Khác hàng là cốt lõi của mọi ngành dịch vụ cũng như kinh doanh. Biết cách nắm bắt khách hàng là nắm bắt được con đường thành công. Hôm nay kienthucseo sẽ hướng dẫn cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Mục lục
Chuẩn bị trước cho câu chuyện của bạn
Cần phân biệt rõ ràng ăn nói trong bán hàng và đời sống. Trong bán hàng, cần sự chính xác và bài bản, do đó để không làm lãng phí thời gian và có thể kiểm soát cuộc trò chuyện bạn cần phải chuẩn bị trước cho câu chuyện của mình. Bạn hãy chuẩn bị những câu hỏi bạn muốn hỏi người tiêu dùng và chuẩn bị trước những lời giải thích mà người tiêu dùng có thể sẽ hỏi bạn. Việc làm này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đứng trước đối tác của mình và cũng là cách làm cho đối tác đề cao về bạn.
XEM THÊM 7 cách giúp SEO fanpage hiệu quả
Hãy đưa ra lời khuyên đúng thời điểm
Ăn nói trong kinh doanh đòi hỏi bạn phải là người nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin truyền đạt từ đối tác. Vì thế, khi đối tác của bạn nói lên suy nghĩ, ý định của họ bạn hãy lắng nghe cẩn thận để đảm bảo rằng đã hiểu rõ những gì họ muốn truyền đạt, sau đó hãy từ tốn đưa rõ ra lời khuyên nếu như họ muốn nghe một lời phàn nàn của bạn. Đừng vội vàng nhận xét suy nghĩ của đối phương, bất kể theo bạn đó là một ý tưởng tệ và bạn có cảm hứng hay hơn.
Làm chủ cảm giác khi ăn nói với khách hàng
Cảm giác của mỗi người cực kì không giống nhau, đặc biệt là đối với những người ưa nói nhiều. Nhưng khi tiếp cận tới khách hàng bạn hãy luôn nhắc nhở bản thân không để cảm giác riêng của cá nhân chi phối cuộc nói chuyện. Bởi như vậy rất dễ làm hỏng cuộc trò chuyện, tệ hơn nữa họ có khả năng đánh giá bạn là người không lịch sự và không đáng tin tưởng để hợp tác.
Ăn nói trong bán hàng không khó nhưng bạn cũng không nên xem nhẹ nó, bởi khi bạn đưa ra điều gì đó với đối tác, khách hàng nghĩa là bạn đã có dự định trước và điều đó vô cùng quan trọng đối với bạn. Vì thế, bạn nên chuẩn bị thật kỹ cho những lần ăn nói như vậy, bởi bạn không thể nói với người sử dụng một cái gì đó xong lại nói rằng tôi nhầm, đấy không phải là sự thật… Điều đó sẽ khiến đối tác của bạn khó chịu và đẩy bạn vào thế bị động, làm ảnh hưởng đến kết quả cuộc trò chuyện của cả hai bên.
Dùng ánh mắt khi giao tiếp
Khi trò chuyện, hãy nhìn thẳng vào người xung quanh, song đừng nhìn chằm chằm. Đôi khi hãy đưa mắt nhìn phạm vi xung quanh họ để giảm tải căng thẳng cho cả hai. Không đảo mắt liên hồi, nhìn xéo sang một người trong thời gian nói chuyện với người đối diện nữa. Không đá lông nheo với người đối diện giới, trừ khi đó chỉ là cử chỉ hài hước bạn tạo ra cho mọi người vui vẻ.
Không hướng mắt nhìn xuống chân: người bi quan, thiếu tự tin, kẻ phạm tội thường sở hữu cử chỉ này, thế nên nó dẫn đến những cảm giác không hay ở người xung quanh. Dù trò chuyện với một người lớn tuổi hay nhỏ tuổi, bạn không nên nhìn vào điểm không đẹp trên thân thể của họ. Dù cho bạn không cố ý nhưng đôi lúc ánh mắt của bạn lại gợi lên những ý nghĩ tiêu cực đầu họ
Khi nhờ vả ai đấy, trong thời gian chờ họ ra quyết định, đừng nên nhìn chằm chằm vào họ.vô tình ánh mắt của bạn lại tạo sức ép bắt họ phải thừa nhận giúp đỡ bạn. Khi ăn cơm, không nhìn người khác gắp thức ăn vì bạn sẽ khiến họ lúng túng. Hạn chế để cho người xung quanh thấy bạn khóc, bởi bạn sẽ khiến họ cực kì khó xử, dù họ có phải là người làm cho bạn khóc hay không.
Chắc chắn tính đáng nhớ
Kỹ thuật bán hàng có khả năng cực kì khó khăn. Toàn bộ con người phải hiểu được cách xây dựng ấn tượng thông qua lời ăn tiếng nói của mình. Và để xây dựng một cuộc nói chuyện thú vị với khách hàng, đầu tiên bạn phải xác định rõ những gì phù hợp nhất.
Sẽ rất quan trọng với việc nắm vững các quy tắc diễn thuyết cơ bản. Hãy chắc chắn câu văn ngắn gọn và các kỹ thuật cổ vũ hợp lý, chẳng hạn như nghệ thuật lặp lại âm đầu và luyến âm để tạo ra ý nghĩa lời nói. Tránh những thuật ngữ, câu nói hay các viết tắt dông dài mà các khách hàng cần hỏi thêm để có thể hiểu rõ.
Làm giảm dùng ngôn từ công ty
Nhiều công ty đã tạo ra và truyền tải các thông điệp ở mức độ doanh nghiệp, gồm có những phát kiến ngôn từ đơn nhất hay những từ được viết tắt có liên quan. Thật đáng tiếc, điều này có khả năng khiến các nhân sự bán hàng dành những quãng thời gian quý báu của họ vào việc nỗ lực chọn lựa và giải thích bản thân thông tin thông điệp mà không diễn tả được giá trị bán hàng tới các người tiêu dùng. Thay vì vậy, bạn nên kể một câu chuyện khai phá các thách thức kinh doanh và phương pháp của doanh nghiệp bạn để xử lý những yếu tố đó. Khi nó tiếp tục trở thành hợp lý trong cuộc thảo luận, bạn sẽ phác họa nó trong các cụm từ viết tắt và liên kết chặt chẽ nó giữa những bức tranh và các giải pháp. Tiếp theo, hãy biểu lộ rằng: “Tại công ty XYZ, chúng tôi gọi đấy là….”.
Bạn cần nhớ rằng các người sử dụng muốn được biết rõ bạn xử lý các khúc mắc ra sao, còn chỉ các nhà đo đạt mới mong biết bạn gọi nó là gì.
XEM THÊM Tổng hợp những bài học trong kinh doanh mới nhất cho bạn
Lộc Nguyên – Tổng hợp