Nếu là một Webmaster hoặc SEOer thì việc xác định thứ hạng của từ khóa cần SEO sẽ giúp bạn có những thay đổi kế hoạch sao cho phù hợp. Dưới đây sẽ là các cách kiểm tra thứ hạng từ khóa chính xác giúp bạn đưa ra được chiến dịch SEO tốt nhất.
Mục lục
Tại sao cần phải kiểm tra thứ hạng từ khóa?
Việc kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Google là việc bắt buộc làm phải khi SEO hoá một trang web. Bạn phải biết trang web của mình đang nằm ở vị trí nào thì mới có thể đưa ra kế hoạch để đẩy nó lên top hiệu quả. Dĩ nhiên bạn chỉ thực hiện việc này một lần mà ngày nào bạn cũng phải kiểm tra. Có như vậy bạn mới có thể theo dõi, cập nhật tình hình và điều chỉnh kế hoạch phù hợp.
Hơn nữa, các thuật toán Google cũng liên tục thay đổi nên chiến lược của bạn có thể lỗi thời ngay tức khắc. Điều đó đồng nghĩa với việc website của bạn đang đứng top 10 có thể out ra ngoài top 100. Nếu bạn không kiểm tra thứ hạng từ khóa mà vẫn đi theo con đường cũ thì kết quả sẽ càng tồi tệ.
Những lưu ý khi kiểm tra thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google
Hiện nay công cụ tìm kiếm của Google đang hoạt động với hiệu suất kinh khủng. Các con bot của Google chạy liên tục làm cho thứ hạng từ khóa cập nhật đạt tới trình “real time”. Điều này có nghĩa là thứ hạng trang web của bạn có thể thay đổi ngay tức thì.
Muốn kiểm tra thứ hạng của một trang web trên Google thì trước tiên nó phải được Google Index. Vì vậy, nếu trang web mới được tạo thì bạn phải tiến hành Submit Google và chờ index thì mới có thể tiến hành kiểm tra thứ hạng.
Kết quả kiểm tra thứ hạng từ khóa chỉ mang tính tương đối. Bởi vì Google sẽ dựa vào địa chỉ IP để xác định bạn đang ở khu vực nào và ưu tiên kết quả hiển thị phù hợp. Vì vậy kết quả sẽ khác nhau khi kiểm tra cùng một từ khóa ở từng vị trí khác nhau.
Những cách kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Google
Về cơ bản, có 2 cách kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Google đó là: kiểm tra thủ công và dung công cụ.
Kiểm tra thủ công
Đây là một phương pháp tương đối vất vả và tốn thời gian. Tuy nhiên, nó lại mang đến độ chính xác gần như tuyệt đối. Phương pháp này bạn chỉ nên áp dụng khi số từ khóa bạn cần check có số lượng ít.
Bước 1: Mở cửa sổ ẩn danh của trình duyệt Web bằng tổ hợp phím Ctrl + Shift + N trên Windows và Command + Shift + N trên macOS
Phải thực hiện bước này là để lịch sử duyệt web của bạn không ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. Bởi vì, trình duyệt của bạn sẽ hiển thị kết quả mà nó đã lưu trước đó và dĩ nhiên là nó không chính xác với hiện tại.
Bước 2: Truy cập vào Google.com.vn và gõ từ khóa cần tìm vào ô tìm kiếm. Rồi lần lượt vào các trang của Google để xem trang web của bạn xuất hiện ở vị trí nào.
Dùng công cụ để kiểm tra thứ hạng từ khóa
Nếu cần kiểm tra một lượng lớn từ khóa thì rõ ràng biện pháp thủ công không hề khả thi. Lúc này, bạn sẽ phải cần một công cụ hỗ trợ. Dưới đây là một số công cụ miễn phí phổ biến nhất hiện nay.
SERPS
Đây là một công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa miễn phí khá phổ biến đối với dân SEO. Bên cạnh xếp hạng từ khóa, nó cũng hiển thị dữ liệu CPC và khối lượng tìm kiếm cho bất kỳ từ khóa hoặc cụm từ nào.
SEMrush
Với SEMrush bạn có thể nhập URL của website hoặc URL riêng lẻ của một bài đăng trên website. Công cụ này sẽ cho biết thứ hạng từ khóa của website. Bạn cũng có thể kiểm tra mức độ cạnh tranh của từ khóa hay các chi tiết khác.
Google Rank Checker
Google Rank Checker là công cụ tuyệt vời giúp người dùng theo dõi xếp hạng từ khóa với độ chính xác khá cao. Bạn chỉ cần đặt từ khóa mình muốn tìm kiếm cùng với tên miền. Nó sẽ cho bạn thấy vị trí của từ khóa đó trên Google.
Kiểm tra thứ hạng từ khóa tuy là một việc đơn giản nhưng nó đem lại nhiều lợi ích cho website của bạn. Hy vọng rằng những cách kiểm tra thứ hạng từ khóa này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình phát triển website. Nếu cần tư vấn chi tiết, xin liên hệ hotline hoặc xem thêm tại: https://ondigitals.com/ nhé.
Discussion about this post