Ambush Marketing là gì? Ambush marketing hay Tiếp thị phục kích là một hình thức tiếp thị không mới, nhưng nó vẫn thuộc vào loại độc đáo nhất, Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung đến độc giả cùng tìm đọc nhé.
Mục lục
Ambush Marketing là gì?

Ambush truyền thông là một kế hoạch tiếp thị, nơi một doanh nghiệp chiếm đoạt hoặc lợi dụng chiến dịch hoặc hoạt động của một thương hiệu khác(thường là đối thủ cạnh tranh) để gia tăng nhận biết cho brand của mình, trước kia thường bắt đầu trong thực trạng tài trợ sự kiện…
Ý đồ của Tiếp thị phục kích từ thời kỳ ban đầu là tận dụng sự thành công của một sự kiện mà không cần phải trở nên nhà tài trợ chính thức.
Tuy nhiên, những ngày này, tiếp thị phục kích đã bao gồm các truyền thông marketing ngoài việc chỉ tài trợ. Kế hoạch tiếp thị phục kích là một công cụ đặc biệt được dùng trong các cuộc chiến tranh nhãn hiệu.
Xem thêm Chiến lược kinh doanh từ Facebook Marketing hiệu quả hay nhất 2021
Vì sao cần sử dụng tiếp thị phục kích?
Bây giờ con người đã biết Tiếp thị phục kích là gì, hãy nghiên cứu một vài điểm tốt nhất của loại hình quảng cáo này.
Tiếp thị phục kích có thể thay đổi cảm nhận của người tiêu dùng
Một lợi ích khác của Tiếp thị phục kích là nếu làm tốt có khả năng giúp recommend đạt kết quả tốt các tính chất và giá trị brand mới đến với người tiêu dùng.
Một chẳng hạn như hơi sốc và mất lịch sự của hãng hàng không Kulula của Nam Phi. Lợi dụng sự kiện World Cup 2010, Kulula tiếp tục chiến dịch ads với khẩu hiệu không tinh tế lắm giới thiệu mình là “Nhà bổ sung dịch vụ hàng không không chủ đạo thức của sự-kiện-mà-ai-cũng-biết-sắp-diễn-ra”, ám chỉ mùa giải World Cup sắp tới.
Tuy không ưng ý với quyết định của FIFA Kulula vẫn miễn cưỡng gỡ bỏ quảng cáo. Tuy nhiên hãng hàng không này vẫn bắt đầu việc phục kích bằng việc khác.
Tiếp thị phục kích cho phép thay đổi ra ngoài khuôn khổ
Khi nói đến quảng cáo hiển thị – cả Trực tuyến hoặc ngoài đời thực – tính thống nhất là rất quan trọng. Từ các biển ads khổng lồ, cao chót vót ngoài trời cho đến các truyền thông marketing bên trên thiết bị di động, nhãn hiệu phải đảm bảo rằng các chiến dịch của họ độc nhất trên mọi giác quan (nghe, nhìn, nhận thấy,…) xuyên suốt toàn bộ các nền tảng.
Chiến dịch Tiếp thị phục kích, tuy nhiên, có thể thông minh vượt ra ngoài khuôn khổ của sự thống nhất đấy.
một trong những điểm hay của Tiếp thị phục kích là cho phép các nhãn hiệu thay đổi ra ngoài khuôn khổ kịch bản đã cài đặt trước cho các chiến dịch truyền thông marketing thường thường từ phong cách, ngữ điệu, và cả nội dung. Brand có khả năng và thường xuyên sử dụng các kỹ thuật vượt ra khỏi khuôn khổ các nguyên tắc đã được quy định cho brand và ads, Việc này làm cho việc phục kích trở thành tự do và linh động hơn trong thông minh.
Tiếp thị phục kích là môi trường phát huy tính thông minh

Một trong những điều đáng ham muốn về Tiếp thị phục kích là tính táo bạo và sự linh động cao độ trong thông minh.
Vì hầu hết các chiến dịch Tiếp thị phục kích trực tiếp góp ý tới hoặc tận dụng chiến dịch hiện tại của một đối thủ, công việc phục kích luôn phải cực kỳ sáng tạo. Điều này bao gồm Mọi thứ từ mánh hình ảnh cho đến thông tin dí dỏm. Hậu quả là, các chiến dịch Tiếp thị phục kích thường quyến rũ được sự lưu ý hơn một quảng cáo thường thường rất nhiều bởi vì tính thư giãn và sự thông minh khác thường.
Các kiểu tiếp thị phục kích
Hoạt động tiếp thị phục kích trực tiếp
Các hoạt động được cố ý hành động bởi một công ty để làm cho nó có vẻ có sự liên quan đến một sự kiện / tài sản mà nó đã không mua quyền hoặc khi nó sử dụng truyền thông marketing sáng tạo để tấn công một đối thủ cạnh tranh và đánh cắp sự chú ý của nó.
Phục kích ăn thịt (Predatory Ambushing)
Một động thịt là động vật sống bằng việc săn đuổi và ăn thịt các động vật khác. Hoàn cảnh cũng giống như được nhìn thấy trong Cuộc phục kích ăn thịt , nơi một thương hiệu cố ý tấn công các nỗ lực tài trợ / quảng cáo của đối thủ để giành được thị phần và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Ambush Marketing là gì? Một ví dụ về phục kích ăn thịt sẽ được nhìn thấy Chiến dịch được AMEX dùng để phản kháng lại VISA trong các trò chơi mùa đông năm 1994 là một chẳng hạn như về sự phục kích ăn thịt. Nhà tài trợ chính thức VISA bị xúc phạm khi AMEX phát sóng quảng cáo với sologan “Vì vậy, nếu bạn đến Na Uy, bạn sẽ cần hộ chiếu, tuy nhiên bạn không cần Visa.”
Xem thêm :Ý tưởng kinh doanh đồ uống mùa hè sáng tạo cực kỳ thu hút khách
Coattail Ambushing (tiếp thị theo đuôi)
Tiếp thị theo đuôi là một nỗ lực của một brand nhằm liên kết hình ảnh của nhãn hiệu đó với một hình ảnh quảng cáo hoặc một sự kiện được tài trợ bởi một thương hiệu khác nhằm mục tiêu ăn theo hình ảnh.
Vi phạm thuộc tính hoặc brand
Một thương hiệu có khả năng sử dụng các tính chất, biểu tượng, ký hiệu, keyword, hoặc cụm từ thuộc về đối thủ chung ngành có khả năng pha loãng các nỗ lực truyền thông của brand đối thủ cạnh tranh và gây nhầm lẫn cho người sử dụng.
Ví dụ Các nhà tổ chức Thế vận hội Olympic London 2012 đã tuyển mộ hàng trăm sĩ quan dành cho việc làm chủ thương hiệu của trò chơi trong toàn thành phố. Công ty địa phương có khả năng bị phạt vì bao gồm các từ như “vàng”, “đồng” hoặc “mùa hè” trong ads của họ, vì thế vận hội London tin rằng đây chính là hành vi xâm phạm thương hiệu của brand.
Tự phục kích
Khi một nhà tài trợ chính thức thực hiện các hoạt động trên và vượt ra ngoài những gì đã được quyết định trong hợp đồng tài trợ, tự phục kích được cho là diễn ra. Tự phục kích có khả năng dẫn tới các hoạt động thương hiệu đã được các nhà tài trợ chủ đạo thức khác thừa nhận trước đây, như bổ sung quà tặng không mất phí cho khán giả, v.v.
Ví dụ, trong năm 2008, nhà tài trợ chính thức của Giải vô địch châu Âu UEFA, Carlsberg, đã đưa rõ ra headbands và áo thun với logo của Carlsberg tại giải đấu. Các hình thức quảng cáo này không được bao gồm trong thỏa thuận tài trợ của nó và vi phạm tài trợ của một doanh nghiệp khác được phép phát các sản phẩm này
Các công việc tiếp thị phục kích gián tiếp

Ambush Marketing là gì? Khi một brand tự cùng với sự kiện hoặc chương trình gián tiếp – thông qua việc sản sinh ra một ám chỉ bằng cách sử dụng hình ảnh, biểu tượng cũng giống như, v.v. Hoặc thiết lập sự hiện diện quảng cáo tại hoặc gần sự kiện mà không tham chiếu chi tiết đến sự kiện hoặc bằng cách sử dụng chủ đề là sự kiện có liên quan, để đạt cho được nhiều hiển thị truyền thông marketing hơn và truyền bá mặt hàng của họ mà không hề có ý định tấn công hoặc đánh cắp sự chú ý của đối thủ cạnh tranh, brand được cho là sử dụng các công việc tiếp thị gián tiếp gián tiếp.
Trên đây chính là những nội dung có thể giúp bạn phần nào hiểu được về tiếp thị phục kích. Tuy nhiên cần hiểu rằng tiếp thị phục kích không hề xấu, chỉ có nhiều công ty biến tướng nó thành hình thức không tốt mà thôi!
Xem thêm: 7 Thủ thuật SEO nâng cao thật sự hiệu quả bạn không nên bỏ qua
Qua bài viết trên đã cung cấp các thông tin về Ambush Marketing là gì? Phân loại Ambush Marketing phổ biến. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( bota.vn, blog.abit.vn, … )
Discussion about this post