang bạn cực kì quan trọng. tuy nhiên nếu là keyword của người khác thì sẽ là sự lãng phí đấy.
Chẳng hạn người dùng tìm “Trang chủ Microsoft”. Họ sẽ không click vào Apple hay Debian Linux dù hai cái tên này cũng xuất hiện trên SERP.
Xem thêm : keyword seo là gì? hướng dẫn tối ưu seo site
SEO từ khoá là gì? làm sao để hiểu khái niệm chính xác nhất về chúng?
Nếu bạn vẫn đang câu hỏi thắc mắc “SEO từ khoá là gì?” thì đây chính là câu trả lời cho bạn. từ khóa SEO là những từ và cụm từ tồn tại trong trang website với công dụng thể hiện nội dung của bài viết/trang có chứa chúng. Chúng được coi là một mắt xích cực kỳ quan trọng giúp người sử dụng tìm thấy trang của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm.
Lý do con người cần quan tâm đến cách Google dùng SEO từ khoá là gì?
Để có đáp án cho câu hỏi “những yếu tố cần chú ý khi chọn SEO từ khoá là gì“, Google Về phần Google (cũng như các công cụ tìm kiếm khác), Google sử dụng keyword như một dạng chỉ dẫn để xác định thông tin trên site của bạn xoay quanh đến các truy vấn tìm kiếm cụ thể nào và tìm cách thứ hạng các trang xoay quanh đấy. nhưng mô tả chuẩn xác về cách thức Google dùng SEO từ khoá là gì? cụ thể thì cách mà Google xếp hạng hàng trăm ngàn trang website gồm có 3 bước:
- Bộ máy thuật toán của Google sẽ lấy dữ liệu từ trang web của bạn bằng cách truy xuất vào trang website, đọc thông tin (text) và các meta tags
- Sau đấy, họ thêm các trang mà theo họ là tối ưu nhất vào chỉ mục và lập danh sách các trang có liên quan
- Khi người sử dụng thực hiện tìm kiếm, bộ máy của Google sẽ hiển thị mục đích mà theo họ là tuyệt vời nhất, có liên quan và đáp ứng được nhu cầu của người tìm kiếm nhất dựa trên truy vấn tìm kiếm được người dùng nhập vào thanh công cụ của Google
Tầm trọng yếu của việc chọn đúng seo từ khoá là gì?
nguyên nhân mà toàn bộ SEO-ers đều phải chú ý đến SEO từ khoá là gì? Chọn đúng keyword là một trong những bước mấu chốt nếu như bạn mong muốn làm seo thành công. Tăng lượng traffic cho trang tất nhiên là ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực SEO, tuy vậy thu hút đúng đối tượng khán giả/người sử dụng cũng là việc vô cùng cần thiết. Chọn những keyword đạt kết quả cao nhất để xây dựng sự liên kết với thị trường mục đích chắc chắn sẽ tiêu tốn của bạn nhiều thời gian và công sức nghiên cứu. tuy nhiên, một khi thành công, kết quả trả về chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng. dưới đây 5 tips giúp bạn chọn đúng từ khóa SEO cho từng dự án của mình.
Công thức chọn SEO từ khoá là gì? Hãy đặt mình vào vị trí của đối tượng mua hàng khi chọn lựa keyword
Mối liên hệ giữa mong muốn của đối tượng mua hàng và SEO từ khoá là gì được xem là một trong những câu hỏi cực kỳ quan trọng mà SEO-ers lẫn người lãnh đạo doanh nghiệp cần quan tâm. định vị đối tượng khán giả mục tiêu và đặt bản thân mọi người vào vị trí của đối tượng mua hàng luôn là việc quan trọng khi xây dựng bảng danh sách từ khóa. Đặt câu hỏi “Nếu tôi cần tìm một trong những sản phẩm/dịch vụ này, tôi sẽ nhập gì vào thanh tìm kiếm của Google?” và tự trả lời chúng luôn là cách hiệu quả để bạn biết keyword nào sẽ công việc tốt dựa trên mong muốn thật.
Công thức thực hiện SEO từ khoá là gì? Học hỏi đối thủ để “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”
Bí quyết thứ 2 khi tìm kiếm seo từ khoá là gì? Tìm hiểu thị trường, lập danh sách các đối thủ cạnh tranh chính của bạn và truy cập trang website của họ để coi họ đang nhắm mục tiêu vào những từ khóa nào. Đừng ngại dành thời gian để lướt qua phần nội dung được đăng tải trên site của họ và xem thẻ meta của họ. Điều này sẽ giúp bạn nắm rõ ràng các keyword họ đang nhắm mục đích. Nhìn vào keyword của đối thủ cạnh tranh không những giúp cho bạn kiểm tra lại những gì bạn có thể lãng quên mà còn giúp mở rộng danh sách ý tưởng của bạn.
Công thức “chinh chiến” SEO từ khoá là gì? sử dụng keyword dài hợp lý để SEO tốt hơn
Nguyên nhân mà bạn nên chọn keyword dài khi liệt kê SEO từ khoá là gì? từ khóa dài (hay còn gọi là long tail keywords) là cụm từ khóa gồm có 3 chữ/từ hoặc nhiều hơn. cho dù các keyword dài có xu thế phục vụ những trường hợp có lưu lượng tìm kiếm thấp hơn, tức là số lượng người sử dụng mà bạn có thể tiếp cận cũng thấp hơn, tuy nhiên chúng thường thu hút lưu lượng click thích hợp hơn, ít cạnh tranh hơn, tất nhiên là giá cả và nguy cơ khi thực hiện SEO những từ khóa này cũng thấp hơn.
Công thức thành công trong SEO từ khoá là gì? sử dụng các công cụ tìm kiếm keyword chuyên nghiệp
Google Adwords từ khóa Tool là một trong những công cụ tốt nhất thị trường để các bạn SEO-er nghiên cứu các từ khóa mục đích tiềm năng cho chiến dịch của mình. Với các công cụ này, bạn sẽ thu thập dữ liệu về khối lượng và xu thế keyword mà người dùng thường xuyên sử dụng, phân tích mức độ khó của keyword, tìm kiếm keyword tương tự và hơn thế nữa.
Cân đối ngân sách và chi phí cho SEO – những mục cần lưu ý khi thực hiện seo từ khoá là gì?
Một câu hỏi đặt ra là con người cần cân nhắc đến seo từ khoá là gì? nếu như bạn tự tay thiết kế seo cho công ty mình thì chi phí dành cho seo sẽ không phải mối bận tâm vì nhiều nhất là bạn chỉ cần trả tiền lương cho người làm công hàng tháng. tuy vậy phương thức này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà trong đó nguy hiểm nhất là việc từ khóa và site không thể lên hạng đúng kỳ vọng. Để xử lý nỗi lo này, outsourcing doanh nghiệp seo chuyên nghiệp là một giải pháp được nhiều công ty lựa chọn.
Tìm hiểu ngay những chuẩn mực cần có với SEO từ khoá là gì?
Những yêu cầu mà chúng ta nên đáp ứng khi chọn seo từ khoá là gì? Những keyword seo tối ưu nhất cần có tính liên quan cao song song độ khó thấp. keyword cạnh tranh thấp thường có tính chất cụ thể hơn. chèn vào đó, các tìm kiếm keyword cụ thể hơn giúp đơn giản tạo thông tin phù hợp hơn, tập trung vào mục đích tìm kiếm. Một phần nội dung được biên soạn tốt, có tính có ích cao, có cơ hội giải đáp cho mục tiêu tìm kiếm thường thu về lưu lượng truy cập organic tốt hơn những thông tin cùng loại tuy nhiên không có sự đầu tư.
tham khảo thêm : SEO từ khoá là gì? cần chọn keyword như thế nào để SEO thành công?
1) Google làm việc như thế nào?
Chúng ta sẽ cùng nhau đề cập về cách thức mà Google làm việc. Không giống như chúng ta, Google chỉ là 1 cỗ máy sáng tạo, nên Google không thể đọc câu chữ bình thương như con người ta được, Google càng không thể nhìn thấy sắc màu sống động trên site, càng không thể nghe được âm thanh của ta.
Các Search Engine của Google sẽ làm việc dựa trên các thuật toán, các dòng lệnh HTML để có thể hiểu được nội dung của bạn đang nói về nỗi lo gì. Search Engine này có 3 bộ phận chính.
– Thứ nhất, là bộ phận thu nhận dữ liệu từ trang website (Crawl) và con người thường gọi nó là Google BOT, Google Spider, Bọ tìm kiếm Google, BOT tìm kiếm, Nhện tìm kiếm,….Quá trình này xảy ra thì Bot Google sẽ lẽn vào đọc từng nội dung của bạn website bạn, từng trang một, khám phá các liên kết trong site của bạn.
– Thứ 2, là bộ phận lập chỉ mục (Index), quá quen thuộc với các bạn rồi, quá trình tạo ra cơ sở dữ liệu, từ khóa, site, liên kết đều xảy ra ở bộ phận này.
2) Từ khóa là gì
Keyword là gì? Câu hỏi quá nỗi thông thường cho dân seo. AZASEO sẽ khêu gợi lại để các bạn chưa gắn bó hoặc đang tìm hiểu có thêm thông tin chuẩn xác về keyword.
Từ khóa trong seo là 1 truy vấn được người sử dụng thực hiện trên Google khi họ tìm kiếm một hàng hóa, dịch vụ, hay nội dung mà họ cần.
Ví dụ: khi mà bạn có mong muốn đẩy keyword lên TOP của Google, thì bạn nghĩ ngay là sẽ thuê một dịch vụ SEO uy tín để có thể giúp ban RANKING TOP keyword tốt nhất. lúc đó, bạn có thể lên Google và truy vấn với từ khóa:
– Dịch vụ SEO uy tín
– Dịch vụ SEO chuyên nghiệp
– Dịch vụ SEO chất lượng
Đấy chính là từ khóa đối với người tìm kiếm, người có nhu cầu về 1 sản phẩm, dịch vụ, thông tin nào đó.
Còn đối với seoer thì từ khóa quan trọng là thứ mà họ đang Ranking và muốn nó top google.
3) Các kiểu và kiểu keyword
Câu hỏi đặt ra là có bao nhiều loại keyword và tương tự là câu hỏi cho kiểu từ khóa. giản đơn thôi, doanh nghiệp AZASEO sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.
Từ khóa gồm 3 loại chính bao gồm: keyword nhãn hiệu, từ khóa thông tin và keyword hành vi chuyển đổi. nhưng dựa vào 3 loại chính này thì lại có những loại nhỏ:
– từ khóa nhãn hiệu (Brand Keywords): là những từ khóa về thương hiệu của công ty bạn. Ví dụ: AZASEO, AZASI, AZAWEB, AZABOOK, NDCORP
– từ khóa thông tin (Info Keywords): là những từ khóa dạng tìm hiểu về một nội dung nào đó mà đối tượng mua hàng có nhu cầu: Ví dụ: Cách lựa chọn dịch vụ SEO uy tín và chất lượng nhất?
– keyword hỏi đáp (Q&A Keywords): là những keyword về dạng hỏi để tìm kiếm câu trả lời thích hợp với tình trạng của đối tượng mua hàng đang mắc phải nhất. Ví dụ: TOP những dịch vụ SEO website uy tín nhất?
– keyword sản phẩm (Product Keywords): là những từ khóa tìm hiểu thông tin về sản phẩm của tổ chức, doanh nghiệp như là: điện thoại iphone 7s
Nếu chia ra kiểu keyword thì ta sẽ 2 kiểu keyword là: từ khóa dài (longkey – longtail) và từ khóa ngắn (shortkey – Fat Head).
Nhất định “giày chạy nam nike” thì có năng suất trung bình cho tỉ lệ chuyển đổi này là 36%. đây chính là những căn cứ để bạn sẽ vững tin vào những keyword dài. chú ý vào nó, phát triển và chiếm trọn từng ngách nhé.
4) Tầm trọng yếu của nghiên cứu keyword seo
Phải nhắc lại một lần nữa, điểm mấu chốt thành công cho dự án đấy chính là khâu nghiên cứu, phân tích các từ khóa trong SEO. Dù cho bạn có kỹ năng viết nội dung tốt, bạn có nguồn backlink chất lượng, traffic (lượt truy cập bạn đông) tuy nhiên đối tượng khách hàng tiềm năng bạn không catch được thì bạn đang phung phí tiền củ, thời gian và cả công sức của mình.
Hãy hiểu sản phẩm, hãy hiểu về người dùng ở lĩnh vực và sản phẩm, dịch vụ bạn. Tập trung kỹ vào insight khách hàng, từ đó cho ra bộ longkey lý tưởng nhất, dồn toàn bộ vào để seo nó lên. bạn sẽ thành công!
5) Tỉ lệ chuyển đổi từ khóa
Bạn cũng nên biết từ khóa có độ dài bao nhiêu thì mang lại đạt kết quả tốt cao nhất. Theo thống kê từ MOZ, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy keyword có độ dài từ 5-10 từ là những từ khóa có tỉ lệ chuyển đổi lớn nhất.
Cùng chuyển qua công thức nghiên cứu keyword đỉnh cao mà AZASEO tổng hợp sẻ chia lại cho các bạn.
6) Quy trình nghiên cứu keyword hiệu quả nhất
Bước đầu tiên: Tự tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ làm seo. bạn có thể nhờ bạn bè, những cá nhân giỏi về hàng hóa dịch vụ đấy.
Tự nghĩ ra ý tưởng cho keyword cần làm SEO: Bạn hãy liệt kê ra file excel toàn bộ những từ khóa mà bạn tưởng tượng nó sẽ là điểm mạnh của hàng hóa, dịch vụ đấy. Tương tự, bạn cũng nên note lại toàn bộ ý tưởng keyword khi nhờ những người bạn hay người có chuyên môn trong hàng hóa, dịch vụ đấy giúp đỡ.
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cùng lĩnh vực, tìm những keyword mà đối thủ đang làm SEO và nhìn vào đó để lên chiến lược để làm.
Cách để nghiên cứu từ khóa của đối thủ là bạn hãy lên Google Search với keyword bạn phải cần làm. Sau đấy xem 5 vị trí tốt nhất. Bấm CTR+U để view source lên xem. Tiếp đến nhấn CTR+F và search với keyword là keyword để biết coi từ khóa mà họ đang seo là gì.
Để tìm hiểu kỹ hơn bạn sẽ vào Ahref để tìm hiểu kĩ hơn. Vào phần Anchort coi họ xây dựng như nào. từ khóa Organic ra sao? Để thu thập những dữ liệu đó phát triển có quy trình từ khóa SEO cho mình.
xem thêm : TẤT TẦN TẬT về cách chọn từ khóa seo hiệu quả
Vũ – Tổng hợp
Tham khảo ( gtvseo.com, azaseo.com, … )