Giữ chân khách hàng trung thành đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào thì việc là điều đáng được quan tâm hơn cả. Bởi lẽ doanh nghiệp có phát triển, có được nguồn lợi nhuận cao hay không là nhờ vào sức mua của khách hàng. Vậy đâu là cách giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả nhất? Hãy cùng mình tìm hiểu dưới bài viết này nhé.
Mục lục
Tại sao phải giữ chân khách hàng trung thành?
Tại sao bạn cần tìm hiểu cách giữ chân khách hàng trung thành. Dễ nhận thấy, khách hàng trung thành là những người luôn tin tưởng, ủng hộ các hoạt động trong kinh doanh của tổ chức. Sự trung thành thể hiện qua hàng loạt hành vi mua, số lần lặp lại mua và khả năng mua của khách
Bên cạnh đó, khách hàng trung thành còn là kênh quảng bá trung thực nhất của công ty, tạo cho công ty những khách hàng mới tiềm năng. Vì các lý vì thế mà việc giữ chân khách hàng trung thành trở nên quan trọng và cần thiết đối với công ty.
Đặc biệt, việc giữ chân khách hàng trung thành còn tạo một ấn tượng tốt đẹp về công ty bạn trong việc chăm sóc khách hàng. Những vị khách khi đã chọn đơn vị của bạn là điểm đến trung thành bền lâu, thì những mong muốn thực tế đến các đối thủ của bạn đều rất thờ ơ, thậm chí họ không mảy may đến.
Trong cảm nhận của họ, doanh nghiệp bạn đang rất trân trọng khách hàng và họ cảm nhận thấy việc dùng các sản phẩm, dịch vụ tại đơn vị của bạn là hoàn toàn xứng đáng. Để giữ chân được khách hàng trung thành bạn cũng có thể sử dụng các app quản lý khách hàng, đây được xem như là một cách tiết kiệm thời gian và cũng vô cùng hiệu quả. Đặc biệt với thiết kế app CNV, sẽ cung cấp cho doanh nghiệp bạn một nền tảng tạo ứng dụng chăm sóc khách hàng (CNV Loyalty Platform) phù hợp với mô hình, mục tiêu kinh doanh của từng doanh nghiệp.
Cách giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả nhất
Giữ chân khách hàng trung thành bằng việc lưu giữ thông tin khách hàng
Lưu giữ thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng giúp cho bạn nắm được thói quen mua sắm của khách và thực hiện các hậu mãi (đổi trả, bảo hành …) tốt hơn. Tại thời điểm này, thiết bị di động đã quá phổ biến, nên bạn chỉ cần lưu số điện thoại để xác nhận về sau mà không cần phải bắt khách giữ hoá đơn hoặc làm thẻ thành viên. Tiện cho khách và giảm khoản chi cho mình!
Đối với các chủ cửa hàng có kinh doanh online, hãy nhớ làm quá trình đăng kí tài khoản/ mua hàng được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện (thực hiện One click check-out là một ví dụ). Bạn không thích những quy trình rườm rà, mất thời gian và hiển nhiên khách hàng của bạn cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên trên toàn bộ, hãy nhớ không để lộ nội dung khách hàng ra ngoài và đảm bảo quyền riêng tư của khách.
Giữ chân khách hàng trung thành bằng việc thực hiện một chương trình khách hàng trung thành
Với nội dung khách hàng lưu trữ, bạn sẽ thực hiện các chương trình khuyến mãi hoặc trao thưởng cho những khách hàng mua hàng thường xuyên, để giúp bạn tăng thêm lượt giao dịch từ khách hàng. Đồng thời việc này cũng khuyến khích các khách hàng hiện tại mua hàng nhiều hơn.
Thường xuyên gửi mail định kì cho khách hàng để giữ chân khách hàng trung thành
Danh sách mail của bạn là công cụ cần thiết cho việc duy trì và xây dựng quan hệ với khách hàng hiện tại của bạn. mail đã tự chứng minh bản thân mình là một trong những kênh giao dịch hàng đầu cho ngành thương mại và điện tử.
Giữ chân khách hàng trung thành bằng việc tích cực hỗ trợ khách hàng
Điều này hoàn toàn dễ hiểu: Bạn không thể làm ra một nhóm những khách hàng trung thành mà không có một dịch vụ hỗ trợ khách hàng nổi bật, để có khả năng giữ họ tiếp tục quay trở lại.
Giữ cho chất lượng sản phẩm/dịch vụ nhất quán
Đây chính là cách giữ chân khách hàng trung thành đạt kết quả cao nhất. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ là hai yếu tố luôn đồng hành và có ý nghĩa quyết định đến việc giữ chân khách hàng của tổ chức bạn. Hãy điều chỉnh một cách hợp lý nhất để chúng luôn nhất quán với nhau. Có nhiều doanh nghiệp đã không giữ được khách hàng trung thành chỉ vì chất lượng bập bõm, không duy trì được “phong độ”, và Việc này sẽ khiến khách hàng nhanh chóng chán nản và mong muốn rời đi tìm một nơi khác tốt hơn.
Hãy chú ý đến danh tiếng trên internet của bạn
Đây cũng là một trong những cách giữ chân khách hàng trung thành. Thật vậy, ngoài việc tạo dựng một diện mạo chỉn chu bên ngoài thì những hình ảnh trên các trang mạng xã hội doanh nghiệp cũng nên lưu ý. Tích cực xây dựng các trang cá nhân, các cập nhật mới nhất về thông tin sản phẩm, dịch vụ của mình để khách hàng đạt được thông tin khi cần.
Đừng bao giờ để thương hiệu của bạn bị chìm nghỉm trên trang xã hội, bởi thực tế có đến 70% khách hàng biết đến công ty qua kênh mạng xã hội. Vì vậy, quan tâm đến danh tiếng của mình trên mạng xã hội cũng là cách giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng trung thành.
Đào để nhân viên của bạn đối xử với khách hàng bằng sự tôn trọng
Thực tế thì nhân viên chính là bộ mặt của tổ chức. Và việc nhân viên đối xử với khách hàng như thế nào cũng chính là cách doanh nghiệp đối xử với khách như thế. Do vậy, các nhà lãnh đạo cần có công tác huấn luyện nhân viên sát sao.
Chú trọng tuyển chọn, phỏng vấn nhân viên không chỉ có chuyên môn nghiệp vụ mà còn có cách ứng xử, giao tiếp và thái độ khi thực hiện công việc. Bên cạnh đấy, luôn đào tạo cho nhân viên cách làm ưng ý khách hàng, những nghệ thuật hỗ trợ khách hàng sao cho khéo léo nhất.
Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp có thể tổ chức các lớp học kỹ năng mềm, phong cách công sở giúp nhân viên thay đổi dần từ trong nhận thức rồi phát triển thành hành động.
Gắn khách hàng với những cái tên mỹ miều
Một nghiên cứu về các mẫu bỏ phiếu được tiến hành bởi Đại học Stanford đã chỉ ra đầy thuyết phục rằng con người nhiều năng lực tham gia vào một cái gì đó nếu họ được gắn với một đặc điểm tích cực. Những người bạn của chúng tôi tại Buffer gọi các khách hàng chất lượng cao của họ là những thành viên “tuyệt vời”, và thậm chí còn gắn kế hoạch nâng cấp đóng phí của họ với cái tên “Kế hoạch tuyệt vời” – một thuật ngữ dễ sử dụng hơn rất nhiều so sánh với “Thành viên trả tiền”.
Xử lý khiếu nại một cách kịp thời
Những yếu tố của khách hàng sẽ phát sinh liên tục. Cách mà bạn giải quyết sẽ quyết định liệu một người nữa sẽ bỏ đi hay bạn lại có thêm một vị khách trung thành.
-
Hãy lắng nghe vấn đề từ nhiều phía. Chắc chắn mình nắm được những gì cần thiết rồi mới đưa ra kết luận.
-
Xem xét những cách có thể xoa dịu khách hàng để họ luôn vui vẻ và trở lại với công ty.
-
Xử lý những phàn nàn với thái độ thân thiện và tích cực. Hãy cho khách hàng biết rằng: làm họ ưng ý chính là niềm hạnh phúc của bạn.
Lời kết
Mặc dù biết việc giữ chân khách hàng trung thành là một bài toán khó, tuy nhiên nếu như bạn thực sự nỗ lực và áp dụng tốt những bí kíp này chắc chắn khách hàng sẽ trở lại với bạn. Ngay từ bây giờ, bạn cần bắt tay vào việc tìm kiếm và củng cố thêm lòng trung thành từ phía khách hàng của bạn. Chúc các bạn thành công!
Discussion about this post