Link building là một trong các yếu tố để SEO mà bất kì website nào cũng áp dụng. Vậy làm thế nào để sử dụng link building hiệu quả? Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ 8 cách sử dụng link building hiệu quả cho website
Mục lục
1. Tạo các nội dung chất lượng
Bao giờ cũng là nội dung! Content dường như liên quan đến suốt quá trình SEO, bạn không thể làm link building mà không cần nội dung. Hãy cố gắng viết cho mình những nội dung chất lượng. Không nên dùng những dịch vụ spin content vì với bots có thể “OKE” được nhưng với người dùng thì khác, chẳng ai đọc một nội dung quá 2 lần, trừ khi nó rất thú vị và có điều gì đó thu hút họ.
Về content thì có rất nhiều cách để tăng cảm xúc, câu view, giật gân,… chúng ta nên áp dụng khi viết content vì một nội dung toàn chữ là chữ mà lại không thể áp dụng hay giải quyết vấn đề của mọi người thì đó là một nội dung kém chất lượng.
SEO Copywriting
Nội dung càng tốt thì càng nhiều người chia sẻ và hưởng ứng, không nhất thiết phải thật vui, chèn nhiều hình hot, cố gắng chắt lọc nội dung và làm sao đặt mình vào vị trí của người đọc. Hãy tự hỏi: “Nếu là người dùng, bạn có đọc hết đoạn văn này không?”.
Có một cách thay thế những đoạn văn dài là các bạn làm thành infographic hoặc slide, nói chung là một cách diễn đạt khác để thu hút người đọc hơn.
2. Directories – Tạo các thư mục website trực tuyến
Directory thường là những open site, cho chúng ta submit free website, tuy nhiên có một số lại bắt đặt link trao đổi thẳng, trao đổi chéo. Việc build link trên những directories rất quan trọng, vì so về độ trust và độ phổ biến thì thường những directories ăn đứt những website hay diễn đàn thông thường. DMOZ là một ví dụ điển hình, Google bots luôn tìm tòi những liên kết mới trong Dmoz để lập chỉ mục. Vì vậy, nếu bạn bỏ qua Directories trong link building thì đó quả là điều thiếu sót.
3. Local SEO
Trong Off Page thì local seo là một phần rất quan trọng, đây là điều mà cách chuyên gia nước ngoài bao giờ cũng phải làm dù cho doanh nghiệp có yêu cầu hay không. Ngoài mục đích chính là hiển thị địa chỉ còn tăng tính trực quan và thân thiện với người dùng. Bên cạnh đó, còn có chức năng đánh giá trên Local có thể giúp bạn ranking keyword một cách dễ dàng nếu ta phối hợp cùng seeding.
Sau khi làm Local, bạn nên tìm những directories chuyên về local, hiện tại ở Việt Nam thì mình không thấy nhưng ở nước ngoài họ có những trang như yellow pages, chuyên tập hợp những địa điểm quán ăn, nhà hàng, phòng trà,.. Đây là những website rất tốt khi chúng ta submit địa điểm và liên kết.
4. Đăng bài trên Blog và Forums
Hãy đăng ký một vài blog để làm site vệ tinh, chọn những forums chất lượng, cùng nội dung và tiến hành link building, bạn có thể viết bài, tạo chữ lý, link profile,… Nhưng nên nhớ không tạo quá nhiều back link rải rác khắp các diễn đàn nhé. Tạo cho mình một vài topic và seeding, xoáy vào nội dung đê khai thác về traffic lẫn ranking.
5. Cho phép người dùng xây dựng liên kết
Nên tạo điều kiện để người dùng có thể đăng bài, xây dựng liên kết vì nhờ họ bạn website được cập nhật nội dung, có nhiều truy cập hơn khi họ chia sẻ bài viết. Nếu có thể bạn nên khuyến khích cho họ những back link dofollow để họ cố gắng xây dựng nội dung cho bạn.
6. Mạng xã hội và group cộng đồng
Ngày nay mạng xã hội đã trở nên rất phổ biến như Facebook, G+, cộng đồng như group Facebook, fan page, cộng đồng G+,… Bạn có thể dễ dàng tạo cho mình một group và mời bạn bè của mình tham gia cùng nhau trao đổi, học hỏi lẫn nhau, đây sẽ là nơi cho các bạn kiếm traffic và sẽ giúp rất nhiều cho việc ranking của các bạn sau này. Vì socials là một trong những ranking factor quan trọng của SEO.
7. Cạnh tranh backlink
Không cần phải mất thời gian để đi tìm kiếm các trang cày backlink, bạn chỉ cần nghiên cứu đối thủ và làm theo họ: “Đối thủ có link gì, bạn có link đó.”
Đây là cách thường được sử dụng của các SEO newbie. Sau khi đã xác định được đối thủ của mình, bạn sẽ phải cần đến một số các công cụ nghiên cứu link đối thủ như Ahrefs, SemRush,… để có được một báo cáo chi tiết các backlink của đối thủ.
Sau đó, bạn sẽ cần phân loại rõ: đâu là site vệ tinh của đối thủ?, đâu là các blog riêng tư? (bình luận bị kiểm duyệt)?, đâu là các forum cho phép bạn tạo user và bình luận cày link?
Đối thủ tất nhiên sẽ không cho bạn cày link trên hệ thống vệ tinh của họ, chính vì vậy bạn cần tập trung vào các forum cho phép bạn tạo user và cày kéo link. Sau đó, xây vệ tinh để cạnh tranh với vệ tinh của đối thủ.
Mới đầu, công việc lọc này sẽ mất khá nhiều thời gian, bao gồm cả thời gian đi đăng ký và check độ khả dụng của các forum. Bạn có thể sẽ mất vài ngày cho đến vài tuần để hoàn thành công việc này. Do vậy, hãy kiên nhẫn và làm chắc từng bước một để không bỏ sót bất kỳ một liên kết giá trị nào.
8. Cày kéo link forum
Khác với cách cạnh tranh backlink forum đối thủ ở trên, ở cách này, bạn không cần quá quan tâm đến forum của đối thủ là gì. Bạn sẽ phải tự tìm và lọc các forum để đi link, sau đó tạo tài khoản và bắt đầu cày kéo link, xây dựng danh tiếng của mình trên forum.
Khi xây dựng link trên forum, bạn cần chú ý đến 3 điều sau:
- Link chữ ký và link profile hiếm khi đem lại giá trị gì cho website
- Không có ai đọc bài bạn đăng trên forum – backlink ở trang đó sẽ gần như không được tính.
- Backlink có chủ đề không liên quan trong bài – giá trị rất thấp
- Backlink được đặt ở đầu trang có thể đem lại một lượng lớn giá trị
Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến độ uy tín của forum, lượng thành viên và lượng thành viên đang truy cập để chọn ra forum chất cho công việc đi link.
Đây là cách được khuyến cáo nên chọn cho các website mới bởi nó khá đơn giản và hiệu quả cho những ai mới bắt đầu.
Anh Hào – Tổng hợp
Bài viết liên quan:
Những khác biệt trong dịch vụ thiết kế website của ATPWeb
Lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ website của ATP